PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 7: Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ nghịch ngữ

Tải về

Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 7: Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ nghịch ngữ được thiết kế hiện đại, tích hợp hình ảnh, hiệu ứng trình chiếu đẹp mắt với nhiều bài tập ôn tập, sẽ rất thuận tiện cho thầy cô trong quá trình giảng dạy.

Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 12 Cánh Diều Bài 7: Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ nghịch ngữ

Văn 12 Cánh Diều Bài 7: Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ nghịch ngữ

Giáo án Bài 7:Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ nghịch ngữ

PHẦN 2: THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT: BIỆN PHÁP TU TỪ NGHỊCH NGỮ (TIẾP THEO)
 (01 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Nhận biết được biện pháp tư từ nghịch ngữ trong văn bản đọc hiểu của bài học và trong các ngữ liệu văn học khác.

- Hiểu và phân tích được tác dụng của biện pháp tu từ nghịch ngữ.

2. Về năng lực

- Học sinh vận dụng năng lực ngôn ngữ để giải bài tập và nhận diện biện pháp tu từ nghịch ngữ.

- Tạo lập được văn bản có sử dụng biện pháp tu từ nghịch ngữ.

- Biết thu thập và làm rõ các thông tin liên quan đến vấn đề.

- Năng lực hợp tác, năng lực tự học.

3. Về phẩm chất

- Bài học góp phần phát triển phẩm chất trách nhiệm: HS tích cực, chủ động trong học tập để vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

- Bài học góp phần hình thành tính cách tự tin khi trình bày kiến thức.

- Hình thành nhân cách bồi dưỡng tình cảm: tình yêu với môn Văn

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU

1. Thiết bị dạy học: Phiếu học tập, bài trình bày của HS, bảng phụ….

2. Học liệu: SGK, SGV, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, ....

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu

- Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.

- Huy động, kích hoạt kiến thức đã học và trải nghiệm của HS có liên quan đến bài học.

- Xác định nhiệm vụ học tập của học sinh.

b. Nội dung

- GV đặt câu hỏi và học sinh trả lời, từ đó dẫn đến nội dung bài học.

c. Sản phẩm

- Câu trả lời của HS và phần giới thiệu của GV

d. Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV và HS

Dự kiến sản phẩm

B1. Chuyển giao nhiệm vụ

- GV chuẩn bị câu hỏi đặt vấn đề và các câu hỏi gợi mở giúp HS giải quyết vấn đề.

Câu 1: Trong các ngữ liệu sau, ngữ liệu nào có sử dụng biện pháp tu từ nghịch ngữ?

a. Lòng em nhớ đến anh

Cả trong mơ còn thức (Xuân Quỳnh)

b. Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)

c. Kẻ sát nhân lương thiện (Lại Văn Long)

d. Mọc giữa dòng sông xanh

Một bông hoa tím biếc (Thanh Hải)

e. Nhưng biết yêu anh cả khi chết đi rồi (Xuân Quỳnh)

Câu 2: Trong giao tiếp hàng ngày, các em hãy tìm những ví dụ có sử dụng biện pháp tu từ nghịch ngữ.

B2. Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ, thực hiện nhiệm vụ.

B3. Báo cáo thảo luận: HS trả lời cá nhân/nhóm.

Dự kiến câu trả lời của HS:

B4. Đánh giá kết quả thực hiện

- GV nhận xét về kiến thức, thái độ của học sinh: Hướng học sinh đến sự lịch sự, tự tin, nhanh tay nhanh mắt, tương tác tốt với người nghe.

- GV giới thiệu bài mới: Trình chiếu mục tiêu bài học

Câu 1: Ngữ liệu có sử dụng biện pháp tu từ nghịch ngữ là: a,b,c,e.

Câu 2: Trong giao tiếp hàng ngày, những ví dụ có sử dụng biện pháp tu từ nghịch ngữ là: Đẹp kinh khủng, hiền dễ sợ, ngon ghê gớm….

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Đánh giá bài viết
1 1
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 7: Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ nghịch ngữ
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm