PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 5: Đối tượng và những khó khăn của hài kịch
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Giáo án PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 5: Đối tượng và những khó khăn của hài kịch - Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu giáo án môn Ngữ Văn mới nhất, giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo để biên soạn giáo án bài giảng tốt hơn.
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo Bài 5: Đối tượng và những khó khăn của hài kịch
Bài giảng Powerpoint Văn 12 Chân trời sáng tạo Bài 5: Đối tượng và những khó khăn của hài kịch




Giáo án Bài 5: Đối tượng và những khó khăn của hài kịch Văn 12 Chân trời sáng tạo
BÀI 5: TIẾNG CƯỜI TRÊN SÂN KHẤU
(Kịch – hài kịch)
Văn bản 3:
ĐỌC KẾT NỐI CHỦ ĐIỂM
ĐỐI TƯỢNG VÀ NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA HÀI KỊCH
-(Trích- Lão hà tiện- Mô-li-e)-
I. MỤC TIÊU CHUNG
1. Về kiến thức:
2. Về năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những nhiệm vụ của bản thân trong học tập.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ.
* Năng lực riêng:
- Vận dụng kĩ năng đọc để hiểu nội dung văn bản.
- Liên hệ, kết nối với văn bản Màn diễu hành – trình diện Quan thanh tra; Thật và giả; Tiền bạc và tình ái để hiểu hơn về chủ điểm Tiếng cười trên sân khấu.
3. Về phẩm chất:
- Coi trọng nhận thức thực tiễn, có chủ kiến trước các vấn đề của đời sống.
- Phê phán thói ti tiện bủn xủn luôn đặt tiền lên trên hết của một số người.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, SGV
- Một số tranh ảnh có liên quan đến bài học
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, phim (nếu có)
- Sơ đồ, biểu bảng, PHT
- Giấy A0 để HS trình bày sản phẩm làm việc nhóm.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Tổ chức
|
Lớp |
Tiết |
Ngày dạy |
Sĩ số |
Vắng |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2. Kiếm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Khơi gợi kiến thức nền, tạo tâm thế để học sinh bước vào giờ học hiệu quả.
b. Nội dung:
- Ôn lại kiến thức về hài kịch
Câu 1: Hài kịch phản ánh đời sống bằng:
A. Phản ánh xung đột giữa những nhân vật cao thượng, tốt đẹp với những thế lực đen tối, độc ác; sự thảm bại hay cái chết của những nhân vật ấy gợi nên sự xót xa, thương cảm.
B. Khai thác những tình huống khôi hài, sự đối lập giữa vẻ ngoài đẹp đẽ với cái bên trong xấu xa làm bật lên tiếng cười chế giễu, mỉa mai.
C. Phản ánh mâu thuẫn, xung đột trong cuộc sống hằng ngày với bi hài, vui buồn lẫn lộn.
D. Phản ánh cảm xúc và cử chỉ của nhân vật kịch.
Câu 2 : Dòng nào sau đây không nói lên thủ pháp trào phúng trong hài kịch?
A. Tạo tình huống kịch tính; thoại bỏ lửng, nhại.
B. Điệu bộ gây cười, gây hiểu lầm.
C. Mâu thuẫn nội dung với hình thức.
D. Nghệ thuật phóng đại, chơi chữ.
Câu 3 : Tính cách của nhân vật hài kịch được thể hiện qua:
A. Lời thoại
B. Thói hư, tật xấu.
C. Những biến cố.
D. Mối quan hệ với nhân vật khác.
Câu 4: Chủ đề của tác phẩm hài kịch được thể hiện qua:
A. Các sự kiện.
B. Cốt truyện.
C. Xung đột và giải quyết xung đột.
D. Mọi hành động kịch.
Câu 5. Chọn từ thích hợp để điền vào dấu ba chấm trong móc vuông sau đây:
Hài kịch là một thể loại kịch dùng biện pháp gây cười để […] các tính cách và hành động xấu xa, lố bịch, lỗi thời của con người.
A. Ca ngợi.
B. Phản ánh
C. Tôn vinh.
D. Lên án, phê phán.
Câu 1: Hài kịch phản ánh đời sống bằng:
A. Phản ánh xung đột giữa những nhân vật cao thượng, tốt đẹp với những thế lực đen tối, độc ác; sự thảm bại hay cái chết của những nhân vật ấy gợi nên sự xót xa, thương cảm.
B. Khai thác những tình huống khôi hài, sự đối lập giữa vẻ ngoài đẹp đẽ với cái bên trong xấu xa làm bật lên tiếng cười chế giễu, mỉa mai.
C. Phản ánh mâu thuẫn, xung đột trong cuộc sống hằng ngày với bi hài, vui buồn lẫn lộn.
D. Phản ánh cảm xúc và cử chỉ của nhân vật kịch.
Câu 2 : Dòng nào sau đây không nói lên thủ pháp trào phúng trong hài kịch?
A. Tạo tình huống kịch tính; thoại bỏ lửng, nhại.
B. Điệu bộ gây cười, gây hiểu lầm.
C. Mâu thuẫn nội dung với hình thức.
D. Nghệ thuật phóng đại, chơi chữ.
Câu 3 : Tính cách của nhân vật hài kịch được thể hiện qua:
A. Lời thoại
B. Thói hư, tật xấu.
C. Những biến cố.
D. Mối quan hệ với nhân vật khác.
Câu 4: Chủ đề của tác phẩm hài kịch được thể hiện qua:
A. Các sự kiện.
B. Cốt truyện.
C. Xung đột và giải quyết xung đột.
D. Mọi hành động kịch.
Câu 5. Chọn từ thích hợp để điền vào dấu ba chấm trong móc vuông sau đây:
Hài kịch là một thể loại kịch dùng biện pháp gây cười để […] các tính cách và hành động xấu xa, lố bịch, lỗi thời của con người.
A. Ca ngợi.
B. Phản ánh
C. Tôn vinh.
D. Lên án, phê phán.
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn” trên cơ sở trả lời các câu hỏi trắc nghiệm
B1. Chuyển giao nhiệm vụ:
Gv chiếu câu hỏi lên thời gian cho mỗi câu vừa suy nghĩ và trả lời 30s
B2. Thực hiện nhiệm vụ:
Học sinh thực hiện nhiệm vụ:
B3. Báo cáo thảo luận:
Học sinh chọn đáp án
B4. Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV nhận xét về kết quả thực hiện hoạt động của HS, ghi điểm cộng cho Hs trả lời đúng và nhanh nhất
- GV chốt và dẫn vào bài mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
2.1. Tìm hiểu khái quát về tác giả tác phẩm
a. Mục tiêu:
- Chia sẻ được kết quả thực hiện ở nhà nội dung của phần Đọc văn bản.
b. Nội dung:
Đọc văn bản, tác giả
c. Sản phẩm: Sản phẩm chuẩn bị ở nhà của HS theo câu hỏi hướng dẫn học bài.
d. Tổ chức thực hiện:
|
Hoạt động của Gv và Hs |
Dự kiến sản phẩm |
|
B1. Chuyển giao nhiệm vụ 1. Đọc: 2. Tác giả (đã tìm hiểu ở tiết trước nên thông qua) 3. Văn bản B2. Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc văn bản theo vai, cho biết những nét chính về tác giả và văn bản B3. Báo cáo thảo luận: HS báo cáo kết quả đã thảo luận B4. Đánh giá kết quả thực hiện: |
I. Đọc - Tìm hiểu chung 1. Đọc 2. Tìm hiểu chung a. Tác giả: Mô-li-e (1622-1673) b . Văn bản - Xuất xứ : Trích từ tác phẩm: “Phê phán trường học làm vợ” (1663) - Nội dung: Mượn lời trò chuyện của hai nhân vật Đô-rang (Dorante) và U-ra-ni-e (Uranie) trong vở kịch "Phê phán trường học làm vợ" (1663), Mô-li-e đã trình bày quan điểm này của mình |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
-
Chia sẻ:
Lê Anh Dũng
- Ngày:
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 5: Đối tượng và những khó khăn của hài kịch
17,2 MB 06/01/2025 2:10:00 CH-
Tải giáo án Ngữ văn 12 Bài 5: Đối tượng và những khó khăn của hài kịch
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
- Bài 1: Những sắc điệu thi ca (Thơ cổ điển và lãng mạn)
- Bài 2: Những ô cửa nhìn ra cuộc sống (Truyện lãng mạn và hiện thực)
-
Bài 3: Sông núi linh thiêng (Truyện truyền kì, văn tế)
- Chuyện chức phán sự đền Tản Viên
- Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc
- Vịnh Tản Viên sơn
- Tri thức ngữ văn trang 67
- Thực hành tiếng Việt: Lỗi câu sai logic và cách sửa
- Trên đỉnh non Tản
- Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện, kí hoặc kịch
- Trình bày so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện, kí hoặc kịch
- Ôn tập trang 98
- Bài 4: Sự thật và trang viết (Phóng sự, nhật kí)
-
Bài 5: Tiếng cười trên sân khấu (Kịch - hài kịch)
- Màn diễu hành - trình diện quan thanh tra
- Tiền bạc và tình ái
- Đối tượng và những khó khăn của hài kịch
- Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ nghịch ngữ: Đặc điểm và tác dụng
- Thật và giả
- Viết văn bản dưới hình thức thư trao đổi công việc
- Tranh luận một vấn đề xã hội có những ý kiến trái ngược nhau
- Ôn tập trang 159
- Bài 6: Trong thế giới của giấc mơ (Thơ)
- Bài 7: Trong ánh đèn thành thị (Tiểu thuyết hiện đại)
-
Bài 8: Hai tay xây dựng một sơn hà (Tác giả Hồ Chí Minh và văn bản nghị luận)
- Tuyên ngôn độc lập
- Nguyên tiêu
- Thực hành tiếng Việt tổng hợp từ các văn bản đọc hiểu
- Giá trị của tập "truyện và kí" (Nguyễn Ái Quốc)
- Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội
- Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến cơ hội và thách thức của đất nước
- Ôn tập trang 84
-
Bài 9: Khám phá tự nhiên và xã hội (Văn bản thông tin)
- Khuôn đúc đồng Cổ Loa: "Nỏ thần" không chỉ là truyền thuyết
- Sự ô nhiễm nguồn nước trên bề mặt Trái đất và hậu quả
- Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn
- Thực hành tiếng Việt trang 99
- Dòng Mê Kông "giận dữ"
- Viết báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội
- Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội
Giáo án lớp 12 tải nhiều
-
Giáo án PowerPoint Giáo dục Quốc phòng và An ninh 12 Kết nối tri thức (Cả năm)
-
Giáo án PowerPoint Giáo dục Quốc phòng và An ninh 12 Kết nối tri thức Học kì 2
-
Giáo án PowerPoint Giáo dục Quốc phòng và An ninh 12 Kết nối tri thức Học kì 1
-
PowerPoint GDQP 12 Bài 9: Chạy vũ trang
-
PowerPoint GDQP 12 Bài 2: Tổ chức Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nam
-
PowerPoint GDQP 12 Bài 1: Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa sau năm 1975
-
PowerPoint GDQP 12 Bài 3: Công tác tuyển sinh đào tạo trong các trường Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nam
-
PowerPoint GDQP 12 Bài 4: Một số hiểu biết về chiến lược diễn biến hoà bình bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam
-
PowerPoint GDQP 12 Bài 5: Truyền thống và nghệ thuật đánh giặc giữ nước của địa phương
-
PowerPoint GDQP 12 Bài 6: Kĩ thuật bắn súng tiểu liên AK
Bài viết hay Giáo án lớp 12
-
Giáo án PowerPoint Sinh học 12 Chân trời sáng tạo
-
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 2: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ
-
PowerPoint Toán 12 CTST Bài tập cuối chương VI
-
PowerPoint Toán 12 CTST Bài tập cuối Chương 5
-
PowerPoint Toán 12 CTST Bài 3. Đường tiệm cận của đồ thị hàm số
-
PowerPoint Toán 12 Bài 1: Xác xuất có điều kiện