Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Điện Biên 2025

Lớp: Ôn vào 10
Dạng tài liệu: Đề thi

Đề thi vào 10 môn Văn tỉnh Điện Biên, đề thi vào 10 trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Điện Biên 2025 cùng với đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Điện Biên 2025 đều là những câu hỏi được rất nhiều các em học sinh quan tâm. Sau đây là nội dung chi tiết đề thi và đáp án môn Văn vào lớp 10 tỉnh Điện Biên mới nhất Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc.

Theo đó, kì thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026 tỉnh Điện Biên sẽ gói gọn trong 1 ngày 28/5/2025. Các thí sinh sẽ phải làm 3 bài thi Toán, Ngữ văn, tiếng Anh trong buổi sáng và chiều ngày 28/5 tới đây. Trong đó, môn Toán và ngữ văn được làm theo hình thức tự luận, môn tiếng Anh thi theo hình thức kết hợp giữa tự luận với trắc nghiệm. Sau đây là gợi ý đáp án đề thi vào 10 môn Văn tỉnh Điện Biên 2025, mời các em cùng theo dõi.

1. Đề Văn vào 10 Điện Biên 2025

2. Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2025 Điện Biên

Phần I Đọc hiểu

Câu 1. Thể thơ: 7 chữ

Câu. 2 Hình ảnh, từ ngữ thể hiện niềm vui lớn của non sông đất nước: vui, ngỡ trong mơ, một trời êm ả, mặt đất bình yên.

Câu 3. Câu đặc biệt: Ôi, Việt Nam!

Câu 4. Biện pháp tu từ so sánh: “Người vươn lên” với “một thiên thần"

Tác dụng:

+ Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ.

+ Làm nổi bật phẩm chất cao đẹp, tinh thần bất khuất và sự thanh cao của người dân Việt Nam dù trải qua đau thương trong cuộc đấu tranh giữ nước.

+ Thể hiện niềm xúc động, ngưỡng mộ và tự hào về tinh thần kiên cường, vươn lên của đất nước.

Câu 5. Cảm hứng chủ đạo: niềm tự hào sâu sắc và ngợi ca tinh thần bất khuất, phẩm chất cao đẹp, sức sống mãnh liệt của dân tộc Việt Nam trong hành trình vượt qua chiến tranh, đau thương để vươn tới hòa bình, độc lập và hồi sinh mạnh mẽ.

Giá trị của hòa bình:

Hòa bình giúp con người tránh khỏi chiến tranh, bạo lực, chết chóc và tàn phá.

Câu 6. Hòa bình giúp con người mới được sống trong tự do, được học tập, lao động, được mưu cầu hạnh phúc.

Trong hòa bình, các quốc gia có điều kiện tập trung xây dựng, phát triển kinh tế, giáo dục, y tế, khoa học, văn hóa...

- Hòa bình thúc đẩy sự đoàn kết, hợp tác giữa các dân tộc, quốc gia.

Phần II. Viết

Em hãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ và đưa ra giải pháp về những việc học sinh cần làm để xây dựng văn hóa ứng xử trên mạng xã hội.

Học sinh triển khai bài viết theo dàn ý dưới đây

I. Mở bài

Giới thiệu về tầm quan trọng của mạng xã hội trong đời sống hiện nay, đặc biệt với học sinh.

Nêu vấn đề cần nghị luận: Việc xây dựng văn hóa ứng xử trên mạng xã hội là điều cần thiết và học sinh cần có những hành động cụ thể để thực hiện điều đó.

II. Thân bài

1. Giải thích vấn đề

Mạng xã hội là gì?
→ Là nền tảng kết nối, chia sẻ thông tin, giao lưu giữa mọi người trên không gian mạng (Facebook, TikTok, Instagram, Zalo…).

Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội là gì?
→ Là cách con người giao tiếp, tương tác với nhau trên không gian mạng một cách văn minh, lịch sự, có đạo đức.

Tại sao cần có văn hóa ứng xử trên mạng xã hội?
→ Vì nó ảnh hưởng đến nhận thức, hành vi, nhân cách của mỗi cá nhân và cả cộng đồng. Không có văn hóa ứng xử sẽ dẫn đến các hành vi lệch chuẩn như nói tục, chửi bới, lan truyền tin giả, bắt nạt qua mạng...

2. Thực trạng văn hóa ứng xử trên mạng của học sinh hiện nay

Một bộ phận học sinh có thái độ đúng mực, biết chia sẻ điều tích cực, lan tỏa yêu thương, biết chọn lọc thông tin.

- Tuy nhiên, còn nhiều học sinh:

+ Sử dụng ngôn từ thiếu chuẩn mực, tục tĩu khi bình luận.

+ Tẩy chay, nói xấu, bắt nạt người khác qua mạng (cyberbullying).

+ Chia sẻ thông tin không kiểm chứng, góp phần lan truyền tin giả.

+ Nghiện mạng xã hội, sao nhãng học tập, thiếu kiểm soát hành vi.

→ Những hành vi này không chỉ gây tổn thương cho người khác mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh bản thân và môi trường học đường.

3. Nguyên nhân

- Chủ quan:

+ Thiếu nhận thức về tác động của hành vi trên mạng.

+ Tâm lý muốn thể hiện bản thân, chạy theo trào lưu.

+ Thiếu kỹ năng sống và giao tiếp qua mạng.

- Khách quan:

+ Mạng xã hội thiếu kiểm soát, nhiều nội dung xấu độc.

+ Gia đình, nhà trường chưa định hướng kịp thời.

+ Thiếu quy định pháp lý nghiêm khắc về hành vi ứng xử trên mạng.

4. Học sinh cần làm gì để xây dựng văn hóa ứng xử trên mạng xã hội?

a. Về nhận thức

- Nhận rõ vai trò và tác động của mạng xã hội đến bản thân và cộng đồng.

- Hiểu rằng mỗi hành động, lời nói trên mạng đều để lại "dấu vết số" và ảnh hưởng lâu dài.

b. Về hành động

- Sử dụng ngôn từ lịch sự, có văn hóa khi giao tiếp.

- Không chia sẻ, bình luận hoặc ủng hộ các nội dung sai sự thật, độc hại.

- Bảo vệ bản thân và người khác khỏi các hành vi bắt nạt mạng.

- Biết lên tiếng trước cái sai nhưng bằng cách văn minh.

- Tự giác điều chỉnh thời gian sử dụng mạng xã hội, ưu tiên việc học và phát triển bản thân.

c. Về xây dựng cộng đồng tích cực

- Tham gia các hoạt động, chiến dịch lan tỏa điều tốt đẹp trên mạng.

- Trở thành người dùng thông minh, góp phần xây dựng môi trường mạng lành mạnh.

5. Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội

- Gia đình: Quan tâm, giáo dục con về kỹ năng số và đạo đức mạng.

- Nhà trường: Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, giáo dục học sinh kỹ năng ứng xử trên mạng.

- Xã hội: Cần có quy định pháp lý rõ ràng, mạnh mẽ để xử lý hành vi vi phạm.

III Kết bài

- Khẳng định lại vai trò quan trọng của văn hóa ứng xử trên mạng xã hội.

- Kêu gọi học sinh tự giác điều chỉnh hành vi, trở thành người dùng mạng văn minh, góp phần xây dựng cộng đồng mạng tích cực.

3. Đề thi vào lớp 10 tỉnh Điện Biên môn Văn 2022

Đề thi vào lớp 10 tỉnh Điện Biên môn Văn 2022

Câu 1. (2,0 điểm)

Đọc đoạn trích, trả lời các câu hỏi:

Có thể nói ít có vị lãnh tụ nào lại am hiểu nhiều về các dân tộc và nhân dân thế giới văn hóa thế giới sâu sắc như Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến đâu Người cũng học hỏi, tìm hiểu văn hóa, nghệ thuật đến một mức khá uyên thâm. Người cũng chịu ảnh hưởng của tất cả các nền văn hóa, đã tiếp thu mọi cái đẹp và cái hay đồng thời với việc phê phán những tiêu cực của chủ nghĩa tư bản.

(Trích Phong cách Hồ Chí Minh, Lê Anh Trà, Ngữ văn 9, Tập Một, Nxb Giáo dục Việt Nam, 2013, tr.5)

a) Tìm các phép liên kết và phương tiện liên kết được sử dụng trong đoạn trích.

b) Xác định và chỉ ra thành phần biệt lập trong câu: Có thể nói ít có vị lãnh tụ nào lại am hiểu nhiều về các dân tộc và nhân dân thế giới, văn hóa thế giới sâu sắc như Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Câu 2. (3,0 điểm)

Đọc đoạn thơ, trả lời các câu hỏi:

Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc

(Trích Nói với con, Y Phương, Ngữ văn 9, Tập Một, Nxb Giáo dục Việt Nam, 2013, tr.72)

a) Xác định thể thơ.

b) Tìm những hình ảnh thiên nhiên cụ thể nói về những gian khổ của người đồng tình,

c) Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong các câu thơ:

Sống như sống như suối

Lên thác xuống ghềnh

Không lo cực nhọc...

d) Em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 - 7 dòng) trình bày suy nghĩ về mong muốn của người cha với con trong đoạn thơ.

Câu 3. (5,0 điểm)

Phân tích tâm trạng của nhân vật Phường Định (Những ngôi sao xa xôi Lê Minh Khuê) trong một lần phá bom và trong trận mưa đá để làm nổi bật vẻ đẹp của nhân vật.

4. Đáp án đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn Điện Biên 2022

Câu 1.

a. Các phép liên kết bao gồm:

- Phép thế: Chủ tịch Hồ Chí Minh (1) được thế bằng Người (2).

- Phép lặp: Người, văn hóa (2,3)

b. 

- Thành phần biệt lập: Có thể.

- Thành phần tinh thái.

Câu 2.

a.

Thể thơ tự do.

b. 

Những hình ảnh thiên nhiên cụ thể nói về gian khổ của người đồng minh: sống, đá, suối, ghềnh, thác.

c. 

Học sinh tin các biện pháp nghệ thuật và nêu tác dụng:

- Biện pháp tu từ: So sánh

- Tác dụng: Nhấn mạnh mong muốn của người cha về cách sống của con. Cha mong muốn dù có sống trong gian khổ con cũng luôn giữ cho mình niềm tin và sức sống mãnh liệt.

d.

* Yêu cầu về hình thức:

Viết đoạn văn đảm bảo dung lượng (khoảng từ 5 -7 dòng)

* Yêu cầu về nội dung:

Học sinh trình bày theo ý hiệu của mình đảm bảo những nội dung sau:

- Mong muốn của người cha đối với con:

+ Thủy chung với quê hương, dù quê hương nghèo đói: “Sống trên đá không chê đá gập ghềnh Sống trong thung khống chế thung nghèo đói”. Ở đây, ý thơ không chỉ là lời cha nói với con mà đã được mở rộng như lời gửi trao thế hệ.

+ Luôn giữ cho mình niềm tin và sức sống mãnh liệt: “Sống như sônn như suối/ Lên thác xuống gềnh không lo cực nhọc”. Y Phương đã dùng cách diễn đạt của người miền núi: dùng những hình ảnh cụ thể như sông, đá, suối, ghềnh, thác cùng câu thành ngữ “lên thác xuống nghềnh” để nói về cuộc sống đầy gian nan, vất vả và đồng thời cũng khẳng định nghị lực, tâm hồn phóng khoáng, mạnh mẽ, mát lành như sống như suối của người đồng mình.

Câu 3.

1. Mở bài:

- Giới thiệu chung về tác giả, tác phẩm, nhân vật Phương Định,

- Giới thiệu vấn đề nghị luận: 

+ Phương Định trong một lần phá bom.

+ Phương Định trong một cơn mưa đá.

2. Thân bài

a. Tâm trạng Phương Định trong một lần phá bom

- Tâm trạng của Phương Định khi đến gần quả bom.

+ Không gian xung quanh: Thật yên tĩnh đến nỗi nhìn khói đen từ xa cũng đáng sợ => khung cảnh ác liệt, đáng

+ Phương Định vẫn kiên định, không sợ hãi.

Khi thực hiện nhiệm vụ gỡ bom: Mọi việc chị làm đều rất tỉ mỉ đặc biệt là mọi cảm xúc của Phương Định đều được mài dũa. “Đôi khi lưới của một cái xẻng đập vào một quả bom và một âm thanh sắc nhọn xuyên qua da tôi. Tôi run rẩy và chợt hiểu tại sao mình lại làm như vậy. Chậm quá. Nhanh lên một chút! Vỏ bom nóng là dấu hiệu của sức khỏe không tốt”.

- Chờ bom nổ:

+ Sự chờ đợi nghẹt thở, tiếng kim giây chạm vào con số vĩnh cửu, tưởng chừng chết đi sống lại những lờ mờ điều quan trọng đối với cô là mìn nổ, hay bom nổ thì làm thế nào để min sáng một giây

+ Thời gian chờ đợi bom nổ làm nổi bật lòng dũng cảm, sự kiên định của cái gái xung phong Phương Định.

- Khi bom nổ: Đồng đội bị thương, nhưng Phương Định vẫn đầy dũng cảm, kiên cường và dũng khí.

b. Tâm trạng Phương Định trong một cơn mưa đá

- Niềm vui thích khi cơn mưa đá tới:Cơn mưa đá đến bất ngờ “lanh canh gõ trên nóc hầm”, khi Phương Định thấy “đau, ướt ở trên má”. Nó đã mang tới cho cô niềm vui trọn vẹn, xoá nhoà những phút giây mệt mỏi, căng thẳng ở nơi chiến trường.

- Sự tiếc nuối khi cơn mưa qua đi: Cơn mưa “tạnh rất nhanh như khi mưa đến” để lại trong lòng Phương Định niềm tiếc nuối vô bờ.

- Nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương, nhớ những kỉ niệm thơ ấu:

+ Cơn mưa qua đi là lúc Phương Định nhớ về quê hương của mình.

+ Nỗi nhớ của cô mơ hồ, mờ nhạt “hình như, cái gì đấy”

=>Phương Định là cô gái ngây thơ, trong sáng, với những rung cảm rất nhẹ nhàng, tinh tế trong tâm hồn.

c. Nhận xét

- Qua hai tình huống trên, tác giả cho thấy một Phương Định vừa dũng cảm, kiên cường nhưng đồng thời cũng vẫn còn giữ những nét hồn nhiên, ngây thơ và một tâm hồn nhạy cảm, tinh thế.

- Nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật rất tinh tế: tâm trạng vui vẻ khi cơn mưa tới, nuối tiếc khi cơn mưa quá và nhớ về quá khứ.

3. Kết bài: Tổng kết vấn đề."

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn. 

Đánh giá bài viết
11 7.640
Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Điện Biên 2025
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm