PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 10: Tổng kết lịch sử văn học

Tải về

Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 12 Cánh Diều Bài 10: Tổng kết lịch sử văn học đầy đủ file WORD và PPTX, mời các thầy cô tham khảo.

PowerPoint Văn 12 Cánh Diều Bài 10: Tổng kết lịch sử văn học

Giáo án Bài 10: Tổng kết lịch sử văn học Văn 12 Cánh Diều

BÀI 10. TỔNG KẾT

Thời gian thực hiện: 3 tiết

A. MỤC TIÊU CHUNG

1. Về kiến thức:

- Hệ thống hóa những vấn đề cơ bản của lịch sử văn học Việt Nam.

- Vận dụng được kiến thức về lịch sử văn học và kĩ năng tra cứu để sắp xếp một số tác phẩm, tác giả lớn theo tiến trình lịch sử văn học.

- Lí giải và đánh giá được bối cảnh sáng tác và bối cảnh hiện tại

- Vận dụng thành thạo các kĩ năng đọc hiểu, viết, nói và nghe vào học tập và sinh hoạt hằng ngày.

2. Về năng lực:

a. Năng lực chung

- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.

- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.

- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực trình bày.

b. Năng lực đặc thù

- Hình thành kĩ năng đọc hiểu văn bản Tổng kết.

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Tổng kết.

3. Về phẩm chất:

- HS có thái độ trân trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị của văn học Việt Nam.

B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

PHẦN I: ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN

VĂN BẢN 1: KHÁI LƯỢC LỊCH SỬ VĂN HỌC VIỆT NAM

Thời gian thực hiện: 1 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

Hệ thống hóa được những vấn đề cơ bản của lịch sử văn học Việt Nam.

2. Về năng lực:

2. 1. Năng lực ngôn ngữ và văn học

- Đọc hiểu văn bản khái lược lịch sử Văn học Việt Nam, khái quát được ý nghĩa của những vấn đề cơ bản của Văn học Việt Nam.

- Viết được bài / thuyết trình về khái lược lịch sử Văn học Việt Nam.

2. 2. Về năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động trong cuộc sống, tự tin vào bản thân, bình tĩnh trước khó khăn.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn nội dung, kiểu loại văn bản, ngôn ngữ và các phương tiện giao tiếp phù hợp với ngữ cảnh và đối tượng giao tiếp; biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ để trình bày thuyết phục một vấn đề, một ý tưởng; tự tin chủ động trong giao tiếp.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phân tích, đánh giá vấn đề; hình thành, kết nối các ý tưởng; có tư duy phản biện.

3. Về phẩm chất:

- Yêu quí, trân trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị của văn học Việt Nam.

- Tự hào về truyền thống văn hóa, chống giặc ngoại xâm của dân tộc; truyền thống nhân nghĩa, nhân văn của người Việt Nam.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU

1. Thiết bị dạy học:

- Tài liệu TK (sách, báo, tạp chí …về VHVN), máy tính, máy chiếu

- Phiếu học tập để HS thảo luận

- Bút, giấy màu để trinh bày sản phẩm…

- Tivi/máy chiếu, máy tính/điện thoại kết nối internet

2. Học liệu:

- Giáo viên: KHBD; Hệ thống sơ đồ hoặc bảng tóm tắt các vấn đề về chủ đề, thể loại VB; kiểu bài thực hành viết, nói và nghe; kiến thức tiếng Việt; Đoạn phim ngắn, tranh ảnh minh hoạ phù hợp.

- Học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 12, tập 2; Chuẩn bị các bảng tóm tắt, sơ đồ; sưu tầm các văn bản mới cùng thể loại và chủ đề với văn bản đã học.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng HS thực hiện nhiệm vụ học tập học tập của mình từ đó khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b. Nội dung: GV đặt những câu hỏi gợi mở vấn đề cho HS chia sẻ

c. Sản phẩm: Kết quả tìm hiểu và câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Dự kiến sản phẩm

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV chiếu video hay minh họa về 1 thể loại văn học như: ca dao, tục ngữ hay những thể loại sân khấu: chèo, tuồng để giới thiệu về văn học dân gian Việt Nam. GV nêu câu hỏi: Nhận diện và nêu đặc điểm về những thể loại mà em được xem qua phần minh họa bằng video, . .

*Bước 2: Thực hiện nhiệmvụ

HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi

*Bước 3: Báo cáo, thảo luận

Học sinh chia sẻ, báo cáo

*Bước 4: Kết luận, nhận định

GV dẫn dắt vào bài học:

- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Bài học hôm nay chúng ta cùng hệ thống hóa lại những vấn đề cơ bản của lịch sử văn học Việt Nam như: các bộ phận văn học, thời kì, giai đoạn văn học, tác giả, tác phẩm, thể loại, ngôn ngữ văn học, …

Học sinh xem video hay hình ảnh minh họa, . . và trả lời: Đặc điểm thể loại văn học dân gian được xem qua video, pp, …

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Đánh giá bài viết
1
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 10: Tổng kết lịch sử văn học
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm