PowerPoint Tiếng Việt 5: Bài văn tả người

Tải về

PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 1: Bài văn tả người được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, đẹp mắt, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử năm 2024 - 2025 cho học sinh của mình.

PPT Tiếng Việt 5 Viết: Bài văn tả người Bài 1 Tuần 19 Chủ điểm Giữ mãi màu xanh biên soạn bám sát sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo tập 2. Vậy mời thầy cô cũng tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây:

Giáo án Tiếng Việt 5 Bài 1: Bài văn tả người

PowerPoint Bài văn tả người

PowerPoint Bài văn tả người

PowerPoint Bài văn tả người

PowerPoint Bài văn tả người

PowerPoint Bài văn tả người

PowerPoint Bài văn tả người

Giáo án Tiếng Việt 5 Bài văn tả người

BÀI 1: ĐIỀU KÌ DIỆU DƯỚI NHỮNG GỐC ANH ĐÀO

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Khởi động

Bày tỏ được suy nghĩ, cảm xúc của em sau khi nghe hoặc đọc đoạn lời bài hát “Bài hát trồng cây” (Nhạc: Hoàng Long, thơ: Bế Kiến Quốc).

2. Khám phá và luyện tập

Nhận diện được cấu tạo của bài văn tả người.

3. Vận dụng

Tưởng tượng, nói được về sự thay đổi của vùng đất Tây Nguyên trong bài đọc “Điều kì diệu dưới những gốc anh đào” khi những cây anh đào đã lớn.

Từ đó, góp phần hình thành các phẩm chất và năng lực chung.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Giáo viên

– Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh trong sách giáo khoa (SGK) phóng to.

– Audio, video clip bài hát “Bài hát trồng cây” (nhạc: Hoàng Long, thơ: Bế Kiến Quốc)
(nếu có).

– Tranh, ảnh hoặc video clip về những việc làm gây ảnh hưởng xấu đến môi trường và
Trái Đất (nếu có).

- Tranh, ảnh hoặc video clip về Trái Đất xanh, môi trường xanh – sạch – đẹp (nếu có).

– Bảng phụ/ máy chiếu ghi đoạn từ “Gần trưa” đến “chào Uyên”.

– Phiếu học tập, thẻ từ cho HS thực hiện các bài tập (BT) luyện từ và câu.

2. Học sinh

Hình ảnh hoặc video clip về một người thân của em (nếu có).

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

TIẾT 4
Viết: Bài văn tả người

HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

YÊU CẦU CẦN ĐẠT

ĐIỀU CHỈNH

B. KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP (tiếp theo)

3. Viết (30 phút)

3.1. Nhận diện bài văn tả người (15 phút)

– HS xác định yêu cầu của BT 1 và đọc bài văn.

– HS đọc bài văn, thảo luận nhóm nhỏ để thực hiện các yêu cầu (có thể tổ chức thực hiện dưới dạng sơ đồ tư duy hoặc sử dụng Phiếu học tập để hỗ trợ HS học nhóm).

(Gợi ý:

a. Bài văn tả bà nội.

b. Bài văn có 5 đoạn:

+ Đoạn 1: Từ đầu đến “hơn cả” Ò Giới thiệu bà nội;

+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “yêu thương” Ò Tả đặc điểm nổi bật về vóc dáng của bà;

+ Đoạn 3: Tiếp theo đến “cong cong” Ò Tả hoạt động nấu ăn của bà;

+ Đoạn 4: Tiếp theo đến “thật hấp dẫn” Ò Tả sự gắn bó của bà với các cháu;

+ Đoạn 5: Còn lại Ò Bày tỏ suy nghĩ, tình cảm của các cháu với bà.

c. Mỗi đoạn thuộc các phần của bài văn:

+ Mở bài: Đoạn 1;

+ Thân bài: Đoạn 2, đoạn 3 và đoạn 4;

+ Kết bài: Đoạn 5.

d. Ở phần thân bài, tác giả chọn tả:

+ Về vóc dáng: dáng người, làn da, mái tóc, đôi mắt à chọn tả những đặc điểm hình dáng tiêu biểu, giúp người đọc hình dung rõ nét về bà.

+ Về hoạt động: nấu ăn, kể chuyện cho các cháu à chọn tả những hoạt động quen thuộc, thể hiện mối quan hệ gắn bó giữa bà và những người trong gia đình.)

– 1 – 2 nhóm HS chia sẻ kết quả trước lớp.

– HS nghe bạn và GV nhận xét, rút ra những điều em cần ghi nhớ về bài văn tả người.

– 1 – 2 HS nhắc lại ghi nhớ.

– Hợp tác với bạn để thực hiện các yêu cầu của BT.

– Xác định được cấu tạo của bài văn tả người.

– Nhận xét được sản phẩm của mình và của bạn.

B. KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP (tiếp theo)

3. Viết (30 phút)

3.1. Nhận diện bài văn tả người (15 phút)

– HS xác định yêu cầu của BT 1 và đọc bài văn.

– HS đọc bài văn, thảo luận nhóm nhỏ để thực hiện các yêu cầu (có thể tổ chức thực hiện dưới dạng sơ đồ tư duy hoặc sử dụng Phiếu học tập để hỗ trợ HS học nhóm).

(Gợi ý:

a. Bài văn tả bà nội.

b. Bài văn có 5 đoạn:

+ Đoạn 1: Từ đầu đến “hơn cả” Ò Giới thiệu bà nội;

+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “yêu thương” Ò Tả đặc điểm nổi bật về vóc dáng của bà;

+ Đoạn 3: Tiếp theo đến “cong cong” Ò Tả hoạt động nấu ăn của bà;

+ Đoạn 4: Tiếp theo đến “thật hấp dẫn” Ò Tả sự gắn bó của bà với các cháu;

+ Đoạn 5: Còn lại Ò Bày tỏ suy nghĩ, tình cảm của các cháu với bà.

c. Mỗi đoạn thuộc các phần của bài văn:

+ Mở bài: Đoạn 1;

+ Thân bài: Đoạn 2, đoạn 3 và đoạn 4;

+ Kết bài: Đoạn 5.

d. Ở phần thân bài, tác giả chọn tả:

+ Về vóc dáng: dáng người, làn da, mái tóc, đôi mắt => chọn tả những đặc điểm hình dáng tiêu biểu, giúp người đọc hình dung rõ nét về bà.

+ Về hoạt động: nấu ăn, kể chuyện cho các cháu => chọn tả những hoạt động quen thuộc, thể hiện mối quan hệ gắn bó giữa bà và những người trong gia đình.)

– 1 – 2 nhóm HS chia sẻ kết quả trước lớp.

– HS nghe bạn và GV nhận xét, rút ra những điều em cần ghi nhớ về bài văn tả người.

– 1 – 2 HS nhắc lại ghi nhớ.

– Hợp tác với bạn để thực hiện các yêu cầu của BT.

– Xác định được cấu tạo của bài văn tả người.

– Nhận xét được sản phẩm của mình và của bạn.

.......Tải file PowerPoint toàn bộ bên dưới......

Đánh giá bài viết
1 1
PowerPoint Tiếng Việt 5: Bài văn tả người
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm