Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức 35 tuần

Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 8 Kết nối tri thức được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là trọn bộ kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm lớp 8 bộ Kết nối. Mẫu giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức với cuộc sống được trình bày trên file word rất thuận tiện cho thầy cô tham khảo và chỉnh sửa lại theo ý muốn. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án HĐTN 8 Kết nối tri thức Chủ đề 1, giáo án HĐTN 8 Kết nối tri thức Chủ đề 3... cùng các chủ đề khác trong SGK.

Để tải file word giáo án môn Hoạt động trải nghiệm lớp 8 bộ KNTT, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối file word - chủ đề 1

CHỦ ĐỀ 1. EM VỚI NHÀ TRƯỜNG

YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

- Xây dựng được tình bạn và biết cách gìn giữ tình bạn.

- Nhận diện được dấu hiệu bắt nạt học đường và kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường.

- Thực hiện được các việc làm cụ thể góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.

- Tham gia hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và nhà trường.

- Rèn luyện được năng lực giao tiếp, hợp tác, tự chủ; phẩm chất nhân ái, trách nhiệm.

*********************

Tuần 1 - Tiết 1. Sinh hoạt dưới cờ - Khai giảng năm học mới

I. MỤC TIÊU:

Sau khi tham gia hoạt động này, HS:

- Nêu được ý nghĩa và những thông tin nhà trường phổ biến trong ngày khai giảng.

- Thể hiện được cảm xúc hào hứng, tự tin. Có tâm thế sẵn sàng bước vào năm học mới.

- Rèn luyện ý thức tổ chức kỉ luật, kĩ năng giao tiếp, phẩm chất nhân ái, trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với TPT, BGH và GV

- Thành lập BTC ngày lễ khai giảng.

- Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong BTC.

- Xây dựng kịch bản chương trình lễ khai giảng.

- Chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện kĩ thuật và hệ thống âm thanh, trang thiết bị phục vụ hoạt động.

- Mời đại biểu tham dự lễ khai giảng của nhà trường.

2. Đối với HS

- Chuẩn bị trang phục, cờ, hoa và các tiết mục văn nghệ phục vụ lễ khai giảng năm học mới theo sự hướng dẫn của GVCN.

- Tập các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày khai giảng.

- Tập dượt nghi lễ khai giảng.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

Hoạt động 1. Tổ chức lễ khai giảng

Thực hiện các nghi thức theo chương trình của ngày khai giảng chào mừng năm học mới:

- Đón tiếp đại biểu.

- Tổ chức lễ diễu hành: Rước cờ, ảnh Bác Hồ.

- Lễ chào cờ.

- Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu đến dự lễ khai giảng.

- Đại diện địa phương hoặc nhà trường đọc thư của Chủ tịch nước gửi GV và HS nhân ngày khai giảng.

- Hiệu trưởng nhà trường đọc diễn văn khai giảng năm học mới.

- Đại diện GV và HS phát biểu ý kiến, cam kết thi đua dạy tốt, học tốt.

- Đại biểu phát biểu ý kiến, chào mừng ngày khai giảng.

Hoạt động 2. Văn nghệ chào mừng năm học mới

- Người dẫn chương trình (MC) giới thiệu các tiết mục văn nghệ. Các lớp trình diễn các tiết mục văn nghệ phù hợp với nội dung chào mừng năm học mới: hát, múa,…

- Gợi ý một số bài hát: Mái trường mến yêu (tác giả: Lê Quốc Thắng), Chào năm học mới (tác giả: Phạm Hải Đăng), Mùa thu ngày khai trường (tác giả: Vũ Trọng Tường),…

Hoạt động 3. Phát động phong trào “Ngày hội tình bạn”

- Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hoặc TPT Đội nói về ý nghĩa và tầm quan trọng của tình bạn – người bạn đồng hành trong năm học mới.

- Phát động phong trào “Ngày hội tình bạn”:

+ HS các khối lớp viết một bức thư hoặc một tin nhắn cảm ơn hoặc xin lỗi, gửi một tấm hình đẹp hoặc một tấm hình vui vẻ, hài hước cho bạn của mình.

+ HS tìm một người bạn trong lớp có cùng sở thích hoặc một đặc điểm giống mình.

ĐÁNH GIÁ

- HS chia sẻ cảm xúc về ngày khai giảng năm học mới.

- Chia sẻ suy nghĩ, sự hào hứng khi tham gia vào “Ngày hội tình bạn”.

HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI

- HS các lớp cam kết thực hiện nội quy trường, lớp và thi đua học tốt, rèn luyện tốt.

- Thể hiện tình bạn thân thiết với các bạn trong lớp, trong trường bằng những lời nói, việc làm cụ thể.

Tuần 1 - Tiết 2. HĐ giáo dục – Xây dựng và giữ gìn tình bạn

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau khi tham gia hoạt động này, HS:

- Chia sẻ và nêu được cách xây dựng, giữ gìn tình bạn.

- Giải quyết được những khó khăn trong tình bạn như hiểu lầm, đố kị, áp lực từ bạn hoặc nhóm bạn để giữ gìn tình bạn.

- Trân trọng những giá trị tốt đẹp của tình bạn, những phẩm chất của một người bạn tốt.

- Rèn luyện được kĩ năng giao tiếp, hợp tác; phẩm chất nhân ái, trung thực.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.

Năng lực riêng: Giải quyết được vấn đề nảy sinh trong hoạt động và trong quan hệ với bạn bè.

3. Phẩm chất: Có tinh thần trách nhiệm trong học tập, nhân ái và trung thực.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV

- Các thẻ hình chữ nhật, hình tròn và ghi nội dung trên mỗi thẻ.

+ Thẻ hình chữ nhật màu nâu: tôn trọng, trung thực, yêu thương, tin cậy, hoà đồng.

+ Thẻ hình chữ nhật màu xanh: Nói lời xin lỗi nếu gây tốn thương cho bạn, không làm bạn xấu hổ và lo lắng; lắng nghe và không phán xét; dành thời gian cho nhau, chia sẻ khó khăn với nhau; hỗ trợ lẫn nhau.

+ Thẻ hình tròn có các màu xanh, vàng, đỏ, hồng: Tạo cảm xúc tích cực, chấp nhận nhau; cùng nhau tiễn bộ; cảm thấy tốt hơn khi là chính mình.

- Các tình huống được in sẵn để phát cho các nhóm.

- Công cụ khác nhau như kéo, băng dính, bút dạ màu.

2. Đối với HS

- Nghiên cứu các tình huống.

- Giấy bìa các màu, kéo cắt giấy, hồ (keo dán).

- Chuẩn bị các vật liệu, đồ dùng để làm một món quà tặng bạn.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: GV tạo tâm thế hào hứng cho HS thông qua việc chơi trò chơi “Vũ điệu tự do”.

b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi, HS tham gia nhiệt tình.

c. Sản phẩm: HS hoàn thành nhiệm vụ GV đề ra.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Vũ điệu tự do”.

- GV hướng dẫn cách chơi:

+ Cả lớp đúng thành vòng tròn hoặc xếp hàng ngang (tuỳ theo không gian của lớp học). Quản trò làm một động tác bất kì như giơ tay, đứng bằng một chân, nhảy múa,... khi quản trò thực hiện hoạt động nào thì cả lớp làm theo. Quản trò đi qua từng HS, bất chợt dừng trước mặt hoặc gọi tên 1 bạn. Ngay khi quản trò dừng lại, bạn đứng đối diện sẽ thực hiện một động tác khác theo ý mình, đi xung quanh các bạn rồi dừng lại trước hoặc gọi lên một bạn khác thực hiện động tác khác. Vòng chơi như vậy lặp lại cho đến khi cả lớp muốn kết thúc.

+ Thời gian cho mỗi lượt chơi khoảng 15 – 30 giây/bạn.

- Kết thúc trò chơi, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Nêu cảm xúc của bản thân (vui vẻ, hào hứng, cảm thấy sự e ngại cá nhân được tháo gỡ,...).

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS cả lớp lắng nghe và tham gia chơi trò chơi.

- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, đánh giá.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Xây dựng và giữ gìn tình bạn.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động. Tìm hiểu về việc xây dựng và giữ gìn tình bạn

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Nhớ lại và chia sẻ được tình cảm gắn bó, sự trân trọng với người bạn thân thiết.

- Nêu được cách xây dựng và giữ gìn tình bạn.

b. Nội dung: GV tổ chức cho HS làm việc nhóm để chia sẻ về tình cảm gắn bó, sự trân trọng với người bạn thân thiết.

c. Sản phẩm: HS chia sẻ được tình cảm gắn bó, sự trân trọng với người bạn thân thiết của mình và cách xây dựng, giữ gìn tình bạn.

.......................................

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức chủ đề 3

CHỦ ĐỀ 3:

TRÁCH NHIỆM VỚI BẢN THÂN

Ngày dạy:

Tiết 8: SỐNG CÓ TRÁCH NHIỆM

I. Mục tiêu

1. Năng lực

- Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

- Năng lực đặc thù:

+ Xác định được biểu hiện của người sống có trách nhiệm

+ Xác định được trách nhiệm với bản thân và với mọi người xung quanh

+ Thể hiện được trách nhiệm của bản thân trong các tình huống và hoạt động cụ thể + Đánh giá được trách nhiệm của bản thân trong các tình huống và hoạt động cụ thể + Xây dựng và thực hiện được cam kết về trách nhiệm của bản thân trong các hoạt động

+ Rèn luyện được kỹ năng giải quyết vấn đề tự chủ phẩm chất trách nhiệm

2. Phẩm chất: Nhân ái, trung thực, trách nhiệm.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Đối với GV

- SGK, SGV, kế hoạch bài dạy, máy tính, máy chiếu

- Giấy trắng khổ A1, băng dính, bút màu

- Bảng kiểm tra đánh giá việc thực hiện trách nhiệm của bản thân

2. Đối với HS

- SGK, vở ghi

- Tìm hiểu biểu hiện của những người sống có trách nhiệm

- Trang phục đóng vai

III. Tiến trình tổ chức hoạt động

1. Khởi động:

GV tổ chức cho học sinh chơi Trò chơi tiếp sức

Giáo viên chia lớp thành 3 đội chơi và phổ biến cách chơi mỗi đội thực hiện một nội dung:

Đội 1: Những hành động giúp đỡ bố mẹ

Đội 2: Những hành động giúp đỡ bạn bè, thầy cô

Đội 3: Những hành động tự chăm sóc bản thân

Cách chơi:

Học sinh mỗi đội xếp thành một hàng dọc. Lần lượt từng bạn nên viết các từ liên quan đến chủ đề được giao, bạn nào viết xong sẽ chạy về hàng đập tay vào bạn tiếp theo và chạy xuống cuối hàng. Trong thời gian 2 phút đội nào viết được nhiều từ hơn sẽ chiến thắng. Học sinh các đội tham gia trò chơi các bạn trong lớp cổ vũ cho các bạn đội chơi

Giáo viên tổ chức cho học sinh học sinh nêu cảm nhận và những điều rút ra sau khi tham gia trò chơi

2. Khám phá - Kết nối

2.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu biểu hiện của người sống có trách nhiệm

a. Mục tiêu:

- Học sinh xác định được biểu hiện của người sống có trách nhiệm

b. Nội dung - Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV - HS

Dự kiến sản phẩm

Nhiệm vụ 1: Nêu biểu hiện của nghười sống có trách nhiệm

- Giáo viên chia nhóm, hướng dẫn và yêu cầu các nhóm thảo luận theo gợi ý:

+ Nêu những biểu hiện sống trách nhiệm của các nhân vật trong các tình huống hoạt động 1 sách giáo khoa trang 22

+ Ngoài những biểu hiện được nêu trong tình huống em vừa phân tích người sống có trách nhiệm còn có những biểu hiện nào khác?

- Học sinh thảo luận và ghi ý kiến thống nhất trong nhóm vào giấy/ bảng học sinh

- Đại diện các nhóm học sinh chia sẻ với cả lớp về ý kiến của nhóm mình

Gọi một số học sinh nêu nhận xét và những điều rút ra qua phần trình bày của các nhóm.

Giáo viên tổng hợp các ý kiến của học sinh và chốt lại: Việc sống và làm việc có trách nhiệm mang lại nhiều lợi ích cho mỗi người. Trước hết, sống và làm việc có trách nhiệm giúp chúng ta tạo dựng được sự tin tưởng của mọi người, hoàn thành công việc nhanh chóng và đạt được kết quả cao, được mọi người yêu quý và tôn trọng.

Những biểu hiện của người sống có trách nhiệm: Biết coi trọng thời gian, luôn đúng giờ; luôn cố gắng hoàn thành công việc được giao một cách tốt nhất; biết chịu trách nhiệm trong mọi việc biết là kế hoạch cho mọi việc; thật rõ ràng và cụ thể để chủ động trong công việc; biết cách tập trung để có thể hoàn thành công việc tốt, mang lại hiệu quả cao hơn không đổ lỗi và luôn tôn trọng sự cố gắng của người khác; không than thở hay viện cớ; không ngần ngại thừa nhận lỗi lầm của mình và coi đó là một bài học đáng quý.

I. Nội dung

1. Nêu biểu hiện của người sống có trách nhiệm

- Việc sống và làm việc có trách nhiệm mang lại nhiều lợi ích cho mỗi người. Trước hết, sống và làm việc có trách nhiệm giúp chúng ta tạo dựng được sự tin tưởng của mọi người, hoàn thành công việc nhanh chóng và đạt được kết quả cao, được mọi người yêu quý và tôn trọng.

- Những biểu hiện của người sống có trách nhiệm:

+ Biết coi trọng thời gian, luôn đúng giờ;

+ Luôn cố gắng hoàn thành công việc được giao một cách tốt nhất

+ Biết chịu trách nhiệm trong mọi việc biết là kế hoạch cho mọi việc; thật rõ ràng và cụ thể để chủ động trong công việc;

+ Biết cách tập trung để có thể hoàn thành công việc tốt, mang lại hiệu quả cao hơn

+ Không đổ lỗi và luôn tôn trọng sự cố gắng của người khác;

+ Không than thở hay viện cớ; không ngần ngại thừa nhận lỗi lầm của mình và coi đó là một bài học đáng quý.tập

2.2. Hoạt động 2: Thảo luận về biểu hiện của người sống có trách nhiệm

1. Mục tiêu:

- Học sinh xác định được trách nhiệm với bản thân với mọi người xung quanh và trong các hoạt động

- Học sinh xác định được các hành động cụ thể để trở thành người sống có trách nhiệm

.............................

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
25 27.268
0 Bình luận
Sắp xếp theo