Đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 10 sách Kết nối tri thức 2024

Đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 10 sách Kết nối tri thức năm học 2023 - 2024 Hoatieu.vn chia sẻ bao gồm phần nội dung kiến thức cần ôn tập chuẩn bị cho kì thi cuối học kì 1, các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận có lời giải giúp các bạn học sinh ôn tập, nắm chắc kiến thức môn Lịch sử 10 HK1 có hệ thống, đạt kết quả tốt nhất cho bài kiểm tra cuối kì 1 sắp tới. Đồng thời là nội dung giúp các thầy cô chuẩn bị đề thi nhanh chóng, hiệu quả. Mời các bạn và quý thầy cô tải file word chi tiết để tham khảo nhé.

1. Nội dung ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 10 KNTT

Đề cương ôn tập môn Lịch sử lớp 10 bộ sách Kết nối tri thức mới là tài liệu giúp các em ôn tập củng cố lại toàn bộ kiến thức của môn Lịch sử 10 của cả học kì 1. Tài liệu bao gồm các kiến thức trọng tâm, giúp các bạn học sinh ôn tập lại lý thuyết để chuẩn bị tốt cho kì thi cuối kì 1 sắp tới.

Chủ đềNội dungKiến thức cần nhớ
1. Lịch sử và sử họcHiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử

- Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ. Lịch sử loài người là toàn bộ những hoạt động của con người từ khi xuất hiện đến ngày nay, bao gồm cả lịch sử quá trình tương tác của con người với tự nhiên và quá trình con người tương tác với nhau.

- Lịch sử được hiểu theo hai nghĩa khác nhau: hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử.

+ Hiện thực lịch sử là tất cả những gì đã diễn ra trong quá khứ, tồn tại hoàn toàn khách quan, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người.

+ Nhận thức lịch sử là những hiểu biết của con người về hiện thực lịch sử, được trình bày, tái hiện theo những cách khác nhau.

Sử học là khoa học nghiên cứu về quá khứ của loài người.

- Nhiệm vụ của sử học:

+ Nhiệm vụ nhận thức là: cung cấp những tri thức khoa học, giúp con người tìm hiểu, khám phá hiện thực lịch sử một cách khách quan, khoa học, chân thực.

+ Nhiệm vụ giáo dục là: góp phần truyền bá những giá trị và truyền thống tốt đẹp trong lịch sử cho thế hệ sau; góp phần giáo dục đạo đức, tinh thần dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước, bồi dưỡng lòng khoan dung, nhân ái…

+ Nhiệm vụ dự báo là: thông qua việc tổng kết thực tiễn, rút ra các bài học kinh nghiệm; góp phần dự báo tương lai của đất nước, nhân loại…

Tri thức lịch sử và cuộc sống

- Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta luôn cần hiểu biết và vận dụng những tri thức, kinh nghiệm từ quá khứ vào cuộc sống hiện tại, định hướng cho tương lai.

- Nhiều sự kiện, quá trình lịch sử hiện nay vẫn còn là bí ẩn, cho dù đã có những cách giải thích khác nhau được đưa ra. Việc tồn tại những khoảng trống, những bí ẩn trong nghiên cứu lịch sử chính là cơ hội thôi thúc lớp người đi sau tham gia tìm tòi, khám phá để hoàn chỉnh thêm nhận thức chung, làm giàu tri thức lịch sử.

- Hiện nay, nhân loại đang sống trong kỉ nguyên toàn cầu hoá. Khám phá lịch sử giúp chúng ta biết được những thành tựu văn minh của nhân loại qua các thời kì, hiểu được những kinh nghiệm, rút ra những bài học có giá trị từ lịch sử các nước khác, phòng tránh được những sai lầm...

- Hiểu biết sâu sắc về lịch sử và văn hoá của các nước, các khu vực và thế giới giúp chúng ta: mở rộng và cập nhật vốn kiến thức; hoàn thiện và phát triển kĩ năng… từ đó có thể hội nhập thành công.

2. Vai trò của sử họcSử học với các lĩnh vực khoa học

- Sử học là ngành khoa học nghiên cứu về toàn bộ đời sống của loài người trong quá khứ, trên các lĩnh vực: chính trị, quân sự, kinh tế, xã hội, văn hoá, khoa học, giáo dục,...

- Trong quá trình nghiên cứu, nhà sử học cần phải phối hợp sử dụng thông tin và phương pháp của các ngành khoa học khác nhau.

=> Do đó, sử học được coi là một môn khoa học có tính liên ngành.

Mối liên hệ của sử học với các ngành khoa học xã hội và nhân văn

- Lịch sử đời sống xã hội chính là chất liệu, là nguồn cảm hứng đưa đến sự ra đời của các công trình, tác phẩm của các ngành khoa học xã hội và nhân văn.

- Tri thức lịch sử đồng thời cũng là tấm gương phản chiếu giá trị của các công trình, tác phẩm đó thuộc ngành khoa học xã hội và nhân văn với cuộc sống.

Mối liên hệ của các ngành khoa học xã hội và nhân văn với sử học:

- Tri thức của các ngành khoa học xã hội và nhân văn hỗ trợ đắc lực cho việc tìm hiểu, phục dựng quá khứ.

- Sử học luôn sử dụng tri thức, phương pháp nghiên cứu, thành tựu,... của nhiều ngành ngành khoa học xã hội và nhân văn để mô tả, phục dựng lại quá khứ. Nhờ đó, nhận thức lịch sử được chính xác, đầy đủ và sâu sắc hơn.

Lĩnh vực khoa học tự nhiên bao gồm một số ngành cơ bản như: Toán học, Vật lí học, Hoá học, Sinh học, Thiên văn học, Tin học,...

- Trong xu thế phát triển của khoa học, công nghệ hiện nay đã xuất hiện hàng loạt các ngành mới thuộc lĩnh vực công nghệ như: Công nghệ thông tin, Viễn thông, Trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, Thực tế ảo, Công nghệ 3D,...

- Khoa học tự nhiên và công nghệ cũng là đối tượng nghiên của Sử học. Sử học không đi sâu vào nội dung của các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ mà chủ yếu xem xét ở góc độ lịch sử. Ví dụ:

+ Thành tựu của ngành ấy ra đời trong bối cảnh, điều kiện lịch sử nào?

+ Tác dụng, ý nghĩa của những thành tựu ấy đối với sự phát triển xã hội ra sao?

Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại...................................
......................................................................................

Mời các bạn tải file chi tiết, đầy đủ để tham khảo

2. Câu hỏi ôn tập cuối kì 1 Lịch sử 10 Kết nối tri thức

Câu hỏi ôn thi cuối kì 1 môn Lịch sử 10 bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận về các nội dung liên quan đến bài học. Là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn học sinh.

Phần trắc nghiệm

Câu hỏi ôn tập cuối kì 1 Lịch sử 10 Kết nối tri thức

Phần tự luận

Câu 1. Em hãy nhận xét về thành tựu Chữ viết, thiên văn học, kiến trúc, điêu khắc của văn minh Hy lạp- La mã. (so với Phương Đông)

Tham khảo bài viết: Một số thành tựu văn hoá tiêu biểu của Hy Lạp và La Mã cổ đại

Câu 2. Em nhận xét gì về những thành tựu của văn minh thời kỳ Phục Hưng về văn học, hội họa, kiến trúc điêu khắc.

Gợi ý: Phong trào văn hóa Phục Hưng là bước nhảy vọt về văn hóa và khoa học kỹ thuật của xã hội Tây Âu. Thành tựu của văn minh thời kỳ Phục Hưng xuất hiện ở lĩnh vực văn học, hội họa, kiến trúc điêu khắc. Cụ thể như sau:

- Thành tựu của phong trào văn hóa Phục Hưng về văn học

+ Về thơ: các tác phẩm với nội dung cổ vũ cho sự thống nhất của nước Ý ngày càng xuất hiện nhiều tiêu biểu ở thể loại này là Đantê với hai tác phẩm lớn là Thần khúc và Cuộc đời mới. Ngoài ra, còn có Petrarca đã phổ biến sonnette vào thơ và văn xuôi với các nội dung ca ngợi tình yêu, lý tưởng cao đẹp trong các tác phẩm của mình,

+ Tiểu thuyết: Boccacio là một nhà văn Ý nổi tiếng với tập truyện Mười ngày, F. Rabole với tác phẩm trào phúng tiêu biểu là Cuộc đời không giá trị của Gargantua và Pantangruen, Carvantes với tác phẩm Chàng Đôn kihôtê xứ Mantra,…

+ Về kịch: thể loại này phát triển rất mạnh mẽ đặc biệt là ở Anh với tác giả William Shakespeare có hơn 40 vở kịch như: Romeo và Juliet, Hamlet, Macbeth,…

- Thành tựu của phong trào văn hóa Phục Hưng về nghệ thuật: Thành tựu văn hóa phục hưng tây âu về nghệ thuật phát triển đồng đều ở 3 mảng: hội họa, kiến trúc và điêu khắc

+ Về hội họa và điêu khắc: điểm khác biệt của mỹ thuật thời Phục Hưng là tính hiện thực cao, các tác giả thể hiện cá tính và nội tâm khác hẳn thời kỳ trước.

+ Nhà danh họa khổng lồ người Ý của thời kỳ này là Lêôna đơ Vanhxi với các tác phẩm như Nàng Giôcôngđơ, Bữa tiệc cuối cùng, Đức mẹ đồng trinh trong hang đá. Từ thế kỷ XV, ông đã có ý tưởng thay mái chèo của thuyền bằng cánh quạt đẩy nước, vẽ ra nguyên tắc hoạt động của máy bay, dù thoát hiểm,…

+ Danh họa và nhà điêu khắc Mikenlăngiơ (Michelangelo) ra đời ở Ý nổi tiếng với bức hoạ Sáng tạo thế giới vẽ trên trần nhà thờ Xixtin gồm có 343 nhân vật và Cuộc phán xét cuối cùng thì được vẽ trên tường nhà thờ Xixtin. Về điêu khắc ông để lại nhiều bức tượng như pho tượng David, Người nô lệ bị trói,…

+ Bên cạnh đó, những thành tựu của phong trào văn hóa Phục Hưng về nghệ thuật còn có sự đóng góp của những nghệ sĩ khác như Giôtô (Giotto ), Bôtixeli (Botticelli),…

+ Về kiến trúc: Kiến trúc ở giai đoạn này phản ánh sự phục hồi cổ điển. Các công trình kiến trúc tiêu biểu là: Lâu đài Chambord ở Pháp, lâu đài Azay le Rideau, bảo tàng Louvre, nóc vòm nhà thờ thánh Peter, nhà thờ thánh Phêrô ở Vantican,…

- Thành tựu của phong trào văn hóa Phục Hưng về khoa học: Về phương diện kỹ thuật, các thành tựu của phong trào văn hóa Phục Hưng có thể kể đến như:

+ Phát minh in ấn, chế tạo ra giấy => bình dân hóa việc học, thúc đẩy văn hóa phát triển

+ Xây dựng thành công lò gang nấu quặng, không chỉ nấu được gang mà luyện được thép

+ Cải tiến bánh xe nước cùng nhiều phát minh mới thúc đẩy ngành công nghiệp

+ Ngành giải phẫu có nhiều bước tiến mới đã đánh một đòn mạnh mẽ vào chủ nghĩa duy tâm

+ Về khoa học tự nhiên, thành tựu của phong trào văn hóa Phục Hưng đem lại nhiều bước tiến vượt bậc với sự đóng góp của nhiều nhà khoa học.

...........................

3. Đề thi học kì 1 môn Lịch sử 10 sách Kết nối tri thức

Tham khảo trọn bộ đề thi học kì 1 Lịch sử 10 KNTT có đáp án, có ma trận, bảng đặc tả tại ĐÂY

Trên đây là Ngân hàng câu hỏi ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 10 sách Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2024. Mời các bạn đón xem các bài viết hữu ích khác tại mục Học tập - Lớp 10 của Hoatieu nhé.

Đánh giá bài viết
1 260
0 Bình luận
Sắp xếp theo