PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 1: Tràng giang

Tải về

Giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là mẫu kế hoạch bài dạy PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 1: Tràng giang sách Chân trời sáng tạo được các thầy cô giáo biên soạn theo nội dung bài học trong SGK. Mẫu giáo án PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 1: Tràng giang CTST được trình bày ở dạng file Word và PPT, thuận tiện cho các thầy cô tham khảo và chỉnh sửa.

Bài giảng Powerpoint Văn 12 Chân trời sáng tạo Bài 1: Tràng giang

Giáo án Bài 1: Tràng giang Văn 12 Chân trời sáng tạo

VĂN BẢN 2: TRÀNG GIANG

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

Đặc điểm thơ cổ điển và lãng mạn.

2. Về năng lực

2.1. Về năng lực chung

– Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phân tích được các công việc cần thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ của nhóm.

– Năng lực tự chủ và tự học: Hoàn thành được những nhiệm vụ được giao khi thực hiện các hoạt động đọc, viết, nói và nghe.

2.2. Về năng lực đặc thù

– Nhận biết được một số đặc điểm cơ bản của phong cách cổ điển và lãng mạn qua các tác phẩm thơ trữ tình tiêu biểu.

– Biết đánh giá, phê bình văn bản dựa trên trải nghiệm và quan điểm của người đọc.

– Vận dụng được kiến thức về lịch sử văn học và kĩ năng tra cứu để sắp xếp một số tác phẩm, tác giả lớn theo tiến trình lịch sử văn học; biết đặt tác phẩm trong bối cảnh sáng tác và bối cảnh hiện tại để có đánh giá phù hợp.

3. Về phẩm chất

Tôn trọng sự khác biệt trong phong cách cá nhân.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU

1. Thiết bị dạy học: Máy tính, máy chiếu, tivi,..

2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, phiếu học tập,…

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Tổ chức

Lớp

Tiết

Ngày dạy

Sĩ số

Vắng

2. Kiểmtra bài cũ:

3. Bài mới:

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Tiết 1:

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

  1. Mục tiêu:Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập từ đó khắc sâu kiến thức nội dung bài học Tràng giang.
  2. Nội dung:GV đặt câu hỏi cho HS
  3. Sản phẩm:Câu trả lời của HS và đáp án về chia sẻ cá nhân
  4. Tổ chức thực hiện

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV đặt câu hỏi: Theo em khi đứng trước cảnh trời nước mênh mông buổi hoàng hôn, con người thường dễ nảy sinh tâm trạng, nỗi niềm gì?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

GV mời một số HS đứng dậy trả lời câu hỏi

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

GV chốt đáp án:

GV dẫn dắt vào bài: Buồn thương, sầu não là âm hưởng chính khiến Lửa Thiêng như bản ngậm ngùi dài. Tập thơ dằng dặc một nỗi buồn nhân thế, một nỗi đau đời. Nhà thơ đã gọi dậy cái hồn buồn của Ðông Á,…đã khơi lại cái mạch sầu mấy nghìn năm vẫn ngấm ngầm trong cõi đất này (Hoài Thanh). Nỗi buồn như kết quả của quá trình lắng nghe tinh tế nhịp tuần hoàn vũ trụ và nỗi ngậm ngùi nhân gian. Ðó là tấm lòng …tủi nắng sầu mưa. Cũng đất nước mà nặng buồn sông núi. Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu Tiết 1 - Bài 2 Tràng giang.

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

1. Khái quát đặc điểm thể loại và hướng dẫn đọc văn bản TRÀNG GIANG

a. Mục tiêu:

– Khái quát được một số đặc điểm của thơ cổ điển và thơ lãng mạn qua việc đọc VB Hoàng Hạc lâu.

– Thực hiện được nhiệm vụ đọc ở nhà liên quan đến VB Tràng giang.

b. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về một số đặc điểm của thơ cổ điển và thơ lãng mạn qua việc đọc VB Hoàng Hạc lâu; nội dung nhiệm vụ Trước khi đọc hiểu VB Tràng giang ở nhà.

c. Tổ chức thực hiện:

* Giao nhiệm vụ HT:

(1) Nhóm 2 HS trả lời tại lớp hai câu sau:

  • Hệ thống lại những đặc điểm của thơ cổ điển và thơ lãng mạn qua việc đọc VB Hoàng Hạc lâu.
  • Rút ra ít nhất một kinh nghiệm mới về việc đọc thơ cổ điển từ bài học này.

(2) Cá nhân HS về nhà thực hiện những nhiệm vụ sau để chuẩn bị cho tiết học tiếp theo về VB Tràng giang.

  • Trình bày ít nhất ba hiểu biết của em về tác giả Huy Cận, bài thơ Tràng giangvà dòng sông Hồng.
  • Trả lời câu hỏi Trước khi đọc (SGK, tr. 13).
  • Đọc thầm VB Tràng giangvà ở lần đọc đầu tiên thực hiện theo những yêu cầu của các thẻ đọc Tưởng tượng (SGK, tr. 14) và Suy luận (SGK, tr. 14).

* Thực hiện nhiệm vụ HT:

  • (1) Nhóm 2 HS thực hiện tại lớp.
  • (2) Cá nhân thực hiện ở nhà.

* Báo cáo, thảo luận: 1 – 2 nhóm HS trả lời câu hỏi. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

* Kết luận, nhận định:

  • (1) GV góp ý câu trả lời của HS, hướng dẫn HS chú ý một số đặc điểm của thơ cổ điển (xem lại Tri thức Ngữ văn) và ghi chép vào vở.
  • (2) Thực hiện trên lớp ở tiết học tiếp theo.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Đánh giá bài viết
1
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 1: Tràng giang
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm