Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 sách Chân Trời Sáng Tạo (Trọn bộ cả năm)

KHBD Hoạt động trải nghiệm lớp 4 CTST 2023-2024

Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 sách Chân Trời Sáng Tạo (Trọn bộ cả năm) hay còn gọi là Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm lớp 4 Chân Trời Sáng Tạo. Đây là mẫu giáo án bản Word môn Hoạt động trải nghiệm lớp 4 bộ sách Chân trời sáng tạo, được biên soạn theo mẫu giáo án 2345, với đủ 9 chủ đề, là tài liệu bổ ích giúp thầy cô tiết kiệm thời gian, công sức trong công tác soạn bài và chuẩn bị kế hoạch bày dạy theo chương trình mới. Mời các bạn tải file giáo án miễn phí về máy để xem bản đầy đủ. 

Kế hoạch bài dạy HĐTN lớp 4 CTST
Kế hoạch bài dạy HĐTN lớp 4 CTST

Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 sách Chân Trời Sáng Tạo file word

CHỦ ĐỀ 1. EM LỚN LÊN CÙNG MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU

YÊU CẦU CẦN ĐẠT

Sau chủ đề này, học sinh:

- Giới thiệu được đặc điểm, những việc làm đáng tự hào của bản thân.

- Nhận diện được khả năng điều chỉnh cảm xúc và suy nghĩ của bản thân trong một số tình huống đơn giản.

- Tham gia hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và của nhà trường.

Chủ đề này góp phần hình thành và phát triển cho học sinh:

- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức phát huy những đặc điểm đáng tự hào của bản thân, thực hiện được những việc làm đáng tự hào; tham gia có hiệu quả các hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và của nhà trường.

- Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt của bạn bè; yêu quý, khích lệ bạn bè phát huy những việc làm đáng tự hào.

- Năng lực thích ứng với cuộc sống: Nhận biết và điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ của bản thân trong một số tình huống đơn giản; Tự lực thực hiện một số việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự tự hào về bản thân.

- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Lập kế hoạch đơn giản và thực hiện phát huy những việc làm đáng tự hào của bản thân; Tham gia vào các hoạt động chung của trường, lớp, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

TUẦN 1

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ

1. MỤC TIÊU

Sau tiết hoạt động, HS:

- Xác định được đặc điểm đáng tự hào của bản thân.

- Giới thiệu được những việc làm đáng tự hào của bản thân.

Góp phần hình thành và phát triển :

- Năng lực thích ứng với cuộc sống: Tự lực thực hiện một số việc làm phù hợp với lứa tuổi, thể hiện sự tự hào về bản thân.

2. CHUẨN BỊ

- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài giảng điện tử; 4- 6 bảng chữ cái có chứa các từ các từ chỉ đặc điểm đáng tự hào của bản thân: sáng tạo, năng động, chăm chỉ, cẩn thận, hài hước, tự tin, kiên nhẫn, vui tính.

- HS: Sách giáo khoa, bút màu, giấy A4 hoặc bảng nhóm

3. CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CHỦ YẾU

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

1. Khởi động

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố bạn tôi là ai?”

- GV tổ chức cho HS nêu mô tả về đặc điểm đáng tự hào của một số nhân vật trong truyền thuyết, cổ tích Việt Nam nổi tiếng để HS đoán. Gợi ý: Thánh Gióng, Thạch Sanh, Mai An Tiêm…

- Đoán nhân vật dựa theo gợi ý.

- Trao đổi sau trò chơi: Tại sao các em có thể đoán được các nhân vật trên?

- GV giới thiệu: Mỗi người đều có những đặc điểm và những việc làm đáng tự hào. Hôm nay, chúng ta cùng trải nghiệm về những đặc điểm và việc làm đáng tự hào của bản thân.

- HS trả lời theo suy nghĩ.

2. Khám phá chủ đề

Hoạt động 1. Xác định những đặc điểm đáng tự hào của bản thân

1. Tìm từ chỉ đặc điểm đáng tự hào của bản thân

- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4 và tham gia trò chơi “Ai nhanh mắt”.

- GV phát cho mỗi nhóm một tờ giấy to với các ô chữ được gợi ý theo nhiệm vụ 1, hoạt động 1 trong SGK Hoạt động trải nghiệm 4 trang 6.

- GV giao nhiệm vụ: mỗi HS trong nhóm sử dụng một loại bút màu khác nhau để tìm và khoanh tròn vào các từ chỉ đặc điểm đáng tự hào của bản thân trong bảng chữ đã cho.

- HS ngồi theo nhóm và kiểm tra đồ dùng học tập cần chuẩn bị.

- HS thực hiện tìm từ trong bảng chữ. Gợi ý các từ chỉ đặc điểm đáng tự hào của bản thân xuất hiện trong bảng chữ cái: sáng tạo, năng động, chăm chỉ, cẩn thận, hài hước, tự tin, kiên nhẫn, vui tính.

- GV tổ chức cho HS chia sẻ kết quả.

- HS đọc các từ mà nhóm tìm được và cử một bạn khoanh/tô màu lên bảng chữ cái mẫu trên bảng.

2. Chia sẻ với bạn về một đặc điểm em thấy tự hào về bản thân

- GV yêu cầu: GV tổ chức cho HS làm việc cặp đôi và thảo luận theo các gợi ý:

+ Trong các đặc điểm em đã khoanh trong hoạt động 1, đặc điểm nào của bản thân mà em tự hào nhất?

+ Em đã có những lời nói và việc làm nào thể hiện đặc điểm đó?

+ Vì sao em cảm thấy tự hào về đặc điểm đó?

- HS làm việc cặp đôi và chia sẻ với nhau.

Ví dụ:

+ Em tự hào vì mình chạy rất nhanh.

+ Em đã giành giải nhì trong cuộc thi Hội khoẻ của trường;

+ Em tự hào về đặc điểm đó vì chạy nhanh giúp em rèn luyện sức khoẻ, khẳng định bản thân mình và được các bạn yêu quý, khen ngợi….

- GV tổ chức cho một số cặp HS chia sẻ trước lớp.

- 2- 3 cặp HS chia sẻ theo hình thức hỏi- đáp trước lớp theo các câu hỏi đã thảo luận.

- GV tổng kết hoạt động: Ai cũng có những điểm đáng tự hào. Việc phát hiện ra những điểm đáng tự hào giúp chúng ta có thể lập kế hoạch những việc làm cụ thể để phát huy và khẳng định bản thân.

Hoạt động 2. Tìm hiểu những việc làm đáng tự hào của bản thân

- GV yêu cầu HS đọc nhiệm vụ 1, hoạt động 2 trong SGK Hoạt động trải nghiệm 4 trang 7.

- GV yêu cầu mỗi HS chuẩn bị 1 tờ giấy A4, bút màu.

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, lập sơ đồ tư duy về những việc đã làm mà bản thây thấy tự hào theo 4 nhánh như trong gợi ý ở trang 7 SGK. Mỗi nhánh sử dụng một màu bút để viết, vẽ minh họa:

+ Trong học tập

+ Trong rèn luyện

+ Trong sinh hoạt

+ Trong vui chơi

- GV yêu cầu HS trao đổi với bạn bên cạnh theo các gợi ý:

+ Mô tả sơ đồ tư duy mà mình vừa hoàn thành;

+ Chọn một việc em đã làm (em đã viết trong sơ đồ tư duy) khiến em cảm thấy tự hào về bản thân và nói với bạn: Em làm việc đó khi nào? Ở đâu? Tại sao em lại tự hào về việc làm đó?

- HS đọc nhiệm vụ 1 trong SGK.

- HS kiểm tra và chuẩn bị giấy A4, bút màu.

- HS vẽ sơ đồ tư duy về những việc đã làm mà bản thây thấy tự hào theo 4 nhánh.

- Trao đổi cặp đôi nói về sơ đồ tư duy vừa vẽ và chia sẻ về thời gian, địa điểm, hoàn cảnh, lí do mình cảm thấy tự hào về một việc làm cụ thể.

- GV mời một số HS lên mô tả sơ đồ tư duy của mình trước lớp và chọn một việc làm được đề cập trong sơ đồ tư duy để chia sẻ với các bạn trong lớp.

- 2- 3 HS chia sẻ trước lớp.

- Các HS khác quan sát, nhận xét.

- GV tổng kết hoạt động: Hằng ngày, chúng ta tham gia nhiều hoạt động học tập, rèn luyện, sinh hoạt, vui chơi, giải trí khác nhau cùng người thân, bạn bè, thầy cô…. Khi tham gia các hoạt động đó, chúng ta đều có thể làm được nhiều việc đáng tự hào, khẳng định và phát huy những đặc điểm riêng của bản thân.

4. Tổng kết

- Mời một bạn nhắc lại điều chúng ta đã cùng chia sẻ, trải nghiệm trong tiết học.

- GV nhấn mạnh: Mỗi người đều có những đặc điểm đáng tự hào, các em hãy làm nhiều việc để phát huy những điểm đáng tự hào của bản thân trong cuộc sống.

- Chúng ta cùng tìm hiểu và trải nghiệm về các đặc điểm và việc làm đáng tự hào của bản thân.

................

Do nội dung Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 CTST cả năm rất dài, không thể trình bày hết tại bài viết. Mời các bạn tải Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 sách Chân Trời Sáng Tạo (Trọn bộ cả năm) bản Word tại mục Tải về trong bài viết nhé.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
12 18.101
0 Bình luận
Sắp xếp theo