Giáo án Giáo dục thể chất 8 Chân trời sáng tạo

Giáo án bài giảng môn GDTC 8 Chân trời sáng tạo

Giáo án Giáo dục thể chất 8 Chân trời sáng tạo - Nhằm giúp các thầy cô có thêm tài liệu tham khảo trong công tác soạn giáo án bài giảng môn Thể dục theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Dưới đây là mẫu giáo án GDTC lớp 8 sách Chân trời sáng tạo hay còn được gọi là kế hoạch bài dạy môn Thể dục lớp 8 theo hướng dẫn tại Công văn 5512. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án GDTC 8 Chân trời sáng tạo file word, mời các bạn cùng tham khảo.

Giáo án bài giảng môn GDTC 8 Chân trời sáng tạo 

Giáo án Thể dục 8 CTST

BÀI 3: KĨ THUẬT TRÊN KHÔNG VÀ RƠI XUỐNG CÁT (ĐỆM)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Thực hiện được kĩ thuật trên không và rơi xuống cát (đệm)
  • Phối hợp được các giai đoạn trong nhảy cao kiểu bước qua
  • Biết một số điều luật cơ bản của môn nhảy cao
  • Học tập nghiêm túc, tránh xảy ra chấn thương

2. Năng lực

Năng lực chung:

  • Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động tập luyện.
  • Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ theo sự hướng dẫn của thầy cô.
  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động giáo dục thể chất.

Năng lực giáo dục thể chất:

  • Thực hiện được kĩ thuật trên không và rơi xuống cát (đệm).
  • Có sự phát triển về năng lực phối hợp vận động và nhịp điệu.

3. Phẩm chất

  • Rèn luyện tính kiên trì, nỗ lực, tự giác trong tập luyện.
  • Có ý thức hợp tác, giúp đỡ bạn bè.
  • Thường xuyên tự học và rèn luyện thân thể.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV:

  • Giáo án, SHS, SGV Giáo dục thể chất 8.
  • Sân bãi rộng rãi, sạch sẽ; không ẩm ướt, trơn trượt và không còn những vật nguy hiểm.
  • Còi, phấn viết, đồng hồ bấm giờ.

2. Đối với HS:

  • SGK Giáo dục thể chất 8.
  • Giày thể thao, quần áo thể dục.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a) Mục tiêu:

- Tạo sự hứng thú, tâm thế sẵn sàng cho HS bước vào bài học mới.

- Thu hút sự tập trung chú ý của HS đối với nội dung bài học.

b) Nội dung:

- GV cho HS khởi động chung, khởi động chuyên môn.

- GV sử dụng phương tiện trực quan giới thiệu khái quát về giai đoạn trên không và rơi xuống cát đệm, đặt câu hỏi cho HS.

c) Sản phẩm:

- HS thực hiện bài tập khởi động, trò chơi theo yêu cầu và hướng dẫn của GV.

- HS liên hệ với những hiểu biết đã có về nhảy cao để trả lời câu hỏi của GV.

d) Tổ chức thực hiện:

Nhiệm vụ 1: Khởi động

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV tổ chức cho HS thực hiện các hoạt động:

+ Khởi động chung: Chạy chậm, xoay các khớp và căng cơ (mỗi động tác thực hiện 2 lần 8 nhịp hoặc trong 10 – 15 giây)

+ Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy tăng tốc độ cự li 10 - 15 m; chạy 1 bước, 3 bước kết hợp giậm nhảy đá lăng liên tục với cự li 10 – 15 m, thực hiện 2 lần mỗi động tác; chạy đà 1 – 3 bước, đá lăng chạm vật chuẩn, thực hiện 2 – 3 lần.

+ Trò chơi hỗ trợ khởi động: Đôi chân khéo léo

  • Dụng cụ: Thang dây, còi, vật chuẩn, phấn viết.
  • Cách thực hiện: Người chơi chia thành những đội đều nhau, đứng theo hàng dọc sau vạch xuất phát. Khi có lệnh, người đầu tiên bật tách hai chân ở hai bên thang dây, tiếp đó bật chụm chân vào trong ô. Thực hiện bật tách, chụm chân liên tục vào các ô kế tiếp cho đến hết thang dây rồi vòng qua vật chuẩn chạy về vạch xuất phát chạm tay bạn tiếp theo đứng cuối hàng. Các bạn lần lượt thực hiện đến hết. Đội có người cuối cùng hoàn thành lượt chơi trước là đội chiến thắng.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để khởi động chung, khởi động chuyên môn.

- HS lắng nghe GV hướng dẫn, phổ biến luật chơi trò chơi Đuổi bắt, vận dụng kĩ năng đã học để chơi trò chơi.

- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- HS thực hiện bài tập khởi động, chơi trò chơi theo yêu cầu và hướng dẫn của GV.

