PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 3: Tri thức ngữ văn trang 67
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Giáo án PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 3: Tri thức ngữ văn trang 67 Chân trời sáng tạo được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây được thiết kế hiện đại, phong phú, bám sát nội dụng trong SGK của Bộ Giáo dục. Mẫu kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo được trình bày bằng file PPT và Word, sẽ thuận tiện cho các thầy cô trong việc biên soạn và chỉnh sửa. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án PowerPoint CNgữ văn 12 Bài 3: Tri thức ngữ văn trang 67. Mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo Bài 3: Tri thức ngữ văn trang 67
Bài giảng Powerpoint Văn 12 Chân trời sáng tạo Bài 3: Tri thức ngữ văn trang 67




Giáo án Bài 3: Tri thức ngữ văn trang 67 Văn 12 Chân trời sáng tạo
TRI THỨC NGỮ VĂN
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học này, HS có thể:
1. Năng lực
1.1. Năng lực đặc thù
– Nhận biết và phân tích được một số yếu tố trong truyện truyền kì như: đề tài, nhân vật, ngôn ngữ, thủ pháp nghệ thuật,… đánh giá được vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện truyền kì, liên hệ với vai trò của yếu tố này trong truyện cổ dân gian.
– Phân tích được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, sự kiện, nhân vật và mối quan hệ của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm; đánh giá được vai trò của những chi tiết quan trọng trong việc thể hiện nội dung VB.
– Phân tích và đánh giá được giá trị nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ của tác phẩm; phát hiện được các giá trị văn hoá, triết lí nhân sinh từ VB.
1.2. Năng lực chung
– Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết phối hợp với bạn cùng nhóm, thực hiện công việc nhóm nhỏ; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân.
– Năng lực sáng tạo: có những cảm nhận mới mẻ về VB.
2. Phẩm chất
Có ý thức tôn trọng sự thật và có niềm tin vào chân lí.
II. KIẾN THỨC
– Một số yếu tố trong truyện truyền kì; các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, sự kiện, nhân vật và mối quan hệ của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
– Một số đặc điểm của văn tế.
– Cách đọc truyện truyền kì.
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– SGK, SGV.
– Một số tranh ảnh có liên quan đến bài học; máy chiếu (nếu có); giấy A0 để HS trình bày kết quả làm việc nhóm; PHT; sơ đồ, biểu bảng.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Có hứng thú về chủ đề HT Sông núi linh thiêng; xác định được tên chủ điểm, thể loại chính và nhiệm vụ HT về Đọc ở bài học này.
b. Sản phẩm:
– Phần ghi chép của HS về tên chủ điểm của bài học, thể loại sẽ học.
– Câu trả lời của HS về nhiệm vụ HT của phần Đọc.
c. Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ HT: HS đọc lướt nội dung phần Đọc (SGK, tr. 67 – 92), xác định nội dung chủ điểm, thể loại chính và nhiệm vụ Đọc.
* Thực hiện nhiệm vụ HT: Cá nhân HS thực hiện nhiệm vụ.
* Báo cáo thảo luận: 2 – 4 HS trình bày câu trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
* Kết luận, nhận định: GV nhận xét câu trả lời của HS. GV nhắc lại tên chủ điểm Sông núi linh thiêng, thể loại chính truyện truyền kì (Chuyện chức phán sự đền Tản Viên – Nguyễn Dữ, Trên đỉnh non Tản (Nguyễn Tuân). VB 2, 3: Vịnh Tản Viên sơn (Cao Bá Quát), Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc (Nguyễn Đình Chiểu) là các VB kết nối chủ điểm.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động kích hoạt tri thức nền về truyện truyền kì
a. Mục tiêu: Kích hoạt kiến thức nền về thể loại truyện truyền kì.
b. Sản phẩm: Nội dung đã điền của cột K và W trong phiếu KWL.
c. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1:
* Giao nhiệm vụ HT: Nhóm 2 HS hoàn thành cột K và W của phiếu KWL sau:
|
K (Những điều em đã biết về thể loại truyện truyền kì) |
W (Những điều em muốn biết thêm về truyện truyền kì) |
L (Những điều em đã học được về thể loại truyện truyền kì) |
|
Gơi ý: Các em nhớ lại kiến thức đã học ở Bài 4, lớp 9 để thực hiện. |
|
|
* Thực hiện nhiệm vụ HT: Nhóm 2 HS thực hiện nhiệm vụ.
* Báo cáo, thảo luận: 2 – 3 HS đại diện nhóm trình bày nội dung cột K và W của phiếu KWL. Nhóm HS khác bổ sung (nếu có). GV ghi chú tóm tắt nội dung trả lời của HS trên phiếu KWL chung của cả lớp (treo trên bảng hoặc chiếu trên màn hình).
Kết luận, nhận định: GV dựa trên cột K và W mà HS đã làm, xác định những vấn đề mà các em đã biết về thể loại truyện truyền kì; những vấn đề cần tìm hiểu thêm về thể loại này.
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
-
Chia sẻ:
Mediterranean sea
- Ngày:
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 3: Tri thức ngữ văn trang 67
3,1 MB 03/01/2025 11:17:00 SA-
Tải giáo án Ngữ văn 12 Bài 3: Tri thức ngữ văn trang 67
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
- Bài 1: Những sắc điệu thi ca (Thơ cổ điển và lãng mạn)
- Bài 2: Những ô cửa nhìn ra cuộc sống (Truyện lãng mạn và hiện thực)
-
Bài 3: Sông núi linh thiêng (Truyện truyền kì, văn tế)
- Chuyện chức phán sự đền Tản Viên
- Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc
- Vịnh Tản Viên sơn
- Tri thức ngữ văn trang 67
- Thực hành tiếng Việt: Lỗi câu sai logic và cách sửa
- Trên đỉnh non Tản
- Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện, kí hoặc kịch
- Trình bày so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện, kí hoặc kịch
- Ôn tập trang 98
- Bài 4: Sự thật và trang viết (Phóng sự, nhật kí)
-
Bài 5: Tiếng cười trên sân khấu (Kịch - hài kịch)
- Màn diễu hành - trình diện quan thanh tra
- Tiền bạc và tình ái
- Đối tượng và những khó khăn của hài kịch
- Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ nghịch ngữ: Đặc điểm và tác dụng
- Thật và giả
- Viết văn bản dưới hình thức thư trao đổi công việc
- Tranh luận một vấn đề xã hội có những ý kiến trái ngược nhau
- Ôn tập trang 159
- Bài 6: Trong thế giới của giấc mơ (Thơ)
- Bài 7: Trong ánh đèn thành thị (Tiểu thuyết hiện đại)
-
Bài 8: Hai tay xây dựng một sơn hà (Tác giả Hồ Chí Minh và văn bản nghị luận)
- Tuyên ngôn độc lập
- Nguyên tiêu
- Thực hành tiếng Việt tổng hợp từ các văn bản đọc hiểu
- Giá trị của tập "truyện và kí" (Nguyễn Ái Quốc)
- Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội
- Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến cơ hội và thách thức của đất nước
- Ôn tập trang 84
-
Bài 9: Khám phá tự nhiên và xã hội (Văn bản thông tin)
- Khuôn đúc đồng Cổ Loa: "Nỏ thần" không chỉ là truyền thuyết
- Sự ô nhiễm nguồn nước trên bề mặt Trái đất và hậu quả
- Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn
- Thực hành tiếng Việt trang 99
- Dòng Mê Kông "giận dữ"
- Viết báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội
- Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội
Giáo án lớp 12 tải nhiều
-
Giáo án PowerPoint Giáo dục Quốc phòng và An ninh 12 Kết nối tri thức (Cả năm)
-
Giáo án PowerPoint Giáo dục Quốc phòng và An ninh 12 Kết nối tri thức Học kì 2
-
Giáo án PowerPoint Giáo dục Quốc phòng và An ninh 12 Kết nối tri thức Học kì 1
-
PowerPoint GDQP 12 Bài 9: Chạy vũ trang
-
PowerPoint GDQP 12 Bài 2: Tổ chức Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nam
-
PowerPoint GDQP 12 Bài 1: Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa sau năm 1975
-
PowerPoint GDQP 12 Bài 3: Công tác tuyển sinh đào tạo trong các trường Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nam
-
PowerPoint GDQP 12 Bài 4: Một số hiểu biết về chiến lược diễn biến hoà bình bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam
-
PowerPoint GDQP 12 Bài 5: Truyền thống và nghệ thuật đánh giặc giữ nước của địa phương
-
PowerPoint GDQP 12 Bài 6: Kĩ thuật bắn súng tiểu liên AK
Bài viết hay Giáo án lớp 12
-
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 4: Con gà thờ
-
PowerPoint Công nghệ 12 Bài 22: Một số mạch xử lí tín hiệu trong điện tử số
-
PowerPoint Vật lí 12 Bài 9: Định luật Boyle
-
PowerPoint Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức Bài 6: Tuyên ngôn độc lập
-
PowerPoint Toán 12 Bài 1: Xác xuất có điều kiện
-
PowerPoint Địa lí 12 Bài 11: Một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp