PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 3: Ôn tập trang 98

Tải về

Giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là mẫu kế hoạch bài dạy PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 3: Ôn tập trang 98 sách Chân trời sáng tạo được các thầy cô giáo biên soạn theo nội dung bài học trong SGK. Mẫu giáo án PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 3: Ôn tập trang 98 CTST được trình bày ở dạng file Word và PPT, thuận tiện cho các thầy cô tham khảo và chỉnh sửa.

Bài giảng Powerpoint Văn 12 Chân trời sáng tạo Bài 3: Ôn tập trang 98

Giáo án Bài 3: Ôn tập trang 98 Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo

ÔN TẬP TRANG 98

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Củng cố kiến thức đã học về văn bản Chuyện chức phán sự đền Tản Viên, Văn tế Nghĩa sĩ cứu cần Giuộc, Vinh tản viên Sơn, Trên đỉnh Non Tản

- Củng cố và luyện tập về kĩ năng viết văn nghị luận so sánh, đánh giá, hai tác phẩm truyện, kí hoặc bi kịch

- Củng cố lại kiến thức về kiểu bài, so sánh, đánh giá, hai tác phẩm truyện, kí hoặc kịch

2. Năng lực

Năng lực chung

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.

- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

Năng lực đặc thù

- Củng cố kiến thức đã học về văn bản Chuyện chức phán sự đền Tản Viên, ? Văn tế nghĩa sĩ Cần Guộc, Trên đỉnh Non Tản, Vinh tản Viên Sơn

- Luyện tập nhắc lại lỗi câu sai logic

- Củng cố lại kiến thức so sánh, đánh giá, hai tác phẩm truyện, kí hoặc kịch.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ, có ý thức ôn tập và hoàn thành bài đầy đủ.

- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- Giáo án;

- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;

- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;

- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;

2. Đối với học sinh

- SGK, SBT Ngữ văn 12, KHBD lớp 12

- Soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thảo luận cặp đôi, chia sẻ cảm nhận về tình yêu thiên nhiên. Đất nước, sông núi, linh thiêng.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về cảm nhận về về tình yêu thiên nhiên. Quê hương đất nước, sông núi, linh thiêng.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, trả lời câu hỏi: Chia sẻ với các bạn cảm nhận của em về tình yêu quê hương, đất nước, sông núi, linh thiêng,

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS liên hệ thực tế, dựa vào hiểu biết của bản thân và chia sẻ trong nhóm.

- GV quan sát, hỗ trợ HS thực hiện (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện 2 – 3 HS trình bày trước lớp.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, đặt câu hỏi (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá.

- Gợi mở:

B. CỦNG CỐ KIẾN THỨC BÀI HỌC

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS củng cố lại kiến thức.

b. Nội dung: GV hướng dẫn HS ôn tập.

c. Sản phẩm học tập: HS nhắc lại kiến thức chung và chuẩn kiến thức của GV.

đ. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Nhiệm vụ 1: Ôn tập văn bản đọc

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm nhỏ (4-6 HS) và thực hiện những yêu cầu sau:

+ Tác dụng của yếu tố kì ảo trong Chuyện chức phán sự đền Tản ViênTrên đỉnh non Tản?

+ So sánh tác dụng của tình huống thách thức trong việc thể hiện, tính cách của các nhân vật Ngô Tử Văn ( Chuyện chức phản sự đến Tản Viên) và nhân vật cụ phó Sản ( Trên đỉnh non Tản)

+ Nêu những nét chính về gia trị nội dung, nghệ thuật của `Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc`

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận nhóm, vận dụng kiến thức đã học để thực hiện nhiệm vụ.

- GV quan sát, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 2 – 3 HS lượt trình bày kết quả thảo luận.

- GV yêu cầu HS khác lắng nghe, nhận xét, đặt câu hỏi (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức.

- GV chuyển sang nội dung mới.

I. Ôn tập văn bản đọc

1. Tác dụng của yếu tố kì ảo trong tác phẩm Chuyện chức phán sự dền Tản viên, và Trên đỉnh non Tản.

- Qua các hành động của nhân vật hay trợ giúp họ tháo gỡ khó khăn, giải quyết xung đột, thay đổi số phận”.

– “Thể hiện một tư tưởng, một thái độ hay quan niệm của tác giả trước những vấn đề của đời sống” và “đằng sau chuyện thần tiên, ma quái rốt cuộc vẫn là chuyện xã hội, con người”.

2. So sánh của tình huống thách thức trong việc thể hiện, tính cách của các nhân vật.

*Sau khi đốt đền, Tử Văn bị giải xuống âm phủ, đối chất với tên giặc phương Bắc trước mặt Diêm Vương> Thể hiện bản lĩnh, khí tiết cứng cỏi của kẻ sĩ qua nhân vật Ngô Tử Văn.

– Thể hiện ý thức dân tộc của tác giả

*Ông cụ Phó Sần và tốp thợ mộc Tràng Thôn được gọi lên đỉnh non Tản để trùng tu ngôi đền cho thẩn núi Tản Viên và đối mặt với hai thách thức: 1) tài năng về nghề mộc; 2) bảo đảm sự tuyệt mật về những gì chứng kiến, trải nghiệm trong chuyến đi.> Thể hiện sự linh thiêng của đỉnh núi, ngôi đền và Thần Non Tản.

– Thể hiện tài nghệ về nghề mộc, thái độ nghiêm cẩn của cụ phó Sần và tốp thợ mộc Tràng Thôn trước, trong và sau chuyến đi.

– Thể hiện tính chất dai dẳng trong cuộc chiến giữa thần Núi và thần Nước.

3. Nêu những nét chính về gia trị nội dung, nghệ thuật của văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc

Giá trị nội dung: Tác phẩm ngợi ca phẩm chất anh hùng, tinh thần xả thân cứu nước của các nghĩa sĩ Cần Giuộc và bày tỏ tình cảm yêu quý, niềm xót thương của nhân dần trước sự hi sinh của các nghĩa sĩ.

Một số nét đặc sắc nghệ thuật:

+ Xây dựng hình tượng nghĩa sĩ nông dân yêu nước anh hùng như một tượng đài nghệ thuật trong văn học dân tộc.

+ Sử dụng thành công phương ngữ Nam Bộ với từ ngữ, hình ảnh gần gũi với đời sống thường nhật của nhân dân.

+ Sử dụng sáng tạo và nâng cao chức năng, sức biểu đạt của văn tế; kết hợp một cách nhuần nhị các yếu tố tự sự, trữ tình, nghị luận trong văn tế.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Đánh giá bài viết
1
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 3: Ôn tập trang 98
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm