PowerPoint Đạo Đức 4 Bài 12: Bổn phận của trẻ em
PowerPoint Đạo Đức 4 Bài 12: Bổn phận của trẻ em thuộc Chủ đề: Quyền và bổn phận của trẻ em được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 4. Giáo án này được trình bày bằng file PowerPoint và Word, sẽ thuận tiện cho các thầy cô trong việc biên soạn giáo án giảng dạy được chất lượng hơn.
Giáo án Đạo Đức lớp 4 Bài 12: Bổn phận của trẻ em
PowerPoint Đạo Đức 4 Bài 12: Bổn phận của trẻ em
Giáo án Đạo Đức 4 Bài 12: Bổn phận của trẻ em
CHỦ ĐỀ: QUYỀN VÀ BỔN PHẬN CỦA TRẺ EM
BÀI 12: Bổn phận của trẻ em (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
Năng lực tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội, năng lực điều chỉnh hành vi:
- Kể được một số bổn phận cơ bản của trẻ em;
- Biết vì sao phải thực hiện bổn phận của trẻ em;
- Thực hiện được bổn phận của trẻ em phù hợp với lứa tuổi;
- Nhắc nhở, giúp đỡ bạn bè thực hiện bổn phận của trẻ em.
2. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự tìm hiểu nghiên cứu pháp luật về trẻ em để thực hiện tốt các bổn phận cơ bản của trẻ em.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm và hợp tác tích cực trong xử lí tình huống; Ứng xử văn mình, lịch sự trong các tình huống để thực hiện bổn phận của trẻ em.
3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Tự giác trong việc thực hiện bổn phận của trẻ em
- Nhân ái: Có ý thức nhắc nhở, giúp đỡ bạn bè thực hiện bổn phận của trẻ em .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Tài liệu: SGV, VBT Đạo đức 4 (nếu có)
- Dụng cụ: Bút viết, bảng con và phấn/ bút lông viết bảng.
- Chuẩn bị các tình huống về quyền trẻ em.
2. Đối với học sinh
- Dụng cụ: Bút viết, bảng con và phấn/ bút lông viết bảng.
- Tài liệu: SGK, VBT Đạo đức 4 (nếu có)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
1. HĐ khởi động Hoạt động 1: Nghe bài hát và trả lời câu hỏi a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới, kết nối vào bài học Bổn phận của trẻ em. b. Tổ chức thực hiện - GV tổ chức cho HS nghe bài hát: Mẹ ơi có biết (Nhạc và lời: Nguyễn Văn Chung) - GV tiếp tục phỏng vấn ngẫu nhiên 2 -3 HS suy nghĩ của các em về nội dung bài hát : Bạn nhỏ trong bài hát đã hứa với mẹ thực hiện những điều gì? - GV khuyến khích, động viên HS chia sẻ sự hiểu biết, cảm nghĩ của mình về nội dung bài hát. - GV ghi nhận các ý kiến, cảm xúc mà HS chia sẻ và tổng kết lại hoạt động. - GV kết nối vào bài học: Bổn phận của trẻ em 2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới Hoạt động 2: Quan sát tranh và nêu bổn phận của trẻ em. a. Mục tiêu: HS kể được một số bổn phận cơ bản của trẻ b. Tổ chức thực hiện - GV tổ chức hoạt động nhóm dôi, 2 HS ngồi cùng bàn sẽ cùng quan sát và thảo luận về các bức tranh trong SGK, trang 60 theo yêu cầu: Em hãy quan sát tranh và nêu bổn phận của trẻ em được thể hiện trong tranh. (5 – 7 phút) - Gọi 3 – 5 nhóm trình bày về kết quả thảo luận. - GV nêu đáp án và diễn giải về các nhóm bổn phận của trẻ em (trích trong Luật Trẻ em 2016) được đề cập trong SGK. - GV nêu tiếp yêu cầu: Em hãy kể thêm một số bổn phận khác của trẻ em mà em biết. - GV hướng dẫn mỗi nhóm đôi thảo luận nhanh trong 2 phút để kể thêm ít nhất một bổn phận của trẻ em. Có thể để đồng hồ đếm ngược để kích thích tính tích cực học tập cho HS. - Gọi 2, 3 nhóm trình bày - GV chốt lại thông tin sau hoạt động trước khi chuyển sang hoạt động tiếp theo: Một số bổn phận của trẻ em + Bổn phận của trẻ em đối với gia đình. + Bổn phận của trẻ em đối với nhà trường, cơ sở trợ giúp xã hội và cơ sở giáo dục khác. + Bổn phận của trẻ em đối với cộng đồng, xã hội + Bổn phận của trẻ em đối với quê hương đất nước. (Có thể bổ sung một số bổn phận khác trong Luật trẻ em 2016 để cung cấp mở rộng kiến thức cho HS) Hoạt động 3: Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi a. Mục tiêu: HS biết vì sao phải thực hiện bổn phận của trẻ em. b. Tổ chức thực hiện - GV hướng dẫn HS dọc diễn cảm câu chuyện Chiếc đồng hồ bị đánh cắp trong SGK, trang 61. - Sau khi HS đọc xong câu chuyện, GV lần lượt đặt từng câu hỏi và mời một số HS trả lời, nhận xét lẫn nhau: + Tin đã thực hiện bổn phận nào của trẻ em? + Theo em, vì sao cần phải thực hiện bổn phận của mình? - GV ghi nhận các ý kiến mà HS chia sẻ và tổng kết lại hoạt động để kết nối vào bài học. 4. GV chốt lại thông tin sau hoạt động trước khi chuyển sang hoạt động tiếp theo: Ý nghĩa của việc thực hiện bổn phận của trẻ em: Bổn phận của trẻ em góp phần định hướng cho trẻ em những phẩm chất tốt đẹp trong học tập, lao động, rèn luyện sức khoẻ, tu dưỡng đạo đức và có ý thức yêu thương những người xung quanh, ý thức với cộng đồng và ý thức với cuộc sống, xã hội. Hoạt động 4: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi a. Mục tiêu: Nhận biết được một số biểu hiện của trẻ em và nhắc nhở, giúp đỡ bạn bè thực hiện bổn phẩn của trẻ em. b. Tổ chức thực hiện - GV tổ chức hoạt động nhóm, chia lớp thành 6 – 8 nhóm, giao ngẫu nhiên cho mỗi nhóm quan sát 1 trong 4 bức tranh trong SGK, trang 61, 62.- HS thảo luận nhóm theo câu hỏi gợi dẫn: Các bạn trong tranh thực hiện bổn phận của trẻ em như thế nào? và phân công bạn thuyết trình. - GV mời các nhóm trình bày kết quả. Kết luận - GV chốt lại thông tin sau hoạt động trước khi chuyển sang phần luyện tập: + Nhận biết bổn phận của trẻ em + Quyết tâm thực hiện bổn phận của trẻ em. + Nhắc nhở bạn thực hiện bổn phận của trẻ em + Cùng bạn thực hiện bổn phận của trẻ em 3. Hoạt động vận dụng: a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. b. Tổ chức thực hiện - YC HS giải quyết tình huống sau: Khi gặp một em nhỏ do đùa giỡn nên bị ngã làm đau chân. Em sẽ làm gì? - Nhận xét. 4. Hoạt động nối tiếp: a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học tiếp theo. b. Tổ chức thực hiện - Em hãy cho biết cách thực hiện bổn phận của trẻ em - Nhận xét. | - HS nghe bài hát - HS trả lời câu hỏi - HS chia sẻ - HS lắng nghe - HS lắng nghe - HS thực yêu cầu theo nhóm 2. - Tranh 1: Bổn phận của trẻ em đối với gia đình quy định tại Điều 37 Luật Trẻ em 2016 (Kính trọng, lễ phép, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; yêu thương, quan tâm, chia sẻ tình cảm, nguyện vọng với cha mẹ và các thành viên trong gia đình, dòng họ.) - Tranh 2: Bổn phận của trẻ em đối với nhà trường, cơ sở trợ giúp xã hội và cơ sở giáo dục khác (Điều 38 Luật Trẻ em 2016: Tôn trọng giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, cơ sở trợ giúp xã hội và cơ sở giáo dục khác.) - Tranh 3: Bồn phận của trẻ em đối với cộng đồng, xã hội (Điều 39 Luật Trẻ em 2016: Tôn trọng, lễ phép với người lớn tuổi; quan tâm, giúp đỡ người già, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người gặp hoàn cảnh khó khăn phù hợp với khả năng, sức khoẻ, độ tuổi của mình.) - Tranh 4: Bổn phận của trẻ em đối với quê hương, đất nước (Điều 40 Luật Trẻ em 2016: Yêu quê hương, đất nước, yêu đồng bào, có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tôn trọng truyền thống lịch sử dân tộc; giữ gìn bản sắc dân tộc, phát huy phong tục, tập quán, truyền thống và văn hoá tốt đẹp của quê hương, đất nước.) - Lắng nghe - Lắng nghe - Thảo luận nhóm đôi. - Trình bày, nhận xét. - Lắng nghe, sửa bài. - Đọc câu chuyện. + Bổn phận của trẻ em đối với cộng đồng, xã hội. + Để rèn đạo đức của bản thân ngày càng tốt hơn. - Lắng nghe - HS thảo luận nhóm 4 theo yêu cầu của GV - Trình bày: + Tranh 1: Chia sẻ kiến thức về bổn phận của trẻ em. + Tranh 2: Quyết tâm thực hiện bổn phận của trẻ em. + Tranh 3: nhắc bạn thực hiện bổn phận của trẻ em. + Trành 4: Cùng bạn thực hiện bổn phận của trẻ em. - HS lắng nghe. - Trả lời: + Đỡ em nhỏ lên. + Báo cho giáo viên - Lắng nghe - Trả lời: + Nhận biết bổn phận của trẻ em. + Cùng bạn thực hiện bổn phận của trẻ em. + Quyết tâm thực hiện bổn phận của trẻ em. - Lắng nghe. |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.....Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới......
- Chia sẻ:
Minh Nguyễn
- Ngày:
PowerPoint Đạo Đức 4 Bài 12: Bổn phận của trẻ em
30,8 MB 24/02/2025 5:23:00 CHGiáo án Đạo Đức 4 Bài 12: Bổn phận của trẻ em (Word)
34,6 KB 24/02/2025 5:27:54 CH
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn

Bài viết hay Giáo án lớp 4
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 14 Trao đổi: Tình yêu quê hương, đất nước
PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 4 Tuần 28 Chân trời sáng tạo bản 1
PowerPoint Toán 4 Bài 43: Nhân với số có hai chữ số
PowerPoint Toán 4 Bài 73: Ôn tập chung
PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 4 Tuần 27 Chân trời sáng tạo bản 1
Giáo án Khoa học 4 sách Kết nối tri thức trọn bộ cả năm 2024-2025