Giáo án Hoạt động trải nghiệm 12 Chân trời sáng tạo Bản 1 - HK 1

Tải về

Giáo án HĐTN 12 Chân trời sáng tạo kì 1 - Giáo án Hoạt động trải nghiệm 12 Chân trời sáng tạo học kì 1 không chỉ là tài liệu tham khảo thông thường, mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, giúp thầy cô và học sinh khám phá những chân trời kiến thức mới mẻ, khơi dậy tiềm năng và phát triển toàn diện. Với nội dung bám sát chương trình giáo dục mới, giáo án mang đến những trải nghiệm thực tế, gắn liền với cuộc sống, giúp học sinh tự tin bước vào tương lai.

Nội dung giáo án Trải nghiệm hướng nghiệp 12 Chân trời sáng tạo kì 1

Chủ đề 1: Thể hiện sự trưởng thành của bản thân

Chủ đề 2: Theo đuổi đam mê

Chủ đề 3: Phát triển mối quan hệ với Thầy cô và các bạn

Chủ đề 4: Xây dựng giá trị gia đình

Chủ đề 5: Thực hiện kế hoạch tài chính trong cuộc sống

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 12 CTST bản 1 - Chủ đề 1

CHỦ ĐỀ 1: THỂ HIỆN SỰ TRƯỞNG THÀNH CỦA BẢN THÂN

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau chủ đề này, HS sẽ:

- Nhận diện được sự trưởng thành của bản thân.

- Nhận diện được khả năng tư duy độc lập và khả năng thích ứng với sự thay đổi của bản thân.

- Điều chỉnh được cảm xúc của bản thân và ứng xử hợp lí trong những tình huống giao tiếp khác nhau.

- Thực hiện được công việc theo kế hoạch, tuân thủ thời gian và thực hiện cam kết đề ra.

- Thể hiện được tinh thần trách nhiệm, sự trung thực, tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật trong đời sống.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.

- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

Năng lực riêng:

- Thích ứng với cuộc sống: Xác định được phong cách của bản thân.

- Thiết kế và tổ chức hoạt động: Thể hiện được hứng thú của bản thân và tinh thần lạc quan về cuộc sống; Thể hiện được tư duy độc lập và giải quyết vấn đề của bản thân; Đánh giá được điểm mạnh, yếu và khả năng thích ứng với sự thay đổi của bản thân.

3. Phẩm chất

- Nhân ái, trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SGK, SGV, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12 bản 1 – Chân trời sáng tạo.

- Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề.

- GV hướng dẫn HS các nhiệm vụ cần chuẩn bị, cần thực hiện trong SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12, cần rèn luyện tại nhà để tham gia các buổi hoạt động trên lớp được hiệu quả.

2. Đối với học sinh

- SGK, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12 bản 1 – Chân trời sáng tạo.

- Thực hiện nhiệm vụ do GV giao trước khi đến lớp.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

GỢI Ý NỘI DUNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ VÀ SINH HOẠT LỚP

- Tham gia các hoạt động chào mừng năm học mới.

- Lắng nghe và trao đổi về cách thực hiện tốt nội quy, quy định của nhà trường, của pháp luật.

- Thảo luận về cách xây dựng, thực hiện công việc theo kế hoạch, tuân thủ thời gian và thực hiện cam kết đề ra.

- Rèn luyện khả năng tư duy độc lập, khả năng thích ứng với sự thay đổi.

- Thực hành điều chỉnh cảm xúc và cách thức ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp.

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Gợi mở, kích thích HS mong muốn tìm hiểu về các nội dung mới, lí thú của bài học.

d. Nội dung:

- Giới thiệu ý nghĩa chủ đề: GV cho HS nghe bài hát Follow Your Dream - Thanh Duy và trả lời câu hỏi: Em hãy nêu cảm nhận sau khi nghe bài hát.

- Định hướng nội dung: GV hướng dẫn HS quan sát tranh chủ đề, đọc và nắm được các nhiệm vụ cần thực hiện trong chủ đề.

c. Sản phẩm:

- HS nêu cảm nhận của bản thân sau khi nghe bài hát Follow Your Dream - Thanh Duy.

- HS nêu các nhiệm vụ cần thực hiện trong chủ đề.

d. Tổ chức thực hiện:

Nhiệm vụ 1: Giới thiệu ý nghĩa chủ đề

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV trình chiếu cho HS quan sát và lắng nghe video bài hát Follow Your Dream - Thanh Duy:

https://youtu.be/Z2S5RuLtVGA?si=w4_3hbAAWeSoFFFr

- GV yêu cầu HS thực hiện theo nhóm, vận động theo nhạc và thể hiện sự tự tin khi trình diễn tiết mục.

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy nêu cảm nhận sau khi nghe bài hát Follow Your Dream của ca sĩ Thanh Duy.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS xem video, lắng nghe, vận động theo nhạc và trả lời câu hỏi.

- GV quan sát HS và cảm nhận sự trưởng thành của HS so với thời gian trước (hình dáng, cách nghĩ, hành vi ứng xử,…).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện một số HS nêu cảm nhận sau khi nghe bài hát.

- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Bài hát Follow Your Dream mang thông điệp truyền cảm hứng mạnh mẽ đến cho người nghe với ca từ ý nghĩa, giai điệu rộn ràng, tràn đầy sự lạc quan và niềm tin yêu cuộc sống. “Hãy luôn giữ vững niềm tin để theo đuổi đến cùng đam mê”. Mỗi người, mỗi số phận trong cuộc đời - nhưng đều gặp nhau ở một điểm chung - đó là mang trong mình những khát khao, hoài bão và sự quyết tâm theo đuổi giấc mơ đến cùng.

- GV giới thiệu về ý nghĩa của chủ đề: Mỗi cá nhân có nhiều cách khác nhau để trưởng thành, sự trưởng thành của mỗi cá nhân cũng được biểu hiện khác nhau. Chủ đề này giúp các em nhận ra sự trưởng thành của thân và tự hào về những gì mình đã trải qua, tiếp tục rèn luyện và chuẩn bị tốt nhất cho tương lai sắp tới. Chúng ta cùng vào bài học – Chủ đề 1: Thể hiện sự trưởng thành của bản thân.

Nhiệm vụ 2: Định hướng nội dung

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, quan sát tranh minh họa Chủ đề 1 SGK tr.5, kết hợp đọc phần định hướng nội dung SGK tr.6 và trả lời câu hỏi:

+ Mô tả hình ảnh trong tranh, thảo luận về ý nghĩa của thông điệp trong tranh.

+ Nêu các nhiệm vụ cần thực hiện trong Chủ đề 1.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát tranh minh họa chủ đề, đọc thông tin SGK tr.5 và trả lời câu hỏi.

- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện 1 – 2 HS mô tả hình ảnh trong tranh, thảo luận về ý nghĩa của thông điệp trong tranh; các nhiệm vụ cần thực hiện trong Chủ đề 1.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá, kết luận:

+ Ý nghĩa của thông điệp trong tranh minh họa: Sự trưởng thành của các em học sinh trong trường.

+ Các nhiệm vụ cần thực hiện trong Chủ đề 1:

● Nhận diện những biểu hiện của sự trưởng thành ở bản thân.

● Xác định những thuận lợi, khó khăn trong quá trình trưởng thành.

● Chỉ ra những biểu hiện và ý nghĩa của tư duy độc lập.

● Nhận diện khả năng tư duy độc lập qua các tình huống và chia sẻ kinh nghiệm cá nhân trong tư duy độc lập khi giải quyết vấn đề.

● Thể hiện khả năng thích ứng với sự thay đổi trong các tình huống.

● Rèn luyện khả năng tư duy độc lập, khả năng thích ứng với sự thay đổi của bản thân.

● Điều chỉnh cảm xúc và ứng xử hợp lí trong những tình huống giao tiếp khác nhau.

● Chia sẻ về sự hợp lí trong điều chỉnh cảm xúc của em.

● Thực hành điều chỉnh cảm xúc và cách thức ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp.

● Thực hiện công việc theo kế hoạch, tuân thủ thời gian, các cam kết đề ra và rèn luyện thông qua tình huống.

● Vận dụng vào việc xây dựng và thực hiện kế hoạch thực tế của mình.

● Phân tích những tình huống cụ thể thể hiện tính trách nhiệm, sự trung thực, tuân thủ những nội quy, quy định của pháp luật trong đời sống của em.

● Thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự trung thực, tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật trong đời sống và thể hiện các cách này trong một số tình huống.

● Tổ chức sự kiện đánh dấu sự trưởng thành.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ - KẾT NỐI KINH NGHIỆM

Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự trưởng thành

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận diện được những biểu hiện khác nhau về sự trưởng thành của bản thân.

b. Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu về sự trưởng thành của bản thân theo các nội dung:

- Nhận diện những biểu hiện của sự trưởng thành ở bản thân.

- Xác định những thuận lợi, khó khăn của em trong quá trình trưởng thành và cách em vượt qua những khó khăn đó.

- Chia sẻ cảm nhận của em về bản thân ở thời điểm hiện tại.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về sự trưởng thành.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Nhiệm vụ 1: Nhận diện những biểu hiện của sự trưởng thành ở bản thân

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV dẫn dắt: Trưởng thành là khả năng thích ứng được với môi trường, xã hội, nhận thức được rõ thời gian, địa điểm chính xác để có cư xử đúng mực, biết cần làm gì tùy vào hoàn cảnh, văn hóa nơi đang sinh sống.

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, thực hiện nhiệm vụ: Đọc các gợi ý về biểu hiện của sự trưởng thành và đánh giá mức độ trưởng thành của bản thân theo bảng mẫu (Đính kèm phía dưới Nhiệm vụ 1).

- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, chia sẻ về các biểu hiện khác trọng sự trưởng thành của bản thân.

- GV mở rộng kiến thức, trình chiếu cho HS quan sát video về các mức độ trường thành:

https://youtu.be/-pHkOXmJS2A?si=iXQeZFWdOLAmjud_

(Từ 5p5 - 11p20)

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm đôi, liên hệ bản thân và trả lời câu hỏi.

- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện HS chia sẻ về các biểu hiện của sự trưởng thành.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận về các biểu hiện của sự trưởng thành: Trưởng thành là quá trình phát triển của một cá nhân, trong đó người đó trở nên trưởng thành về mặt tinh thần, tư duy và cảm xúc. Biểu hiện của trưởng thành thường đi kèm với sự trưởng thành về cơ thể và trí tuệ.

- GV chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo.

1. Tìm hiểu về sự trưởng thành

a. Nhận diện những biểu hiện của sự trưởng thành ở bản thân

- Biết lắng nghe người khác.

- Biết cách kiên nhẫn.

- Hiểu sâu sắc hơn về tình yêu.

- Không còn xem mình là trung tâm vũ trụ.

- Quan tâm hơn đến cảm xúc của người khác.

- Biết cách chấp nhận hiện thực.

- Biết cách điều tiết cảm xúc của bản thân.

- ...

...................

Trên đây là một số nội dung trong bộ giáo án HĐTN 12 CTST Bản 1 kì 1. Mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
2 5
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 12 Chân trời sáng tạo Bản 1 - HK 1
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Tài liệu dành riêng cho Tài khoản sử dụng gói Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Tải nhanh tài liệu Giáo án Hoạt động trải nghiệm 12 Chân trời sáng tạo Bản 1 - HK 1
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng