PowerPoint Đạo Đức 4 Bài 8: Em thiết lập quan hệ bạn bè

Tải về

PowerPoint Đạo Đức 4 Bài 8: Em thiết lập quan hệ bạn bè thuộc Chủ đề 6: Thiết lập và duy trì quan hệ bạn bè được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 4. Giáo án này được trình bày bằng file PowerPoint và Word, sẽ thuận tiện cho các thầy cô trong việc biên soạn giáo án giảng dạy được chất lượng hơn.

PowerPoint Đạo Đức 4 Bài 8 Em thiết lập quan hệ bạn bè

Bài 8 Em thiết lập quan hệ bạn bè

Bài 8 Em thiết lập quan hệ bạn bè

Bài 8 Em thiết lập quan hệ bạn bè

Bài 8 Em thiết lập quan hệ bạn bè

Giáo án Đạo Đức 4 Bài 8: Em thiết lập quan hệ bạn bè

CHỦ ĐỀ: THIẾT LẬP VÀ DUY TRÌ QUAN HỆ BẠN BÈ

BÀI 8: EM THIẾT LẬP QUAN HỆ BẠN BÈ (Tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù

- Năng lực phát triển bản thân và năng lực điều chỉnh hành vi: Biết vì sao phải thiết lập quan hệ bạn bè; Biết được một số cách đơn giản để thiết lập quan hệ bạn bè.

2. Năng lực chung:

- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm và hợp tác tích cực trong xử lí tình huống; Ứng xử văn minh, lịch sự trong các tình huống để thiết lập quan hệ bạn bè.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện được một số cách đơn giản để thiết lập quan hệ bạn bè; Ứng xử thân thiện, tạo thiện cảm trong giao tiếp để thiết lập quan hệ bạn bè.

3. Phẩm chất:

- Nhân ái: Có thái độ hoà đồng và sẵn sàng thiết lập các mối quan hệ tích cực với bạn bè.

- Trách nhiệm: Tự giác trong việc thiết lập quan hệ bạn bè để có nhiều mối quan hệ tốt đẹp.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Tài liệu: SGK, SGV, VBT Đạo đức 4.

- Thiết bị dạy học:

+ Máy tính, máy chiếu.

+ Các hình ảnh minh hoạ tình huống về cách thiết lập quan hệ bạn bè.

2. Đối với học sinh

- Tài liệu: SGK, VBT Đạo đức 4 (nếu có).

- Dụng cụ: Bút viết, bảng con và phấn/bút lông viết bảng.

- Chuẩn bị các tình huống về thiết lập quan hệ bạn bè.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

1. HĐ khởi động: Giới thiệu bản thân

a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới, kết nối vào bài học Em thiết lập quan hệ bạn bè.

b. Cách tiến hành

GV hướng dẫn HS thực hiện trò chơi Em toả sáng theo các yêu cầu của hoạt động trong SGK:

- Giới thiệu tên của em.

– Nêu một đặc điểm nổi bật của bản thân.

– Thực hiện một động tác hoặc cử chỉ dễ thương để chào hỏi cả lớp.

Ví dụ (GV có thể làm mẫu):

– Chào các bạn, tớ là Minh. Minh tự tin. (giang tay khoe dáng vẻ khoẻ mạnh)

– Chào các bạn, tớ là Linh. Linh lém lỉnh. (hai tay xoè váy và nhún người chào)

GV mời 5 – 7 HS lên thực hiện trước lớp và quy định mỗi HS có 30 giây để thực hiện yêu cầu của hoạt động.

GV tổ chức cho HS nhận xét lẫn nhau, GV nhận xét và nêu yêu cầu cho những bạn đã trình bày: Chia sẻ lại cảm xúc của em khi giới thiệu bản thân với người bạn mới.

Lưu ý: GV giải thích cho HS để trả lời đúng yêu cầu là HS nhớ về lúc giới thiệu bản thân với người bạn mới gặp (trong quá khứ, đầu năm học hoặc các năm trước,...) và cho biết HS cảm thấy như thế nào khi giới thiệu bản thân với người bạn mới ở thời điểm đó. GV gợi mở cho HS chia sẻ lại cảm xúc này (Người bạn đó có thể là bạn chung lớp hoặc bạn ở khối phố, hàng xóm,...).

Sau khi HS chia sẻ xong, GV ghi nhận các cảm xúc mà HS chia sẻ và tổng kết lại hoạt động để kết nối vào bài học.

Gợi ý:

Để làm quen bạn mới, lời giới thiệu và cách giới thiệu rất quan trọng. Trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ý nghĩa của việc thiết lập quan hệ với bạn bè và những cách đơn giản để thiết lập quan hệ bạn bè.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: ……..

2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới

Hoạt động 1: Quan sát tranh và nêu các cách thiết lập quan hệ bạn bè

a. Mục tiêu: HS nhận biết được các cách đơn giản để thiết lập quan hệ bạn bè.

b. Cách tiến hành

GV hướng dẫn HS quan sát từng tranh trong SGK, trang 39 với yêu cầu:

+ Em hãy quan sát tranh và nêu các cách thiết lập quan hệ bạn bè.

Với mỗi tranh, GV mời 1 – 2 HS trả lời và cho HS nhận xét lẫn nhau.

Tiếp theo, GV mời 1 – 2 HS làm mẫu những cách thiết lập quan hệ bạn bè này trên lớp để HS hiểu được cách thực hành kĩ năng.

Gợi ý:

– Tranh 1: Nói lời chào hỏi (GV lưu ý hướng dẫn HS làm mẫu cách vẫy tay chào, nụ cười tươi, tương tác mắt với bạn mới).

– Tranh 2: Chủ động giúp đỡ, làm quen với bạn (GV lưu ý hướng dẫn HS làm mẫu cách đặt câu hỏi làm quen với bạn mới, ví dụ: Bạn tên gì? Bạn học lớp nào? hoặc có thể hướng dẫn HS tự giới thiệu bản thân, sau đó mới hỏi tên, thông tin của bạn).

– Tranh 3: Giới thiệu bạn với người xung quanh (GV lưu ý hướng dẫn HS làm mẫu cách giới thiệu người bạn mới với các bạn khác, ví dụ: Giới thiệu tên của bạn mới với bạn bè xung quanh, gây chú ý cho các bạn và mời người bạn mới tự giới thiệu bản thân).

– Tranh 4: Mời bạn cùng vui chơi (GV lưu ý hướng dẫn HS làm mẫu cách mời bạn mới cùng tham gia các hoạt động khác, ví dụ: Mời bạn cùng chơi, mời bạn cùng học, mời bạn cùng ăn, mời bạn cùng đọc sách,...).

4. GV nhận xét, khen ngợi HS và điều chỉnh kĩ năng cho HS. GV nhấn mạnh và sửa thao tác cho những HS thực hiện cách thiết lập quan hệ bạn bè chưa chính xác.

Hoạt động 2: Đọc thư và trả lời câu hỏi

a. Mục tiêu: HS biết vì sao phải thiết lập quan hệ bạn bè.

b. Cách tiến hành

GV mời 1 hoặc 2 HS đọc lá thư của Na. Các bạn còn lại lắng nghe.

Sau khi HS đọc xong lá thư, GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi thứ nhất: Na và Cốm đã thiết lập tình bạn như thế nào?

Tiếp theo, GV tổ chức thi đua theo nhóm, chia lớp thành 4 nhóm. Khi GV nêu câu hỏi:

+ Theo em, vì sao phải thiết lập quan hệ bạn bè?, các nhóm sẽ lần lượt phát biểu. Nhóm nào quá 5 giây (hoặc 5 tiếng đếm) không trả lời được sẽ mất quyền thi đấu. Khi chỉ còn một nhóm trả lời được, nhóm đó chiến thắng.

GV chốt lại thông tin sau hoạt động trước khi chuyển sang hoạt động tiếp theo.

Gợi ý:

Ý nghĩa của việc thiết lập quan hệ bạn bè:

– Giúp em có thêm nhiều bạn mới để sẵn sàng giúp đỡ mỗi khi em gặp khó khăn hoặc cùng em chia sẻ niềm vui, nỗi buồn.

– Giúp em rèn luyện sự tự tin, cởi mở và cách giao tiếp hiệu quả với bạn bè.

Em có thể thiết lập quan hệ bạn bè bằng những cách sau:

– Nói lời chào hỏi với bạn mới (nhấn mạnh các yếu tố phi ngôn ngữ: nụ cười, ánh mắt,

cử chỉ tay,...).

- Chủ động giúp đỡ, làm quen với bạn.

– Giới thiệu bạn với người xung quanh.

– Mời bạn tham gia các hoạt động cùng em (vui chơi, học tập, lao động, ăn uống,...).

HS thực hiện trò chơi Em toả sáng theo các yêu cầu của hoạt động trong SGK

5 – 7 HS lên thực hiện trước lớp và quy định mỗi HS có 30 giây để thực hiện yêu cầu của hoạt động.

HS nhận xét lẫn nhau

HS lắng nghe

HS lắng nghe

HS quan sát từng tranh trong SGK, trang 39

1 – 2 HS trả lời và cho HS nhận xét lẫn nhau.

1 – 2 HS làm mẫu những cách thiết lập quan hệ bạn bè

HS lắng nghe

1 hoặc 2 HS đọc lá thư của Na. Các bạn còn lại lắng nghe.

2 – 3 HS trả lời

HS làm việc theo nhóm – Đại diện nhóm trình bày

IV. Điều chỉnh sau bài dạy:

...................................................................................................................................................

...................................................................................................................................................

...................................................................................................................................................

.....Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới......

Đánh giá bài viết
1 15
PowerPoint Đạo Đức 4 Bài 8: Em thiết lập quan hệ bạn bè
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng