Đề thi Văn vào 10 chương trình mới
Đề minh họa Văn 2025 vào 10
Bộ đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2025 được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là 35 đề tham khảo luyện thi vào lớp 10 môn Ngữ văn được biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 có đáp án chi tiết sẽ là tài liệu ôn thi vào 10 cực kì hiệu quả cho các em học sinh. Sau đây là nội dung đề minh họa Văn 2025 vào 10 sách mới, mời các bạn cùng tham khảo.
- Phân tích truyện Hạ đỏ của Nguyễn Nhật Ánh
- Phân tích truyện ngắn Đất quên của Nguyễn Huy Thiệp
Nội dung bộ đề minh họa thi vào 10 môn Ngữ Văn 2025
ĐỀ SỐ 1
I. PHẦN ĐỌC HIỂU:
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Cánh cò cõng nắng qua sông
Chở luôn nước mắt cay nồng của cha
Cha là một dải ngân hà
Con là giọt nước sinh ra từ nguồn.
Quê nghèo mưa nắng trào tuôn
Câu thơ cha dệt từ muôn thăng trầm
Thương con cha ráng sức ngâm
Khổ đau, hạnh phúc nảy mầm từ hoa.
Lúa xanh, xanh mướt đồng xa
Dáng quê hòa với dáng cha hao gầy
Cánh diều con lướt trời mây
Chở câu lục bát hao gầy tình cha.
(“Lục bát về cha” - Thích Nhuận Hạnh)
Câu 1. Xác định thể thơ được sử dụng trong đoạn thơ?
Câu 2. Em hiểu gì về ý nghĩa của từ « hao gầy » trong bài thơ?
Câu 3. Chỉ ra tác dụng của phép tu từ so sánh trong 2 câu thơ :
Cha là một dải ngân hà
Con là giọt nước sinh ra từ nguồn.
Câu 4. Đoạn thơ thể hiện tình cảm của tác giả như thế nào?
Câu 5. Qua đoạn thơ, em có cảm nhận như thế nào về hình ảnh người cha?
II. PHẦN VIẾT:
Câu 1:
Từ đoạn thơ của phần đọc hiểu, e hãy viết một đoạn văn ( khoảng 200 chữ) nêu cảm nhận của mình về đoạn thơ.
Câu 2:
Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết: "Là học sinh, em nghĩ nên ứng xử như thế nào khi cha mẹ có những kỳ vọng quá cao về mình?”
ĐÁP ÁN
I. PHẦN ĐỌC HIỂU:
Câu | Nội dung |
1 | Thể thơ lục bát |
2 | “Hao gầy”: miêu tả hình ảnh cha với vóc dáng gầy gò, cho thấy đức hi sinh của cha…. |
3 | + Phép tu từ so sánh đặc sắc: cha - dải ngân hà; con - giọt nước sinh ra từ nguồn. + Tác dụng: + Phép so sánh làm cho câu thơ trở nên sinh động hơn, giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận sâu sắc về tình cảm cha con. Hình ảnh dải ngân hà rộng lớn và giọt nước nhỏ bé nhưng quan trọng giúp thể hiện tình cha con một cách sâu sắc và trọn vẹn. + Việc so sánh cha là dải ngân hà và con là giọt nước cho thấy sự gắn bó mật thiết giữa hai thế hệ. Dải ngân hà là một hình ảnh rộng lớn, bao la, tượng trưng cho sự bao bọc, che chở của người cha. Giọt nước sinh ra từ nguồn cho thấy con là một phần không thể tách rời từ cha, là kết quả của tình yêu và sự chăm sóc. + Thể hiện tình cảm yêu mến, kính trọng và biết ơn của nhà thơ dành cho người cha của mình |
4 | Đoạn thơ thể hiện tình cảm yêu thương, lòng biết ơn, kính trọng của tác giả dành cho người cha của mình. + Tình cảm ấy dù không được bộc lộ trực tiếp nhưng được thể hiện một cách gián tiếp qua những lời thơ giản dị. + Thể thơ lục bát gợi cảm cùng với giọng điệu trầm ấm dịu dàng cũng đã phần nào cho thấy tình cảm của tác giả dành cho cah + Hình ảnh người cha là hình anh xuyên suốt bài thơ, được nhà thơ gợi lên qua những phép so sánh + Bài thơ gợi lên hình ảnh một người cha tảo tần, lo lắng cho gia đình, cho con cái. |
5 | Người cha được miêu tả với nhiều phẩm chất đáng quý, mang trong mình tình yêu thương vô bờ bến dành cho con cái và gia đình. + Cha giàu đức hi sinh và sự chịu đựng. Cha không chỉ chịu đựng nắng mưa của cuộc sống mà còn mang theo những nỗi buồn, nỗi đau trong lòng, nhưng vẫn gắng gượng để lo cho gia đình. + Cha dành cho con tình yêu thương vô bờ bến. Dù gian truân, cha vẫn kiên trì, vững vàng để nuôi dưỡng con cái, truyền lại những giá trị tốt đẹp qua từng câu thơ, từng lời dạy bảo. Từ những khó khăn, người cha vẫn tìm thấy niềm vui, hạnh phúc trong sự trưởng thành và hạnh phúc của con. |
II. PHẦN VIẾT:
Câu 1:
I. Mở đoạn:
- Giới thiệu chung về tác giả và tác phẩm: Giới thiệu về Thích Nhuận Hạnh và phong cách thơ của ông. Nêu bật ý nghĩa của bài thơ “Lục bát về cha” trong sự nghiệp sáng tác của tác giả.
- Giới thiệu đoạn thơ và mục đích cảm nhận: Trích dẫn đoạn thơ và nêu rõ mục đích phân tích cảm nhận về tình cha, hình ảnh và cảm xúc trong đoạn thơ.
II. Thân đoạn
1. Hình ảnh và biểu tượng trong đoạn thơ
- “Cánh cò cõng nắng qua sông”:
- Ý nghĩa: Cánh cò tượng trưng cho hình ảnh cha vất vả, chăm sóc cho gia đình, như một người gánh nặng cuộc sống.
- Hình ảnh: Hình ảnh cánh cò gắn với nắng và sông thể hiện sự khó khăn và hi sinh trong cuộc sống.
-“Cha là một dải ngân hà / Con là giọt nước sinh ra từ nguồn”:
- Ý nghĩa: Dải ngân hà tượng trưng cho sự rộng lớn, bao la và vĩ đại của tình cha. Giọt nước thể hiện sự liên kết mật thiết và sự phụ thuộc của con cái vào cha.
2. Tình cảm và tâm tư của người cha
- “Quê nghèo mưa nắng trào tuôn”:
- Ý nghĩa: Miêu tả hoàn cảnh sống khó khăn của quê hương, đồng thời gắn liền với cuộc sống và sự hi sinh của cha.
- “Câu thơ cha dệt từ muôn thăng trầm”:
- Ý nghĩa: Câu thơ thể hiện sự nhọc nhằn và kinh nghiệm sống của cha. Những câu thơ này không chỉ là sự sáng tạo văn học mà còn là kết quả của những trải nghiệm và hy sinh.
- “Thương con cha ráng sức ngâm”:
- Ý nghĩa: Cha làm tất cả vì con, dù có khó khăn, cha vẫn cố gắng hết sức để nuôi dưỡng và dạy dỗ con cái.
3. Hình ảnh thiên nhiên và sự kết nối với cha
- “Lúa xanh, xanh mướt đồng xa”:
- Ý nghĩa: Lúa xanh thể hiện sự sinh trưởng và phát triển. Sự xanh mướt của lúa liên quan đến tình yêu thương và sự chăm sóc của cha.
- “Dáng quê hòa với dáng cha hao gầy”:
- Ý nghĩa: Hình ảnh dáng cha hao gầy gắn liền với dáng quê nghèo, thể hiện sự đồng cảm và sự vất vả của người cha trong cuộc sống.
- “Cánh diều con lướt trời mây”:
- Ý nghĩa: Cánh diều tượng trưng cho sự tự do và ước mơ của con cái. Được cha chăm sóc và yêu thương, con cái có thể bay cao và tự do.
4. Tình cảm và ấn tượng chung
- “Chở câu lục bát hao gầy tình cha”:
- Ý nghĩa: Câu lục bát là hình thức thể hiện tình cảm của cha. Dù cha có hao gầy, nhưng tình cảm cha dành cho con là vĩnh cửu và sâu sắc.
III. Kết đoạn
- Ý nghĩa chung: Nhấn mạnh ý nghĩa của đoạn thơ trong việc thể hiện tình cảm cha con và sự hy sinh của người cha.
Câu 2:
Dàn ý
I. Mở bài
Trong cuộc sống, mỗi người đều phải đối diện với những kỳ vọng từ người khác, đặc biệt là từ cha mẹ. Kỳ vọng là mong muốn, niềm tin, và hy vọng mà cha mẹ đặt vào con cái mình. Tuy nhiên, khi kỳ vọng này trở nên quá cao, nó có thể gây ra những áp lực không nhỏ cho các bạn học sinh. Vậy, chúng ta nên ứng xử như thế nào trước những kỳ vọng quá cao của cha mẹ? Đây là một vấn đề quan trọng cần được giải quyết để giúp các bạn trẻ có thể phát triển một cách toàn diện và hạnh phúc.
II. Thân bài
1. Giải thích vấn đề
Kỳ vọng quá cao của cha mẹ là khi họ đặt ra những mục tiêu, yêu cầu vượt quá khả năng, sở thích và mong muốn của con cái. Điều này có thể biểu hiện qua việc cha mẹ ép con học quá nhiều, tham gia quá nhiều hoạt động ngoại khóa, hoặc luôn so sánh con với những người khác.
2. Phân tích vấn đề
- Thực trạng: Hiện nay, không ít bậc cha mẹ đặt kỳ vọng quá cao vào con cái mình. Họ mong muốn con cái phải đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập, phải trở thành những người tài giỏi, thành đạt trong tương lai. Điều này xuất phát từ tình yêu thương và mong muốn tốt đẹp cho con cái. Tuy nhiên, đôi khi, sự kỳ vọng này lại trở thành áp lực nặng nề cho các bạn học sinh.
- Nguyên nhân: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc cha mẹ đặt kỳ vọng quá cao vào con cái. Một số cha mẹ có thể muốn con cái thực hiện những ước mơ mà họ chưa đạt được. Một số khác lại chịu ảnh hưởng từ xã hội, nơi mà thành tích học tập và sự thành công thường được đánh giá cao. Ngoài ra, một số cha mẹ có thể không hiểu rõ về khả năng và sở thích của con cái mình.
- Hậu quả: Kỳ vọng quá cao của cha mẹ có thể gây ra nhiều hậu quả tiêu cực cho con cái. Nó có thể khiến các bạn trẻ cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, thậm chí là trầm cảm. Nó cũng có thể làm giảm sự tự tin, sáng tạo và niềm đam mê học tập của các bạn. Trong một số trường hợp, kỳ vọng quá cao còn có thể dẫn đến mâu thuẫn, xung đột trong gia đình.
3. Đưa ra ý kiến trái chiều và phản biện
Một số người cho rằng kỳ vọng cao của cha mẹ là động lực để con cái phấn đấu và đạt được thành công. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi kỳ vọng đó phù hợp với khả năng và sở thích của con cái. Nếu kỳ vọng quá cao, nó sẽ trở thành áp lực và gây ra những hậu quả tiêu cực như đã nêu trên.
4. Giải pháp giải quyết vấn đề
4.1. Thấu hiểu và chia sẻ
Học sinh cần hiểu rằng cha mẹ luôn mong muốn điều tốt đẹp nhất cho con cái. Kỳ vọng cao xuất phát từ tình yêu thương và niềm tin vào tiềm năng của con. Tuy nhiên, không phải lúc nào cha mẹ cũng nhận ra rằng kỳ vọng quá lớn có thể gây áp lực ngược lại. Vì vậy, việc đầu tiên là trò chuyện thẳng thắn với cha mẹ.
Người thực hiện: Học sinh.
Cách thực hiện: Chọn thời điểm thích hợp, khi cả hai bên đều thoải mái và sẵn sàng lắng nghe. Tránh thái độ đối đầu hay đổ lỗi. Thay vào đó, hãy bày tỏ cảm xúc chân thành, nói về những khó khăn và áp lực mà mình đang gặp phải. Đồng thời, khẳng định lại tình yêu thương và sự biết ơn đối với cha mẹ.
Công cụ hỗ trợ: Kỹ năng giao tiếp tích cực, lắng nghe thấu hiểu.
Phân tích: Giao tiếp cởi mở là chìa khóa để giải quyết mọi hiểu lầm. Khi cha mẹ hiểu được những suy nghĩ và cảm xúc của con, họ sẽ có cái nhìn khách quan hơn và có thể điều chỉnh kỳ vọng của mình.
Ví dụ: Một nghiên cứu của Đại học Brigham Young (Mỹ) cho thấy, những gia đình có giao tiếp cởi mở thường có mối quan hệ cha mẹ - con cái tốt đẹp hơn và con cái ít gặp các vấn đề tâm lý hơn.
