Giáo án chuyên đề Hóa 12 Chân trời sáng tạo

Tải về

Giáo án chuyên đề Hóa học 12 Chân trời sáng tạo file word được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là mẫu kế hoạch bài dạy chuyên đề Hóa học 12 sách Kết nối tri thức của chuyên đề 1, 2, 3 trong sách chuyên đề Hóa học 12. Mẫu giáo án sách chuyên đề Hóa học 12 CTST được trình bày trên file word rất thuận tiện cho các thầy cô tham khảo nội dung và chỉnh sửa lại theo ý muốn. Sau đây là chi tiết giáo án chuyên đề môn Hóa 12 CTST, mời các thầy cô cùng tham khảo.

Lưu ý: Hiện tại giáo án chuyên đề Hóa 12 Chân trời sáng tạo còn thiếu bài 5, 8. Các nội dung còn thiếu sẽ được chúng tôi cập nhật trong thời gian sớm nhất.

Giáo án bài 1 chuyên đề Hóa 12 Chân trời sáng tạo

BÀI 1. KHÁI NIỆM CƠ CHẾ PHẢN ỨNG HỮU CƠ

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

‒ Nêu được khái niệm về cơ chế phản ứng.

‒ Trình bày được cách phân cắt đồng li liên kết cộng hoá trị tạo thành gốc tự do, cách phân cắt dị li liên kết cộng hoá trị tạo thành carbocation và carbanion.

‒ Nêu được vai trò, ảnh hưởng của gốc tự do trong cơ thể con người, độ bền tương đối của các gốc tự do, carbocation và carbanion.

2. Năng lực:

2.1. Năng lực chung:

‒ Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về cơ chế phản ứng, sự phân cắt liên
kết và các tiểu phân trung gian.

‒ Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để diễn đạt các khái niệm về cơ chế
phản ứng, sự phân cắt liên kết và các hợp chất trung gian; Hoạt động nhóm và cặp đôi
một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều
được tham gia và trình bày báo cáo.

‒ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải
quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.

2.2. Năng lực hóa học:

a) Nhận thức hoá học: Nêu được khái niệm cơ chế phản ứng, sự phân cắt liên kết và các
tiểu phân trung gian.

b) Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hoá học: Thu thập thông tin về vai trò của các
tiểu phân trung gian trong các phản ứng hữu cơ và trong cuộc sống.

c) Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được các kiến thức về cơ chế phản ứng,
sự phân cắt liên kết và các tiểu phân trung gian vào các phản ứng cụ thể.

3. Phẩm chất

‒ Tham gia tích cực hoạt động nhóm và cặp đôi phù hợp với khả năng của bản thân.

‒ Hiểu được vai trò của cơ chế phản ứng hữu cơ.

‒ Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập hoá học.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

‒ Tranh ảnh, sơ đồ tư duy, slides hệ thống hoá kiến thức của Bài 1.

‒ Phiếu học tập, phiếu đánh giá HS.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Khởi động

a) Mục tiêu:

‒ Xác định được nội dung sẽ học trong bài là khái niệm cơ chế phản ứng, sự phân cắt
liên kết và hình thành các tiểu phân trung gian trong phản ứng hữu cơ.

‒ Tạo tâm thế sẵn sàng tìm hiểu, thực hiện nhiệm vụ được giao để trả lời được câu hỏi
đặt ra ở tình huống khởi động.

b) Nội dung: Hoàn thành phương trình hóa học của phản ứng giữa propene và nước, có mặt xúc tác acid. Phản ứng trên thuộc loại phản ứng nào? Xác định sản phẩm chính và sản phẩm phụ.

c) Sản phẩm:

CH3CH=CH2 + H2O → CH3CH(OH)CH3 (sản phẩm chính) hoặc CH3CH2CH2OH (sản phẩm phụ). Đây là phản ứng cộng.

d) Tổ chức thực hiện:

Giao nhiệm vụ học tập

GV sử dụng kĩ thuật động não nêu câu hỏi khởi động trong SCĐ, kết hợp một số hình
ảnh ví dụ về cơ chế phản ứng.

Thực hiện nhiệm vụ học tập

‒ HS suy nghĩ độc lập và đưa ra các câu trả lời.

‒ GV theo dõi và động viên, khích lệ HS đưa ra câu trả lời.

Báo cáo kết quả và thảo luận

GV thu các tờ giấy ghi câu trả lời của HS và liệt kê đáp án của HS cho cả lớp cùng theo dõi.

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

‒ GV nhận xét, đánh giá chung các câu trả lời của HS.

‒ GV dẫn dắt đến vấn đề cần tìm hiểu trong bài học và đưa ra mục tiêu của bài học.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 1: Tìm hiểu về cơ chế phản ứng

Mục tiêu:

‒ GV hướng dẫn HS nêu được khái niệm cơ chế phản ứng từ những thông tin được cung cấp trong SCĐ.
‒ Thông qua việc hình thành kiến thức mới, HS phát triển được các năng lực chung và năng lực đặc thù.

Hoạt động của GV và HS

Sản phẩm dự kiến

Giao nhiệm vụ học tập:

‒ GV sử dụng slides trình bày khái niệm cơ chế phản ứng, yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi, thảo luận đưa ra nội dung câu trả lời cho 2 câu hỏi sau:
* Phản ứng ở Ví dụ 2 và 3 gồm mấy giai đoạn?
* Hãy chỉ ra các tiểu phân trung gian trong Ví dụ 2 và 3.
‒ Câu trả lời của HS được trình bày trong Phiếu học tập số 1. Qua đó, HS hình thành
được khái niệm cơ chế phản ứng.

Thực hiện nhiệm vụ:

‒ HS thảo luận theo cặp được phân công và đưa ra nội dung câu trả lời theo mẫu trong
Phiếu học tập số 1.
‒ GV theo dõi và động viên, khích lệ HS đưa ra câu trả lời.

Báo cáo, thảo luận:

GV thu Phiếu học tập của HS, sử dụng phương pháp đánh giá đồng đẳng chéo giữa các cặp đôi bằng cách GV chữa bài, đưa ra thang điểm chấm để các nhóm đánh giá lẫn nhau.

Kết luận, nhận định:

‒ HS nhận xét, bổ sung, đánh giá phiếu học tập của một số nhóm đại diện (có thể bốc thăm hoặc theo chỉ định của GV).
‒ GV nhận xét, đánh giá chung và rút ra kết luận.

Phản ứng ở Ví dụ 2 và Ví dụ 3 gồm hai giai đoạn.

* Tiểu phân trung gian bao gồm:

Hoạt động 2: Tìm hiểu sự phân cắt liên kết đồng li

Mục tiêu:

‒ GV hướng dẫn HS trình bày được sự phân cắt liên kết đồng li.
‒ Thông qua việc hình thành kiến thức mới, HS phát triển được các năng lực chung và
năng lực đặc thù.

Hoạt động của GV và HS

Sản phẩm dự kiến

Giao nhiệm vụ học tập:

‒ GV tổ chức lớp học thành các nhóm nhỏ theo kĩ thuật khăn trải bàn, yêu cầu HS hoàn thành Phiếu học tập số 2. Trong Phiếu học tập số 2, yêu cầu HS trả lời câu Thảo luận 1 trong SCĐ.
1. Hãy cho biết đặc điểm chung của sự phân cắt liên kết trong Ví dụ 4.
‒ Câu trả lời của HS được trình bày trong Phiếu học tập số 2. Qua đó củng cố thêm kiến thức về sự phân cắt liên kết đồng li.

Thực hiện nhiệm vụ:

‒ HS thảo luận theo nhóm nhỏ và đưa ra câu trả lời theo mẫu trong Phiếu học tập số 2.
‒ GV theo dõi, đôn đốc nhắc nhở HS tích cực tham gia vào hoạt động trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

Báo cáo, thảo luận:

‒ GV cho HS trình bày phiếu học tập, sử dụng hương pháp thuyết trình cho HS bất kì trong nhóm trình bày về nội dung phiếu học tập của nhóm.
‒ HS báo cáo, tiếp thu góp ý của các nhóm khác.

Kết luận, nhận định:

‒ HS nhận xét, đánh giá phiếu học tập của các nhóm khác.
‒ GV nhận xét, đánh giá chung và mở rộng, củng cố sự phân cắt liên kết đồng li.

1. Cặp electron chung được chia đều cho hai nguyên tử tham gia liên kết bị phân cắt.

..............

Giáo án bài 2 chuyên đề Hóa 12 Chân trời sáng tạo

BÀI 2: MỘT SỐ CƠ CHẾ PHẢN ỨNG TRONG HÓA HỌC HỮU CƠ

(7 tiết)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

- Nêu được khái niệm về tác nhân electrophile và nucleophile.

- Trình bày được một số cơ chế phản ứng trong hóa học hữu cơ:

+ Cơ chế thế gốc SR (vào nguyên tử carbon no của alkane),

+ Cơ chế cộng electrophile AE (vào nối đôi C=C của alkene),

+ Cơ chế thế electrophile SEAr (vào nhân thơm),

+ Cơ chế thế nucleophile SN1 và SN2 (phản ứng thủy phân dẫn xuất halogen),

+ Cơ chế cộng nucleophile AN (vào hợp chất carbonyl).

- Giải thích sự hình thành sản phẩm và hướng của một số phản ứng.

2. Năng lực

- Năng lực chung:

+ Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin và hiểu các cơ chế phản ứng trong hóa học hữu cơ.

+ Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận và làm việc nhóm để giải quyết các bài tập và các câu hỏi về cơ chế phản ứng.

+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải thích tại sao các phản ứng xảy ra theo các cơ chế cụ thể.

- Năng lực hóa học:

+ Hiểu và trình bày được các cơ chế phản ứng hóa học hữu cơ.

+ Vận dụng kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng hóa học trong thực tế.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ, kiên nhẫn trong việc tìm hiểu và nghiên cứu các cơ chế phản ứng.

- Có trách nhiệm trong học tập, đặc biệt là khi làm việc nhóm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Hình ảnh, video về các cơ chế phản ứng trong hóa học hữu cơ.

- Phiếu bài tập, bảng trắng, bút dạ.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Khởi động

a) Mục tiêu: Khơi gợi sự quan tâm của học sinh về các cơ chế phản ứng trong hóa học hữu cơ thông qua các câu hỏi mở.

b) Nội dung: Giáo viên đặt câu hỏi: "Vì sao phản ứng cộng của HBr vào alkene CH3-CH=CH2 lại tuân theo quy tắc Markovnikov?"

c) Tổ chức thực hiện: Học sinh thảo luận theo nhóm và đưa ra các giả thuyết của mình.

d) Sản phẩm:

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

...............

Để xem nội dung chi tiết mời các bạn xem trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 11
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm