Giáo án dạy thêm Tiếng Việt 4 Cánh Diều Học kì 1

Tải về
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng Việt
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Giáo án dạy thêm Tiếng Việt 4 Cánh Diều Học kì 1 là mẫu giáo án bài giảng tăng cường dạy buổi chiều (buổi 2) theo chương trình mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.

Trọn bộ Giáo án buổi 2 môn Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh Diều - Kì 1 gồm đầy đủ kế hoạch bài dạy từ tuần 1 đến 18, bám sát chương trình học HK1. Mời các bạn tải file Giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 4 Cánh Diều học kỳ 1 về máy để xem đầy đủ nội dung.

Giáo án buổi 2 môn Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh Diều - Kì 1

TUẦN 1+2

Tiết ....:

TIẾNG VIỆT( tăng)

Luyện tập về danh từ

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù.

- Củng cố khái niệm danh từ, cách xác định danh từ.

- Rèn kỹ năng nhận biết danh từ trong câu, sắp xếp được các từ ngữ vào các nhóm thích hợp, đặt câu với danh từ.

- Phát triển năng lực văn học:

+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.

2. Năng lực chung.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm.

3. Phẩm chất.

- Lịch sự khi giao tiếp, sử dụng danh từ phù hợp với tình huống giao tiếp.

- Giáo dục HS tình yêu TV, có ý thức giữ gìn sự trong sáng của TV qua dùng từ, đặt câu.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Bảng phụ ( Bài 1 + 2)

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

A. Khởi động:

 

- GV yêu cầu HS hỏi đáp theo nhóm bàn để thực hiện các yêu cầu sau:

+Thế nào là danh từ? Lấy VD về từng loại.

+ Hãy đặt câu với 1 danh từ.

- HS hỏi – đáp thực hiện yêu cầu

- Gọi 1 số nhóm trình bày trước lớp

- 2-3 nhóm trình bày

- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung

- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương nhóm trình bày tốt.

 

=> GV chốt: Danh từ là những từ chỉ sự vật (người, vật, con vật, thời gian, hiện tượng tự nhiên, …).

+ GV mở rộng thêm về cách xác định danh từ:

- DT có khả năng kết hợp với các từ chỉ số lượng như: mọi, một, hai, ba, những, các,... ở phía trước (những tình cảm, những lúc, những nỗi đau,...)

- DT kết hợp được với các từ chỉ định: này, kia, ấy, nọ ,đó,... ở phía sau

( hôm ấy, trận đấu này, )

- DT có khả năng tạo câu hỏi với từ nghi vấn “ nào” đi sau ( lợi ích nào ? chỗ nào? khi nào?...)

B. Luyện tập

 

Bài 1: (BP): Đánh dấu ( x) vào từ là danh từ trong dãy từ sau:

bác sĩ nhân dân hi vọng

bàn ghế mơ ước sóng thần

mong muốn tự hào gió mùa

- GV gọi HS đọc YC của bài tập.

- 1-2 HS đọc bài tập. Cả lớp đọc thầm.

+ Bài tập yêu cầu gì?

+ HS nêu yêu cầu

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân.

- HS làm bài

- GV mời HS trình bày kết quả.

- Vài HS báo cáo kết quả, HS khác nhận xét bổ sung.

- GV chốt đáp án: bác sĩ, nhân dân, bàn ghế, sóng thần, gió mùa.

- HS lắng nghe và chữa bài.

=> Củng cố về danh từ

Bài 2: Gạch dưới các danh từ trong đoạn văn sau:

Mùa xuân/ đã /đến/. Những / buổi chiều / hửng / ấm/, từng/ đàn/ chim én/ từ/ dãy/ núi/ đằng xa/ bay/ tới/, lượn vòng/ trên/ những /bến đò/ đuổi nhau/ xập xè/quanh/ những/ mái nhà/.

- GV cho HS đọc YC của bài tập.

- 1-2 HS đọc bài tập. Cả lớp đọc thầm.

+ Bài tập yêu cầu gì?

+ Gạch dưới các danh từ trong đoạn văn

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi.

- HS thảo luận nhóm đôi.

- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả.

- GV chốt lời giải đúng: mùa xuân, buổi chiều, đàn, chim én, dãy, núi, bến đò, mái nhà

- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả, nhóm khác nhận xét bổ sung.

………

- GV nhận xét, tuyên dương.

 

=> Củng cố cách xác định danh từ trong câu văn, đoạn văn

Bài 3: Gạch dưới chỗ sai trong các câu sau rồi viết lại cho đúng:

a) Bạn Vân đang nấu cơm nước.

b) Bác nông dân đang cày ruộng nương.

c) Mẹ cháu vừa đi chợ búa.

d) Em có một người bạn bè rất thân.

- GV cho HS đọc YC của bài tập.

- 1-2 HS đọc bài tập; cả lớp đọc thầm.

+ Bài tập yêu cầu gì?

+ Gạch dưới chỗ sai trong các câu rồi viết lại cho đúng

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi.

- HS thảo luận nhóm đôi.

- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả.

- GV chốt câu đúng.

- Giảng cho HS hiểu từ cơm nước, ruộng nương, bạn bè, chợ búa đều có nghĩa khái quát, không kết hợp được với động từ mang nghĩa cụ thể hoặc với từ chỉ số ít ở trước.

- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả, nhóm khác nhận xét bổ sung.

a) Bạn Vân đang nấu cơm.

b) Bác nông dân đang cày ruộng.

c) Mẹ cháu vừa đi chợ.

d) Em có một người bạn rất thân.

=> Củng cố cách dùng danh từ để đặt câu cho đúng.

C. Vận dụng:

Bài 4: Viết đoạn văn ngắn giới thiệu về gia đình em. Chỉ ra danh từ mà em đã sử dụng.

 

- Yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở.

- HS đọc và xác định yêu cầu.

- HS làm bài cá nhân vào vở.

- Gọi HS đọc đoạn văn của mình.

-1 vài em đọc bài viết, nêu các danh từ trong đoạn văn.

- H/D nhận xét và góp ý cho HS.

- HS nhận xét.

- GV nhận xét tiết học.

- HS lắng nghe.

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

….............................................................................................................................

…............................................................................................................................

Tiết

Tiếng việt ( tăng)

LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN VỀ MỘT NHÂN VẬT ( Tìm ý, sắp xếp ý)

I. Yêu cầu cần đạt:

1. Năng lực đặc thù:

- Viết được đoạn văn 6-8 câu về đặc điểm ngoại hình, tính cách của một nhân vật trong một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe. Đoạn văn mắc ít lỗi chính tả, ngữ pháp.

- Bày tỏ được cảm xúc về lời nói và hành động của nhân vật đó.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết vận dụng những điều đã biết để viết đoạn văn về người anh hùng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết giới thiệu bài viết với cô giáo/thầy giáo và các bạn, biết trao đổi với bạn về các bài viết.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ luyện viết, rèn tính cẩn thận, óc thẩm mỹ khi viết chữ.

- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. Đồ dùng dạy học.

- Một số câu chuyện HS đã nghe, đã đọc

- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.

III. Các hoạt động dạy học.

1. Khởi động:

- GV tổ chức cho HS hát: Tạm biệt búp bê thân yêu

- GV cùng trao đổi về nội dung bài hát.

- GV dẫn dắt vào bài mới: Các em đã học về các nhân vật bạn nhỏ trong các bài đọc Tuổi Ngựa, Chiếc răng khểnh, Làm chị... Hôm nay, các em sẽ tập viết đoạn văn về một nhân vật trong những câu chuyện em đã được đọc hoặc được nghe.

- HS hát.

 

-

- HS lắng nghe.

2. Khám phá.

HĐ1: Chuẩn bị viết bài.

1. Viết đoạn văn về một nhân vật trong một câu chuyện mà em đã nghe hoặc đã đọc.

- GV mời HS đọc yêu cầu bài.

- GV hỏi để hướng dẫn HS xác định đề tài, tìm ý và sắp xếp ý:

+ Mời 1 số HS cho biết tên câu chuyện đã nghe hoặc đã đọc, câu chuyện có nhân vật nào mà HS thích.

- Dựa vào gợi ý sau, HS viết đoạn văn về nhân vật mình thích.

+ Em sẽ viết về ai?

+ Nhân vật đó có đặc điểm gì về ngoại hình?

 

+ Tính cách của nhân vật đó ra sao?

 

 

+ Tình cảm của em đối với nhân vật đó như thế nào?

- Cho HS trao đổi theo nhóm đôi về những điều mình sẽ viết.

- GV mời các nhóm trình bày.

- GV mời các nhóm khác nhận xét, trao đổi.

- GV nhận xét, bổ sung.

 

 

- HS đọc yêu cầu bài.

- HS quan sát, đọc gợi ý.

 

- 1 vài HS nêu.

 

VD.

+ Em sẽ viết về cô Tấm.

+ Tấm là một cô gái xinh đẹp, nước da trắng hồng, khuôn mặt trái xoan…..

+ Tuy Tấm thường xuyện bị mẹ con nhà Cám ức hiếp nhưng cô luôn dịu dàng, chăm chỉ…

+ Em rất thương và yêu quý cô Tấm…

- HS thực hiện.

 

- 1 vài nhóm trình bày.

- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.

3. Luyện tập.

Sắp xếp và ghi lại các ý em vừa trao đổi.

- GV cho HS viết vào vở ôli.

- GV theo dõi, giúp đỡ các em viết bài.

- GV mời một số HS đọc kết quả bài làm của mình trước lớp.

- GV mời HS nhận xét

- GV nhận xét, tuyên dương.

- GV thu một số bài chấm và nhận xét chung cả lớp.

 

- HS viết bài vào vở ôli.

 

- 1-3 HS đọc bài viết của mình trước lớp.

- các HS khác nhận xét.

 

- HS nộp vở để GV chấm bài.

4. Vận dụng.

- GV đọc cho HS nghe một số bài văn mẫu

- Nhận xét, tuyên dương.

- Nhận xét tiết học, dặn dò bài về nhà.

- HS theo dõi, lắng nghe, rút kinh nghiệm.

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

….................................................................................................................................

….................................................................................................................................

>> Tải file về máy để xem tiếp nội dung.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Giáo án của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 29
Giáo án dạy thêm Tiếng Việt 4 Cánh Diều Học kì 1
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án dạy thêm Tiếng Việt 4 Cánh Diều Học kì 1

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo