Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Chân trời sáng tạo cả năm bản 1

Giáo án lớp 8 môn Hoạt động trải nghiệm Chân trời

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Chân trời sáng tạo - Mẫu kế hoạch bài dạy HĐTN 8 sách Chân trời sáng tạo trong bài viết sau đây sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô giáo khi soạn giáo án môn Hoạt động trải nghiệm lớp 8 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 file word bộ Chân trời sáng tạo, mời các thầy cô cùng tham khảo để chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024.

Giáo án môn Hoạt động trải nghiệm lớp 8 file word

Giáo án môn Hoạt động trải nghiệm lớp 8 file word

CHỦ ĐỀ 4: SỐNG HÒA HỢP TRONG GIA ĐÌNH

TUẦN 13 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ - Nhiệm vụ 1, 2

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Thực hiện được những việc làm và lời nói để người thân hài lòng.
  • Tôn trọng ý kiến khác nhau của các thành viên trong gia đình và thể hiện được khả năng thuyết phục.
  • Biết sắp xếp công việc và hoàn thành các công việc gia đình.

2. Năng lực

Năng lực chung:

  • Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học. Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động hướng nghiệp.

Năng lực riêng:

  • Thực hiện được những việc làm và lời nói để người thân hài lòng.
  • Hiểu được sự cần thiết của việc xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên trong gia đình.

3. Phẩm chất:

  • Nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

  • SGK, SGV, Giáo án.
  • Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề
  • Máy tính, máy chiếu (nếu có)

2. Đối với học sinh

  • SGK, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8 – bản 1.
  • Thẻ màu.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Giúp HS hứng thú với chủ đề; chỉ rõ những việc cần làm trong chủ đề để đạt được mục tiêu.

b. Nội dung: GV giới thiệu chủ đề thông qua bài hát, video và giới thiệu với HS về ý nghĩa chủ đề.

c. Sản phẩm học tập: HS hoàn thành các nhiệm vụ của GV đề ra

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV cho cả lớp cùng xem video hoặc phóng sự liên quan đến chủ đề:

youtu.be/pEnwv-kj9uY.

- GV đặt câu hỏi: Em hãy kể những hành động gắn kết tình cảm gia đình trong video trên?

- GV giới thiệu ý nghĩa: Chủ đề 4 giúp chúng ta có cách sống hòa hợp hơn trong gia đình thông qua những biểu hiện sau:

+ Thực hiện được những việc làm và lời nói để người thân hài lòng.

+ Thể hiện sự tôn trọng ý kiến khác nhau của các thành viên trong gia đình.

+ Thể hiện được khả năng thuyết phục, sắp xếp công việc và hoàn thành công việc trong gia đình.

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và đọc phần Định hướng nội dung - SGK tr.33 và quan sát tranh chủ đề - SGK tr.22:

- GV gọi 2 – 3 bạn đọc nội dung cần thực hiện của chủ đề.

- GV đặt thêm một số câu hỏi:

+ Em hãy nêu các nhiệm vụ cần thực hiện trong chủ đề 4?

+ Mô tả bức tranh chủ đề.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS lắng nghe, suy nghĩ và đưa ra câu trả lời

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời HS trả lời câu hỏi:

+ Những hành động gắn kết tình cảm gia đình:

  • Mẹ nấu cơm cho cả nhà ăn.
  • Ba giúp mẹ sửa đường ống nước.
  • Bạn Tũn giúp mẹ sử dụng máy tính.
  • Bạn Tũn giúp mẹ xỏ dây giày.
  • Ba giúp mẹ cắm hoa.
  • Ba nấu cơm và bé Tũn giặt giày trong lúc mẹ ốm.

+ Các nhiệm vụ cần thực hiện trong chủ đề 4 là:

  • Tìm hiểu những việc làm và lời nói để người thân hài lòng.
  • Thực hiện những việc làm và lời nói để người thân hài lòng.
  • Thể hiện thái độ tôn trọng ý kiến của các thành viên trong gia đình.
  • Thực hành kĩ năng thuyết phục người thân.
  • Sắp xếp và thực hiện các công việc trong gia đình.
  • Triển lãm hình ảnh gia đình.

Tự đánh giá.

+ Mô tả bức tranh chủ đề: Bố mẹ đang ngồi uống nước, nói chuyện; em gái đang đấm lưng cho mẹ còn bạn nam đang thuyết phục bố mẹ cho bạn tham gia CLB bóng đá của trường.

- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương thái độ học tập của HS.

- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Tình cảm gia đình luôn luôn là một điều rất thiêng liêng và quý giá. Mỗi chúng ta đều nên thể hiện tình cảm của mình với người thân trong gia đình dù bằng hành động hay lời nói. Vậy thể hiện như thế nào để làm người thân hài lòng, chúng ta cũng đến với bài học ngày hôm nay.

2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu về những việc làm và lời nói để người thân hài lòng.

a. Mục tiêu: HS biết được những việc làm và lời nói để người thân hài lòng.

b. Nội dung: GV lần lượt tổ chức các nhiệm vụ, HS quan sát, theo dõi và thực hiện theo yêu cầu.

c. Sản phẩm học tập: HS nhận diện và chia sẻ được những việc làm và lời nói để người thân hài lòng.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Nhiệm vụ 1 . Chia sẻ những việc làm để người thân hài lòng

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh ai thắng?”

- GV chia lớp thành 2 nhóm, xếp thành 2 hàng dọc và phổ biến luật chơi: Các em hãy lần lượt chia sẻ những việc làm với người thân của mình (ông bà, bố mẹ, anh chị em,…) để người thân hài lòng. Trong 3 phút, đội nào viết được nhiều hơn sẽ dành chiến thắng.

- GV gợi ý:

+ Cùng nhau chia sẻ việc nhà.

+ Chăm sóc người thân bị ốm, mệt.

+ Giúp đỡ người thân những công việc phù hợp.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc thông tin mục 1 SGK tr.34.

- HS tham gia trò chơi để trả lời câu hỏi.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 2 nhóm đọc câu trả lời của nhóm mình và đánh giá.

- GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, tổng kết, chuyển sang HĐ mới.

Nhiệm vụ 2 . Chia sẻ những lời nói để người thân hài lòng

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV đặt tình huống: Chị Mai tham gia cuộc thi múa cấp thành phố nhưng chỉ đặt Giải Ba nên chị Mai rất buồn rầu và ủ rũ. Em hãy giúp bạn Linh đưa ra một số lời động viên chị Mai.

- GV yêu cầu HS: Em hãy kể thêm một số lời nói để người thân hài lòng.

- GV gợi ý:

+ Hỏi thăm khi người thân bị ốm, mệt.

+ Chia sẻ, quan tâm, động viên khi người thân có niềm vui, nỗi buồn.

+ Bày tỏ sự tôn trọng ý kiến của người thân.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc thông tin mục 2 SGK tr.34.

- HS đọc tình huống và đưa ra cách xử lí.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời một số HS chia sẻ trước lớp.

- GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV ghi nhận, khen ngợi những việc HS đã làm để người thân hài lòng.

- GV nhận xét, tổng kết, chuyển sang HĐ mới.

I. Tìm hiểu về những việc làm và lời nói để người thân hài lòng.

1. Chia sẻ những việc làm để người thân hài lòng

- Những việc làm để người thân hài lòng:

+ Giúp chị phơi quần áo.

+ Gấp quần áo đỡ mẹ.

+ Nấu cơm, nhặt rau phụ bố mẹ.

+ Nấu cháo cho mẹ ăn lúc mẹ ốm.

+ Trồng cây, tưới cây cùng với bố.

+ Quét nhà, lau nhà, dọn dẹp nhà cửa cùng anh trai.

+ Quét sân, cho gà ăn giúp ông bà.

+ Hướng dẫn ông bà sử dụng tivi.

+ Dọn giường đỡ mẹ.

2. Chia sẻ những lời nói để người thân hài lòng

- Một số lời động viên chị Mai:

+ Chị Mai đừng nản chí, thất bại là mẹ thành công nên chị hãy cố gắng hơn để năm sau thi lại.

+ Chị Mai đừng buồn, chị cố gắng học tập và rèn luyện hơn mỗi ngày sẽ đạt được thành tích mong muốn.

+ Em thấy chị Mai đã cố gắng nhiều rồi. Chị hãy dành thêm thời gian và sự cố gắng để làm lại vào năm sau nhé.

- Những lời nói để người thân hài lòng:

+ Hỏi thăm:

Ÿ Ông bà dạo này có khỏe không ạ?

Ÿ Em Phong dạo này có ngoan không ạ?

Ÿ Bà dạo này còn bị đau lưng không ạ? Bà nhớ uống thuốc đầy đủ nhé!

Ÿ Ông dạo này còn hay bị nhức đầu nữa không ạ? Thời tiết Hà Nội đợt này rất lạnh, ông nhớ mặc áo ấm nhé!

+ Chia sẻ, động viên, khen:

Ÿ Chị làm bánh thật là ngon và đẹp.

Ÿ Ôi! Anh trai đánh đàn hay quá!.

Ÿ Mẹ hãy mau khỏe mẹ nhé!

Ÿ Cây bưởi ba trồng lớn nhanh quá.

Ÿ Chị của em mặc chiếc váy này rất đẹp!

Ÿ Đồ ăn mẹ nấu ngon tuyệt!

Ÿ Chị Hà cố lên! Chị sẽ đạt được điểm cao trong kì thì sắp tới!

Ÿ Anh Duy cố lên nha! Anh sẽ làm được mà.

..........................

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
5 12.319
0 Bình luận
Sắp xếp theo