4.2. Tự nhìn nhận và đặt mục tiêu thực tế
Mỗi người đều có những khả năng và giới hạn riêng. Học sinh cần tự nhìn nhận bản thân một cách khách quan, xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình. Từ đó, đặt ra những mục tiêu phù hợp với năng lực và sở thích.
Người thực hiện: Học sinh.
Cách thực hiện: Tìm hiểu về bản thân thông qua các bài kiểm tra tính cách, sở thích, năng khiếu. Tham khảo ý kiến của thầy cô, bạn bè để có cái nhìn đa chiều.
Công cụ hỗ trợ: Các bài trắc nghiệm tâm lý, sách báo về phát triển bản thân.
Phân tích: Khi có mục tiêu rõ ràng và phù hợp, học sinh sẽ có động lực và định hướng để phấn đấu. Đồng thời, tránh được cảm giác thất vọng và áp lực khi không đáp ứng được kỳ vọng quá cao của cha mẹ.
Ví dụ: Nick Vujicic, một diễn giả nổi tiếng thế giới, sinh ra không có tay chân. Tuy nhiên, ông đã vượt qua nghịch cảnh và đạt được nhiều thành công trong cuộc sống nhờ vào việc xác định rõ mục tiêu và không ngừng nỗ lực.
4.3. Chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ
Khi gặp khó khăn, đừng ngại ngần tìm kiếm sự giúp đỡ từ thầy cô, bạn bè, người thân hoặc các chuyên gia tâm lý.
Người thực hiện: Học sinh.
Cách thực hiện: Chia sẻ những khó khăn, áp lực với những người mình tin tưởng. Tìm đến các trung tâm tư vấn tâm lý nếu cần thiết.
Công cụ hỗ trợ: Các dịch vụ tư vấn tâm lý, đường dây nóng hỗ trợ học sinh.
Phân tích: Sự hỗ trợ từ những người xung quanh sẽ giúp học sinh giảm bớt căng thẳng, tìm ra giải pháp cho vấn đề và có thêm động lực để vượt qua khó khăn.
Ví dụ: Nhiều trường học đã thành lập các câu lạc bộ tâm lý học đường, tổ chức các buổi tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm để giúp học sinh giải tỏa áp lực và phát triển toàn diện.
4.4. Xây dựng lối sống lành mạnh
Một lối sống lành mạnh sẽ giúp học sinh có tinh thần minh mẫn, sức khỏe tốt và khả năng đối phó với áp lực tốt hơn.
Người thực hiện: Học sinh.
Cách thực hiện: Dành thời gian cho các hoạt động thể chất, ăn uống khoa học, ngủ đủ giấc, tham gia các hoạt động giải trí lành mạnh.
Công cụ hỗ trợ: Các ứng dụng theo dõi sức khỏe, sách báo về dinh dưỡng và tập luyện.
Phân tích: Khoa học đã chứng minh, lối sống lành mạnh có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất, giúp cải thiện khả năng tập trung, ghi nhớ và giảm stress.
5. Liên hệ bản thân
Bản thân tôi cũng từng phải đối mặt với những kỳ vọng quá cao từ cha mẹ. Tuy nhiên, tôi đã chủ động trao đổi với cha mẹ và giải thích cho họ hiểu về những khó khăn, áp lực mà tôi đang gặp phải. Nhờ đó, cha mẹ tôi đã điều chỉnh lại kỳ vọng của mình và tạo điều kiện tốt hơn để tôi có thể phát triển theo cách riêng của mình.
III. Kết bài
Kỳ vọng của cha mẹ là một phần không thể thiếu trong quá trình trưởng thành của mỗi người. Tuy nhiên, khi kỳ vọng này trở nên quá cao, nó có thể gây ra những áp lực không nhỏ cho các bạn học sinh. Vì vậy, việc giải quyết vấn đề này là rất quan trọng để giúp các bạn trẻ có thể phát triển một cách toàn diện và hạnh phúc. Chúng ta cần hiểu rằng mỗi người đều có những khả năng và sở thích riêng. Hãy tôn trọng sự khác biệt và tạo điều kiện để mỗi người có thể phát huy hết tiềm năng của mình.
ĐỀ SỐ 2
I. PHẦN ĐỌC HIỂU:
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa
Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa…
Chiều nay con chạy về thăm Bác
Ướt lạnh vườn rau, mấy gốc dừa!
Con lại lần theo lối sỏi quen
Đến bên thang gác, đứng nhìn lên
Chuông ôi chuông nhỏ còn reo nữa?
Phòng lặng, rèm buông, tắt ánh đèn!
Bác đã đi rồi sao, Bác ơi!
(Trích Bác ơi! – Tố Hữu)
Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn thơ trên?
Câu 2. Xác định cách ngắt nhịp trong câu thơ Phòng lặng, rèm buông, tắt ánh đèn! Và cho biết cách ngắt nhịp như vậy có hiệu quả nghệ thuật như thế nào?
Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nói giảm nói tránh được sử dụng trong câu thơ “Bác đã đi rồi sao, Bác ơi!?
Câu 4. Đoạn thơ giúp em cảm nhận được những tình cảm nào của tác giả dành cho Bác?
Câu 5. Từ đoạn thơ trên, em hãy liên hệ với “Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên và nhi đồng” từ đó nêu cảm nhận của mình về tình cảm mà Bác dành cho thiếu nhi?
II. PHẦN VIẾT:
Câu 1:
Từ đoạn thơ của phần đọc hiểu, e hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu cảm nhận của mình về đoạn thơ.
Câu 2:
Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết: Em nghĩ nên ứng xử như thế nào trước những lời khuyên của người lớn tuổi?
ĐÁP ÁN
I. PHẦN ĐỌC HIỂU:
Câu | Đáp án |
1 |
Thể thơ 7 chữ
|
2 | Nhịp thơ 2/2/3 chậm, buồn, sâu lắng diễn tả không gian cũng như đang ngưng lại, tâm trạng nhà thơ đau đớn đến bất ngờ trước sự ra đi của Bác.
|
3 | Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ + Nói giảm nói tránh : Từ “đi” chỉ cái chết -Tác dụng: + Việc dùng từ “đi” giúp làm giảm nhẹ nỗi đau và cảm giác mất mát trong lòng người đọc. + Như một lời khẳng định Bác sẽ còn mãi trong trái tim mỗi người dân đất Việt. + Đồng thời qua đó thể hiện tình cảm trân trọng, biết ơn của nhà thơ dành cho Bác |
4 | “Bác ơi!” là một trong những bài thơ viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh xúc động và sâu sắc hơn cả. Không chỉ thể hiện tấm lòng đau đớn, xót thương vô hạn trước sự ra đi của Bác, mà nó còn là những suy nghĩ, chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc đời và sự nghiệp gắn bó với đất nước với nhân dân của người cha già dân tộc, đồng thời thể hiện tấm lòng biết ơn, lời hứa sâu sắc của cả một dân tộc về sự tiến bước, nỗ lực trong công cuộc chiến đấu và xây dựng đất nước.
|
5 | Qua đoạn thơ và sự liên hệ với “Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên và nhi đồng,” em cảm nhận được tình cảm sâu sắc, sự quan tâm tận tụy và lòng yêu thương vô hạn mà Bác Hồ dành cho thiếu nhi. + Bác không chỉ là một lãnh tụ vĩ đại mà còn là người cha, người ông đáng kính, luôn lo lắng và đặt kỳ vọng lớn lao vào thế hệ trẻ. + Những lời dạy của Bác không chỉ là kim chỉ nam cho cuộc sống mà còn là nguồn động viên, nhắc nhở chúng em luôn cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành những người công dân có ích, không phụ lòng mong mỏi của Bác. |
II. PHẦN VIẾT:
Câu 1:
I. Mở đoạn:
-Giới thiệu tác giả và tác phẩm: Giới thiệu Tố Hữu, một trong những nhà thơ lớn của nền văn học Việt Nam, và bối cảnh lịch sử của bài thơ “Bác ơi!”.
-Giới thiệu đoạn thơ và mục đích cảm nhận: Trích dẫn đoạn thơ và nêu rõ mục đích phân tích cảm nhận về tình cảm, hình ảnh, và cảm xúc trong đoạn thơ.
II. Thân đoạn:
- Mô tả cảnh vật và tâm trạng trong đoạn thơ
- “Suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa / Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa…”:
- Ý nghĩa: Mô tả không khí tang thương và sự đau buồn trong thời điểm chia tay. Nước mắt và mưa gợi sự chia ly và nỗi mất mát sâu sắc.
- “Chiều nay con chạy về thăm Bác / Ướt lạnh vườn rau, mấy gốc dừa!”:
- Ý nghĩa: Hình ảnh chiều tối, vườn rau ướt lạnh thể hiện sự lạnh lẽo và vắng lặng của không gian khi không còn Bác. Sự trở về của người con thể hiện nỗi nhớ nhung và lòng kính trọng.
1. Cảm xúc và ký ức gắn bó
- “Con lại lần theo lối sỏi quen / Đến bên thang gác, đứng nhìn lên”:
- Ý nghĩa: Hành động lần theo lối cũ gợi nhớ về những kỷ niệm và thói quen đã gắn bó. Lối sỏi quen thể hiện sự gắn bó sâu sắc với không gian và con người nơi đây.
- “Chuông ôi chuông nhỏ còn reo nữa? / Phòng lặng, rèm buông, tắt ánh đèn!”:
- Ý nghĩa: Sự vắng lặng của căn phòng và việc chuông còn reo nhưng không còn ánh sáng biểu hiện sự trống vắng và thiếu vắng của Bác. Hình ảnh phòng lặng lẽ và rèm buông tạo nên một không gian u buồn, mất mát.
2. Tìm hiểu nỗi đau và sự chia ly
- “Bác đã đi rồi sao, Bác ơi!”:
- Ý nghĩa: Câu hỏi thể hiện nỗi đau và sự không thể chấp nhận được sự ra đi của Bác. Đây là biểu hiện của nỗi buồn và sự mất mát lớn lao, gợi lên lòng tiếc thương sâu sắc.
III. Kết đoạn:
- Ý nghĩa chung: Nhấn mạnh ý nghĩa của đoạn thơ trong việc thể hiện nỗi buồn và sự kính trọng đối với Bác, đồng thời phản ánh tâm trạng chung của nhân dân trong thời khắc chia tay với một lãnh tụ vĩ đại.
Câu 2:
Dàn ý
I. Mở bài
Cuộc sống là một hành trình học hỏi không ngừng, nơi chúng ta tiếp thu kiến thức và kinh nghiệm từ nhiều nguồn khác nhau. Trong số đó, lời khuyên từ những người lớn tuổi, với bề dày trải nghiệm và sự từng trải, đóng vai trò quan trọng trong việc định hình nhân cách và hướng đi cho thế hệ trẻ. Tuy nhiên, việc ứng xử trước những lời khuyên này không phải lúc nào cũng dễ dàng. Là học sinh, chúng ta cần có thái độ đúng đắn để vừa thể hiện sự tôn trọng, vừa tiếp thu những giá trị quý báu từ thế hệ đi trước.
II. Thân bài
1. Giải thích vấn đề
Lời khuyên của người lớn tuổi là những chia sẻ, góp ý dựa trên kinh nghiệm sống, nhằm giúp đỡ, định hướng cho thế hệ trẻ. Những lời khuyên này có thể đến từ ông bà, cha mẹ, thầy cô, hay bất kỳ ai có nhiều trải nghiệm hơn chúng ta.
2. Phân tích vấn đề
- Thực trạng:
Trong xã hội hiện đại, khoảng cách thế hệ ngày càng lớn, dẫn đến sự khác biệt về quan điểm sống, lối suy nghĩ giữa người trẻ và người lớn tuổi. Điều này khiến việc tiếp nhận lời khuyên từ thế hệ đi trước trở nên khó khăn hơn. Nhiều bạn trẻ có xu hướng phản ứng tiêu cực, cho rằng những lời khuyên đó đã lỗi thời, không còn phù hợp với cuộc sống hiện đại. Thậm chí, có những trường hợp các bạn còn tỏ thái độ thiếu tôn trọng, khiến người lớn tuổi cảm thấy tổn thương và thất vọng.
- Nguyên nhân:
Nguyên nhân của tình trạng này có thể xuất phát từ nhiều yếu tố. Thứ nhất, sự phát triển của công nghệ thông tin khiến giới trẻ dễ dàng tiếp cận với nhiều luồng thông tin khác nhau, từ đó hình thành những quan điểm riêng, đôi khi trái ngược với những giá trị truyền thống. Thứ hai, môi trường giáo dục chưa chú trọng đến việc dạy kỹ năng giao tiếp, ứng xử, đặc biệt là trong mối quan hệ giữa các thế hệ. Thứ ba, sự thiếu kiên nhẫn, lắng nghe và thấu hiểu từ cả hai phía cũng là một nguyên nhân quan trọng.
- Hậu quả:
Nếu tình trạng này không được cải thiện, khoảng cách thế hệ sẽ ngày càng lớn, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực. Người trẻ có thể đánh mất cơ hội học hỏi từ những kinh nghiệm quý báu của thế hệ đi trước, dẫn đến những sai lầm đáng tiếc trong cuộc sống. Đồng thời, sự thiếu tôn trọng đối với người lớn tuổi sẽ làm suy giảm các giá trị đạo đức truyền thống, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của xã hội.
- Ý kiến trái chiều và phản biện:
Có ý kiến cho rằng, không phải lời khuyên nào của người lớn tuổi cũng đúng đắn và phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc chúng ta có quyền phủ nhận hoàn toàn những giá trị mà họ chia sẻ. Thay vào đó, chúng ta cần có cách tiếp cận thông minh, biết lắng nghe, chọn lọc và vận dụng những lời khuyên một cách phù hợp.
3. Giải pháp
3.1. Giải pháp 1: Lắng nghe một cách chân thành và tôn trọng
- Người thực hiện: Học sinh
- Cách thực hiện: Khi được người lớn tuổi khuyên nhủ, hãy tập trung lắng nghe, không ngắt lời, thể hiện sự tôn trọng bằng thái độ và ngôn ngữ tích cực.
- Công cụ/phương pháp hỗ trợ: Giao tiếp bằng mắt, gật đầu, ghi chép lại những ý chính.
- Lí giải phân tích: Việc lắng nghe chân thành thể hiện sự tôn trọng đối với người lớn tuổi và kinh nghiệm của họ. Đồng thời, qua lắng nghe, học sinh có thể hiểu rõ hơn ý nghĩa của lời khuyên, từ đó có những phản hồi phù hợp.
- Bằng chứng: Theo nghiên cứu của Đại học Harvard, lắng nghe tích cực là một kỹ năng quan trọng trong giao tiếp, giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và giải quyết xung đột hiệu quả.
3.2. Giải pháp 2: Suy ngẫm và đánh giá lời khuyên một cách khách quan
- Người thực hiện: Học sinh
- Cách thực hiện: Sau khi lắng nghe, hãy dành thời gian suy ngẫm về lời khuyên, đánh giá tính phù hợp của nó với hoàn cảnh, giá trị quan và mục tiêu của bản thân.
- Công cụ/phương pháp hỗ trợ: Tự vấn, trao đổi với bạn bè, thầy cô hoặc người thân tin tưởng để có cái nhìn đa chiều.
- Lí giải phân tích: Không phải lời khuyên nào cũng đúng và phù hợp với tất cả mọi người. Việc suy ngẫm và đánh giá khách quan giúp học sinh có quyết định sáng suốt hơn.
- Bằng chứng: Theo nhà tâm lý học Albert Ellis, việc tự vấn là một phương pháp hiệu quả để thay đổi suy nghĩ và hành vi tiêu cực, từ đó đưa ra quyết định đúng đắn hơn.
3.3. Giải pháp 3: Thảo luận và trao đổi thẳng thắn
- Người thực hiện: Học sinh và người lớn tuổi
- Cách thực hiện: Nếu có những điểm chưa đồng tình hoặc chưa hiểu rõ, hãy mạnh dạn trao đổi thẳng thắn với người lớn tuổi một cách lịch sự và tôn trọng.
- Công cụ/phương pháp hỗ trợ: Kỹ năng giao tiếp, đặt câu hỏi mở, lắng nghe phản hồi.
- Lí giải phân tích: Trao đổi thẳng thắn giúp giải quyết những hiểu lầm, tạo sự đồng thuận và tìm ra giải pháp tốt nhất.
- Bằng chứng: Theo nghiên cứu của Đại học Stanford, giao tiếp cởi mở và trung thực là yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan hệ bền vững.
3.4. Giải pháp 4: Lựa chọn và áp dụng lời khuyên phù hợp
- Người thực hiện: Học sinh
- Cách thực hiện: Sau khi đã suy ngẫm và trao đổi, hãy lựa chọn những lời khuyên phù hợp với bản thân và áp dụng vào cuộc sống.
- Công cụ/phương pháp hỗ trợ: Lập kế hoạch hành động, theo dõi và đánh giá kết quả.
- Lí giải phân tích: Việc áp dụng lời khuyên một cách chọn lọc và có kế hoạch giúp học sinh đạt được mục tiêu của mình một cách hiệu quả.
- Bằng chứng: Theo nhà tâm lý học Carol Dweck, tư duy cầu tiến là chìa khóa để đạt được thành công, trong đó việc học hỏi từ kinh nghiệm của người khác là một yếu tố quan trọng.
4. Liên hệ bản thân
Bản thân tôi đã từng gặp phải những tình huống khó xử khi nhận được những lời khuyên từ ông bà, cha mẹ. Tuy nhiên, tôi luôn cố gắng lắng nghe và thấu hiểu những chia sẻ của họ. Nhờ đó, tôi đã học được rất nhiều điều bổ ích, giúp tôi trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động.
III. Kết bài
Việc ứng xử đúng đắn trước lời khuyên của người lớn tuổi không chỉ là một bài học về ứng xử, mà còn là một cách để chúng ta thể hiện lòng biết ơn và tôn trọng đối với thế hệ đi trước. Bằng cách lắng nghe, tiếp thu và vận dụng những lời khuyên một cách thông minh, chúng ta sẽ không chỉ phát triển bản thân mà còn góp phần xây dựng một xã hội văn minh, giàu giá trị nhân văn.
................
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung 394 trang tài liệu.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 9 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 9 sách Cánh diều
Bộ đề đọc hiểu Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo
Bộ đề đọc hiểu Ngữ văn 9 Kết nối tri thức với cuộc sống
Giới thiệu trước lớp về vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều bằng lời văn của mình (4 mẫu)
Thực hành tiếng Việt 9 trang 76 Kết nối tri thức tập 2
Bộ đề đọc hiểu Ngữ văn 9 Cánh diều
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 9 sách Chân trời sáng tạo
Chuyên đề Tiếng Việt lớp 9 (Lý thuyết + Bài tập)
- Chia sẻ:
Nguyễn Toàn
- Ngày:
Đề thi Văn vào 10 chương trình mới
789,2 KB 15/03/2025 8:40:00 SATheo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
-
Đề thi vào 10 môn Toán Thanh Hóa các năm 2025
-
(Có ma trận, đáp án) Đề thi giữa kì 1 Địa lí 9 Kết nối tri thức 2024
-
Đề thi giữa kì 2 lớp 9 môn Khoa học tự nhiên sách Cánh diều theo CV 7991
-
Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết thiếu kĩ năng sống
-
Bộ đề luyện thi học kì 1 tiếng Anh 9 sách mới
-
Bộ đề luyện thi học kì 2 tiếng Anh 9 sách mới
-
Đề thi giữa kì 2 Giáo dục công dân 9 Chân trời sáng tạo
-
Đề thi học sinh giỏi môn GDCD 9 cấp tỉnh
-
Đề thi cuối kì 2 Tin học 9 Cánh Diều 2025
-
Đề thi giữa kì 2 Công nghệ 9 Lắp đặt mạng điện Cánh Diều
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn
Có thể bạn quan tâm
-
Đề thi giữa kì 2 Địa lí 9 Chân trời sáng tạo
-
Đọc hiểu Đề thi đẫm máu
-
Đề cương ôn thi giữa kì 2 Tiếng Anh 9 Global Success
-
Đề thi giữa kì 2 Tin học 9 Cánh Diều 2025
-
Đề thi giữa kì 2 Tiếng Anh 9 Global Success
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 9 có đáp án 2025
-
Đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo
-
Đề kiểm tra giữa kì 2 công nghệ 9 mới nhất (3 đề)
-
(Mới) Đề thi giữa học kì 2 Địa lí 9 Kết nối tri thức
-
Đề thi giữa kì 2 ngữ văn 9 Kết nối tri thức
-
Đề thi giữa học kì 2 Lịch sử 9 Kết nối tri thức 2025
-
Bộ 9 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD 9 có đáp án năm học 2023 - 2024

Bài viết hay Đề thi lớp 9
Đề thi giữa kì 1 Lịch sử Địa lí 9 Kết nối tri thức
Top 5 Đề thi học kì 2 Giáo dục công dân 9 2025 mới nhất
Đề thi giữa kì 2 Tiếng Anh 9 Global Success
(Mới) Đề thi giữa học kì 2 Địa lí 9 Kết nối tri thức
Đề thi cuối học kì 1 môn Lịch sử lớp 9 2025 mới nhất (có đáp án)
Top 6 đề thi giữa kỳ 1 môn Lịch sử lớp 9 có đáp án năm 2025