PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 8: Giáo dục khai phóng ở Việt Nam nhìn từ Đông Kinh Nghĩa Thục
Giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức với cuộc sống - HoaTieu.vn xin chia sẻ đến quý thầy cô kế hoạch bài dạy Ngữ văn 12 Kết nối tri thức Bài 8: Giáo dục khai phóng ở Việt Nam nhìn từ Đông Kinh Nghĩa Thục với đầy đủ file PPT và Word mà chúng tôi sưu tầm được. Mẫu giáo án PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 8: Giáo dục khai phóng ở Việt Nam nhìn từ Đông Kinh Nghĩa Thục KNTT là tài liệu vô cùng bổ ích giúp giáo viên tham khảo để soạn thảo, chuẩn bị giáo án, bài giảng theo chương trình mới hay và sinh động hơn. Mời thầy cô tham khảo và tải giáo án tại bài viết dưới đây.
Table of Contents
Bài giảng PowerPoint Văn 12 Kết nối tri thức Bài 8: Giáo dục khai phóng ở Việt Nam nhìn từ Đông Kinh Nghĩa Thục
Giáo án Bài 8: Giáo dục khai phóng ở Việt Nam nhìn từ Đông Kinh Nghĩa Thục Văn 12 Kết nối tri thức
VĂN BẢN 2
GIÁO DỤC KHAI PHÓNG Ở VIỆT NAM
NHÌN TỪ ĐÔNG KINH NGHĨA THỤC
- Nguyễn Nam –
(Thời gian thực hiện: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực hợp tác và giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ và tạo lập văn bản.
- Năng lực giao tiếp.
b. Năng lực riêng biệt
- Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản Giáo dục khai phóng ở Việt Nam nhìn từ Đông Kinh Nghĩa Thục, đánh giá được thái độ, quan điểm của người viết về Đông Kinh Nghĩa Thục.
- Chỉ ra được bố cục mạch lạc của văn bản.
- Phân biệt được dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp; nhận biết và đánh giá được tính mới mẻ; độ tin cậy của dữ liệu trong văn bản.
- So sánh được hiệu quả biểu đạt của văn bản thông tin chỉ dùng ngôn ngữ và văn bản thông tin có kết hợp với các yếu tố phi ngôn ngữ.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học được để thể hiện quan điểm về giáo dục khai phóng và đọc hiểu văn bản cùng thể loại.
2. Về phẩm chất:
- Trân trọng với những di sản của quá khứ.
- Có cái nhìn cởi mở, thái độ tôn trọng đối với những gì khác biệt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Máy tính, ti vi.
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi.
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp; ở nhà.
- Rubric đánh giá học sinh
2. Học liệu: SGK, SGV Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Tổ chức
Lớp | Tiết | Ngày dạy | Sĩ số | Vắng |
| ||||
2. Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép trong tiết học.
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thu hút sự chú ý, tạo hứng thú học tập; kết nối với những bài học trước đó; huy động tri thức nền và trải nghiệm của HS. Đồng thời qua đó, thực hiện nhiệm vụ học tập.
b. Nội dung: Kiến thức, vốn hiểu biết về bối cảnh lịch sử xã hội Việt Nam cũng như khu vực Đông Á đầu thế kỉ XX của HS có liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Chia sẻ sản phẩm của HS sau khi được GV phân công và chuẩn bị ở nhà.
d. Tổ chức thực hiện:
B1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS làm inforaphic tóm tắt những sự kiện chính trong phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục ở nhà sau đó chọn ngẫu nhiên và mời nhóm cử đại diện lên thuyết trình.
B2. Thực hiện nhiệm vụ:
- HS nghe thuyết trình và chia sẻ bổ sung nếu cần thiết
B3. Báo cáo thảo luận:
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ trước lớp.
B4. Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV nhận xét, khen ngợi các HS đã tích cực trả lời câu hỏi
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới:
HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái quát
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản Giáo dục khai phóng ở Việt Nam từ Đông Kinh Nghĩa Thục một cách hiệu quả.
b. Nội dung: Tìm hiểu tri thức có liên quan về văn bản Giáo dục khai phóng ở Việt Nam từ Đông Kinh Nghĩa Thục.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu tác giả, tác phẩm B1. Chuyển giao nhiệm vụ - GV mời đại diện các nhóm dựa vào nội dung đã đọc ở nhà: Trình bày những hiểu biết của em về tác giả - Các nhóm tiếp nhận nhiệm vụ. - GV gọi 1-2 HS trình bày phần chuẩn bị ở nhà tìm hiểu về xuất xứ, nội dung văn bản. B2. Thực hiện nhiệm vụ: - Các nhóm thảo luận và trả lời các câu hỏi trong SGK B3. Báo cáo thảo luận: - GV mời đại diện 1 nhóm lên trả lời câu hỏi, yêu cầu các nhóm khác nhận xét, góp ý, bổ sung. B4. Đánh giá kết quả thực hiện: - GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, chốt kiến thức. Nhiệm vụ 2: Đọc văn bản B1. Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS đọc văn bản, chú ý các dấu hiệu hình thức của văn bản thông tin như nhan đề, sa-pô, các đề mục, hình ảnh trả lời câu hỏi: Các mục in đậm trong văn bản có tác dụng gì? Qua đó em nhận xét gì về trình tự sắp xếp các thông tin trong VB? B2. Thực hiện nhiệm vụ: - HS đọc thông tin tác giả trong SGK, tóm tắt ý chính. B3. Báo cáo thảo luận: - GV mời 2 HS trình bày trước lớp, yêu cầu cả lớp nghe, nhận xét, bổ sung. B4. Đánh giá kết quả thực hiện: - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức. | I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả Nguyễn Nam. - Sinh nãm 1961 quê tỉnh Hà Tây ( Nay thuộc thành phố Hà Nội). - Là người chuyên nghiên cứu chuyên sâu về các lĩnh vực: Lịch sử tư tưởng, văn chương và điện ảnh Đông Á. 2. Văn bản - Xuât xứ: đăng trên báo Vieetnamnet, ngày 09/11/2022 - Nội dung: đề cao vị trí và đóng góp của Đông Kinh Nghĩa Thục trong lịch sử, là một mô hình tiêu biểu cho giáo dục khai phóng.
3. Đọc văn bản - Có 4 mục in đậm trong văn bản: + Sa pô + Bối cảnh lịch sử + Điểm nhấn then chốt trong lịch sử giáo dục Việt Nam + Giáo dục khai phóng của Đông Kinh Nghĩa Thục => Cung cấp thông tin chính của từng phần theo tạo thành bố cục gồm 4 phần. *Hình thức và cách sắp xếp các thông tin trong văn bản hợp lí, logic theo tầm quan trọng của vấn đề giúp người đọc hiểu rõ quá trình phát triển và ý nghĩa của Đông Kinh Nghĩa Thục. |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
- Chia sẻ:
Thái Nguyễn
- Ngày:
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 8: Giáo dục khai phóng ở Việt Nam nhìn từ Đông Kinh Nghĩa Thục
11/01/2025 8:44:00 SATải giáo án Ngữ Văn 12 Bài 8: Giáo dục khai phóng ở Việt Nam nhìn từ Đông Kinh Nghĩa Thục
11/01/2025 8:59:45 SA
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028
Có những nguyên tắc nào cần thực hiện khi xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường?

Bài viết hay Giáo án lớp 12
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 5: Viết văn bản dưới hình thức thư trao đổi công việc
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 6: Ngắm trăng
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 1: Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ
PowerPoint Vật lí 12 Bài 15: Lực từ tác dụng lên dây dẫn mang dòng điện - Cảm ứng từ
Powerpoint Tin học 12 Bài 1: Giới thiệu trí tuệ nhân tạo
Powerpoint Tin học 12 Bài 10: Bộ chọn lớp, bộ chọn định danh