Giáo án Khoa học 4 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm 2024-2025
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Giáo án lớp 4 Chân trời sáng tạo môn Khoa học
Giáo án Khoa học 4 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm - Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc mẫu kế hoạch bài dạy môn Khoa học lớp 4 sách Chân trời sáng tạo được biên soạn theo hướng dẫn của Công văn 2345, phù hợp với định hướng giảng dạy của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Nội dung chi tiết mẫu giáo án môn Khoa học lớp 4 bộ Chân trời sáng tạo được trình bày dưới dạng file word, giúp thầy cô dễ dàng biên soạn và chỉnh sửa sao cho phù hợp chương trình giảng dạy tại địa phương công tác.
Giáo án Khoa học 4 CTST file word
Chủ đề 1: Chất
BÀI 1: MỘT SỐ TÍNH CHẤT VÀ VAI TRÒ CỦA NƯỚC (Tiết 1 )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Quan sát và làm được thí nghiệm đơn giản để phát hiện ra một số tính chất của nước.
- Nêu được một số tính chất của nước (không màu, không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định; chảy từ cao xuống thấp, chảy lan ra khắp mọi phía; thấm qua một số vật và hoà tan một số chất).
- Vận dụng được tính chất của nước trong một số trường hợp đơn giản.
- Nêu được và liên hệ thực tế ở gia đình và địa phương về: ứng dụng một số tính chất của nước; vai trò của nước trong đời sống, sản xuất và sinh hoạt.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động trong việc tìm hiểu.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Xác định được nhiệm vụ của nhóm và trách nhiệm, hoạt động của bản thân trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Yêu nước: Yêu thiên nhiên.
- Nhân ái: Thể hiện được sự yêu quý bạn bè trong quá trình thảo luận nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
- GV: Các hình trong bài 1 SGK; các vật dụng chứa nước bằng thuỷ tinh có hình dạng khác nhau; một thìa cát, một thìa muối, một thìa đường; một khăn vải loại dễ thấm nước.
- HS: SGK, VBT.
2. Phương pháp, kĩ thuật:
- Phương pháp: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, chia sẻ nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
|
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
|
A. KHỞI ĐỘNG: * Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về tính chất của nước. |
|
|
* Cách thực hiện: - GV đặt câu hỏi: “Hằng ngày, gia đình em sử dụng nước vào những việc gì?” - GV mời một vài HS trả lời. - GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học: “Một số tính chất và vai trò của nước.” |
- HS trả lời theo hiểu biết và trải nghiệm bản thân.
- Cả lớp lắng nghe. |
|
B. KIẾN TẠO TRI THỨC MỚI |
|
|
Hoạt động 1: Nước là chất không có màu. * Mục tiêu: HS quan sát hình và nêu được tính chất không màu của nước. * Cách tiến hành: - GV chia lớp thành các nhóm đôi và yêu cầu mỗi nhóm quan sát hình la và 1b, thảo luận để trả lời câu hỏi: Em nhìn thấy rõ trái cây trong cốc nước (hình lạ) hay cốc sữa (hình 1b)? Vì sao? - GV đề nghị mỗi nhóm thảo luận và cử HS đại diện trả lời. - GV nhận xét các câu trả lời. * Kết luận: Nước là chất không màu. |
- HS thảo luận nhóm đôi thực hiện các yêu cầu của GV. Ta thấy rõ trái cây trong cốc nước vì nước trong suốt, không màu.
- Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét. |
|
Hoạt động 2: Nước là chất không có mùi, không có vị. * Mục tiêu: HS quan sát thí nghiệm và nêu được tính chất không mùi, không vị của nước. * Cách tiến hành: - GV đặt một cốc chứa nước đun sôi để nguội, một cốc chứa giảm và một cốc chứa sữa lên bàn và đề nghị HS nêu cách nhận biết chất chứa trong mỗi cốc. GV đặt câu hỏi: Làm thế nào em nhận biết được cốc chứa nước, cốc chứa sữa và cốc chứa giấm? - GV gợi ý HS thử nhận biết bằng cách ngửi hoặc nếm một ít chất lỏng trong mỗi cốc và trả lời câu hỏi GV đã nêu ở trên. * Kết luận: Nước là chất không có mùi, không có vị. |
- Cả lớp quan sát và trả lời câu hỏi. So với giấm hoặc sữa, nước không có mùi và cũng không có vị.
- Vài HS nêu ý kiến cá nhân, em khác nhận xét. |
|
Hoạt động 3: Nước là chất không có hình dạng nhất định. * Mục tiêu: HS quan sát thí nghiệm và nêu được nước không có hình dạng nhất định mà có hình dạng của vật chứa. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS quan sát các hình 2a, 2b, 2c và thực hiện các yêu cầu sau: + Rót cùng một lượng nước (hoặc sữa, hoặc giấm) vào mỗi vật dụng ở hình 2a, 2b và 2. + Nêu nhận xét về hình dạng của nước, sữa và giấm. + Em rút ra kết luận gì về hình dạng của nước, sữa và giấm? - GV có thể mở rộng thêm cho HS bằng cách đặt câu hỏi: Nếu ta rót nước vào những vật chứa khác nhau thì nước sẽ có hình dạng như thế nào? * Kết luận: Nước không có hình dạng nhất định mà có hình dạng của vật chứa nó. |
- HS quan sát các hình và thực hiện yêu cầu của GV.
+ Cả nước, sữa và giấm đều không có hình dạng nhất định. - HS trả lời: Nếu ta rót nước vào những vật chứa khác nhau thì nước sẽ có hình dạng của vật chứa.
- Cả lớp lắng nghe. |
|
Hoạt động 4: Cùng thảo luận về một số tính chất của nước. * Mục tiêu: HS thực hành để củng cố về một số tính chất của nước. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS làm việc nhóm, thảo luận và điền thông tin vào bảng sau:
- GV yêu cầu HS: Dựa vào thông tin ở bảng vừa điền, hãy nêu một số tính chất chung của nước. - GV mời một số nhóm trình bày. - GV và HS nhận xét, rút ra kết luận về một số tính chất của nước. * Kết luận: Nước là chất không màu, không mùi, không vị. |
- HS làm việc theo nhóm, thực hiện yêu cầu của GV
- Vài nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét.
- HS lắng nghe. |
|
Hoạt động 5: Thí nghiệm “Nước hoà tan được một số chất”. * Mục tiêu: HS làm được thí nghiệm, từ đó nêu được một số chất có thể hoà tan trong nước * Cách tiến hành: - GV chia lớp thành các nhóm nhỏ và phát cho mỗi nhóm bộ dụng cụ thí nghiệm gồm: một thìa cát sạch, một thìa đường, một thìa muối, ba cốc trong suốt đựng nước. - GV hướng dẫn các nhóm làm thí nghiệm: + Cho một thìa cát, một thìa đường, một thìa muối vào từng cốc nước và khuấy nhẹ. + Quan sát và nhận xét cát, đường, muối trong mỗi cốc sau khi khuấy nước. + Kết luận về tính hoà tan của nước. - GV quan sát các nhóm làm thí nghiệm. - GV mời đại diện mỗi nhóm lên trình bày kết quả thí nghiệm và nêu nhận xét về kết quả thí nghiệm. - GV nhận xét và dẫn dắt đề HS nêu được kết luận về tính hoà tan của nước. * Kết luận: Nước hoà tan đường và muối, nhưng không hoà tan cát. |
- HS thực hiện thí nghiệm theo nhóm dưới sự hướng dẫn của GV.
- Đại diện các nhóm trình bày. |
|
Hoạt động 6: Nước chảy như thế nào và những vật liệu nào thấm được nước? * Mục tiêu: HS quan sát hình và nêu được chiều nước chảy và tính thẩm của nước. *Cách tiến hành: - GV chiếu hình 3 và 4 (SGK, trang 7), yêu cầu HS quan sát và trả lời các câu hỏi sau: + Trong hình 3, nước chảy ra từ ống thoát nước và trên mặt đất như thế nào? + Trong hình 4, nước thấm qua khăn vải hay mặt bàn? + Khi ta làm đồ một cốc nước trên mặt bàn nằm ngang thì nước sẽ chảy như thế nào? - GV có thể cho HS thực hành: đồ ít nước lên một mặt bàn có trải khăn vải và mặt bàn gỗ không có trải khăn vải. Sau đó, GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: + Nước thấm qua khăn hay mặt bàn? + Em sẽ dùng khăn làm bằng chất liệu gì để lau nước? - GV gợi mở thêm: Các bề mặt được làm từ ni lông, sắt, thuỷ tinh,... sẽ không thấm được nước. GV dẫn dắt để HS có thể nêu được kết luận về chiều nước chảy và tính thấm của nước. * Kết luận: Nước chảy từ cao xuống thấp và chảy theo mọi hướng. Nước có thể thấm qua vài, giấy,... nhưng không thấm qua được ni lông, sắt,... |
- HS trả lời, em khác nhận xét. + Trong hình 3, nước chảy ra theo hướng từ trên xuống và lan ra mọi phía. + Trong hình 4, nước thấm qua khăn vải. + Khi ta làm đồ một cốc nước trên mặt bàn nằm ngang thì nước sẽ chảy lan ra mọi phía.
- HS thực hiện.
+ Nước thấm qua khăn + Dùng khăn vải lau sẽ thấm được nước.
- HS lắng nghe.
|
|
Hoạt động 7: Đố em *Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học về tính chất của nước để giải thích hiện tượng trong thực tiễn đời sống. * Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS thi đua trả lời các câu đố sau: + Khi trời mưa, ta cần mặc loại trang phục gì để tránh mưa? Vì sao? + Vì sao mái nhà được làm dốc? (Hình 5 SGK, trang 7) - GV yêu cầu HS đọc nội dung Em đã học được: · Nước ở dạng lỏng không màu, không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định và hoà tan được một số chất như muối, đường,... · Nước chảy từ cao xuống thấp, chảy lan ra khắp mọi phía. · Nước có thể thấm qua một số chất như vải nhưng không thấm qua được ni lông,... |
- HS thi đua trả lời, em khác nhận xét.
+ Nilon không thấm nước nên thường được dùng làm áo mưa. + Mái nhà được thiết kế dốc về một phía đề nước chảy xuôi xuống ra khỏi mái nhà.
- HS đọc nội dung Em đã học được.
|
|
Hoạt động nối tiếp: - GV đánh giá, nhận xét tiết học. - GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu vai trò của nước trong các hoạt động sống hằng ngày ở gia đình em để chuẩn bị cho tiết học sau.
|
- Cả lớp lắng nghe. |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Xem tiếp trong file tải về.
Chủ đề 2: Năng lượng
Xem chi tiết trong file tải về.
Chủ đề 3: Thực vật và động vật
Xem chi tiết trong file tải về.
Ôn tập kiểm tra
Xem chi tiết trong file tải về.
Chủ đề 4: Nấm
Xem chi tiết trong file tải về.
Chủ đề 5: Con người và sức khỏe
Xem chi tiết trong file tải về.
Chủ đề 6: Sinh vật và môi trường
Xem chi tiết trong file tải về.
Ôn tập kiểm tra
Xem chi tiết trong file tải về.
Mẫu Kế hoạch bài dạy - Giáo án Khoa học 4 Chân trời sáng tạo bản Word gồm đầy đủ 32 bài học trong 35 Tuần cả năm học. Tuy nhiên do nội dung rất dài nên HoaTieu không thể trình bày hết tại bài viết này. Bạn đọc vui lòng tải file word mẫu giáo án sách Khoa học 4 CTST về máy để xem bản đầy đủ và soạn giáo án cho riêng mình.
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.
-
Chia sẻ:
Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Giáo án Khoa học 4 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm 2024-2025
16/09/2024 9:05:00 SANhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
-
Giáo án Giáo dục thể chất 4 Cánh Diều 2024-2025
-
Kế hoạch dạy học Khoa học 4 Chân trời sáng tạo
-
Giáo án lớp 4 Chân trời sáng tạo tất cả các môn 2025
-
Giáo án Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo
-
Giáo án Âm nhạc 4 Cánh Diều trọn bộ cả năm 2024-2025
-
Kế hoạch dạy học môn Tin học lớp 4 Kết nối tri thức tích hợp STEM 2025
-
Kế hoạch dạy học môn Âm nhạc lớp 4 Kết nối tri thức 2025-2026
-
Kế hoạch dạy học Công nghệ 4 Chân trời sáng tạo
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
-
Hồ Thị BìnhThích · Phản hồi · 0 · 01/08/23
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
-
Toán
- (Word) Giáo án Toán 4 KNTT
- (Word) Giáo án Toán 4 KNTT Học kì 1
- (Word) Giáo án Toán 4 KNTT Học kì 2
- (Word) Giáo án Toán 4 CTST
- (Word) Giáo án Toán 4 CTST Học kì 1
- (Word) Giáo án Toán 4 CTST Học kì 2
- (Word) Giáo án buổi chiều Toán 4 CTST Học kì 1
- (Word) Giáo án Toán 4 Cánh Diều
- (PPT) PowerPoint Toán 4 KNTT
- (PPT) PowerPoint Toán 4 KNTT Học kì 1
- (PPT) PowerPoint Toán 4 KNTT Học kì 2
- (PPT) Powerpoint Toán 4 CTST
- (PPT) Powerpoint Toán 4 CTST Học kì 2
- (PPT) Powerpoint Toán 4 CTST Học kì 1
- (PPT) PowerPoint Toán 4 Cánh Diều
- (PPT) PowerPoint Toán 4 Cánh Diều Học kì 1
- (PPT) PowerPoint Toán 4 Cánh Diều Học kì 2
-
Tiếng Việt
- (Word) Giáo án Tiếng Việt 4 KNTT
- (Word) Giáo án Tiếng Việt 4 CTST
- (Word) Giáo án Tiếng Việt 4 Cánh Diều
- (PPT) PowerPoint Tiếng Việt 4 KNTT
- (PPT) PowerPoint Tiếng Việt 4 KNTT Học kì 1
- (PPT) PowerPoint Tiếng Việt 4 KNTT Học kì 2
- (PPT) Powerpoint Tiếng Việt 4 CTST
- (PPT) Powerpoint Tiếng Việt 4 CTST Học kì 1
- (PPT) Powerpoint Tiếng Việt 4 CTST Học kì 2
- (PPT) PowerPoint Tiếng Việt 4 Cánh Diều
- (PPT) PowerPoint Tiếng Việt 4 Cánh diều Học kì 1
- (PPT) PowerPoint Tiếng Việt 4 Cánh diều Học kì 2
-
Khoa học
- (Word) Giáo án Khoa học 4 KNTT
- (Word) Giáo án Khoa học 4 CTST
- (Word) Giáo án Khoa học 4 Cánh Diều
- (Word) Giáo án Khoa học 4 Cánh diều Học kì 1
- (Word) Giáo án Khoa học 4 Cánh diều Học kì 2
- (PPT) PowerPoint Khoa học 4 KNTT
- (PPT) Powerpoint Khoa học lớp 4 CTST
- (PPT) Powerpoint Khoa học 4 CTST Học kì 1
- (PPT) Powerpoint Khoa học 4 CTST Học kì 2
- (PPT) PowerPoint Khoa học 4 Cánh Diều
-
Sử - Địa
- (Word) Giáo án Lịch sử & Địa lí 4 KNTT
- (Word) Giáo án Lịch sử & Địa lí 4 CTST
- (Word) Giáo án Lịch sử & Địa lí 4 Cánh Diều
- (PPT) PowerPoint Lịch sử & Địa lí 4 KNTT
- (PPT) PowerPoint Lịch sử & Địa lí 4 CTST
- (PPT) Powerpoint Lịch sử Địa lí 4 CTST Học kì 1
- (PPT) Powerpoint Lịch sử Địa lí 4 CTST Học kì 2
- (PPT) PowerPoint Lịch sử & Địa lí 4 Cánh Diều
-
HĐTN
- (Word) Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 KNTT
- (Word) Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 CTST
- (Word) Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 CTST Học kì 1
- (Word) Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 CTST Học kì 2
- (Word) Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 Cánh Diều
- (PPT) PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 4 KNTT
- (PPT) PowerPoint Hoạt động trải nghiệm CTST
- (PPT) Powerpoint Hoạt động trải nghiệm 4 CTST Bản 1 Học kì 1
- (PPT) Powerpoint Hoạt động trải nghiệm 4 CTST Bản 1 Học kì 2
- (PPT) PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 4 Cánh Diều
- Đạo đức
-
Tin học
- (Word) Giáo án Tin học 4 KNTT
- (Word) Giáo án Tin học 4 CTST
- (Word) Giáo án Tin học 4 Cánh Diều
- (Word) Giáo án Tin học 4 Cánh diều Học kì 1
- (Word) Giáo án Tin học 4 Cánh diều Học kì 2
- (PPT) PowerPoint Tin học 4 KNTT
- (PPT) PowerPoint Tin học 4 KNTT Học kì 1
- (PPT) PowerPoint Tin học 4 KNTT Học kì 2
- (PPT) PowerPoint Tin học 4 Cánh Diều
-
Công nghệ
- (Word) Giáo án Công nghệ 4 KNTT
- (Word) Giáo án Công nghệ 4 KNTT Học kì 1
- (Word) Giáo án Công nghệ 4 KNTT Học kì 2
- (Word) Giáo án Công nghệ 4 CTST
- (Word) Giáo án Công nghệ 4 CTST Học kì 1
- (Word) Giáo án Công nghệ 4 CTST Học kì 2
- (Word) Giáo án Công nghệ 4 Cánh Diều
- (Word) Giáo án Công nghệ 4 Cánh Diều Học kì 1
- (Word) Giáo án Công nghệ 4 Cánh Diều Học kì 2
- (PPT) PowerPoint Công nghệ 4 KNTT
- (PPT) PowerPoint Công nghệ 4 Cánh Diều
- (PPT) PowerPoint Công nghệ 4 Cánh Diều Học kì 1
- (PPT) PowerPoint Công nghệ 4 Cánh Diều Học kì 2
- Mĩ thuật
- Âm nhạc
- GD Thể chất
- Tiếng Anh
- Công dân số
- Tích hợp
-
Dạy thêm
- (Word) Giáo án dạy thêm Toán 4 KNTT
- (Word) Giáo án dạy thêm Toán 4 KNTT Học kì 1
- (Word) Giáo án dạy thêm Toán 4 KNTT Học kì 2
- (Word) Giáo án dạy thêm Toán 4 CTST Học kì 1
- (Word) Giáo án dạy thêm Toán 4 Cánh Diều
- (Word) Giáo án dạy thêm Toán 4 Cánh Diều Học kì 1
- (Word) Giáo án dạy thêm Tiếng Việt 4 KNTT
- (Word) Giáo án dạy thêm Tiếng Việt lớp 4 KNTT Học kì 1
- (Word) Giáo án dạy thêm Tiếng Việt lớp 4 KNTT Học kì 2
- (Word) Giáo án dạy thêm Tiếng Việt 4 Cánh Diều
- (Word) Giáo án dạy thêm Tiếng Việt 4 Cánh Diều Học kì 1
- (Word) Giáo án dạy thêm Tiếng Việt lớp 4 CTST
- (Word) Giáo án dạy thêm Tiếng Việt lớp 4 CTST Học kì 1
- (Word) Giáo án dạy thêm Tiếng Việt lớp 4 CTST Học kì 2
- (PPT) Powerpoint dạy thêm Tiếng Việt 4 CTST
- (PPT) Powerpoint dạy thêm Tiếng Việt 4 CTST Học kì 1
- (PPT) Powerpoint dạy thêm Tiếng Việt 4 CTST Học kì 2
- Giáo án an toàn giao thông lớp 4
- Giáo án kĩ năng sống lớp 4
Giáo án lớp 4 tải nhiều
-
Giáo án Toán lớp 4 sách Chân trời sáng tạo Học kì 2
-
Giáo án Toán lớp 4 sách Chân trời sáng tạo Học kì 1
-
Giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo (Đủ cả năm)
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 7: Tình làng nghĩa xóm
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 7: Luyện tập về tính từ
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 7: Anh đom đóm
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 7: Trao đổi Em đọc sách báo
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 7 viết 3: Luyện tập viết đoạn văn tưởng tượng
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 7: Mảnh sân chung
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 7: viết 2: Luyện tập viết đoạn văn tưởng tượng
Bài viết hay Giáo án lớp 4
-
Giáo án PowerPoint Toán 4 Cánh Diều Học kì 1
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Ôn tập giữa kì 1 Tiết 1
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 4: Trống đồng Đông Sơn
-
Kế hoạch bài dạy tích hợp Tiếng Việt lớp 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 6: Kì quan đê biển
-
PowerPoint Tiếng Việt 4: Ôn tập và đánh giá cuối học kì 1 (Tiết 5)