PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 10: Tổng kết về tiếng Việt
Dưới đây là chi tiết giáo án môn Văn 12 Bài 10: Tổng kết về tiếng Việt được trình bày trên PowerPoint và WORD, sẽ rất thuận tiện cho thầy cô trong quá trình giảng dạy.
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 12 Bài 10: Tổng kết về tiếng Việt
PowerPoint Văn 12 Cánh Diều Bài 10: Tổng kết về tiếng Việt
Giáo án Bài 10: Tổng kết về tiếng Việt Văn 12 Cánh Diều
BÀI 10: TỔNG KẾT
PHẦN II: PHẦN TIẾNG VIỆT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hệ thống hóa kiến thức Tiếng Việt đã học ở trường phổ thông
- Vận dụng được một số kiến thức vào thực tế
- Trân trọng phát huy những giá trị đẹp của Văn học, của Tiếng Việt
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
b. Năng lực đặc thù
- Nhận diện và phân tích được giá trị: Từ ngữ tiếng Việt; Ngữ pháp tiếng Việt; Hoạt động giao tiếp; Sự phát triển của ngôn ngữ
- Rèn luyện ý thức sử dụng ngôn ngữ và bước đầu biết vận dụng quy tắc ngôn ngữ một cách hiệu quả, sáng tạo.
3. Phẩm chất
- Biết trân trọng và giữ gìn, làm đẹp ngôn ngữ Tiếng Việt
- Chăm chỉ ôn tập và làm bài tập đầy đủ.
- Có tinh thần trách nhiệm khi làm việc nhóm.
- Yêu thích vẻ đẹp của ngôn ngữ tiếng Việt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12.
- Soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS diễn tiểu phẩm có sử dụng ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật.
c. Sản phẩm: Nhóm hs diễn tiểu phẩm
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, trả lời câu hỏi: Qua tiểu phẩm, các em nhận diện nhân vật nào sử dụng ngôn ngữ trang trọng và nhân vật nào sử dụng ngôn ngữ thân mật trong giao tiếp?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS liên hệ thực tế, dựa vào hiểu biết của bản thân và chia sẻ trong nhóm.
- GV quan sát, hỗ trợ HS thực hiện (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trình bày trước lớp.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, đặt câu hỏi (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá.
- GV dẫn dắt vào bài học mới:
B. CỦNG CỐ KIẾN THỨC BÀI HỌC
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS củng cố lại kiến thức.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS ôn tập.
c. Sản phẩm học tập: HS nhắc lại kiến thức chung và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Nhiệm vụ 1: Củng cố kiến thức về Từ ngữ tiếng Việt Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm các nội dung sau: + Nêu các cách giải nghĩa của từ? + Nêu các lỗi dùng từ thường gặp và cách sửa lỗi dùng từ? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận theo nhóm, vận dụng kiến thức đã học để hoàn thiện câu trả lời. - GV quan sát, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện 1 – 2 HS của mỗi nhóm lượt báo cáo kết quả làm việc. - GV yêu cầu HS khác lắng nghe, nhận xét, đặt câu hỏi (nếu có). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức.
Nhiệm vụ 2: Củng cố kiến thức về Ngữ pháp tiếng Việt Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm nội dung sau: Cách phát hiện và sửa các lỗi về câu? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận theo nhóm, vận dụng kiến thức đã học để hoàn thiện câu trả lời. - GV quan sát, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện 1 – 2 HS của mỗi nhóm lượt báo cáo kết quả làm việc. - GV yêu cầu HS khác lắng nghe, nhận xét, đặt câu hỏi (nếu có). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức. | 1. Từ ngữ tiếng Việt 1. 1. Cách giải thích nghĩa của từ Có thể giải thích nghĩa của từ theo năm cách như sau: + giải thích bằng cách nêu khái niệm mà từ biểu thị; + giải thích trực quan (bằng hiện vật hoặc tranh, ảnh, mô hình); + giải thích bằng cách đặt từ cần giải thích vào một câu cụ thể; + giải thích bằng các từ đồng nghĩa, trái nghĩa; + giải thích bằng cách giải nghĩa các thành tố tạo nên từ đó. 1. 2. Sửa lỗi dùng từ - Khái niệm: Lỗi dùng từ là cách dùng từ không đúng về hình thức ngữ âm, chính tả, ý nghĩa của từ, phong cách ngôn ngữ của văn bản hoặc dùng lặp từ. - Cách phát hiện và sửa lỗi dùng từ: + cần kiểm tra xem các câu trong bài viết, bài nói đã thể hiện được đúng điều muốn nói chưa, + các kết hợp từ có đúng ngữ pháp và phù hợp với phong cách của văn bản không, . . . 2. Ngữ pháp tiếng Việt Các lỗi về câu thường gặp: - Lỗi về trật tự từ: là câu có thứ tự sắp xếp từ ngữ không phù hợp với quy tắc cấu tạo cụm từ, quy tắc cấu tạo câu hoặc không phù hợp với yêu cầu diễn đạt. - Lỗi về thành phần câu gồm: + các lỗi về cấu tạo câu; + lỗi về ngữ nghĩa; + lỗi về ngắt câu. - Câu (đoạn văn, văn bản) mắc lỗi lô gích là câu (đoạn văn, văn bản) có những thông tin, lập luận mâu thuẫn nhau hoặc thiếu nhất quán, không đầy đủ, không rõ ràng. - Câu mơ hồ là câu mắc lỗi dùng từ hoặc lỗi cấu tạo khiến người nghe/người đọc có thể hiểu theo nhiều cách khác nhau. |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
- Chia sẻ:
Sunset
- Ngày:
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 10: Tổng kết về tiếng Việt
18,3 MB 25/12/2024 2:59:00 CHTải giáo án Ngữ Văn 12 Bài 10: Tổng kết về tiếng Việt
25/12/2024 3:28:53 CH
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Bài 6: Thơ văn Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
- Bài 7: Tiểu thuyết hiện đại
- Bài 8: Thơ hiện đại
- Bài 9: Văn bản thông tin tổng hợp
- Cách mạng công nghiệp 4.0 và vai trò của trí thức khoa học - công nghệ
- Phụ nữ và việc bảo vệ môi trường
- Thực hành đọc hiểu: Tin học có phải là khoa học?
- Thực hành tiếng Việt: Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ
- Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội
- Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau
- Bài 10: Tổng kết
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Giáo án lớp 12
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 4: Cái giá trị làm người
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 6: Trình bày kết quả của bài tập dự án
PowerPoint Sinh học 12 Bài 35: Dự án Tìm hiểu thực trạng bảo tồn sinh thái tại địa phương và đề xuất giải pháp bảo tồn
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 6: Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ nói mỉa
PowerPoint Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức Bài 6: Tuyên ngôn độc lập
Giáo án Ngữ văn 12 Cánh Diều cả năm