PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 4: Con gà thờ

Tải về

Xin mời quý thầy cô tham khảo và tải file giáo án PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 4: Con gà thờ sách Chân trời sáng tạo về để sử dụng. Mẫu giáo án được HoaTieu.vn sưu tầm và giới thiệu dưới đây là mẫu giáo án được soạn theo chương tình giáo dục mới rất khoa học, phù hợp giảng dạy trên lớp. Hy vọng kế hoạch bài dạy PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 4: Con gà thờ sẽ là tài liệu hữu ích giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong quá trình soạn bài và có những tiết giảng dạy chất lượng.

Bài giảng Powerpoint Văn 12 Chân trời sáng tạo Bài 4: Con gà thờ

Giáo án Bài 4: Con gà thờ Văn 12 Chân trời sáng tạo

BÀI 4. SỰ THẬT VÀ TRANG VIẾT (Phóng sự, nhật kí)

(Thời gian thực hiện: 9 tiết)

(Đọc: 5 tiết; Thực hành tiếng Việt: 1 tiết; Viết: 1,5 tiết; Nói và nghe: 1 tiết; Ôn tập: 0,5 tiết)

A. MỤC TIÊU CHUNG

1. Về kiến thức

– Khái niệm và đặc điểm của thể loại phóng sự, nhật kí.

– Cách đọc phóng sự, nhật kí.

– Đặc điểm của ngôn ngữ thân mật và cách sử dụng ngôn ngữ thân mật trong giao tiếp.

2. Về năng lực

2.1. Năng lực đặc thù

– Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của phóng sự, nhật kí như: tính phi hư cấu và một số thủ pháp nghệ thuật (miêu tả, trần thuật); sự kết hợp chi tiết, sự kiện hiện thực với trải nghiệm, thái độ và đánh giá của người viết;…

– Phân tích và đánh giá được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà VB muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của VB; phân tích sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo trong VB.

– Vận dụng được kinh nghiệm đọc, trải nghiệm về cuộc sống và kiến thức văn học để đánh giá, phê bình VB văn học, thể hiện được cảm xúc, suy nghĩ của cá nhân.

– Phân tích được đặc điểm của ngôn ngữ thân mật và vận dụng vào quá trình giao tiếp.

– Viết được bức thư trao đổi về vấn đề đáng quan tâm.

– Biết tranh luận một vấn đề có nhiều ý kiến trái ngược, có thái độ cầu thị khi tranh luận.

2.2. Năng lực chung

– Năng lực giao tiếp và hợp tác thể hiện qua việc thảo luận nhóm.

– Năng lực sáng tạo thể hiện qua việc vẽ tranh và có những kiến giải mới mẻ về VB.

3. Về phẩm chất:

Trung thực, tôn trọng sự thật.

B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

PHẦN 1: ĐỌC

VĂN BẢN 1: CON GÀ THỜ - NGÔ TẤT TỐ

-(Trích phóng sự Việc làng)-

(Thời gian thực hiện: 2 tiết).

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

– Khái niệm và đặc điểm của thể loại phóng sự, nhật kí.

– Cách đọc phóng sự.

2. Về năng lực

– Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của phóng sự: Tính phi hư cấu và một số thủ pháp nghệ thuật (miêu tả, trần thuật); sự kết hợp chi tiết, sự kiện hiện thực với trải nghiệm, thái độ và đánh giá của người viết.

– Phân tích và đánh giá được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà VB muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của VB; phân tích sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo trong VB.

– Vận dụng được kinh nghiệm đọc, trải nghiệm về cuộc sống và kiến thức văn học để đánh giá, phê bình VB văn học, thể hiện được cảm xúc, suy nghĩ của cá nhân.

3. Về phẩm chất:

Trung thực, tôn trọng sự thật.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU

1. Thiết bị dạy học

– Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, phim (nếu có).

– Giấy A1 hoặc bảng nhóm để HS trình bày kết quả làm việc nhóm.

2. Học liệu

– Một số tranh ảnh có liên quan đến bài học.

– PHT, sơ đồ, bảng biểu tóm tắt đặc trưng của phóng sự, nhật kí, kiểu bài viết thư trao đổi về một vấn đề đáng quan tâm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Tổ chức

Lớp

Tiết

Ngày dạy

Sĩ số

Vắng

2. Kiểm tra bài cũ

3. Bài mới

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Bước đầu nêu được suy nghĩ về chủ điểm của bài học. Nhận biết được nhiệm vụ HT của phần Đọc; xác định được thể loại chính của bài học.

b. Nội dung: Giáo viên đưa ra nhiệm vụ học tập, HS trả lời.

c. Sản phẩm: Suy nghĩ của HS về chủ điểm. Câu trả lời của HS về nhiệm vụ HT của phần Đọc và thể loại chính của bài học.

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của Gv và Hs

B1. Chuyển giao nhiệm vụ

- HS liệt kê trên giấy ghi chú những từ ngữ thể hiện suy nghĩ của em về cụm từ “Sự thật và trang viết”.

- Cá nhân HS đọc tên thể loại (bên dưới tên chủ điểm), đọc lướt tên các VB trong chủ điểm và trả lời câu hỏi: Thể loại chính sẽ học ở bài học này và nhiệm vụ HT trong phần Đọc là gì?

B2. Thực hiện nhiệm vụ: HS có 3 phút để thực hiện nhiệm vụ.

B3. Báo cáo thảo luận: 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác nhận xét, bổ sung.

B4. Đánh giá kết quả thực hiện: GV tóm tắt ý kiến của HS, sau đó trình chiếu/ giới thiệu một số hình ảnh về bìa sách phóng sự Việc làng (Ngô Tất Tố), Cơm thầy cơm cô (Vũ Trọng Phụng), bìa nhật kí Mãi mãi tuổi hai mươi (Nguyễn Văn Thạc), hình ảnh của ba tác giả này; từ đó, GV dẫn dắt, giới thiệu về chủ điểm và thể loại chính của bài học.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Đánh giá bài viết
1
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 4: Con gà thờ
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm