Giáo án Mĩ thuật 4 Cánh Diều trọn bộ cả năm 2023-2024 (Một, Hai Cột đều đủ)

Giáo án Mĩ thuật 4 Cánh Diều trọn bộ cả năm được HoaTieu.vn chia sẻ dưới đây là mẫu giáo án điện tử bản word sách Mỹ thuật 4 Cánh Diều, biên soạn theo công văn 2345. Đây là mẫu giáo án mới nhất giúp giáo viên nắm được định hướng soạn giáo án theo chương trình mới của bộ GDĐT, đồng thời tiết kiệm thời gian và công sức xây dựng kế hoạch bài dạy Mỹ thuật 4 sách Cánh diều hiệu quả. Mời thầy cô tải file word/pdf Giáo án Mĩ thuật 4 sách Cánh Diều về máy để tham khảo và chỉnh sửa thuận tiện hơn.

KHBD Mĩ thuật 4 sách Cánh diều
KHBD Mĩ thuật 4 sách Cánh diều

Giáo án Mĩ thuật 4 Cánh Diều của HoaTieu tổng hợp bao gồm 2 mẫu giáo án là giáo án Mĩ thuật 4 Cánh Diều một cột và hai cột.

1. Mẫu giáo án Mĩ thuật 4 Cánh Diều hai cột file word cả năm

BÀI 2: MÀU NÓNG, MÀU LẠNH

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Nhận biết được các màu nóng, màu lạnh và vận dụng vào thực hành, tạo sản phẩm đề tài phong cảnh quê hương.
  • Chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn và ý tưởng sử dụng tranh phong cảnh trong cuộc sống.

2. Năng lực

2.1. Năng lực chung:

  • Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số năng lực chung và năng lực ngôn ngữ, tính toán,… thông qua các hoạt động trao đổi, chia sẻ; sử dụng màu nóng, màu lạnh để sáng tạo sản phẩm về đề tài phong cảnh theo ý thích.

2.2. Năng lực riêng:

  • Nhận biết được sự kết hợp màu nóng, màu lạnh trong một số hình ảnh phong cảnh.
  • Sáng tạo sản phẩm tranh phong cảnh sử dụng màu nóng, màu lạnh.
  • Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm và nhận biết được hình ảnh nổi bật trên sản phẩm của mình, của bạn; chia sẻ được cảm nhận về các sản phẩm tranh phong cảnh.

3. Phẩm chất

Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS đức tính chăm chỉ, lòng nhân ái, có trách nhiệm,… thông qua một số biểu hiện:

  • Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
  • Có ý thức tìm hiểu về tranh phong cảnh có sử dụng màu nóng, màu lạnh trong đời sống.
  • Tôn trọng sản phẩm, sự sáng tạo của bạn bè và mọi người.
  • Tự tin chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận của mình về sản phẩm, bài học.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

  • Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

2.1. Đối với giáo viên

  • Giáo án, SHS, SGV Mĩ thuật
  • Bút màu vẽ, bìa cắt các hình thù thuộc đề tài phong cảnh, giấy màu, hồ dán,…
  • Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2.2. Đối với học sinh

  • SHS Mĩ thuật 4.
  • Đồ dùng học tập: giấy vẽ, bút chì, bút màu, bìa cắt các hình thù thuộc đề tài phong cảnh, giấy màu, hồ dán.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG QUAN SÁT, NHẬN BIẾT

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với bài học mới.

b. Cách tiến hành

- GV cho HS làm việc cá nhân:

Quan sát vòng tròn màu sắc dưới đây và cho biết:

+ Những màu nào là màu nóng?

+ Những màu nào là màu lạnh?

- GV gọi một số HS, chỉ vào một số màu sắc để HS nhận biết màu nóng, màu lạnh

- GV nhận xét và kết luận:

+ Màu nóng: vàng, đỏ, cam, hồng…

+ Màu lạnh: xanh lá cây, xanh lam, xanh da trời, tím,…

- GV cho HS quan sát một số hình ảnh phong cảnh và đưa ra nhiệm vụ: Hình ảnh nào có nhiều màu nóng, màu lạnh hoặc có sự kết hợp màu nóng và màu lạnh?

- GV gọi 4 HS trả lời cho từng hình ảnh.

- GV nhận xét và đưa ra câu trả lời:

+ Hình 1: Có sự kết hợp màu nóng và màu lạnh.

+ Hình 2: Nhiều màu lạnh.

+ Hình 3: Nhiều màu nóng.

+ Hình 4: Có sự kết hợp màu nóng và màu lạnh.

- GV kết luận: Có thể bắt gặp các màu nóng, màu lạnh ở hình ảnh trong đời sống, trong tác phẩm mĩ thuật.

B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, SÁNG TẠO

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết sử dụng màu nóng, màu lạnh vào sáng tạo nên bức tranh phong cảnh.

b. Cách tiến hành

- GV hướng dẫn HS một số cách thực hành sáng tạo sản phẩm tranh phong cảnh.

- GV kết luận: Có nhiều cách để sáng tạo ra sản phẩm tranh phong cảnh như: sử dụng các miếng bìa cắt thành hình rồi in tranh phong cảnh, sử dụng bút màu để vẽ tranh. Ngoài ra còn có thể sử dụng giấy màu, hồ dán để sáng tạo bức tranh cắt/ xé, dán.

- GV cho HS thực hành sáng tạo: Em hãy sử dụng màu nóng, màu lạnh để sáng tạo sản phẩm về đề tài phong cảnh quê hương theo ý thích.

- GV cho HS xem một số sản phẩm để tham khảo trước khi HS thực hành sáng tạo.

C. HOẠT ĐỘNG CẢM NHẬN, CHIA SẺ

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Tự tin chia sẻ với thầy cô, các bạn về ý tưởng sản phẩm đề tài phong cảnh của mình.

- Nêu cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn bè.

b. Cách tiến hành

- GV chia lớp làm các nhóm (4 HS/nhóm).

- GV hướng dẫn các nhóm hoạt động:

+ Lần lượt từng thành viên trong nhóm chia sẻ về ý tưởng sản phẩm của mình cho các bạn cùng nhóm nghe.

+ Từng thành viên trong nhóm chia sẻ cảm nhận của mình về các sản phẩm của các bạn cùng nhóm.

- Gợi ý:

+ Sản phẩm của em có tên là gì?

+ Em sáng tạo sản phẩm bằng cách nào?

+ Sản phẩm của em, của bạn có sử dụng màu nóng, màu lạnh nào?

- GV mời đại diện HS của 3 – 4 nhóm để chia sẻ về ý tưởng sản phẩm của mình và nêu cảm nhận của mình về các sản phẩm của thành viên trong nhóm mình trước lớp. Các HS khác lắng nghe rồi chia sẻ cảm nhận của mình về bức tranh của bạn.

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS rèn luyện phẩm chất tôn trọng sản phẩm sáng tạo của chính mình và những người xung quanh; biết cách sử dụng tranh phong cảnh để trang trí, làm đẹp thêm cho những không quan như phòng học ở nhà, lớp học,…

b. Cách tiến hành

- GV hướng dẫn HS sử dụng tranh phong cảnh để trang trí, làm đẹp thêm ở những không gian như: phòng học ở nhà, trong ngôi nhà của mình, ở lớp học,…

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Ôn luyện về các màu nóng, màu lạnh; cách sử dụng màu nóng, màu lạnh để sáng tạo sản phẩm đề tài phong cảnh.

+ Chia sẻ cảm xúc sau khi hoàn thành sản phẩm với người thân, bạn bè.

+ Đọc trước nội dung tiết sau: Bài 3 – Những vật liệu khác nhau.

- HS làm việc cá nhân, thực hiện nhiệm vụ.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

- HS theo dõi GV hướng dẫn cách thực hành sáng tạo sản phẩm tranh phong cảnh.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS chuẩn bị thực hành sáng tạo tranh phong cảnh theo ý thích.

- HS theo dõi một số sản phẩm để tham khảo.

- HS chia thành các nhóm.

- HS thảo luận nhóm theo hướng dẫn của GV.

- HS trình bày kết quả làm việc nhóm trước lớp, các HS khác lắng nghe và chia sẻ cảm nhận.

- HS lắng nghe, thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

...................

Tải về file về máy để xem trọn bộ Giáo án Mĩ thuật 4 Cánh Diều cả năm

2. Giáo án Mĩ thuật Cánh Diều 4 một cột cả năm

CHỦ ĐỀ 1: SỰ THÚ VỊ CỦA MÀU SẮC (4 tiết)

Bài 1: Đậm, nhạt khác nhau của màu (2 tiết)

I. Mục tiêu bài học/Yêu cầu cần đạt

1. Năng lực mĩ thuật

Bài học giúp học sinh đạt được một số yêu cầu sau:

– Biết được màu sắc có các độ đậm, nhạt khác nhau và cách tạo độ đậm nhạt của màu, tạo sản phẩm theo ý thích; Thấy được vẻ đẹp của hình ảnh trong tự nhiên, đời sống và sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật có các độ đậm nhạt của màu.

– Tạo được độ đậm nhạt của màu và sản phẩm theo ý thích; trao đổi, chia sẻ trong thực hành.

– Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm (nội dung, độ đậm nhạt của màu…) và trao đổi, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

2. Năng lực chung và năng lực đặc thù khác

HS có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực chung và một số năng lực đặc thù khác, như: Ngôn ngữ, khoa học, tính toán… thông qua: Trao đổi, chia sẻ; biết chuẩn bị đồ dùng và sử dụng được công cụ, họa phẩm… phù hợp với hình thức thực hành tạo sản phẩm; biết được độ đậm nhạt của màu có thể bắt gặp trong tự nhiên, đời sống xung quanh…

3. Phẩm chất

Bài học bồi dưỡng ở HS đức tính chăm chỉ, lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm… thông qua một số biểu hiện, như: Có ý thức tìm hiểu vẻ đẹp của hình ảnh trong tự nhiên, trong đời sống và sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật, sản phẩm có độ đậm nhạt của màu; tôn trọng sáng tạo của bạn bè và người khác, giữ vệ sinh trong và sau khi thực hành,

II. Chuẩn bị (GV và HS): Màu vẽ, bút chì, tẩy chì, vở thực hành mĩ thuật.

III. Các hoạt động chủ yếu

Phân bố nội dung DH ở mỗi tiết:

Tiết 1

– Nhận biết: Đậm, nhạt của màu

– Thực hành tạo sản phẩm cá nhân: Tạo độ đậm nhạt của màu theo ý thích

Tiết 2

– Nhắc lại: Nội dung tiết 1

– Thực hành tạo sản phẩm cá nhân: Sử dụng độ đậm nhạt của màu để vẽ bức tranh về đề tài yêu thích (con cá, con cua, cây, ngôi nhà, đồi, núi, hoa, quả, dòng sông…)

TIẾT 1 - Bài 1: Đậm, nhạt khác nhau của màu

Mở đầu/Hoạt động khởi động: Trò chơi “Thử bạn” (khoảng 3 phút)

1. Quan sát, nhận biết (khoảng 7 phút)

* Tổ chức HS quan sát, nhận biết độ đậm nhạt của màu:

Trang 5, câu hỏi:

+ Em hãy đọc tên các màu cơ bản, màu thứ cấp (đã học ở lớp 2, lớp 3)

+ Em hãy nêu sự khác nhau về độ đậm, nhạt của các màu: xanh lam, tím, đỏ, da cam, vàng, xanh lá

Trang 6, câu hỏi:

+ Em nêu các ra độ đậm nhạt của màu vàng ở hình ảnh cái tủ; các độ đậm nhạt của màu xanh lam, màu đỏ, màu vàng ở sản phẩm con công

+ Em hãy chỉ ra độ đậm nhạt của màu xanh lam, màu đỏ, màu vàng ở sản phẩm con công

* Đánh giá nội dung trả lời, chia sẻ, nhận xét, bổ sung của HS và giới thiệu các độ đậm nhạt của mỗi màu ở hình ảnh; liên hệ xung quanh...

2. Thực hành, sáng tạo (khoảng 19 phút):

2.1. Một số cách tạo độ đậm nhạt của màu (tr.6, 7-sgk)

– Hướng dẫn HS quan sát và yêu cầu HS trả lời câu hỏi tương ứng với mỗi cách tạo độ đậm nhạt:

+ Em hãy nêu cách tạo độ đậm nhạt của màu đỏ kết hợp thêm màu trắng

+ Em hãy nêu cách tạo độ đậm nhạt của màu vàng kết hợp thêm màu đen

+ Em hãy nêu cách tạo độ đậm nhạt của màu vàng và màu xanh lá cây.

– Đánh giá nội dung chia sẻ, nhận xét của HS; hướng dẫn HS các cách tạo độ đậm nhạt của màu.

2.2. Tổ chức HS thực hành, thảo luận

– Bố trí HS theo nhóm và hướng dẫn, giao nhiệm vụ cá nhân:

+ Thực hành: Tạo độ đậm nhạt của màu (một màu, một số màu).

+ Quan sát bạn trong nhóm/bên cạnh, chia sẻ ý tưởng của mình với bạn (VD: Sử dụng chất liệu màu); đặt câu hỏi cho bạn (VD: Bạn thích cách tạo độ đậm nhạt nào?).

– Quan sát, đánh giá mức độ thực hiện niệm vụ của HS; kết hợp hướng dẫn, gợi mở, hỗ trợ…

3. Cảm nhận, chia sẻ (khoảng 5 phút)

– Tổ chức HS trưng bày kết quả thực hành và quan sát; yêu cầu HS giới thiệu, nhận xét:

+ Giới thiệu loại màu đã dùng để tạo các độ đậm nhạt (màu sáp, màu guache, màu bút chỉ,…)

+ Sản phẩm của bạn nào thể hiện rõ/chưa thể hiện rõ các độ đậm nhạt của màu?

– GV tổng kết, nhận xét kết quả thực hành.

4. Vận dụng (khoảng 1 phút)

– Gợi mở nội dung tiết 2 của bài học và hướng dẫn Hs chuẩn bị.

TIẾT 2 – Bài 1: Đậm, nhạt khác nhau của màu

1. Quan sát, nhận biết (khoảng 5 phút)

– Tổ chức HS quan sát sản phẩm thực hành ở tiết 1, hình sản phẩm mĩ thuật trong vở Thực hành và hình ảnh sưu tầm. Yêu cầu HS trao đổi, trả lời câu hỏi:

+ Sản phẩm nào thể hiện độ đậm nhạt của một màu, đó là màu nào?

+ Sản phẩm nào thể hiện độ đậm nhạt của một số màu, đó là những màu nào?

– Vận dụng đánh giá và giới thiệu nội dung, độ đậm nhạt của màu ở sản phẩm và hình ảnh sưu tầm.

2. Thực hành, sáng tạo (khoảng 22 phút):

2.1. Cách sáng tạo sản phẩm có độ đậm, nhạt của màu (Tr.7, 8-sgk)

– Yêu cầu HS quan sát, trả lời câu hỏi tương ứng với mỗi cách thực hành:

+ Bức tranh nhà cao tầng có độ đậm nhạt của màu nào? Em hãy nêu cách vẽ bức tranh này?

+ Bức tranh cá vàng có độ đậm nhạt của những màu nào? Em hãy nêu cách vẽ bức tranh này?

– Đánh giá nội dung trả lời, nhận xét, bổ sung của HS; hướng dẫn HS thực hành, sáng tạo sản phẩm.

2.2. Tổ chức HS thực hành, thảo luận

- Bố trí HS theo nhóm và giao nhiệm vụ cá nhân:

+ Thực hành: Tạo sản phẩm có các độ đậm nhạt của màu theo ý thích (một màu hoặc một số màu).

+ Quan sát bạn trong nhóm/bên cạnh, chia sẻ ý tưởng của mình với bạn (VD: Chọn chủ đề/hình ảnh để vẽ, chọn màu để vẽ độ đậm nhạt ở hình ảnh,…); đặt câu hỏi cho bạn (VD: Bạn vẽ hình ảnh gì và chọn màu nào để vẽ hình ảnh đó?…).

– Gợi mở HS có thể vẽ hình ảnh: Con cá, con cua, con tôm, ngọn núi, cây, ngôi nhà, bông hoa… và chọn màu theo ý thích để vẽ các độ đậm nhạt trên sản phẩm.

– Quan sát, đánh giá mức độ thực hiện niệm vụ của HS; kết hợp hướng dẫn, gợi mở, hỗ trợ…

3. Cảm nhận, chia sẻ (khoảng 5 phút)

– Tổ chức HS trưng bày sản phẩm, yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi:

+ Tên sản phẩm của em là gì?

+ Trên sản phẩm của em có các độ đậm nhạt của một màu hay nhiều màu, là màu nào?

+ Em thích hình ảnh hoặc sản phẩm của bạn nào nhất? Vì sao?

– Đánh giá nội dung trao đổi, chia sẻ, nhận xét và kết quả thực hành của HS.

4. Vận dụng (khoảng 3 phút)

– Hướng dẫn hs quan sát và trả lời câu hỏi: Em hãy giới thiệu hình ảnh ở mỗi sản phẩm? Trên mỗi sản phẩm có độ đậm nhạt của màu nào? Em chỉ ra độ đậm nhất, đậm vừa và nhạt nhất ở hình minh họa độ đậm nhạt bằng bút chì?…

– GV tóm tắt nội dung chia sẻ của HS; tổng kết bài học; Hướng dẫn HS chuẩn bị học bài 2.

...................

Tải về file về máy để xem trọn bộ Giáo án Mĩ thuật 4 một cột Cánh Diều cả năm

Mời bạn đọc tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
8 4.385
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trần Thị Thu Linh
    Trần Thị Thu Linh

    tại sao đã chuyển tiền rồi mà ko có trọn bộ môn mĩ thuật lớp 4 để tải xuống vậy


    Thích Phản hồi 22:10 01/09
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Bài đã cập nhật trọn bộ rồi ạ, bạn load lại xem đã tải được chưa ạ.

      Thích Phản hồi 10:11 08/09
  • Linhss Violet
    Linhss Violet

    tại sao mình tải cũng chỉ có 1 bài 5 trang. không được trọn bộ vậy

    Thích Phản hồi 15:48 25/09
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Dạ tải về là file nén có đủ bộ giáo án đó ạ.

      Thích Phản hồi 09:51 26/09