Giáo án Lịch sử và Địa lý lớp 4 Kết nối tri thức cả năm 2023-2024

Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 KNTT

Giáo án Lịch sử và Địa lý lớp 4 Kết nối tri thức trọn bộ cả năm 2023-2024 - Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức file Word. Sách Lịch sử Địa lý 4 Kết nối tri thức sẽ chính thức được đưa vào giảng dạy trên toàn quốc năm học 2023-2024. Nhằm giúp thầy cô nắm rõ định hướng soạn giáo án của Bộ GDĐT, HoaTieu.vn xin chia sẻ Giáo án môn Lịch sử Địa lý lớp 4 theo chương trình mới bộ sách Kết nối tri thức. Mời thầy cô tải file Word Giáo án Lịch sử Địa lý lớp 4 KNTT mới nhất về máy để xem bản đầy đủ.

Lưu ý: Hiện KHBD Lịch sử Địa lí lớp 4 KNTT trọn bộ cả năm đã cập nhật đầy đủ. Bạn đọc tải file về máy để xem tiếp nội dung.

Giáo án Lịch sử - Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức
Giáo án Lịch sử - Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức

Giáo án Lịch sử - Địa lý lớp 4 mới nhất file word

Bài 1: LÀM QUEN VỚI PHƯƠNG TIỆN HỌC TẬP MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ (Tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

* Năng lực đặc thù:

- Kể tên được một số phương tiện hỗ trợ học tập môn Lịch sử và địa lí: bản đồ, lược đồ, biểu đồ, tranh ảnh, hiện vật, nguồn tư liệu,...

Sử dụng được một số phương tiện vào học tập môn Lịch sử và Địa lí.

* Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác, Năng lực tự chủ và tự học, NL Giải quyết vấn đề và sáng tạo.

* Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất chăm chỉ, ham tìm tòi, học hỏi.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Máy tính, ti vi, phiếu bài 1.

- HS: SGK, vở ghi.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

1. Mở đầu:

- GV trình chiếu cho HS quan sát hình SHS tr.6 và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

+ Hai bạn trong hình đang trao đổi về nội dung gì?

+ Hãy kể tên một số phương tiện học tập môn Lịch sử và Địa lí mà em biết.

- GV mời 1 – 2 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS:

(+ Hai bạn trong hình đang trao đổi về các phương tiện để học tập môn Lịch sử và Địa lí hiệu quả.

+ Một số phương tiện học tập môn Lịch sử và Địa lí là: bản đồ, lược đồ; bảng số liệu, trục thời gian; hiện vật, tranh ảnh,...)

- HS quan sát

- HS nêu

- HS nêu

- HS nhận xét

- HS lắng nghe

- GV giới thiệu- ghi bài

- HS ghi tên bài

2. Hình thành kiến thức:

Hoạt động 1: Tìm hiểu về bản đồ, lược đồ

- GV sử dụng phương pháp đàm thoại, diễn giải cho HS biết các khái niệm bản đồ và lược đồ.

- GV kết luận: Bản đồ, lược đồ là phương tiện học tập quan trọng và không thể thiếu trong học tập môn Lịch sử và Địa lí.

- GV chia HS thành 4 nhóm (2 nhóm thảo luận chung một nhiệm vụ.

+ Nhóm 1 + 2: Quan sát hình 1, hãy:

● Đọc tên bản đồ và cho biết bảng chú giải thể hiện những đối tượng nào.

● Chỉ một nơi có độ cao trên 1 500m trên bản đồ.

+ Nhóm 3 + 4: Quan sát hình 2, hãy:

● Đọc tên lược đồ và cho biết bảng chú giải thể hiện những đối tượng nào.

● Chỉ hướng tiến quân của quận Hai Bà Trưng trên lược đồ.

- GV mời đại diện 4 nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:

+ Hình 1: Bản đồ địa hình phần đất liền Việt Nam.

● Bảng chú giải thể hiện: phân tầng độ cao địa hình; sông, hồ, đảo, quần đảo và tên địa danh hành chính

● Nơi có độ cao trên 1500 m: dãy núi Hoàng Liên Sơn.

+ Hình 2: Lược đồ khởi nghĩa Hai Bà Trưng năm 40.

Bảng chú giải thể hiện: địa điểm đóng quân của Hai Bà Trưng và bản doanh của quân Hán; hướng tiến quân của Hai Bà Trưng và các địa danh hành chính

● Hướng tiến quân của Hai Bà Trưng:

Từ Hát Môn tiến về Mê Linh theo hướng: Đông Bắc.

Từ Mê Linh tiến về Cổ Loa theo hướng: Đông Nam.

Từ Cổ Loa tiến về Luy Lâu theo hướng: Đông Nam

- GV mở rộng kiến thức và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Nêu các bước sử dụng bản đồ, lược đồ?

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:

Các bước để sử dụng bản đồ, lược đồ:

+ Bước 1: Đọc tên bản đồ, lược đồ để biết phương tiện thể hiện nội dung gì.

+ Bước 2: Xem chú giải để biết kí hiệu của các đối tượng lịch sử hoặc địa lí.

+ Bước 3: Tìm đối tượng lịch sử hoặc địa lí dựa vào kí hiệu.

- HS thực hiện

- Đại diện các nhóm trình bày

- HS lắng nghe

- HS trả lời

- HS lắng nghe

3. Vận dụng, trải nghiệm:

- GV yêu cầu HS nêu bản đồ là gì? Lược đồ là gì?

- HS thực hiện

- Nhận xét giờ học

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):

..............................................................................................................................................

Tải file Giáo án lớp 4 môn Lịch sử - Địa lí Kết nối tri thức về máy để xem đầy đủ nội dung

Mời bạn đọc tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
31 18.060
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • 0989635799
    0989635799

    Bài soan rất chi tiết, cụ thể, đúng với nội dung bài học, soạn đúng theo cv 2345 của Bộ GD. Tôi xin trân thành cảm ơn bên các bạn Hoa Tiêu. 

    Thích Phản hồi 22:18 21/08
    • Mí Tân Niê
      Mí Tân Niê

      cảm ơn ạ

      Thích Phản hồi 13:39 24/10