Giáo án Hóa học 12 Kết nối tri thức

Tải về
Lớp: Lớp 12
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án môn Hóa lớp 12 Kết nối tri thức với cuộc sống - Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc trọn bộ giáo án môn Hóa học lớp 12 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Với mẫu giáo án Hóa lớp 12 Kết nối tri thức file word được Hoatieu chia sẻ dưới đây sẽ giúp các thầy cô nắm được cách soạn giáo án môn Hóa lớp 12 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Sau đây là nội dung chi tiết kế hoạch bài dạy môn Hóa lớp 12 sách Kết nối tri thức, mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng. 

Để xem đầy đủ nội dung các bài giảng môn Hóa học 12 Kết nối tri thức cả năm học, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.

Giáo án môn Hóa 12 KNTT file word

Giáo án bài 1 Hóa 12 Kết nối tri thức

Giáo án bài 2 Hóa 12 Kết nối tri thức

BÀI 2. XÀ PHÒNG VÀ CHẤT GIẶT RỬA

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Nêu được khái niệm, đặc điểm về cấu tạo và tính chất giặt rửa của xà phòng và chất giặt rửa tự nhiên, tổng hợp.

- Trình bày được một số phương pháp sản xuất xà phòng, phương pháp chủ yếu để sản xuất chất giặt rửa tổng hợp.

- Thực hiện được (hoặc quan sát video) thí nghiệm về phản ứng xà phòng hóa chất béo.

- Trình bày được cách sử dụng hợp lí, an toàn xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp trong đời sống.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động giao tiếp trong nhóm, trình bày rõ ý tưởng cá nhân và hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ chung, tự tin và biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và làm rõ thông tin có liên quan đến vấn đề; phân tích để xây dựng được các ý tưởng phù hợp.

Năng lực đặc thù:

- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Nhận ra, giải thích được vấn đề thực tiễn dựa trên kiến thức hoá học.

- Năng lực tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hoá học:

+ Sử dụng được ngôn ngữ, hình vẽ, sơ đồ, biểu bảng để biểu đạt quá trình tìm hiểu vấn đề và kết quả tìm kiếm.

+ Viết được báo cáo quá trình tìm hiểu.

- Năng lực nhận thức hoá học:

+ Nêu được khái niệm, đặc điểm về cấu tạo và tính chất giặt rửa của xà phòng và chất giặt rửa tự nhiên, tổng hợp.

+ Trình bày được một số phương pháp sản xuất xà phòng, phương pháp chủ yếu để sản xuất chất giặt rửa tổng hợp.

+ Thực hiện được (hoặc quan sát video) thí nghiệm về phản ứng xà phòng hóa chất béo.

+ Trình bày được cách sử dụng hợp lí, an toàn xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp trong đời sống.

3. Phẩm chất

- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.

- Cẩn trọng, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- Tài liệu: SGK, SGV Hóa học 12, các hình ảnh, video, phiếu bài tập liên quan đến bài học.

- Thiết bị dạy học: Máy tính, máy chiếu.

2. Đối với học sinh

- Tài liệu: SGK Hóa học 12.

- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ năng cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới.

b. Nội dung: Quan sát hình ảnh GV cung cấp và thực hiện yêu cầu theo hướng dẫn của GV.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về ester – lipid.

d. Tổ chức thực hiện

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS quan sát các hình ảnh về xà phòng:

- GV nêu câu hỏi: Em đã bao giờ rửa sạch tay dính dầu, mỡ chỉ với nước chưa? Tại sao phải dùng xà phòng hoặc các chất giặt rửa khác để làm sạch dầu mỡ?

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS làm việc cá nhân, quan sát hình và suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi.

- Các HS khác lắng nghe để nhận xét câu trả lời của bạn mình.

- GV khuyến khích HS có thể có nhiều ý kiến khác nhau.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV không nhận xét đúng sai mà dẫn dắt HS vào bài học: Để biết được câu trả lời của các bạn là đúng hay sai, đồng thời tìm hiểu thêm về tính chất của xà phòng và chất giặt rửa, chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay Bài 2 – Xà phòng và chất giặt rửa.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Khái niệm, đặc điểm cấu tạo của xà phòng và chất giặt rửa

a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm, đặc điểm về cấu tạo và tính chất giặt rửa của xà phòng và chất giặt rửa tự nhiên, tổng hợp.

b. Nội dung: HS đọc các thông tin trong SGK trang 14 – 15 và thực hiện yêu cầu của GV.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về khái niệm, đặc điểm về cấu tạo và tính chất giặt rửa của xà phòng và chất giặt rửa tự nhiên, tổng hợp.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức thực tế, trả lời câu hỏi: Em hãy nêu tác dụng của xà phòng và chất giặt rửa.

- GV yêu cầu HS quan sát Hình 2.1.

- GV yêu cầu HS dựa vào hình và thông tin trong SGK, cho biết: Nêu khái niệm xà phòng, chất giặt rửa tổng hợp.

- GV giới thiệu thêm cho HS về chất giặt rửa tự nhiên.

- GV nêu câu hỏi mở rộng: Từ hình 2.1, em hãy cho biết thành phần của xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp. Nhận xét sự giống và khác nhau giữa công thức này.

- GV bổ sung thêm thông tin về tính chất của phần ưa nước, kị nước.

- GV tổ chức cho HS vận dụng kiến thức đã học thông qua việc hoàn thành mục Câu hỏi và bài tập SGK trang 15.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát hình, vận dụng kiến thức đã học kết hợp đọc thông tin trong SGK để trả lời câu hỏi.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện 2-3 HS trả lời:

* Trả lời câu hỏi của GV (DKSP).

* Trả lời mục Câu hỏi và bài tập:

1. (DKSP).

2. a. Xà phòng

+ Đầu ưa nước -COONa.

+ Đuôi kị nước: CH3[CH2]14-

b. Chất giặt rửa tổng hợp

+ Đầu ưa nước: -SO3Na.

+ Đuôi kị nước: CH3[CH2]11-C6H4-.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá câu trả lời của HS, đưa ra kết luận về khái niệm, đặc điểm cấu tạo của xà phòng và chất giặt rửa.

- GV chuyển sang nội dung mới.

I. Khái niệm, đặc điểm cấu tạo của xà phòng và chất giặt rửa.

- Khái niệm:

+ Xà phòng: hỗn hợp muối sodium hoặc potassium của các acid béo và các chất phụ gia.

+ Chất giặt rửa tổng hợp: muối sodium alkylsulfate hoặc alkylbenzene sulfonate.

- So sánh xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp:

+ Giống nhau: Cấu tạo gồm hai phần: đầu ưa nước dạng muối và đuôi kị nước là các gốc hydrocarbon mạch dài.

 

+ Khác nhau:

Phần

Chất

Đầu ưa nước

Đuôi kị nước

Xà phòng

Muối sodium hoặc potassium carboxylate

Gốc hydrocarbon no hoặc không no của acid béo (có mạch không phân nhánh)

Chất giặt rửa

Muối sodium sulfonate, sulfate

Gốc alkyl hoặc alkylbenzene có mạch carbon dài, không phân nhánh hoặc phân nhánh

- Một số chất giặt rửa tự nhiên: nước quả bồ kết, quả bồ hòn,…

 

Hoạt động 2. Tính chất giặt rửa

a. Mục tiêu: HS nêu được tính chất giặt rửa của xà phòng và chất giặt rửa.

b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh GV cung cấp, đọc thông tin trong SGK trang 15 và trả lời các câu hỏi của GV.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về tính giặt rửa của xà phòng, chất giặt rửa.

d. Tổ chức hoạt động:

......................

Giáo án bài 3 Hóa 12 Kết nối tri thức

Xem trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 1.314
Giáo án Hóa học 12 Kết nối tri thức
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Hóa học 12 Kết nối tri thức

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo