(Cả năm) Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh Diều

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh Diều là mẫu giáo án được biên soạn theo chương trình giao dục phổ thông mới. Với mẫu giáo án môn Hoạt động trải nghiệm lớp 7 file word được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây sẽ giúp thầy cô có thêm tư liệu tham khảo khi soạn giáo án bài giảng môn HĐTN lớp 7 của bộ sách Cánh Diều. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án HĐTN 7 theo đúng hướng dẫn của công văn 5512, mời các thầy cô cùng tham khảo.

Lưu ý: Mẫu giáo án HĐTN 7 Cánh diều được chia sẻ hoàn toàn miễn phí và chỉ mang tính chất tham khảo, hỗ trợ các thầy cô khi biên soạn giáo án cho riêng mình.

Dưới đây là một số nội dung thuộc mẫu kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm 7 sách Cánh Diều. Để xem toàn bộ nội dung chi tiết giáo án HĐTNHN 7 Cánh Diều kì, kì 2. Mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.

Giáo án HĐTN 7 Cánh diều file doc

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh Diều chủ đề 1

TUẦN 1

Ngày soạn:…/…/…...

Ngày dạy:…/…/….....

CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG HỌC CỦA EM

Thời gian thực hiện: (03 tiết)

TIẾT 1: TỰ HÀO TRƯỜNG EM

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:

- Nắm được những nét truyền thống và nổi bật của nhà trường.

- Biết được những việc làm cụ thể để phát huy truyền thống nhà trường và ý nghĩa của việc phát huy truyền thống nhà trường.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.

- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

* Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa đàm một cách triệt để, hài hòa.

3. Phẩm chất

- Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô

- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về truyền thống nhà trường, mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung

- Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch đẹp

- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- Tranh ảnh, tư liệu về truyền thống nhà trường

- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.

- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.

- Máy tính, máy chiếu (Tivi)

- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ

2. Đối với học sinh

- Tìm đọc, ghi lại thông tin nổi bật của nhà trường trong các hoạt động dạy và học, văn nghệ, thể dục - thể thao trên website của nhà trường, ở phòng truyền thống, qua trao đổi với thầy cô.

- Tìm hiểu về các tấm gương thầy cô, học sinh có kết quả nổi bật trong hoạt động dạy học, văn nghệ, thể dục – thể thao....

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức : KTSS lớp.

2. Kiểm tra bài cũ. - KT sự chuẩn bị bài của HS.

3. Bài mới.

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút)

1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.

2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi Tiếp sức.

3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi.

4. Tổ chức thực hiện:

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức.

- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:

+ Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 10 bạn xếp thành 2 hàng trong lớp học. Trong thời gian 3 phút, lần lượt viết tên thầy cô giáo(môn dạy) trong trường và các bạn trong lớp học.

+ Đội nào viết được nhiều, đúng tên các thầy cô giáo trong trường(môn giảng dạy) hoặc các bạn trong lớp học thì đội đó giành được chiến thắng.

- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi.

- GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Các em thân mến, vậy là một năm học ở ngôi trường học mới đã trôi qua. Một năm học mới với biết bao cảm xúc đọng lại trong mỗi người. Những cảm xúc khi các em trở thành HS THCS thật đáng trân trọng. Bên cạnh niềm tự hào, háo hức xen lẫn những hồi hộp, băn khoăn…khi trở thành học sinh lớp 6, chắc hẳn trong mỗi chúng ta cũng đã có những suy nghĩ, cảm nhận, tự hào về nhà trường cũng như nắm được những nét nổi bật và truyền thống của nhà trường. Để nắm rõ hơn về những nét truyền thống, nổi bật của nhà trường, cũng như biết được những việc làm cụ thể để phát huy truyền thống nhà trường, ý nghĩa của việc phát huy truyền thống nhà trường, chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Tự hào trường em.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu truyền thống nhà trường (13 phút)

1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những điều em tự hào về truyền thống nhà trường; chia sẻ điều em tự hào nhất về nhà trường; giới thiệu được những nét truyền thống, nét nổi bật, tự hào về nhà trường thông qua sản phẩm; chia sẻ được cảm xúc khi tìm hiểu về nhà trường và các sản phẩm.

2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.

3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.

4. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH

NỘI DUNG

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV dẫn dắt: Trong suốt một năm học lớp 6, các em cũng đã có những hiểu biết nhất định về ngôi trường THCS của mình như lịch sử của ngôi trường, tên các thầy cô giáo và bộ môn các thầy cô đảm nhiệm,….

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

? Hãy nêu những điều em tự hào về nhà trường.

? Chia sẻ điều em tự hào nhất về nhà trường.

- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Giới thiệu những truyền thống, nét nổi bật, tự hào về ngôi trường THCS của em thông qua các gợi ý. (Mỗi nhóm thực hiện một yêu cầu, kết quả thảo luận đã chuẩn bị ở nhà)

- Lịch sử hình thành và phát triển nhà trường:

+ Tên trường.

+ Các dấu mốc thời gian quan trọng trong lịch sử phát triển của nhà trường:

+ Năm ra đời.

+ Các năm phát triển: thay đổi về đội ngũ sư phạm, số lượng học sinh; các bằng khen, danh hiệu, giải thưởng của nhà trường, của giáo viên

+ Cơ sở vật chất của nhà trường: đầy đủ trang thiết bị, hiện đại, sạch sẽ,…với sự ủng hộ lớn mạnh của phụ huynh,…

+ Sự kiện nổi bật liên quan đến trường:

- Về giáo dục:

+ Đối với các thầy cô giáo: sự kiện liên quan đến các cuộc thi giáo viên dạy giỏi, các sáng kiến kinh nghiệm được ứng dụng vào giảng dạy,…

+ Đối với HS: sự kiện liên quan đến các cuộc thi HSG các cấp của HS,…

- Về hoạt động xã hội:

+ Hoạt động tình nguyện, trồng cây xanh, dọn vệ sinh trường lớp,….

+ Hoạt động ngoại khóa, tham quan, du lịch,…

+ Hoạt động văn nghệ chào mừng các sự kiện lớn, hội thi văn nghệ, thể dục – thể thao,…

- Tấm gương thầy cô, học sinh:

+ Trong hoạt động dạy và học: tấm gương về cô giỏi trò giỏi, chăm ngoan.

+ Trong hoạt động văn nghệ, thể dục – thể thao: tấm gương HS có năng khiếu nổi bật, tích cực luyện tập về các hoạt động hát, múa, vẽ, đá bóng, cầu lông,…

+ Tấm gương thầy cô, học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn cố gắng vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đạt thành tích cao trong học tập.

+ Tấm gương thầy cô, học sinh hoạt động nghiên cứu khoa học tích cực, nghiêm túc, đồng thời tham gia nhiệt tình các hoạt động xã hội.

- GV yêu cầu HS chia sẻ cảm xúc về việc tìm hiểu truyền thống nhà trường và các sản phẩm của em cùng các bạn.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS trả lời.

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS

GV chiếu các thông tin về truyền thống nhà trường

GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới.

- Lịch sử hình thành và phát triển nhà trường:

+ Tên trường: THCS Nam Phong

+ Các dấu mốc thời gian quan trọng trong lịch sử phát triển của nhà trường:

+ Năm thành lập: 1990

+ Các Hiệu trưởng của từng thời kì:

Năm 1990-2006: Thầy Đinh Văn Nhiệm

Năm 2007-2015: Cô Ngô Thị Thanh Thúy

Năm 2015-2019: Cô Nguyễn Thị Hạnh Quyên

Năm 2019 - nay: Thầy Đinh Quang Tùng

- Các danh hiệu thi đua qua các thời kì

Năm học 2017-2018: Tập thể lao động tiên tiến

Năm học 2018-2019: Tập thể lao động tiên tiến

Năm 2019-2020: Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen

Năm học 2020-2021: Tập thể lao động tiên tiến

Năm 2021: Nhà trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 2

- Trường đạt chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn

- Trường được công nhận kiểm định chất lượng cấp độ 3

- Thư viện trường đạt thư viện tiên tiến

- Về giáo dục:

+ Hàng năm trường có HSG cấp TP, cấp tỉnh, có HS đỗ chuyên LHP

+ Đội ngũ các thầy cô đạt chuẩn và trên chuẩn

+ Nhiều năm nhà trường có GV dạy giỏi cấp Thành phố và cấp tỉnh tiêu biểu:

Cô Phạm Ngọc Linh – GVG cấp tỉnh môn GDCD

Cô Nguyễn Thị Thu - GVG cấp TP môn Toán

Cô Nguyễn Thị Thanh Thủy - GVG cấp TP môn Toán

- Em cảm thấy tự hào vì:

+ Được học tập và rèn luyện trong ngôi trường có bề dày thành tích, truyền thống học tập và tham gia các hoạt động xã hội.

+ Thầy cô giáo nhiệt tình giảng dạy, hướng dẫn và đưa ra lời khuyên để HS đạt được kết quả học tập tốt nhất.

+ Có nhiều tấm gương bạn bè để cố gắng noi theo và học tập.

+ Cơ sở vật chất của nhà trường hiện đại, tốt, đáp ứng được yêu cầu học tập.......

- Để lan tỏa niềm tự hào đó cần:

+ Tuyên truyền giới thiệu với bạn bè, người thân về lịch sử, sự kiện và các thành tích nổi bật của ngôi trường.

+ Thường xuyên rèn luyện, phấn đấu và trau dồi về kiến thức, kĩ năng,…để xứng đáng là một trong những học sinh của ngôi trường.

- Giới thiệu những truyền thống, nét nổi bật, tự hào về ngôi trường THCS em thông qua các sản phẩm:

+ Trưng bày sản phẩm: Mô hình trường học bằng các vật liệu, pano, áp phích về hình ảnh trường,…

+ Thuyết trình: bài thuyết trình về lịch sử nhà trường,…

+ Biểu diễn nghệ thuật:

+ Hát bài về ngôi trường: Mái trường mến yêu, Bụi phấn, Nhớ ơn thầy cô,…

+ Vẽ về mái trường, thầy cô, bạn bè mà em yêu mến.......

1.Tìm hiểu truyền thống nhà trường

- Những điều tự hào về nhà trường:

Lịch sử hình thành và phát triển nhà trường:

Về cơ sở vật chất

Về các hoạt động giáo dục:

Về các hoạt động xã hôi:

Về các tấm gương dạy tốt-học tốt

- Cảm xúc: yêu quý, tự hào, phát huy truyền thống nhà trường

..............................

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh Diều chủ đề 2

CHỦ ĐỀ 2: EM ĐANG TRƯỞNG THÀNH

Thời gian thực hiện: (04 tiết)

Tháng 10: Loại hình HĐTN, HN: Sinh hoạt GD theo chủ đề

TUẦN 4 – TIẾT 4,5 : KHÁM PHÁ BẢN THÂN

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:

- Nắm được những điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân trong học tập và cuộc sống.

- Biết được cách để rèn luyện bản thân trong học tập và cuộc sống.

- Biết cách rèn luyện đức tính chăm chỉ, kiên trì trong công việc.

- Tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.

- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

* Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa đàm một cách triệt để, hài hòa.

3. Phẩm chất

- Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bản thân và mọi người

- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi nhìn nhận ưu-khuyết của mình, mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung

- Trách nhiệm: HS có ý thức rèn luyện bản thân để góp phần xây dựng tập thể đoàn kết, hòa đồng, lành mạnh…

- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để rèn luyện bản thân trở nên tốt hơn.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- Tư liệu về tuổi dạy thì và tâm lí học sinh tuổi thiếu niên.

- Tài liệu về phương pháp học tập, phong cách học tập.

- Thông tin về tôn trọng sự khác biệt.

- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.

- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.

