PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 9: Thực hành đọc: Khúc đồng quê
Giáo án Ngữ Văn 12 sách Kết nối tri thức với cuộc sống 2024-2025 được chia sẻ trong bài viết sau đây là nội dung kế hoạch bài dạy môn Ngữ Văn lớp 12 bộ Kết nối tri thức mới nhất của Bộ Giáo dục. Trong bài viết này, Hoatieu xin chia sẻ đến quý thầy cô giáo án PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 9: Thực hành đọc: Khúc đồng quê sách Kết nối tri thức được trình bày dưới dạng PPT và Word theo đúng với mạch nội dung kiến thức của môn Ngữ Văn 12 chương trình giáo dục phổ thông mới. Mời các thầy cô cùng tham khảo.
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 12 Kết nối tri thức Bài 9: Thực hành đọc: Khúc đồng quê
Bài giảng PowerPoint Văn 12 Kết nối tri thức Bài 9: Thực hành đọc: Khúc đồng quê
Giáo án Bài 9: Thực hành đọc: Khúc đồng quê Văn 12 Kết nối tri thức
PHẦN THỰC HÀNH ĐỌC: KHÚC ĐỒNG QUÊ
(Trích “Cô bé nhìn mưa”)
- Đặng Thị Hạnh-
I. Mục tiêu cần đạt:
1. Kiến thức:
- Vẻ đẹp bức tranh không gian đồng quê thanh bình, yên ả
- Điểm nhìn trần thuật “tôi” góp phần tạo tính chân thực sống động cho câu chuyện.
2. Năng lực:
- Phân tích và đánh giá được chủ đề, tư tưởng, cảm hứng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật; phân tích sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo của văn bản Khúc đồng quê.
- Chỉ ra được cách tân nghệ thuật đặc sắc của chi tiết dệt lên Khúc đồng quê.
- Vận dụng được những kĩ năng sau khi học xong văn bản để viết một đoạn văn về vấn đề vai trò của quê hương và những kỉ niệm.
3. Phẩm chất: Hiểu được ý nghĩa, giá trị của văn chương trong việc làm giàu thế giới nội tâm, nuôi dưỡng tinh thần con người
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu, phiếu học tập, bảng phụ
2. Học liệu: SGK, SGV, Tư liệu Ngữ Văn 12, thiết kế bài học.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu
- Huy động kinh nghiệm của HS về quê hương, kí ức tuổi thơ, liên quan đến văn bản Khúc đồng quê
- Tạo tâm thế tích cực, chủ động cho HS tìm hiểu bài học
b. Nội dung: GV cho Hs xem các clip về vẻ đẹp đồng quê, đất nước con người Việt Nam
c.Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1. GV giao nhiệm vụ cho HS thực hiện như mục Nội dung.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3 – 4. GV tổ chức báo cáo, thảo luận và kết luận.
GV có thể phát phiếu học tập cho HS từ cuối buổi học trước hoặc đầu buổi học này. GV tổ chức cho HS làm việc theo cặp, gọi 1 – 2 HS chia sẻ bằng lời hoặc bằng bức tranh, bài hát; các HS khác góp ý. GV kết luận và dẫn dắt vào bài.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu:
- Khái quát TG, TP
- Phân tích và đánh giá được chủ đề, tư tưởng, cảm hứng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật; phân tích sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo của bài thơ Vội vàng
b. Nội dung
- Học sinh hoàn thiện phiếu học tập giáo viên giao.
- Trình bày sản phẩm thảo luận trước lớp.
c. Sản phẩm: Phiếu học tập của học sinh và phần trao đổi thảo luận.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của Gv và Hs | Dự kiến sản phẩm |
Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc SGK – tìm hiểu khái quát về tác giả, tác phẩm. - Hãy nêu vài nét về tác giả? - Hãy cho biết xuất xứ của văn bản? - Giáo viên hướng dẫn cách đọc, giọng đọc ngắt nhịp từng đoạn cho phù hợp. - Chia bố cục bài thơ và nêu nội dung chính từng phần?
Vấn đề 1. Chủ đề, tư tưởng, nội dung chính của văn bản Khúc đồng quê B1. Chuyển giao nhiệm vụ: GV phát phiếu học tập, tổ chức thảo luận và kết luận. - Em hãy cho biết chủ đề của văn bản - Bức tranh đồng quê hiện lên như thế nào trong kí ức của tác giả Qua bức tranh đó, em nhận ra điều gì về những rung cảm sâu sắc của “tôi” trong văn bản. B2. Thực hiện nhiệm vụ: - Học sinh suy nghĩ làm việc trên phiếu học tập B3. Báo cáo thảo luận: - Giáo viên mời một vài học sinh chia sẻ suy nghĩ của mình B4. Đánh giá kết quả thực hiện: - Giáo viên động viên khuyến khích những chia sẻ của học sinh Vấn đề 2. Thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc B1. Chuyển giao nhiệm vụ: GV đặt câu hỏi Văn bản Khúc đồng quê đã gửi tới người đọc những thông điệp gì? B2. Thực hiện nhiệm vụ: - Học sinh suy nghĩ làm việc cá nhân B3. Báo cáo thảo luận: - Giáo viên mời một vài học sinh chia sẻ suy nghĩ của mình B4. Đánh giá kết quả thực hiện: - Giáo viên động viên khuyến khích những chia sẻ của học sinh – GV có thể nhấn mạnh thêm: Cách miêu tả thiên nhiên này rất phù hợp với phong cách sáng tạo của Xuân Diệu với những cách tân táo bạo về nghệ thuật, giọng thơ sôi nổi, say đắm, tràn đầy tình yêu trong cuộc sống. | I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả - Đặng Thị Hạnh (1930-2023) - Quê: Nghệ An. - Là nhà báo, nhà văn chuyên nghiên cứu văn học Pháp. - Tác phẩm chính: sgk 2. Tác phẩm - Xuất xứ: Dòng hồi tưởng của tác giả những ngày sống ở Thanh Hoá trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp II. Đọc - hiểu văn bản 1. Đọc- chú thích 2. Bố cục - Đoạn đầu: (Từ đầu….mọi thứ ta ăn sau này”) Kí ức về cuộc sống tuổi thơ - Đoạn cuối: (Phần còn lại) Suy nghĩ về khúc đồng quê 3. Tìm hiểu chi tiết 3.1. Chủ đề, tư tưởng, nội dung chính của văn bản Khúc đồng quê 3.1.1. Tư tưởng, chủ đề: – Hoài niệm về những kí ức một thời – Gắn bó, tình cảm tha thiết với quê hương 3.1.2. Bức tranh thiên nhiên đồng quê được thể hiện: - Kí ức về mùa gặt : cảnh đập lúa, phơi lúa và mùi thơm của rơm rạ - Kỉ niệm những ngày tháng sống cùng mẹ ở Thanh Hoá: + Chiếc áo của mẹ + Bữa cơm thanh đạm nhưng ngọt ngào tình yêu thương - Điểm tương đồng giữa cuộc sống thanh bình làng quê Việt Nam và khung cảnh thôn quê của nước Pháp qua những cuốn tiểu thuyết mà tác giả gọi đó là “khúc đồng quê” của một thời ngây thơ, trong trắng 3.1.3. Nhân vật trữ tình xưng “tôi”: điểm nhìn chủ quan nhưng lại khiến người đọc có cảm giác chân thực, sống động: câu chuyện là chính những trải nghiệm của tác giả => Đồng điệu giữa những tâm hồn, làm sống dậy kí ức tuổi thơ của một thời không thể nào quên giữa cuộc sống vội vã hối hả của hiện tại. 3.2. Thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc - Tình yêu quê hương đất nước sâu nặng - Trân trong những kỉ niệm - Ý thức bồi đắp tâm hồn, biết rung cảm trước những sự chuyển biến tinh tế của thiên nhiên, cuộc sống |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
- Chia sẻ:
Nguyễn Huyền Trang
- Ngày:
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 9: Thực hành đọc: Khúc đồng quê
9,6 MB 13/01/2025 2:41:00 CHTải giáo án Ngữ Văn 12 Bài 9: Thực hành đọc: Khúc đồng quê
13/01/2025 2:53:55 CH
Tham khảo thêm
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 6: Trình bày kết quả của bài tập dự án
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 6: Thực hành tiếng Việt trang 27
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 6: Viết báo cáo kết quả của bài tập dự án
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 6: Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 6: Nguyên Tiêu
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn

Bài viết hay Giáo án lớp 12
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 7: Ở Va-xan
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 8: Tuyên ngôn độc lập
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 6: Lai tân
Bài giảng Powerpoint Toán 12 Cánh diều
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 3: Ôn tập trang 98
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 9: Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội