Giáo án kĩ năng sống lớp 4 năm học 2024-2025

Giáo án kĩ năng sống lớp 4 năm học 2024-2025 gồm 2 mẫu giáo án mới nhất soạn theo CV 2345, giúp giáo viên có thêm nhiều ý tưởng hay khi thiết kế bài giảng thực hành kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 hấp dẫn và hiệu quả hơn. Mời thầy cô cùng tham khảo và tải về sử dụng.

Giáo dục kỹ năng sống có vai trò quan trọng trong phát triển toàn diện cho học sinh, góp phần thúc đẩy sự phát triển cá nhân và xã hội, ngăn ngừa các vấn đề xã hội, ứng phó với các tình huống khẩn cấp, nâng cao sức khỏe và bảo vệ quyền con người. Việc giáo dục thực hành kĩ năng sống ngay từ bậc tiểu học giúp các em tự tin, chủ động và biết cách xử lý mọi tình huống trong cuộc sống, từ đó khơi gợi khả năng tư duy sáng tạo, biết phát huy thế mạnh của bản thân.

1. Giáo án kĩ năng sống lớp 4 theo CV 2345 mẫu 1

THỰC HÀNH KĨ NĂNG SỐNG LỚP 4. NĂM HỌC 20..-20..

CHỦ ĐỀ: TỰ PHỤC VỤ, TỰ QUẢN

Bài 1: Học cách tiết kiệm

I. Mục tiêu:Giúp học sinh:

- Biết trân trọng giá trị của tiền bạc, thời gian.

- Biết thực hành tiết kiệm bằng những hành động nhỏ, phù hợp với khả nawgn của bản thân.

- Vận dung kiến thức đã học vào cuộc sống

II. Phương tiện dạy học:

- Tiền, kẹo và đồ dùng học tập, tranh ảnh

- Tài liệu thực hành kĩ năng sống (T 4 -7).

III. Tiến trình dạy học:

1. Khám phá:

Gv nêu câu hỏi:

- Vì sao cần phải tiết kiệm?- HS trả lời

- Gv nhận xét.

Giới thiệu bài: Bài 1- Học cách tiết kiệm.

2. Kết nối:

- GV nêu mục tiêu của tiết học:

- Hiểu và biết trân trọng giá trị đồng tiền, thời gian, biết cách sử dụng và tiết kiệm.

Hoạt động 1: Biết cách tiết kiệm.

A, Phân biệt giữa hoang phí và kẹt sỉ

-Yêu cầ HS đọc truyện: Minh và Hoa

BT 1.Em sẽ học tập Minh hay Hoa?

BT 2: Đâu là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống? Đâu chỉ là mong muốn (không có cũng được).

- Gọi HS trả lời

- GV nhận xét.

- GV hỏi: Em hiểu thế nào là nhu cầu thiết yếu, thế nào chỉ là mong muốn?

B, Mua hàng ra sao?

BT 3: Lập kế hoạch để mua một món đồ em cần

- Cho HS quan sát tranh SGK và yêu cầu HS tự làm bài tập,

BT 4: Y/c HS liệt kê món đồ muốn mua nhất, chuẩn bị đồ vật bỏ tiền tiết kiệm để mua món đồ đó.

C. Thực hành: HS nối BT 1,2/ 6

BT3: HS nêu việc các em làm để thực hành tiết kiệm.

- GV chốt về các việc cần làm để thực hành tiết t\kiệm tiền cảu và thời gian.

Hoạt động 2: Em tự đánh giá

- HS đọc bảng tự đánh giá và hoàn thiện bảng đánh giá.

- Qua bảng đánh giá em thấy mình là người đã biết tiết kiệm thời gian và tiền bạc chưa?

3. Củng cố, dặn dò:

- Phân biệt tiết kiệm và kẹt sỉ?

- Nêu những nhu cầu cần thiết và điều chỉ là mong muốn?

- Dặn: Phụ huynh nhận xét cuối bài học

- HS xác định rõ mục tiêu của bài.

- 1 HS, lớp đọc thầm.

- HS nêu theo ý của mình

- HS thảo luân theo nhóm đôi và làm bài tập.

- Đại diện 1-2 nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét bổ sung.

- HS nêu

- HS đọc phần bài học.

- HS tự làm việc cá nhân.

- HS nêu đồ vật mình muốn mua

- 1-2 HS đọc bài đã hoàn thành

- HS nêu các việc em đã làm hoặc có thể làm để thực hành tiết kiệm.

- HS tự nêu cách làm của mình.

- HS nêu.

Bài 2: Thực hiện nội quy lớp học

Bài 3: Lắng nghe và chia sẻ

Bài 4: Kĩ năng làm việc nhóm

Bài 5: Giải quyết tình huống trong học tập

Bài 6: Tìm kiếm, xử lí thông tin trong học tập

Bài 7: Giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp

Bài 8: Em là đội viên xuất sắc

Bài 9: Bài học về lòng tự trọng

Bài 10: Biết chịu trách nhiệm về bản thân

Bài 11: Nhận thức bản thân

Bài 12: Sức mạnh của sự đoàn kết

Bài 13: Lòng tự hào

Bài 14: Tạo môi trường thân thiện

2. Giáo án kỹ năng sống lớp 4 mới nhất mẫu 2 (35 Bài)

Nội dung 35 bài giáo dục kỹ năng sống lớp 4:

Giáo án kĩ năng sống lớp 4

Giáo án kỹ năng sống lớp 4

KHỐI 4 - BÀI 1: LÀM QUEN KỸ NĂNG SỐNG

(Kỹ năng nhận thức)

TỔNG QUAN BÀI HỌC:

- HS biết cách lắng nghe hiệu quả

- Học biết tầm quan trọng của môn học Kỹ năng sống

- Học sinh nắm rõ các nội quy, quy tắc của lớp học

TT

Tên mục hoạt động

Giáo viên

Học sinh

1

Khởi động

Trò chơi: Chim sổ lồng

- Mục đích: Tạo không khí lớp học thoải mái vui vẻ. Gợi mở bài học mới.

- Hình thức: Trò chơi vận động

* Cách tiến hành

- CÁCH CHƠI: Có 2 cách chơi

+ Cách 1:

· Chia học sinh thành các nhóm (mỗi nhóm từ 13 – 15 học sinh). Mỗi học sinh đứng thành một vòng tròn (lồng) (số vòng ít hơn số số học sinh là 1).

· Học sinh đứng ngoài chờ tín hiệu “đổi lồng” và chạy đi tìm lồng cho mình. Tất cả học sinh trong lồng phải chạy đổi lồng cho nhau. Học sinh nào không tìm được lồng phải đứng ngoài chờ tín hiệu tiếp theo.

+ Cách 2:

· Hai học sinh đứng đối diện nhau cầm 2 tay nhau giơ cao lên làm lồng. Mỗi lồng có một học sinh làm chim. (Số lồng ít hơn số chim là 1). Học sinh chưa có lồng đứng ngoài chờ tín hiệu.

- Phân tích:

+ Giáo viên hỏi: Theo các bạn làm thế nào để chúng ta chơi tốt trò chơi này hơn?

=> Vui, thoải mái, quan sát, lắng nghe, chơi trò chơi sẽ tốt hơn, khi chúng ta học tập, hay vui chơi thì luôn tạo cho mình cảm giác vui vẻ, thoải mái.

- Bài học: Để chơi tốt trò chơi chúng ta phải lắng nghe, quan sát, tập trung, tự tin.

Học sinh vui vẻ tích cực tham gia trò chơi

2

Ôn bài học cũ

0

0

3

Giới thiệu bài học mới

Tên bài học: Nội quy lớp học

- Lớp học kỹ năng sống

- Nội quy lớp học của em

HS đọc to tên bài học

Ghi chép nội dung bài học

4

Câu chuyện tình huống

GV bật câu chuyện tình huống, yêu cầu học sinh theo dõi và trả lời câu hỏi trắc nghiệm

HS trả lời câu hỏi trắc nghiệm

5

Trắc nghiệm tình huống

GV đưa ra câu hỏi trắc nghiệm

HS trả lời câu hỏi trắc nghiệm

6

Nội dung 1

Hoạt động 2: Làm quen với kỹ năng sống

TRƯỚC KHI VÀO BÀI HỌC, CÔ MỜI CÁC BẠN CÙNG THEO DÕI CÂU CHUYỆN SAU ĐÂY

“LỚP HỌC KỸ NĂNG SỐNG”

GV đặt câu hỏi

1. Kỹ năng là gì?

2. Kỹ năng sống là gì?

3. Học kỹ năng sống để làm gì?

Cho các từng bạn trả lời, và thảo luận nhóm. Sau 3 phút

Cho các bạn lên trả lời ý kiến của nhóm mình.

Phân tích:

Giáo viên trả lời Kỹ năng là: năng làm kỹ (Một việc được làm lặp lại nhiều lần sẽ thành kỹ năng).

- Vậy kỹ năng sống là gì?

GV: Sống có kỹ năng- là tất cả những kĩ năng cần có giúp cá nhân học tập, làm việc có hiệu quả và sống tốt hơn.

- Trong cuộc sống chúng ta theo các bạn ăn có cần đến kỹ năng không? Ngủ, học, tập xe, làm việc nhà, chơi, học…đều cần có kỹ năng. Đó là cuộc sống của chúng ta.

- Học kỹ năng sống để là gì?

GV: Học kỹ năng sống để chúng ta sống tốt hơn và sống tự tin hơn.

- Kỹ năng sống dùng khi nào?

GV cho học sinh hô to: “Sử dụng kỹ năng sống:”

- Mọi lúc

- Mọi nơi.

