PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 8: Đàn ghi ta của Lor-ca

Tải về

Đây là giáo án điện tử Ngữ Văn 12 Bài 8: Đàn ghi ta của Lor-ca được trình bày trên phần mềm PowerPoint và Word sẽ rất thuận tiện cho thầy cô trong quá trình sử dụng.

PowerPoint Văn 12 Cánh Diều Bài 8: Đàn ghi ta của Lor-ca

Giáo án Bài 8: Đàn ghi ta của Lor-ca Văn 12 Cánh Diều

THƠ HIỆN ĐẠI

MỤC TIÊU CHUNG

1. Về kiến thức:

- Nắm được kiến thức về thơ trữ tình hiện đại, đặc điểm thơ có yếu tố siêu thực, tượng trưng.

2. Về năng lực:

- Phân tích, đánh giá được chủ đề tư tưởng, giá trị nhận thức, giá trị thẩm mĩ, triết lí nhân sinh và một số biểu hiện của phong cách dân gian, phong cách hiện đại trong tác phẩm thông qua các yếu tố hình thức nghệ thuật của văn bản thơ trữ tình như ngôn ngữ, hình tượng, biểu tượng, yếu tố tượng trưng, yếu tố siêu thực...

- Hiểu và có ý thức giữ gìn, phát triển tiếng Việt.

- Viết được văn bản nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ.

- Biết trình bày, lắng nghe, trao đổi về so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ.

- Bài học góp phần phát triển năng lực tự học, giao tiếp, hợp tác, sáng tạo, thẩm mĩ

3. Về phẩm chất: Gắn bó với quê hương, đất nước; yêu mến, giữ gìn vẻ đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc; biết trân trọng quá khứ, sống tình nghĩa; có ý thức đổi mới, sáng tạo.

NỘI DUNG VÀ THỜI LƯỢNG

1. Đọc

- Đọc hiểu vb 1: Đàn ghi ta của Lor-ca (Thanh Thảo) 02 tiết

- Đọc hiểu vb 2: Bài thơ của một người yêu nước mình (Trân Vàng Sao) 02 tiết

- Thực hành đọc hiểu: Thời gian (Văn Cao) 01 tiết

2. Thực hành tiếng Việt: Giữ gìn và phát triển tiếng Việt 01 tiết

3. Viết: Viết bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ 02 tiết

4. Nói và nghe: Trình bày về so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ 01 tiết

5. Tự đánh giá: Tháng tư (Nguyễn Linh Khiếu) + HDH 01 tiết

ĐÀN GHI TA CỦA LOR-CA

- THANH THẢO –

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY

1. Về kiến thức:

- Nắm được thông tin về tác giả và tác phẩm của Thanh Thảo

- Nhận biết và phân tích được vai trò của yếu tố tượng trưng trong thơ. Phân tích, đánh giá được giá trị thẩm mĩ của các yếu tố hình thức trong thơ trữ tình: ngôn từ, cách tổ chức câu thơ, cách xây dựng hình ảnh thơ, tứ thơ của văn bản Đàn ghi ta của Lor-ca.

2. Về năng lực:

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố nghệ thuật của thơ trữ tình hiện đại như: ngôn ngữ, hình tượng, biểu tượng,yếu tố tượng trưng, siêu thực...được thể hiện trong bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca. Qua đó, cảm nhận được vẻ đẹp bi tráng cả hình tượng Lor- ca và sự đồng cảm, thương tiếc, ngưỡng vọng sâu sắc của Thanh Thảo với cuộc đời, số phận và thơ ca của Lor-ca.

- Rèn luyện kĩ năng phân tích, bình giảng một số bài thơ được viết theo phong cách thơ hiện đại, có yếu tố tượng trưng và siêu thực.

3. Về phẩm chất:

- Đánh giá, phê bình, thể hiện được suy nghĩ, cảm xúc của cá nhân khi tiếp nhận văn bản thơ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU

1. Thiết bị dạy học: máy tính, máy chiếu đa năng, bảng phụ...

2. Học liệu: SGK Ngữ văn 12, Cánh Diều, tập 2; sách bài tập Ngữ văn 12, tập 2; sách tham khảo “Văn bản Ngữ văn 12”…, một số tư liệu hình ảnh.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, huy động tri thức nền, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập tạo tâm thế tích cực cho HS khi vào văn bản Đàn ghi ta của Lor-ca

b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thảo luận, chia sẻ về thơ hiện đại, tượng trưng và siêu thực

c. Sản phẩm: Những chia sẻ của học sinh.

- Thơ hiện đại : Những sáng tác thơ thời hiện đại ( từ thế kỉ XX đến nay) với những đổi mới về nghệ thuật. Những biểu hiện về tính hiện đại trong thơ trữ tình hiện đại là sự giải phóng cái “ tôi” trữ tình, hình thức câu thơ, bài thơ, sự sáng tạo ngôn từ, hình ảnh cấu tứ, biện pháp nghệ thuật...

- Đặc điểm thơ có yếu tố tượng trưng: Xây dựng hình ảnh có ý nghĩa biểu tượng, mô phỏng âm nhạc, hình ảnh, âm thanh và sắc màu tương ứng.

- Đặc điểm thơ có yếu tố siêu thực: Đề cao cái ngẫu hứng, bất ngờ trong thế giới vô thức, phá vỡ khuôn mẫu, tạo khoảng trống giữa các hình ảnh thơ, đề cao trực giác...

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Dự kiến sản phẩm

B1. Chuyển giao nhiệm vụ: giao nhiệm vụ như nội dung

B2. Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh thực hiện nhiệm vụ

B3. Báo cáo thảo luận: Gv tổ chức báo cáo, thảo luận, gv hướng dẫn học sinh xung phong phát biểu

B4. Đánh giá kết quả thực hiện: GV kết luận như mục sản phẩm

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Đánh giá bài viết
1
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 8: Đàn ghi ta của Lor-ca
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm