PowerPoint Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức Bài 6: Tuyên ngôn độc lập

Tải về

Giáo án PowerPoint PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 6: Tuyên ngôn độc lập bộ Kết nối tri thức với cuộc sống được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây được thiết kế hiện đại, phong phú, bám sát nội dụng trong SGK của Bộ Giáo dục. Mẫu kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 12 KNTT được trình bày bằng file PPT và Word, sẽ thuận tiện cho các thầy cô trong việc biên soạn và chỉnh sửa. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 6: Tuyên ngôn độc lập. Mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.

Bài giảng PowerPoint Văn 12 Kết nối tri thức Bài 6: Tuyên ngôn độc lập

Giáo án Bài 6: Tuyên ngôn độc lập Văn 12 Kết nối tri thức

VĂN BẢN 2: TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP

- HỒ CHÍ MINH -

Thời gian thực hiện: 02 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

a/ Nhận biết: Nhận biết một số đặc điểm cơ bản của văn nghị luận hiện đại.

b/ Thông hiểu: Hiểu những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản nghị luận Tuyên ngôn Độc lập - Hồ Chí Minh: các luận điểm - tư tường, cách lập luận chặt chẽ, sắc bén, cách đưa dẫn chứng sinh động, thuyết phục, sử dụng ngôn ngữ chính.

c/ Vận dụng thấp: Khái quát đặc điểm phong cách của tác giả từ tác phẩm

d/ Vận dụng cao: Vận dụng tri thức đọc hiểu văn bản để kiến tạo những giá trị sống của cá nhân. Trình bày những giải pháp để giải quyết một vấn đề cụ thể đặt ra trong tác phẩm.

2. Về năng lực:

- Năng lực đặc thù: Đọc – nói – nghe –viết

+ Nêu được ấn tượng chung về tác phẩm: nắm được hoàn cảnh sáng tác, nhận biết đề tài, các luận điểm,…

+ Đánh giá được giá trị lịch sử và giá trị văn học của tác phẩm.

+ Phân tích được nghệ thuật lập luận: luận điểm, lí lẽ, dẫn chứng, ngôn ngữ.

+ Phân tích, đánh giá được tình cảm, thái độ của người viết.

+ Trình bày được cảm xúc và sự đánh giá của cá nhân về tác phẩm

+ Đọc mở rộng các tài liệu liên quan đến tác phẩm.

+ Biết cảm nhân, trình bày ý kiến của mình về các vấn đề thuộc lĩnh vực văn học.

- Năng lực chung: Tự chủ tự học; Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề

+ Nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân khi được giáo viên góp ý.

+ Nắm được công việc cần thực hiện để hoàn thành các nhiệm vụ của nhóm.

+ Biết thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan đến vấn đề; biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết vấn đề.

3. Phẩm chất chủ yếu: Yêu nước; Trách nhiệm

- Tự hào về truyền thống lịch sử dân tộc.

- Sống có lí tưởng, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, quê hương, đất nước; biết đấu tranh bảo về nền độc lập của dân tộc.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU

1.Thiết bị dạy học:

- Sách giáo khoa, giáo án/ thiết kế bài học

- Máy chiếu/Tivi, giấy A0, A4,…

2. Học liệu: SGK, vở soạn, phiếu học tập,…

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Tổ chức

Lớp

Tiết

Ngày dạy

Sĩ số

Vắng

2. Kiểm tra bài cũ: Chia sẻ điều em ấn tượng nhất về tác giả Hồ Chí Minh

3. Bài mới:

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Giúp HS định hướng được nội dung bài học; tạo được hứng thú, khơi gợi nhu cầu hiểu biết của HS; kết nối trải nghiệm của HS với nội dung VB.

b. Nội dung: HS lắng nghe, trả lời câu hỏi của GV/ Hs tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn?”

c. Sản phẩm: Suy nghĩ của HS/ Kết quả trò chơi, thái độ tham gia trò chơi của Hs

d. Tổ chức thực hiện:

B1. Chuyển giao nhiệm vụ

-Giáo viên nêu thể lệ trò chơi “Ai nhanh hơn?”,

- GV chiếu cho HS xem một đoạn video về cách mạng tháng Tám, hình ảnh Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại quảng trường Ba Đình ngày 2/09/1945.

- HS theo dõi đoạn băng và trả lời câu hỏi: Đoạn băng gợi cho em nhớ đến những sự kiện lịch sử trọng đại nào của dân tộc?

-. Hs nào phát tín hiệu giơ tay đầu tiên sẽ giành được quyền trả lời.

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

B2. Thực hiện nhiệm vụ:

- HS xem video

- Hs làm việc cá nhân, quan sát lắng nghe câu hỏi sau đó giơ tay thật nhanh để xin trả lời.

B3. Báo cáo thảo luận:

Hs nhanh nhất được phát biểu trả lời câu hỏi; 1-2 hs bổ sung (nếu cần).

B4. Đánh giá kết quả thực hiện:

- Gv nhận xét các câu trả lời, công bố kết quả trò chơi và trao thưởng.

- Gv dẫn dắt vào bài: Có một sử gia đã từng nói: Nếu được vẽ dáng hình đất nước, bên cạnh dải đất cong cong hình chữ S, cần điểm thêm cây gươm luôn rỉ máu. Quả thế, suốt bốn ngàn năm lịch sử, dân tộc Việt nam luôn phải chiến đấu quyết liệt với đủ loại ngoại xâm để bảo vệ nền độc lập dân tộc. Như tấm gương phản chiếu hiện thực đất nước, nền văn học của chúng ta đã có những áng văn ra đời vào những thời điểm trọng đại của lịch sử được coi như những Tuyên ngôn Độc lập mang dấu ấn một thời và có giá trị trường tồn cùng dân tộc: thế kỉ XI có Nam quốc sơn hà (tương truyền của Lí Thường Kiệt) âm vang trên sông Như Nguyệt, thế kỉ XV có Bình Ngô đại cáo – áng thiên cổ hùng văn của Nguyễn Trãi. Nhưng mãi đến thế kỉ XX, một văn bản thực sự mang tên Tuyên ngôn Độc lập mới chính thức ra đời và được Hồ Chí Minh đọc trước toàn dân. Sau này, có lần Bác tâm sự “Trong đời tôi, tuy viết nhiều nhưng chưa bao giờ tôi viết được một bài hữu ích như lần này”. Vậy chiều sâu tư tưởng của bản bản tuyên ngôn độc lập ấy là gì, nghệ thuật lập luận ra sao mà lại có thể hóa thành một bó đuốc văn hóa soi đường cho quốc dân đồng bào nói riêng và nhân dân các nước thuộc địa nói chung? Đó cũng là nội dung mà chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu trong 2 tiết học....

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

a. Mục tiêu:

- HS hiểu và phân tích được những đóng góp nghệ thuật văn chính luận và giá trị nội dung tác phẩm

- Học sinh thấy được trí tuệ sáng suốt, tầm vóc lớn lao, khát vọng hòa bình, độc lập của chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam.

- Hs biết đồng cảm với những khổ đau, tăm tối, lầm than mà cha ông đã trải qua, tự hào về những chiến công thời đại và luôn giương cao khát vọng về hòa bình, độc lập.

b. Nội dung hoạt động:

- Tìm hiểu kiến thức chung (hoàn cảnh sáng tác, mục đích sáng tác, bố cục bài tuyên ngôn)

- Các giá trị nội dung và nghệ thuật của bài tuyên ngôn.

c. Sản phẩm: Bài tập HĐ nhóm của HS

d. Tổ chức dạy học:

Nội dung 1. Tìm hiểu chung

Hoạt động của GV và HS

Dự kiến sản phẩm

Hướng dẫn học sinh tìm hiểu chung về bản tuyên ngôn.

B1: Chuyển giao nhiệm vụ học tâp:

Gv nêu câu hỏi định hướng tìm hiểu chung về VB để hs thảo luận theo cặp

CH 1: Dựa vào sơ đồ trong SGK, em hãy giới thiệu về hoàn cảnh ra đời của Bản tuyên ngôn độc lập?

CH 2: Bác đã trả lời hai câu hỏi sau trước khi cầm bút như thế nào?

- Viết cho ai?

- Viết để làm gì?

CH3: Một bản tuyên ngôn độc lập thường có ba phần: Mở đầu, nội dung và kết luận. Căn cứ vào tác phẩm, hãy đánh dấu vị trí từng phần và phát biểu khái quát nội dung mỗi phần?

B2: Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc kĩ phần Tri thức mở rộng phía sau VB, thảo luận theo cặp.

B3: Báo cáo sản phẩm: HS báo cáo kết quả tìm hiểu.

B4: Đánh giá, nhận xét: GV nhận xét và kết luận .

*GV mở rộng: Sự kiện này không chỉ là dấu mốc trọng đại trong trang sử đất nước mà còn trở thành nguồn cảm hứng dào dạt cho thơ ca:

Hôm nay sáng mùng hai tháng chín

Thủ đô hoa vàng nắng Ba Đình

Muôn triệu tim chờ chim cũng nín

Bỗng vang lên tiếng hát ân tình

(Tố Hữu)

I. Tìm hiểu chung:

1. Hoàn cảnh sáng tác: Sơ đồ SGK kì 2 tr 16

2. Mục đích sáng tác:

* Đối tượng:

- Tất cả đồng bào Việt Nam

- Nhân dân thế giới

- Các lực lượng ngoại bang nhân danh đồng minh diệt phát xít Nhật (Pháp, Mĩ , Anh, Trung Quốc….)

* Mục đích:

- Công bố nền độc lập của dân tộc, khai sinh nước Việt Nam mới trước quốc dân và thế giới

- Cương quyết bác bỏ luận điệu và âm mưu xâm lược trở lại của các thế lực thực dân đế quốc.

- Bày tỏ quyết tâm bảo vệ nền độc lập dân tộc.

3. Bố cục:

- Phần 1: Từ đầu đến “…không ai chối cãi được”

à Nêu nguyên lí chung của bản tuyên ngôn độc lập.

- Phần 2: “Thế mà, ….lập nên chế độ dân chủ cộng hòa”

à Cơ sở thực tiễn: Tố cáo tội ác của thực dân Pháp, khẳng định thực tế lịch sử là nhân dân ta đấu tranh giành chính quyền, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

- Phần 3: Còn lại: Phần tuyên ngôn

à Lời tuyên bố độc lập và ý chí bảo vệ nền độc lập của dân tộc

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Đánh giá bài viết
1 460
PowerPoint Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức Bài 6: Tuyên ngôn độc lập
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng