Giáo án Toán lớp 4 sách Kết nối tri thức Học kì 2

Tải về
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án Toán 4 Kết nối tri thức Học kì 2 là mẫu giáo án bài giảng theo chương trình mới giúp giáo viên tham khảo nhằm soạn giáo án tiết kiệm thời gian và công sức hơn.

Mẫu giáo án bản word gồm đủ các tuần từ 19 đến 35, biên soạn theo Công văn 2345, bám sát chương trình HK2 môn Toán lớp 4 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, sử dụng cho năm học 2025-2026. Sau đây là nội dung chi tiết KHBD Toán 4 Kết nối tri thức HK2, mời các bạn tải file về máy để xem bản đầy đủ.

Giáo án Toán 4 Kết nối tri thức Học kì 2 theo Công văn 2345 bộ 1

Ngày soạn: …/…/…

Ngày dạy: …/…/…

CHỦ ĐỀ 8: PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA

BÀI 38: NHÂN VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ

(2 tiết)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức, kĩ năng:

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Thực hiện được các phép nhân với số có một chữ số.

2. Năng lực

a. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

b. Năng lực riêng:

- Thực hiện được thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.

- Giải quyết được một số vấn đề gắn với việc giải các bài toán có đến hai hoặc ba bước tính (trong phạm vi các số và phép tính đã học).

c. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.

- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.

- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

2. Thiết bị dạy học

- Đối với giáo viên

  • Giáo án.
  • Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
  • Máy tính, máy chiếu.
  • Bảng phụ.

- Đối với học sinh

  • Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..)

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

TIẾT 1: NHÂN VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.

b. Cách thức tiến hành:

- GV tổ chức cho HS trò chơi Thế giới của những phép tính.

+ GV chuẩn bị những con số đánh vi tính được dán trên tấm bìa cứng hình tròn.

+ Cách tiến hành: GV mời 6 em tham gia trò chơi, chia thành 2 đội, mỗi đội 3 em, các bạn còn lại cổ vũ hai đội chơi.

+ Luật chơi: trong vòng 5p, HS tự tìm số và phép tính để gắn. Đội nào gắn đúng và nhanh hơn thì đội đó thắng cuộc và được nhận quà.

- Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học.

Trong bài học ngày hôm nay, cô trò mình cùng học cách thực hiện các phép tính nhân với số có một chữ số. “Bài 38 Nhân với số có một chữ số”.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.

I. KHÁM PHÁ

a. Mục tiêu:

- HS thực hiện được phép nhân số có năm chữ số trở lên với số có một chữ số (không nhớ hai lần liên tiếp) và nhân nhẩm trong trường hợp số tròn chục nghìn, trăm nghìn.

b. Cách thức tiến hành:

Đặt vấn đề.

- GV đặt vấn đề:

Nếu mỗi ngày một nhà máy đều sản suất được một số lượng khẩu trang như nhau. Vậy làm cách nào để có thể tính được số lượng khẩu trang mà nhà máy đó sản xuất ra trong một tuần?

- GV gọi một HS bất kì phát biểu.

- GV nhận xét, khuyến khích HS sử dụng phép nhân.

- GV cho HS quan sát hình ảnh trong SGK, yêu cầu học sinh đặt ra phép tính nhân phù hợp.

Giáo án Toán lớp 4 sách Kết nối tri thức Học kì 2

- GV yêu cầu HS vận dụng các kiến thức đã học về phép nhân số có 4 chữ số với số có một chữ số để thực hiện phép tính vừa nêu, đồng thời GV nhắc lại cho HS nhớ về kiến thức cũ.

+ Phép nhân thực hiện từ phải qua trái.

+ Nếu kết quả một phép nhân chữ số một hàng của thừa số thứ nhất ra kết quả lớn hơn 10 thì phải nhớ số chục sang hàng tiếp theo.

- GV nhận xét kết quả, chuyển sang hoạt động tiếp theo.

II. HOẠT ĐỘNG

a. Mục tiêu:

- Giúp học sinh thực hiện phép nhân với số có một chữ số. Giải toán có lời liên quan tới phép nhân với số có một chữ số.

b. Cách thức tiến hành:

Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1

- GV yêu cầu HS đọc, tìm hiểu đề.

Đặt tính rồi tính:

 

Giáo án Toán lớp 4 sách Kết nối tri thức Học kì 2

 

- GV yêu cầu HS nhận biết yêu cầu đề bài.

- GV hướng dẫn bằng cách đặt câu hỏi:

+ Ở bài đặt rồi tính cần lưu ý điều gì?

- GV mời đại diện 3 HS lên bảng trình bày, các bạn khác tự làm vào bảng con.

- GV mời một HS nhận xét phần trình bày của các bạn.

- GV sửa bài, lưu ý luôn nhận xét và chỉnh sửa việc đặt tính và tính.

Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2

Đúng hay sai?

Giáo án Toán lớp 4 sách Kết nối tri thức Học kì 2

- GV yêu cầu HS đọc và xác định yêu cầu bài toán.

- GV hướng dẫn bằng cách đặt câu hỏi:

+ Bài tập này chúng ta cần làm gì? Làm sao để xác định được phép tính đã cho là đúng hay sai? Nêu các bước thực hiện.

- GV mời 1 HS trình bày, khuyến khích HS nói cách làm.

 

- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân.

- GV gọi 3 HS trình bày kết quả.

 

- GV cho HS chữa bài, chốt đáp án.

 

C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a. Mục tiêu:

- Giúp HS thực hiện được phép nhân với số có một chữ số cũng như tính được giá trị của biểu thức trong phạm vi các số và các phép tính đã học.

- Củng cố, vận dụng giải quyết một số vấn đề đơn giản liên quan đến phép nhân với số có một chữ số.

b. Cách tiến hành:

Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT3

Bóng đèn trong nhà có tuổi thọ 12 250 giờ. Bóng đèn đường có tuổi thọ gấp 3 lần tuổi thọ của bóng đèn trong nhà. Hỏi tuổi thọ của bóng đèn đường là bao nhiêu giờ?

- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu, làm bài cá nhân.

- GV đặt câu hỏi:

+ Đề bài yêu cầu gì?

+ Làm thế nào để tính?

- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân sau đó mời một HS lên bảng trình bày.

- GV chữa bài, chốt đáp án, khen các HS hoàn thành nhanh, đúng và rút kinh nghiệm, khích lệ các HS chưa tích cực.

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- Ôn tập kiến thức đã học.

- Hoàn thành bài tập trong SBT.

- Đọc và chuẩn bị trước Tiết 2: Luyện tập.

- HS tham gia trò chơi

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, suy nghĩ, trả lời.

Ta có thể dùng phép nhân, lấy số lượng khẩu trang mà nhà máy sản xuất ra một ngày nhân với 7.

Ta có thể dùng phép cộng, cộng số lượng khẩu trang mà nhà máy sản xuất ra trong mỗi ngày lại với nhau.

- HS quan sát hình ảnh phần khám phá SGK.

- HS lắng nghe yêu cầu giáo viên, thực hiện phép tính.

Giáo án Toán lớp 4 sách Kết nối tri thức Học kì 2

 

 

 

- HS lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS đọc đề, thực hiện yêu cầu đề bài.

 

 

- HS trả lời:

+ Ở bài đặt tính cần lưu ý:

+ Đặt tính thẳng cột

+ Khi tính luôn lưu ý việc “có nhớ”

- HS trình bày

Giáo án Toán lớp 4 sách Kết nối tri thức Học kì 2

 

- HS lắng nghe, chữa bài.

 

 

 

 

- HS trả lời: Bài tập này chúng ta cần xác định tính đúng sai của phép tính đã cho bằng cách thực hiện phép tính. Các bước thực hiện:

+ Thực hiện lại phép tính.

+ Đối chiếu kết quả.

+ Đưa ra kết luận.

- HS trình bài kết quả:

a. Sai do chữ số hàng nghìn và hàng chục nghìn ở kết quả viết không đúng cột.

b. Sai do không nhớ hàng trăm sang hàng nghìn.

c. Đúng

- HS lắng nghe, sửa bài.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS giơ tay đọc đề, suy nghĩ và phát biểu.

+ Đề bài yêu cầu tính số tuổi thọ của bóng đèn đường. Sử dụng phép nhân, ta nhân tuổi thọ của bóng đèn trong nhà với 3.

- HS suy nghĩ, trình bày:

Bài giải

Tuổi thọ của bóng đèn đường là:

12250\times3=36750(giờ)\(12250\times3=36750(giờ)\)

Đáp số: 36 750 giờ

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu và rút kinh nghiệm.

- HS lắng nghe, thực hiện.

Giáo án Toán 4 Kết nối tri thức Học kì 2 bộ 2

TUẦN 19
Toán (Tiết 91)
BÀI: NHÂN VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

* Năng lực đặc thù:

- Thực hiện được các phép nhân với số có một chữ số.

- Giải được các bài toán liên quan tới hai hay ba bước tính.

* Năng lực chung: Năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.

* Phẩm chất: Chăm chỉ, tích cực, yêu thích môn học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Máy tính, ti vi, phiếu bài 1.

- HS: SGK, vở ghi.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

1. Mở đầu:

- GV yêu cầu HS quan sát tranh, hỏi:

+ Tranh vẽ gì?

+ Hai bạn và Rô-bốt nói chuyện gì với nhau?

(Tranh vẽ bạn nam đang hỏi bạn nữ về một phép tính)

+ Yêu cầu HS thử thực hiện phép tính và dẫn vào bài mới?

 

- HS thảo luận nhóm đôi, chia sẻ.

 

- HS nêu

 

 

- HS thực hiện

- GV giới thiệu- ghi bài

- HS ghi

2. Hình thành kiến thức:

 

- GV ghi phép tính nhân 160 x 140 lên bảng

- HS quan sát

- Yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính phép tính

- HS thực hiện

- GV gọi nhận xét về các bước thực hiện phép tính vừa rồi

- HS nhận xét.

- Từ ví dụ của HS, GV dẫn dắt tới kết luận:

- HS lắng nghe.

+ Bước 1: Cần đặt tính dọc trước khi thực hiện phép tính.

+ Bước 2: Tính (Thực hiện nhân từ phải sang trái)

- HS lắng nghe và nêu lại

- Yêu cầu HS lấy ví dụ về phép nhân với số có một chứ số và thực hiện tính

- Nối tiếp HS nêu.

- Gọi HS nêu lại các bước thực hiện nhân với số có một chữ số

- 2-3 HS nêu.

- GV tuyên dương, khen ngợi HS.

 

3. Luyện tập, thực hành:

 

Bài 1:

- Gọi HS đọc yêu cầu.

 

- HS đọc.

- Bài yêu cầu làm gì?

- Đặt tính rồi tính

- GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân vào vở

- HS thực hiện.

- Yêu cầu HS đổi chéo, đánh giá bài theo cặp.

- HS quan sát đáp án và đánh giá bài theo cặp.

- GV hỏi: Làm thế để thực hiện phép tính nhân với số có một chữ số

- HS trả lời.

 

- GV nhận xét chung, tuyên dương HS.

 

Bài 2:

- Gọi HS đọc yêu cầu.

 

- HS đọc.

- Bài yêu cầu làm gì?

(Đúng ghi Đ, sai ghi S)

- HS nêu

- GV gọi HS nêu các giải bài toán

- HS nêu.

- Vì sao em xác định được phép tính a sai

( Vì số hàng nghìn và hàng chục nghìn ở kết quả viết không đúng cột)

- HS nêu

- Vì sao em xác định được phép tính b sai

(Do không nhớ sang hàng trăm nghìn)

- HS nêu

- GV nêu lại những lưu ý khi thực hiện đặt tính và tính

(Muốn nhân với số có một chữ số ta làm như sau: Đặt tính theo hàng dọc. Thừa số có một chữ số viết dưới thừa số có nhiều chữ số và thẳng với hàng đơn vị . Sau đó tiến hành nhân từ phải sang trái)

- HS lắng nghe

- Gọi HS nêu lại

- HS nêu

- GV khen ngợi HS.

 

Bài 3:

- Gọi HS đọc yêu cầu.

 

- HS đọc.

- Bài yêu cầu làm gì? Đề bài đã cho biết gì?

- HS nêu

- Gọi HS nêu cách làm.

- HS nêu.

- Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi.

- HS thảo luận theo cặp.

- Yêu cầu HS báo cáo kết quả.

(Tuổi thọ của bóng đèn đường là:

12 250 x 3 =36 750 (giờ)

Đáp số: 36 750 giờ)

- HS chia sẻ đáp án.

 

- GV cùng HS nhận xét.

 

4. Vận dụng, trải nghiệm:

 

- Nêu lại các bước thực hiện nhân với số có một chữ số

- HS nêu.

- Nhận xét tiết học.

 

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):

...

>> Tải file về máy để xem trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 sách Kết nối tri thức Học kì 2.

Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu - giáo án khác trên chuyên mục Giáo án lớp 4 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 50
Giáo án Toán lớp 4 sách Kết nối tri thức Học kì 2
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Toán lớp 4 sách Kết nối tri thức Học kì 2

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo