Đề thi học kì 2 Ngữ văn 9 Kết nối tri thức
Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn có đáp án chi tiết
Đề kiểm tra cuối kì 2 môn Văn 9 KNTT được Hoatieu chia sẻ đến các em trong bài viết này là mẫu đề thi cuối kì 2 lớp 9 môn Văn Kết nối tri thức có đáp án chi tiết giúp các em học sinh có thêm tài liệu ôn thi cuối kì 2 môn Ngữ văn 9. Sau đây là nội dung đề thi học kì 2 môn Văn lớp 9 sách mới Kết nối tri thức, mời các em cùng tham khảo.
Đề thi cuối kì 2 lớp 9 môn Văn có đáp án KNTT
Phần I. Đọc – hiểu (6,0 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:
Tôi rất thích hoa bồ công anh, không phải là đóa hoa vàng rực rỡ mà là đóa hoa bạc trắng đã sẵn sàng cho chuyến phiêu lưu. Có lẽ không có loài hoa nào có vẻ ngoài mảnh mai, yếu đuối nhưng lại có cá tính mạnh mẽ như bồ công anh. Chúng là những nhà thám hiểm bẩm sinh, những “phượt thủ” mang sinh mệnh của mình trên đôi cánh. Đó không chỉ là sinh mệnh của một hạt giống đơn thuần mà còn là hy vọng và tương lai của thế hệ kế cận. Nhựa sống của bồ công anh tích tụ trong những nhánh hoa nhỏ bé, chỉ đợi một cơn gió nổi chúng sẽ tung mình bay đến những miền đất mới....
Nếu bồ công anh không can đảm gửi những thế hệ non nớt đến vùng đất mới, chúng có thể chết vì cạn kiệt nguồn nước, chất dinh dưỡng. Sống chen chúc trong vùng an toàn chật hẹp sẽ khiến chúng bị hủy diệt vì không đủ không gian. Chỉ có cách phiêu lưu, sinh sôi và tiếp tục mở rộng lãnh thổ thì mới có cơ hội duy trì sự tồn tại của giống loài.
Vậy đó, cuộc sống đôi khi buộc chúng ta phải mạo hiểm bước ra khỏi vùng an toàn để tìm kiếm sự an toàn. Nhưng chúng ta đã được chuẩn bị gì cho chuyến đi dài đó? Chúng ta có bạn đồng hành hay chỉ là một hạt cát đơn côi trong chuyến đi của cuộc đời mình?
(Trích Đến cỏ dại còn đàng hoàng mà sống – Phạm Sỹ Thanh, NXB Thế giới, 2019, tr. 235-236)
Lựa chọn đáp án đúng nhất từ câu 1 – 8 (mỗi câu đúng đạt 0,5 điểm).
Câu 1: Xác định thể loại của văn bản trên là gì?
A. Truyện ngắn
B. Văn bản thông tin
C. Truyện trinh thám
D. Nghị luận
Câu 2: Theo đoạn trích bồ công anh có vẻ ngoài có những đặc điểm gì?
A. Cá tính mạnh mẽ
B. Đóa hoa vàng rực
C. Mảnh mai, yếu đuối
D. Nhánh hoa nhỏ bé
Câu 3: Tác giả thích hoa bồ công anh vì đặc điểm gì?
A. Vì là đóa hoa vàng rực rỡ, mạnh mẽ có cá tính
B. Vì loài hoa này có vẻ ngoài mảnh mai, yếu đuối
C. Vì có cá tính mạnh mẽ lôi cuốn tác giả bởi màu sắc thanh lịch
D. Vì là đóa hoa bạc trắng đã sẵn sàng cho chuyến phiêu lưu.
Câu 4: Nghĩa của từ Nhà thám hiểm là gì?
A. Là người làm nghề trồng trọt các cây nông nghiệp phục vụ cho sản xuất
B. Là người đi đi du lịch ghi chép, chụp ảnh viết lại chuyến đi của mình
C. Là người hướng dẫn các đoàn du lịch đến những vùng đất xa lạ.
D. Là người đi vào vùng xa lạ hoặc hiểm trở ít ai đặt chân tới.
Câu 5: Chỉ ra biện pháp tu từ trong những câu văn sau: “Nhưng chúng ta đã được chuẩn bị gì cho chuyến đi dài đó? Chúng ta có bạn đồng hành hay chỉ là một hạt cát đơn côi trong chuyến đi của cuộc đời mình?”.
A. So sánh
B. Ẩn dụ
C. Điệp ngữ
D. Nhân hoá
Câu 6: Theo em, tại sao khi tác giả lại cho rằng: “..cuộc sống đôi khi buộc chúng ta phải mạo hiểm bước ra khỏi vùng an toàn để tìm kiếm sự an toàn…”?
A. Để tìm kiếm cơ hội mới những trải nghiệm mới mẻ.
B. Để tìm kiếm, những người bạn thân trong cuộc sống.
C. Để có được những trải nghiệm mới mẻ trong cuộc sống.
D. Để học tập và gặp gỡ những người bạn thân thiết.
Câu 7: Đoạn trích trên có đặc trưng nổi bật của kiểu văn bản?
A. Có hình ảnh sinh động
B. Có lí lẽ thuyết phục
C. Có từ ngữ giàu cảm xúc.
D. Có nhân vật cụ thể
Câu 8: Nội dung của đoạn trích là gì?
A. Cuộc sống của mỗi con người luôn phụ thuộc vào người khác
B. Con người cần khám phá bản thân, dũng cảm đối diện với những thử thách.
C. Mỗi con người cần dũng cảm đối diện thử thách, không dựa dẫm vào người khác.
D. Mỗi con người có số phận riêng, chúng ta cần dũng cảm vượt qua những khó khăn.
Câu 9: Theo em, tại sao bồ công anh lại lựa chọn phiêu lưu đến những vùng đất mới?
Câu 10: Từ nội dung văn bản phần Đọc - hiểu em rút ra thông điệp có ý nghĩa nhất? Vì sao?
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử tại địa phương.
Hướng dẫn chấm/Đáp án
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I |
| ĐỌC HIỂU | 6,0 |
| 1 | D | 0,5 |
| 2 | C | 0,5 |
| 3 | D | 0,5 |
| 4 | D | 0,5 |
| 5 | B | 0,5 |
| 6 | A | 0,5 |
| 7 | B | 0,5 |
| 8 | B | 0,5 |
9 | *Học sinh lí giải được lí do: + Bồ công anh lựa chọn phiêu lưu đến những vùng đất mới để khám phá thêm những điều thú vị từ cuộc sống. + Để có cơ hội duy trì sự tồn tại của giống loài. | 0,5 0,5 | |
10 | *Học sinh nêu được thông điệp có ý nghĩa, lí giải thuyết phục, hợp lí. Gợi ý: Thông điệp có thể rút ra: cần phải học cách sống kiên cường, mạnh mẽ; dũng cảm lựa chọn đối mặt với những khó khăn, thử thách để thay đổi bản thân; + Cần phải mạo hiểm bước ra khỏi vùng an toàn để tìm kiếm những cơ hội mới cho chính mình…. | 0,5 0,5 | |
II |
| Viết | 4,0 |
| a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh Đủ 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài; các ý được sắp xếp theo một trình tự hợp lí. | 0,25 | |
b. Xác định đúng yêu cầu của một bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên. | |||
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý sau: - Mở bài: Nêu tên danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử sẽ thuyết minh và đưa ra những thông tin khái quát nhất về đối tượng. - Thân bài: + Trình bày các đặc điểm của danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử theo một trình tự hợp lí. + Giải thích các điều kiện tạo nên nét đặc thù của danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử. + Nêu các giá trị nổi bật của danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử. + Cung cấp thông tin về tình trạng bảo tồn, phát huy giá trị của danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử. - Kết bài: Khái quát ý nghĩa, giá trị của danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội - văn hóa của địa phương và đất nước. | 0,5 1,0 0,5 0,5 0,5 0,5 | ||
d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. | 0,25 | ||
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có giọng điệu riêng. | |||
Tổng điểm toàn bài | 10 |
Ma trận đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 9 KNTT
TT | Kĩ năng | Nội dung/đơn vị kiến thức | Mức độ nhận thức | Tổng % điểm | |||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||||||
TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | ||||
1
| Đọc hiểu
| Văn bản nghị luận | 3 | 0 | 5 | 0 | 0 | 2 | 0 |
| 60 |
Văn bản thông tin | |||||||||||
2 | Viết | Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết | 0 | 1* | 0 | 1* | 0 | 1* | 0 | 1* | 40 |
Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử. | |||||||||||
Tổng | 15 | 5 | 25 | 15 | 0 | 30 | 0 | 10 | 100 | ||
Tỉ lệ % | 20% | 40% | 30% | 10% | |||||||
Tỉ lệ chung | 60% | 40% |
Bảng đặc tả ma trận đề thi mời các bạn xem trong file tải về.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 9 của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
Đề thi Tiếng Anh lớp 9 học kì 2 (Có ma trận, đáp án)
Top 10 Đề thi Lịch sử lớp 9 học kì 2 có đáp án 2024
Top 5 Đề thi học kì 2 Giáo dục công dân 9 2024 mới nhất
(Mới) Đề thi giữa học kì 2 Địa lí 9 Kết nối tri thức
Bộ Đề thi giữa kì 2 môn Sinh học lớp 9 có đáp án 2024
Đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí 9 có đáp án năm học 2023-2024
(Dạy song song) Đề thi học kì 2 Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức
Bộ đề luyện thi học kì 2 tiếng Anh 9 sách mới
- Chia sẻ:Tuấn Anh
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Không nên biến những nhân vật trong các tác phẩm văn học thiếu nhi trở thành những nhân vật hoàn hảo
-
Đề kiểm tra giữa kì 1 Ngữ văn 9 Kết nối tri thức
-
Soạn bài Lơ xít ngắn nhất
-
Viết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) nêu nhận xét của em về tính chất kì ảo của truyện Dế chọi
-
Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống rèn luyện thói quen đọc sách
-
(Có đáp án) Trưa vắng đọc hiểu
-
(9 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
-
Nghị luận về tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đối với học sinh
-
Đề thi học kì 1 Văn 9 Kết nối tri thức
-
Phân tích bài thơ Ba mươi năm đời ta có Đảng (có dàn ý)
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Ngữ văn 9 Kết Nối
Nghị luận về việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn đối với học sinh
(Cực hay) Soạn Văn 9 Kết nối tri thức Buổi tiễn đưa
Soạn bài Rô-mê-ô và Giu-li-ét lớp 9 KNTT
Viết bài văn nghị luận về vấn đề xây dựng khu bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm (Dàn ý)
Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết thiếu kĩ năng sống
Nghị luận về ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn và cách khắc phục