- GV quan sát thái độ, tác phong, động tác của HS trong quá trình khởi động, chơi trò chơi.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, đánh giá, chỉnh sửa động tác cho HS (nếu có).

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 3 - Kĩ thuật trên không và rơi xuống cát (đệm).

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu kĩ thuật trên không và rơi xuống cát (đệm)

a) Mục tiêu:

- Giúp HS hiểu được mục đích, tác dụng của luyện tập kĩ thuật trên không và rơi xuống cát (đệm).

- HS làm quen kĩ thuật trên không và rơi xuống.

b) Nội dung: GV giới thiệu nội dung kiến thức về kĩ thuật trên không và rơi xuống cát (đệm), sau đó hướng dẫn HS làm quen động tác mới.

c) Sản phẩm: HS thực hiện từng động tác theo hiệu lệnh và động tác mẫu của GV.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

a) Giới thiệu nội dung kiến thức mới

- GV giới thiệu mục đích, tác dụng của luyện tập kĩ thuật trên không và rơi xuống cát (đệm).

- GV sử dụng hình ảnh trực quan, động tác mẫu giới thiệu yêu cầu và cách luyện tập kĩ thuật trên không và rơi xuống cát (đệm):

b) Hướng dẫn HS làm quen động tác mới

- GV chỉ dẫn HS thực hiện thử kĩ thuật trên không và rơi xuống để có cảm nhận ban đầu về cấu trúc và yêu cầu thực hiện kĩ thuật.

- GV hướng dẫn HS luyện tập kĩ thuật trên không và rơi xuống theo động tác mẫu và hiệu lệnh của GV.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

- HS quan sát động tác mẫu, hình thành biểu tượng đúng về kĩ thuật trên không và rơi xuống.

- HS thực hiện từng động tác theo hình ảnh đã ghi nhớ.

- HS luyện tập kĩ thuật theo hiệu lệnh và động tác mẫu của GV.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

- HS tự đánh giá và quan sát, đánh giá kết quả luyện tập của mình và các bạn qua các nội dung sau:

+ Mức độ thực hiện được kĩ thuật trên không và rơi xuống cát.

+ Vị trí giậm nhảy, tốc độ và hướng đá lăng.

+ Tư thế chân giậm, chân lăng khi chuyển qua xà.

+ Tư thế thân người và hai chân khi rơi xuống cát.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:

- GV nhận xét và chỉnh sửa động tác cho HS (nếu cần).

1. Kĩ thuật trên không và rơi xuống cát (đệm)

Kĩ thuật trên không

Sau khi kết thúc giậm nhảy đá lăng (Hình 2a), chân lăng nhanh chóng chuyển qua và hạ xuống bên kia xà (Hình 2b), thân người hơi gập về trước, chân giậm nhảy chuyển qua xà theo hình vòng cung, gối và bàn chân hơi xoay về phía xà, hai tay hạ xuống dưới (Hình 2c).

Rơi xuống cát (đệm)

Chuyển động bước qua kết thúc khi chân lăng hạ xuống chạm cát (đệm) trước, sau đó đến chân giậm. Khi tiếp cát (đệm), hai chân khuỵu gối để giảm chấn động (Hình 2d)

Hoạt động 2: Phối hợp các giai đoạn trong nhảy cao kiểu bước qua

a) Mục tiêu:

- Giúp HS biết cách phối hợp thực hiện các giai đoạn trong nhảy cao kiểu bước qua

b) Nội dung: GV giới thiệu nội dung kiến thức về phối hợp các giai đoạn trong nhảy cao kiểu bước qua, sau đó hướng dẫn HS cách phối hợp.

c) Sản phẩm: HS thực hiện từng động tác theo hiệu lệnh và động tác mẫu của GV.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV hướng dẫn và lưu ý HS cách phối hợp thực hiện các giai đoạn trong nhảy cao kiểu bước qua.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

- HS quan sát động tác mẫu, ghi nhớ những lưu ý khi thực hiện phối hợp

- HS luyện tập kĩ thuật theo hiệu lệnh và động tác mẫu của GV.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

- HS tự đánh giá và quan sát, đánh giá kết quả luyện tập của mình và các bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:

- GV nhận xét và chỉnh sửa động tác cho HS (nếu cần).

2. Phối hợp các giai đoạn trong nhảy cao kiểu bước qua

Khi phối hợp thực hiện các giai đoạn trong nhảy cao kiểu bước qua cần chú ý:

- Cần ổn định tư thế chạy đà và số bước chạy đà (cự li chạy đà)

- Trong chạy đà cần chú ý tốc độ chạy và nhịp điệu các bước đà, đặc biệt là 3 bước cuối

- Kết hợp giậm nhảy nhanh, mạnh, phối hợp nhịp nhàng với giai đoạn trên không và rơi xuống cát (đệm).

.........................

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 2.494
0 Bình luận
Sắp xếp theo