- Máy tính, máy chiếu (Tivi)

- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ

2. Đối với học sinh

- Tìm đọc, ghi lại thông tin về tuổi dạy thì và tâm lí học sinh tuổi thiếu niên, về phương pháp học tập, phong cách học tập, về tôn trọng sự khác biệt.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức : KTSS lớp.

2. Kiểm tra bài cũ.

- KT sự chuẩn bị bài của HS.

3. Bài mới.

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút)

1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.

2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi Tiếp sức.

3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi.

4. Tổ chức thực hiện:

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức.

- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:

+ Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 10 bạn xếp thành 2 hàng trong lớp học. Trong thời gian 3 phút, lần lượt viết tên những tấm gương vượt khó thành công trong học tập và cuộc sống mà em biết trong sách hoặc ngoài đời.

+ Đội nào viết được nhiều, đúng tên thì đội đó giành được chiến thắng.

- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi.

- GV dẫn dắt HS vào hoạt động mới.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Nhận diện điểm mạnh, điểm hạn chế trong học tập ( phút)

1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân; chia sẻ một cách trung thực; lựa chọn lời khuyên phù hợp của các bạn và thực hiện để học tập tốt hơn.

2. Nội dung: GV nêu vấn đề; HS trình bày, lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.

3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.

4. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH

NỘI DUNG

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV dẫn dắt: Trong suốt những năm học tiểu học, các em cũng đã có những hiểu biết nhất định về điểm mạnh, điểm hạn chế của mình trong học tập,….

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

? Hãy xác định các môn học mà em có điểm mạnh và những môn học em còn gặp khó khăn.

? Trao đổi với bạn về cách học những môn mà em học có hiệu quả..

? Em lựa chọn được lời khuyên phù hợp nào của các bạn để thực hiện tốt những môn học mà em gặp khó khăn.

- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ.

a. Hãy xác định các môn học mà em có điểm mạnh và những môn học em còn gặp khó khăn.

Gợi ý:

- Những môn học em có điểm mạnh:

+ Em cảm thấy hứng thú khi học

+ Em có thể tập trung học

- Những môn học em còn gặp khó khăn:

+ Em thấy khó khăn trong tiếp nhận kiến thức môn học

+ Em khó tập trung, mệt mỏi khi học

b. Trao đổi với bạn về cách học những môn mà em học có hiệu quả.

c. Lựa chọn lời khuyên phù hợp của các bạn và thực hiện để học tốt những môn học mà em gặp khó khăn.

Trả lời:

a. Những môn học mà em có điểm mạnh: toán, lý, sinh.

Những môn học em còn gặp khó khăn: văn, sử.

b. Cách học những môn mà em học có hiệu quả:

- Môn toán: nắm vững lý thuyết, giải nhiều bài tập, học nhóm.

- Môn lý: vẽ sơ đồ tư duy, làm nhiều bài tập vận dụng và nâng cao.

- Môn sinh: tóm tắt ý chính của bài học, ôn lại bài ngay trong ngày, không học thuộc lòng mà đi sâu vào tìm và hiểu bản chất của vấn đề.

c. Một số lời khuyên để học tốt những môn học mà em gặp khó khăn:

- Học ở nơi thoải mái, yên tĩnh.

- Sắp xếp thời gian học tập phù hợp: phân bổ thời gian hợp lí, không học quá sớm hoặc quá muộn,...

- Nắm vững lý thuyết môn học.

- Học nhóm để giúp đỡ nhau giải quyết các vấn đề của bài học…

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS trả lời.

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

GV đánh giá, nhận xét kết quả trao đổi của HS

GV chiếu cung cấp các thông tin bổ sung sưu tầm được.

GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới.

1.Nhận diện điểm mạnh, điểm hạn chế trong học tập.

-Những môn học tốt, những môn học yếu hơn.

- Kinh nghiệm trong học tập

- Chỉ ra được nguyên nhân

- Cách khắc phục

...................

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh Diều chủ đề 3

CHỦ ĐỀ 3: THẦY CÔ - NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH

Thời gian thực hiện: (03 tiết)

Tháng 11: Loại hình HĐTN, HN: Sinh hoạt GD theo chủ đề

TUẦN 9,10,11 – TIẾT 9,10,11

Phát triển mối quan hệ với thầy cô

Hợp tác với thầy cô

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:

- Biết cách cư xử và cách phát triển mối quan hệ với thầy cô.

- Biết hợp tác với các thầy cô để thực hiện các nhiệm vụ chung và cách giải quyết các vấn đề nảy sinh trong lớp cùng thầy cô.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.

- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên .

- Xây dựng được các nhóm học tập như đôi bạn cùng tiến. hoa điểm 10. Cùng nhau vượt khó ..

* Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa đàm hoạc trong các hội lớp hội nhóm một cách triệt để, hài hòa.

3. Phẩm chất

- Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô

- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân, mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung

- Trách nhiệm: HS sưu tầm những tình huống thể hiện các ứng sử của hs với thầy cô mà em thấy đồng tình và chưa đồng tình.

- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt, vươn lên trong mọi mặt của đời sống và giao tiếp xã hội, có kỹ năng sống tốt.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- Tranh ảnh, tư liệu về truyền thống nhà trường, ca dao , danh ngôn câu chuyện về mối quan hệ thầy trò

- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.

- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động cùng thực hiện của thầy cô và học sinh thông tin về hợp tác với thày cô.

- Máy tính, máy chiếu (Tivi), hệ thống âm thanh.

- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ

2. Đối với học sinh

- Tìm đọc, ghi lại thông tin nổi bật của nhà trường, của các thầy cô trong các hoạt động dạy và học, văn nghệ, thể dục - thể thao trên website của nhà trường, ở phòng truyền thống, qua trao đổi với thầy cô.

- Tìm hiểu về các tấm gương thầy cô, học sinh có kết quả nổi bật trong hoạt động dạy học, văn nghệ, thể dục – thể thao....

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức : KTSS lớp.

2. Kiểm tra bài cũ.

- KT sự chuẩn bị bài của HS.

3. Bài mới.

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.

2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi Tiếp sức.

3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi.

4. Tổ chức thực hiện:

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức.

- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:

+ Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 10 bạn xếp thành 2 hàng trong lớp học. Trong thời gian 3 phút, lần lượt viết tên thầy cô giáo(môn dạy)

trong trường và các bạn trong lớp học.

+ Đội nào viết được nhiều, đúng tên các thầy cô giáo trong trường(môn giảng dạy) hoặc các bạn trong lớp học thì đội đó giành được chiến thắng.

- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi.

- GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Các em thân mến, vậy là tháng 11 lại về tháng 11 luôn đọng lại trong các em biết bao kỷ niệm đẹp về thầy những người lái đò thầm lặng.. Bên cạnh niềm tự hào, háo hức xen lẫn những hồi hộp, băn khoăn…, chắc hẳn trong mỗi chúng ta cũng đã có những suy nghĩ, cảm nhận, tự hào về nhà trường cũng như nắm được những nét nổi bật và truyền thống của nhà trường về tầy cô , bạn bè . Để nắm rõ hơn về những nét truyền thống, nổi bật của nhà trường, cũng như biết được những thầy cô đã , đang và sẽ dìu dắt chúng ta chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – PHÁT TRIỂN MỐI QUAN HỆ VỚI THẦY CÔ

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Phát triển mối quan hệ với thầy cô

1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sẽ chủ động bày tỏ các ý kiến của bản thân với thầy cô. Biết ứng sử lễ phép với thầy cô, tích cực tham gia hoạt động, hoàn thành bài tập, nhiệm vụ được giao. Thể hiện sự biết ơn với thầy cô.

2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.

3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.

4. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH

NỘI DUNG

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập- GV dẫn dắt: GV đưa ra các tình huống và yêu cầu học sinh chỉ ra cách ứng sử đúng mực và chưa đúng mực của học sinh với thầy cô.

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

? Hãy nêu những lời nói, hành vi nên và không nên trong ứng xử với thầy cô.

? Chia sẻ về cách ứng xử đúng mực với thầy cô của em và các bạn.

- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ:

* PHÁT TRIỂN MỐI QUAN HỆ VỚI THẦY CÔ

GV đưa ra câu hỏi:

Câu hỏi 1: Chỉ ra những việc em thường thực hiện để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô.

+Chủ động bày tỏ các ý kiến của bản thân với thầy cô.

+Ứng xử lễ phép với thầy cô.

+Tích cực tham gia hoạt động.

+Hoàn thành bài tập, nhiệm vụ được giao.

+Thể hiện sự biết ơn với thầy cô.

Câu hỏi 2. Giải thích tại sao những việc đó có thể giúp phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô.

Những việc đó có thể giúp phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô vì:

+Giúp tạo ấn tượng tốt với thầy cô.

+Cho thầy cô thấy được những khả năng, điểm mạnh của bản thân.

+Chứng minh sự nỗ lực, cố gắng, có trách nhiệm đối với những công việc được giao.

Câu hỏi 3. Thực hiện những việc em có thể làm để tiếp tục phát triển và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô.

HS tự thực hiện.

* RÈN LUYỆN CÁCH PHÁT TRIỂN MỐI QUAN HỆ TÍCH CỰC VỚI THẦY CÔ

Gv: Em hãy đề xuất cách ứng sử phù hợp:

+Thầy cô giao nhiệm vụ học tập thấy khó , chưa biết cách làm.

Hs Thưa thầy bài tập này em chưa hiểu thầy có thể hướng dẫn thêm được không?

+ Thầy cô hiểu nhầm và trách phạt em.

HS Chấp nhận để thầy cô trách và tìm điều kiện hợp lý để trao đổi lại cho thầy cô biết.

+ Cô Mai là cô giáo em rất yêu quý và thân thiết, cô còn trẻ em cảm thấy cô như chị gái mình , vì vậy đôi khi em lỡ nói trống không với cô.

Hs Do sự thân thiết quá mức nên em không còn dữ khoảng cách . nhưng lần sau e sẽ chú ý hơn.

* SUY NGHĨ TÍCH CỰC VỀ MỐI QUAN HỆ VỚI THẦY CÔ.

GV: Viết một là thư Điều em muốn nói để gửi vào hộp thư chung của lớp: Điều làm em thấy hài lòng trong mối quan hệ với thầy cô. Điều em mong muốn được cải thiện trong mối quan hệ với thầy cô.

HS thực hiện.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS trả lời.

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá quá trình HS tham gia hoạt động, chuyển sang nội dung mới.

- GV gọi HS chia sẻ các cảm xúc về thầy cô mà em yêu thích và ấn tượng nhất

+ Chỉ ra những việc em thường thực hiện để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô

+ Thực hiện những việc em có thể làm để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô.

-HS

- Chủ động bày tỏ các ý kiến của mình với thầy cô.

- ứng sử lễ phép

- Tích cực tham gia các hoạt động

- Thể hiện sự biết ơn với thầy cô.

Phát triển mối quan hệ với thầy cô.

-Tìm hiểu cách ứng sử với thầy cô.

Phát triển mối quan hệ với thầy cô

Rèn luyện cách phát triển quan hệ tích cực với thầy cô.

Suy nghĩ tích cực về mối quan hệ với thầy cô

HS cần có thái độ tích cực, đúng mực trong ứng xử với thầy cô.

Về các tấm gương dạy tốt-học tốt

- Cảm xúc: yêu quý, tự hào trân trọng thầy cô.

..................

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh Diều chủ đề 4

Xem trong file tải về.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh Diều chủ đề 5

Xem trong file tải về.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh Diều chủ đề 6

Xem trong file tải về.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh Diều chủ đề 7

Xem trong file tải về.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh Diều chủ đề 8

Xem trong file tải về.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh Diều chủ đề 9

Xem trong file tải về.

Do nội dung file word giáo án HĐTN lớp 7 rất dài, mời các bạn sử dụng file tải về để xem chi tiết nội dung Giáo án HĐTN 7 sách Cánh Diều.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 14.275
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi