PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 6: Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ nói mỉa
Giáo án PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 6: Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ nói mỉa được thiết kế hiện đại, tích hợp hình ảnh, hiệu ứng trình chiếu đẹp mắt với nhiều bài tập ôn tập, mời các thầy cô cùng tham khảo.
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 12 Cánh Diều Bài 6: Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ nói mỉa
Văn 12 Cánh Diều Bài 6: Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ nói mỉa
Giáo án Bài 6:Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ nói mỉa
BÀI 6: THƠ VĂN NGUYỄN ÁI QUỐC – HỒ CHÍ MINH
PHẦN 2: THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT: BIỆN PHÁP TU TỪ NÓI MỈA
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nhận biết được đặc điểm, tác dụng và biết sử dụng biện pháp tu từ nói mỉa
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
- Năng lực chuyên biệt:
+ Nhận biết được đặc điểm, tác dụng và biết sử dụng biện pháp tu từ nói mỉa.
3. Phẩm chất
- Có ý thức sử dụng biện pháp tu từ khi viết bài.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án
- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.
- Máy chiếu, máy tính
- Bảng giao nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp.
2. Chuẩn bị của học sinh:
SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.
- Kết nối kiến thức từ cuộc sống vào nội dung bài học.
- HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: Kiến thức đời sống, xã hội
c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV: Em hãy xem đoạn video hài sau đây và nhận xét về cách nói ẩn ý của các nhân vật được nhắc đến ?
- HS trả lời câu hỏi: Cách nói mỉa mai, châm biếm những kiểu người mặt dày, không biết xấu hổ trước những hành động, việc làm chưa đúng đắn của bản than…
- GV gọi HS nhận xét và chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài mới:
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
* Hoạt động 1: Tri thức ngữ văn
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung của bài học.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi trong phiếu bài tập, các câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức, phiếu bài tập, câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Nhiệm vụ 1 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - HS trả lời câu hỏi: + Dựa vào phần tri thức ngữ văn, em hãy cho biết biện pháp tu từ nói mỉa là gì, có đặc điểm như thế nào? Lấy ví dụ? - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ, trao đổi, thảo luận. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày sản phẩm. - GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức. | I. Lí thuyết 1. Khái niệm - Nói mỉa là biện pháp tu từ sử dụng những từ ngữ, cách diễn đạt trái ngược với ý nghĩa thực sự để bày tỏ thái độ chê bai, mỉa mai, giễu cợt sự vật, hiện tượng hoặc con người nào đó. - Nói mỉa thường được sử dụng trong giao tiếp đùa cợt, châm biếm hoặc để thể hiện sự mỉa mai, chê bai. 2. Đặc điểm - Sử dụng từ ngữ, cách diễn đạt trái ngược với ý nghĩa thực sự. - Bộc lộ thái độ chê bai, mỉa mai, giễu cợt. - Có tác dụng: + Phê phán, vạch trần những điều xấu xa, sai trái. + Gây cười châm biếm, tạo sự mỉa mai sâu sắc. + Gợi cảm xúc cho người đọc, người nghe - Ví dụ 1: "Thằng này thật thông minh! Biết lấy của người khác để làm của mình." => Bộc lộ thái độ: Mỉa mai sự xảo trá, gian lận - Ví dụ 2: "Hay ho nhỉ?"; "Đẹp mặt chưa kìa!" => Bộc lộ thái độ trái ngược: hàm ý phê phán, chê bai, mỉa mai sự ngu ngốc, thiếu suy nghĩ |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
- Chia sẻ:
Hà Thanh Hiền
- Ngày:
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 6: Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ nói mỉa
12,7 MB 23/12/2024 1:46:00 CHTải giáo án: Ngữ Văn 12 Bài 6: Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ nói mỉa
23/12/2024 1:57:10 CH
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Bài 6: Thơ văn Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
- Bài 7: Tiểu thuyết hiện đại
- Bài 8: Thơ hiện đại
- Bài 9: Văn bản thông tin tổng hợp
- Cách mạng công nghiệp 4.0 và vai trò của trí thức khoa học - công nghệ
- Phụ nữ và việc bảo vệ môi trường
- Thực hành đọc hiểu: Tin học có phải là khoa học?
- Thực hành tiếng Việt: Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ
- Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội
- Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau
- Bài 10: Tổng kết
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Giáo án lớp 12
PowerPoint Vật lí 12 Bài 11: Phương trình trạng thái của khí lí tưởng
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 9: Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 8: Viết thư trao đổi về công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 5: Viết văn bản dưới hình thức thư trao đổi công việc
PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 12 CTST Kì 1 (Bản 2)
PowerPoint Sinh học 12 Bài 23: Môi trường và các nhân tố sinh thái