- Suốt cuộc đời

- Cho mọi người.

- Cho chính mình.

Và chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và thực hành những kỹ năng trong cuộc sống

- 2 bạn học sinh quay vào nhau để thảo luận và trả lời

- Hs trả lời

- Mọi lúc

- Mọi nơi.

- Suốt cuộc đời

- Cho mọi người.

- Cho chính mình.

(Hs hô to các khẩu hiệu GV đề ra)

7

Thực hành 1

GV cho HS thực hành theo nhóm

- Yêu cầu các nhóm thảo luận những kỹ năng nào cần thiết trong cuộc sống hàng ngày của mình.

- Mình đã làm gì để đạt được những kỹ năng đó.

- Các nhóm sẽ viết ý kiến của mình theo sơ đồ vào tờ giấy A3.

- HS thảo luận theo nhóm cùng bạn

- Các nhóm lên trình bày và chia sẻ ý kiến của nhóm mình.

8

Nội dung 2

Hoạt động 3. Nội quy lớp học

GV cho học sinh trải nghiệm

- Cô mời 2 học sinh có giọng nói to lên bảng.

- Cô chuẩn bị 2 tờ giấy nội dung khác nhau (đoạn văn, đoạn thơ, …)

- Thảo luận: Các bạn có nghe rõ 2 bạn đấy đọc nội dung gì không? Tại sao?

- Giáo viên cho học sinh thảo luận và đưa ra các nội quy chung.

Tổng kết: Khi có người nói thì cần phải có người lắng nghe, có như vậy mới nắm bắt được nội dung, thông tin mà người khác nói.

- Áp dụng trong cuộc sống chúng ta cũng vậy. Người nói phải có người nghe

- Áp dụng trong lớp học giáo viên nói thì học sinh lắng nghe. Khi học sinh nói thì giáo viên lắng nghe.

- Không chen ngang, không chê bai và không chỉ trích nhau.

- Giữ gìn vệ sinh lớp học sạch sẽ, ngăn nắp.

- Tắt điện trước khi ra về.

Để học tập hiệu quả hơn ta phải. (GV cho hs nói to)

1. Tham gia tích cực nhiệt tình.

2. Tích cực phát biểu ý kiến.

3. Lắng nghe thầy cô và bạn bè.

4. Hỏi ngay những gì chưa rõ.

2 Học sinh lên thực hành.

HS Trả lời

9

Thực hành

GV cho cả lớp đứng lên thực hành

- Yêu cầu cả lớp dọn dẹp vệ sinh lớp học: kê lại bàn ghế, nhặt giấy, rác cho vào thùng…

HS đứng lên thực hành.

10

Nội dung 3

0

0

11

Thực hành 3

0

0

12

Trắc Nghiệm bài học

GV đưa ra câu hỏi trắc nghiệm bài học, yêu cầu HS trả lời câu hỏi trắc nghiệm

HS giơ tay phát biểu, trả lời câu hỏi trắc nghiệm

13

Kết luận chung

Bài học chung:

Giáo viên đưa ra kết luận chung: Lớp học kỹ năng sống cung cấp cho các em những kỹ năng cơ bản trong cuộc sống, những kỹ năng như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thoát hiểm, kỹ năng bảo vệ bản thân… Kỹ năng sống giúp cho cuộc sống tốt hơn.

HS ghi lại bài học chung GV tổng kết vào vở.

14

Ứng dụng thực tế

- Giáo viên gợi ý một số hoạt động cho học sinh áp dụng kiến thức bài học vào thực tế.

- Hãy tuân thủ các nội quy, quy định ở những nơi khác nhau.

- Tự xây dựng các quy định cho riêng mình.

Học sinh ứng dụng bài học vào cuộc sống hàng ngày.

15

Tổng kết bài học

Hoạt động 4 : Tổng kết

- Giáo viên cùng học sinh nhắc lại tên bài học và nội dung chính của bài: Nội quy lớp học.

- GV củng cố lại nội dung chính bài học.

Dặn dò học sinh trước khi kết thúc buổi học:

+ Nội dung: Lớp học kỹ năng sống.

+ Nội quy lớp học của em.

+ Bài học chung: Rèn luyện kỹ năng sống cơ bản. Tuân thủ đúng nội quy của lớp học.

+ Thông điệp bài học: Học sinh nghiêm túc – Chấp hành nội quy.

Nhắc lại nội dung chính trong buổi học cam kết thực hiện nội quy của lớp học kỹ năng sống.

................

Giáo án kỹ năng sống lớp 4 mới nhất gồm 35 bài tương ứng với 35 Tuần học trong cả năm. Mời các bạn tải file về máy để xem đầy đủ nội dung.

Mời các bạn tham khảo các Giáo án - Bài Giảng khác trên chuyên mục Tài liệu của trang HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 157
0 Bình luận
Sắp xếp theo