PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 8: Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội

Tải về

Giáo án PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 8: Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội sách Chân trời sáng tạo được thiết kế hiện đại, dễ hiểu sẽ giúp các thầy cô có thêm tài liệu tham khảo để hoàn thành tốt nhất giáo án dạy học cho năm học mới. Sau đây là nội dung chi tiết bài dạy Ngữ Văn 12 Bài 8: Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội, các thầy cô dễ dàng thao tác và chỉnh sửa sao cho phù hợp với nội dung dạy học.

PowerPoint Văn 12 Chân trời sáng tạo Bài 8: Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội

Giáo án Văn 12 Bài 8: Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội

VIẾT BÀI PHÁT BIỂU TRONG LỄ PHÁT ĐỘNG MỘT
PHONG TRÀO HAY MỘT HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI

Thời gian thực hiện: 2 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

– Biết viết VB bảo đảm các bước: Chuẩn bị viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập tư liệu); Tìm ý và lập dàn ý; Viết bài; Xem lại và chỉnh sửa.

– Viết được bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội.

2. Về năng lực:

– Năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động làm việc nhóm.

– Năng lực tự chủ và tự học thông qua việc lập dàn ý và chuẩn bị bài viết ở nhà.

3. Về phẩm chất:

- Phát huy trách nhiệm của công dân trẻ đối với cộng đồng.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU

1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu, micro, bảng, phấn.

2. Học liệu: SGK, PHT để hướng dẫn HS tìm hiểu lí thuyết về quy trình viết.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Tổ chức

Lớp

Tiết

Ngày dạy

Sĩ số

Vắng

2. Kiểm tra bài cũ:

3.  Vào bài mới:

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm tình huống giao tiếp khi viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào/ hoạt động xã hội.

b. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về đặc điểm tình huống giao tiếp khi viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào/ hoạt động xã hội.

c. Tổ chức thực hiện:

* Giao nhiệm vụ HT: Nhóm 2 HS thảo luận về các câu hỏi sau:

– Lễ phát động một phong trào/ hoạt động xã hội được tổ chức nhằm mục đích gì?

– Người phát biểu trong lễ phát động là ai? Họ phát biểu với tư cách cá nhân hay đại diện cộng đồng? Từ đó, cần lưu ý gì về giọng điệu khi viết bài phát biểu?

– Bài phát biểu sẽ được người khác đọc thầm hay tác giả đọc trước công chúng? Từ đó, cần lưu ý gì về cách viết?

* Thực hiện nhiệm vụ HT: HS tìm câu trả lời, sau đó trao đổi với bạn cùng nhóm.

* Báo cáo, thảo luận: 1 – 2 HS trình bày câu trả lời, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

* Kết luận, nhận định: GV kết luận, nhận định về đặc điểm tình huống giao tiếp khi viết kiểu bài bài phát biểu trong lễ phát động phong trào/ hoạt động xã hội:

– Người được mời phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội có thể là tấm gương tiêu biểu, đại diện ban tổ chức, đại diện cộng đồng thụ hưởng lợi ích từ phong trào/ hoạt động xã hội, cần lưu ý điều này để đảm bảo tính nghiêm túc, trang trọng trong nội dung, hình thức trình bày và ngôn ngữ của bài viết.

– Mặc dù được soạn thảo trước (dưới dạng viết), bài phát biểu chủ yếu là để đọc trong buổi lễ, trước mọi người. Vì vậy, tính chất đối thoại của kiểu bài này là rất cao, khi viết, người viết đã cần hình dung đến đối tượng người nghe để lựa chọn cách viết hướng về người nghe. Tính chất đối thoại thể hiện trong bài viết thông qua lời chào, những kiểu câu có tính chất đối thoại, những cách lựa chọn từ ngữ hướng đến đặc điểm tâm lí của người nghe.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài

a. Mục tiêu: Trình bày được những hiểu biết về kiểu bài bài phát biểu trong lễ phát động phong trào hoặc hoạt động xã hội.

b. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về khái niệm, đặc điểm, bố cục của bài phát biểu trong lễ phát động phong trào hoặc hoạt động xã hội.

c. Tổ chức thực hiện:

* Giao nhiệm vụ HT: HS thực nhiệm vụ:

(1) HS đọc khung Tri thức về kiểu bài (SGK/ tr. 80) và ghi chú những nội dung chính, từ khoá quan trọng, các câu hỏi về bài học,…

(2) Trả lời các câu hỏi:

– Thế nào là bài phát biểu trong lễ phát động phong trào hoặc hoạt động xã hội?

– Kiểu bài này có những yêu cầu gì và có bố cục như thế nào?

* Thực hiện nhiệm vụ HT: HS thực hiện nhiệm vụ HT.

* Báo cáo, thảo luận: HS trình bày câu trả lời. Các HS khác nhận xét, bổ sung.

Kết luận, nhận định: GV kết luận, nhận định về khái niệm, yêu cầu đối với kiểu bài, bố cục của bài luận về bản thân dựa vào khung Tri thức về kiểu bài (SGK/ tr. 80).

2. Hoạt động phân tích kiểu văn bản

a. Mục tiêu: Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo, từ đó khái quát một số kinh nghiệm viết bài phát biểu trong lễ phát động phong trào/ hoạt động xã hội.

b. Sản phẩm: Kết quả đọc và câu trả lời của HS.

c. Tổ chức thực hiện:

* Giao nhiệm vụ HT:

(1) Cá nhân: đọc thầm ngữ liệu tham khảo Bài phát biểu hướng ứng Tết trồng cây năm Quý Mão 2023, chú ý vào các box chỉ dẫn kĩ năng viết và ghi chú những lưu ý (nếu cần).

(2) Nhóm 2 HS thảo luận và trả lời 5 câu hỏi (SGK/ tr. 81).

* Thực hiện nhiệm vụ HT: HS thực hiện nhiệm vụ theo trình tự (1) à (2).

* Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm đôi trình bày câu trả lời cho các câu hỏi hướng dẫn phân tích ngữ liệu tham khảo. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

* Kết luận, nhận định: GV kết luận, nhận định về đáp án các câu hỏi hướng dẫn phân tích ngữ liệu tham khảo, sau đó gợi dẫn HS rút ra những kinh nghiệm viết về kiểu bài bài phát biểu trong lễ phát động phong trào/ hoạt động xã hội (tham khảo định hướng sau):

Câu 1: Bài phát biểu viết ra nhằm thuyết phục người nghe hưởng ứng Tết trồng cây năm Quý Mão, hiểu được ý nghĩa, thông điệp tích cực của phong trào Tết trồng cây và có những hành động thiết thực, cụ thể. Hệ thống luận điểm, lí lẽ và bằng chứng:

Luận điểm

Lí lẽ

Bằng chứng

Luận điểm 1: Việc hưởng ứng Tết trồng cây có vai trò rất thiết thực trong bối cảnh hiện nay.

Cây xanh có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta; trồng rừng là mục tiêu mà nước ta và các quốc gia trên thế giới phải thực hiện để ứng phó với sự biến đổi khí hậu.

Các hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu; vai trò của cây xanh; các chương trình trồng rừng; phục hồi sinh thái do Đảng và Nhà nước chỉ đạo, triển khai,…

Luận điểm 2: Đối với trường chúng ta hiện nay, hoạt động hưởng ứng Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ có ý nghĩa hết sức sâu sắc.

– Phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường.

– Tạo điều kiện cho mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên có cơ hội thể hiện tình cảm, có trách nhiệm với nhà trường.

– Mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên là một tấm gương về xây dựng môi trường sư phạm cho người học noi theo.

– Truyền thống xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp.

– Niềm hạnh phúc khi được lao động, được chăm sóc cây xanh.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Đánh giá bài viết
1 1
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 8: Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm