Đề thi học kì 1 Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo
Đề thi cuối kì 1 Văn 9 Chân trời
Đề thi học kì 1 Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo - Đề thi cuối kì 1 môn Văn 9 được Hoatieu chia sẻ trong bài viết dưới đây bao gồm ma trận và bảng đặc tả đề thi Ngữ văn lớp 9 học kì 1 sách CTST cùng với đề thi Văn 9 cuối kì 1 có gợi ý đáp án chi tiết sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các em học sinh cũng như các thầy cô giáo trong môn Ngữ văn 9 chương trình giáo dục phổ thông mới.
Đề thi Ngữ văn 9 học kì 1 năm 2024 có đáp án
I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
ĐỘNG PHONG NHA- KỲ QUAN ĐỆ NHẤT ĐỘNG
Động Phong Nha đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Nơi đây có nhiều đặc biệt về thiên nhiên, vẻ đẹp ấy hấp dẫn với bất cứ ai từng đến nơi đây.
Khái quát về động Phong Nha
Động Phong Nha nằm trong vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, là Di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận, thuộc xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, cách thành phố Đồng Hới về phía Tây Bắc khoảng 45km.
Trong các hang động thì Phong Nha thật sự nổi bật nhất với chiều dài khảo sát lên tới gần 8km, có nhiều hang động đẹp, thạch nhũ bắt mắt. Tất cả làm nên vẻ đẹp hùng vĩ, mang tới cảm giác lý thú, thư thái và dễ chịu cho du khách tới đây tham quan.
Tên gọi của động Phong Nha
Động Phong Nha cái tên đầy thi vị mang ý nghĩa “gió luồn qua kẽ răng” vì sở hữu những măng đá rũ xuống ở cửa hang, tạo nên hình ảnh biểu tượng đúng với cái tên Phong Nha. Tuy thường được gọi là động Phong Nha Kẻ Bàng nhưng thực chất động Phong Nha chỉ là một trong số rất nhiều hang động khác thuộc vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng mà thôi. […]
Đặc điểm cấu tạo của động Phong Nha.
Động dài 7.729 m, cửa động rộng 20-25m, cao 10m, sâu 83m, gồm 12 hang chính và khá nhiều nhánh hang phụ nối liền nhau. Đặc trưng của nơi đây là sở hữu nhiều thạch nhũ với nhiều hình dáng đẹp, bắt mắt với không khí mát mẻ, dễ chịu, rất được du khách yêu thích. […]
Giá trị văn hóa của Phong Nha - Kẻ Bàng ẩn chứa tại đây
Giá trị về thiên nhiên: Động Phong Nha mở ra trước mắt mọi người một vẻ đẹp hùng vĩ, tráng lệ mà thiên nhiên ban tặng cho con người, là giá trị tuyệt vời mà không một bàn tay nào có thể làm nên.
Giá trị về lịch sử: Suốt nhiều năm khai thác, động vẫn giữ được vẻ đẹp trường tồn với thời gian, ghi lại dấu ấn đậm sâu và vẹn nguyên sức hấp dẫn trong lòng mỗi du khách.
Giá trị về du lịch: Thông qua việc bảo tồn và khai thác giá trị thiên nhiên của động Phong Nha, nơi đây đã góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch của cả khu vực, đón hàng triệu khách từ khắp mọi miền Tổ Quốc cũng như trên khắp thế giới tới đây khám phá mỗi năm, giúp người dân Quảng Bình có thêm nhiều cơ hội phát triển hơn.
(Theo vinpearl.com - 14-01-2023)
Câu 1. (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc loại văn bản thông tin nào đã học.
Câu 2. (0,5 điểm) UNESCO là tên viết tắt của tổ chức quốc tế nào?
Câu 3. (1,0 điểm) Những câu được in đậm trong văn bản cho biết điều gì?
Câu 4. (1,0 điểm) Chỉ ra phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản và nêu tác dụng.
Câu 5. (1,0 điểm) Văn bản gửi đến người đọc những thông điệp nào có ý nghĩa?
II. Làm văn (6.0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm): Từ nội dung phần đọc hiểu viết đoạn văn 5-7 câu trình bày suy nghĩ của em về vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người.
Câu 2 (4,0 điểm): Viết bài văn phân tích hình ảnh người bố trong tác phẩm Bố tôi – Cao Thị Tỵ
BỐ TÔI
Ngoại kể rằng mẹ tôi mất sớm vì một căn bệnh hiểm nghèo khi hai anh em tôi vẫn còn rất nhỏ, lúc đó em tôi mới một tuổi, còn tôi mới lên ba, cú sốc quá lớn khiến bố tôi sầu não ủ ê đến hàng mấy năm trời vẫn chưa nguôi ngoai.
Hằng ngày ngoại trông nom chăm bẵm anh em chúng tôi để bố đi làm, nhưng cứ về đến nhà là bố lại ôm chúng tôi vào lòng vỗ về, chăm sóc cho chúng tôi từng miếng ăn giấc ngủ. Bố không biết ru hay và ngân nga trầm bổng như ngoại, nhưng giọng của bố trầm ấm, bố ru chúng tôi bằng những bài thơ. Và bài ru mà tôi thường xuyên nghe nhất đó là bài “Bầm ơi”. Cứ mỗi lần bế chúng tôi lên võng hay lên giường là bố mở đầu bằng bài “Bầm ơi”, cứ vậy bố đọc đi đọc lại bài “Bầm ơi” một lát là anh em tôi ngủ say, nhiều khi tôi thấy bố nghẹn ngào xúc động, nhất là những khi bố nhắc đến tên mẹ. Những giọt nước mắt lăn dài trên khóe mắt bố. Thấy bố một mình cảnh gà trống nuôi con, vừa làm cha vừa làm mẹ quả là vất vả. Anh em họ hàng ngỏ ý khuyên bố tôi nên tục huyền1, tìm người về làm mẹ kế mẫu để sớm hôm chăm nom, săn sóc cho bố con tôi, nhưng bố nhất định không đồng ý. Bố bảo: Cảnh dì ghẻ con chồng xưa nay tôi đã biết cả rồi, con người khác máu tanh lòng. Nhất là khi lại sinh thêm em bé nữa, chuyện con riêng con tây khó tránh khỏi sứt mẻ tình cảm, thế nên mọi người đừng khuyên tôi nữa.
Và bố cứ vậy, lo lắng chăm sóc, thường hay mua quà bánh cho chúng tôi mỗi khi bố đi đâu xa về, hàng ngày bố luôn đến đón tôi trước giờ, chưa bao giờ bố để tôi phải đứng trước cửa trường chờ đợi! Khi tôi lên cấp hai bố mua cho tôi một cái xe đạp cũ, tôi vui vẻ cùng chúng bạn đi học, đi chơi… tôi đâu biết hàng ngày bố vất vả làm đủ các nghề nặng nhọc như phụ hồ, đào ao, đào giếng… cho đến một hôm bố ngã bệnh. Bố sốt ly bì mấy hôm không ăn uống được. Tôi vào bệnh viện thăm bố, thấy bố gầy sút xanh xao, tôi lo lắng và thương bố vô cùng, tôi nói với bố:
- Bố ạ. Con xin phép nghỉ học để chăm cho bố nhanh khỏe lại nhé!
Bố ân cần cầm tay tôi:
- Bố không sao đâu, con cứ lo học cho giỏi và bảo ban em cũng vậy là bố nhanh khỏe thôi.
Tôi ra về mà lòng bất an, chắc bố vất vả vì lo lắng cho chúng tôi nhiều quá nên mới đổ bệnh! Giá như mẹ tôi còn sống thì…, tôi phải làm sao để giúp đỡ cho bố bớt vất vả đây!? Từ hôm đó tôi không vô tư học hành vui chơi như trước nữa, tôi nghĩ sẽ cố gắng tranh thủ sau thời gian học tập tìm kiếm thêm công việc làm để giúp đỡ gia đình, giúp đỡ cho bố bớt vất vả, ý định của tôi chưa kịp thực hiện thì không ngờ mấy hôm sau bố tôi qua đời! Tôi ân hận vô cùng. Bố ơi! Giá như con biết thương và giúp đỡ bố nhiều hơn.
Cao Thị Tỵ
*Chú thích: (1) Cao Thị Ty là một nhà văn nổi tiếng người Việt Nam (1942 -2016). Bà còn được biết đến với bút danh là Cao Ty. Bà sinh và lớn lên tại Hà Nội, Việt Nam. Cao Thị Ty là tác giả của nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng như "Những ngày thơ ấu", "Những ngày trẻ đẹp nhất", "Những ngày mùa xuân", "Những ngày mùa hạ",... Các tác phẩm của bà thường mang đậm nét văn học dân gian, tả lại cuộc sống đời thường của người dân Việt Nam. Cao Thị Ty được đánh giá cao về khả năng sáng tác và diễn đạt ngôn ngữ, bà đã để lại dấu ấn sâu đậm trong văn học Việt Nam. Cao Thị Ty đã được trao nhiều giải thưởng văn học danh giá trong sự nghiệp sáng tác của mình
(2) Truyện ngắn lấy cốt truyện từ cuộc sống bình dị đời thường - dự thi mã số 121 của tác giả Cao Thị Tỵ (Thanh Hóa)
Đáp án
CÂU | SƠ LƯỢC LỜI GIẢI | ĐIỂM | |
I. ĐỌC- HIỂU | 4,0 | ||
Câu 1 | - Văn bản thông tin thuyết minh về một danh lam thắng cảnh | 0,5 | |
Câu 2 | - UNESCO là tên viết tắt của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc | 0,5 | |
Câu 3 | - HS giải thích được những câu in đậm trong văn bản cho biết: + Thông tin khái quát về động Phong Nha; + Giải thích tên gọi của động Phong Nha; + Đặc điểm cấu tạo của động Phong Nha. + Giá trị văn hóa của động Phong Nha | 0,25 0,25 0,25 0,25 | |
Câu 4 | Chỉ ra hương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản và nêu tác dụng. - Phương tiện phi ngôn ngữ: + cách thành phố Đồng Hới về phía Tây Bắc khoảng 45km. + Động dài 7.729 m, cửa động rộng 20-25m, cao 10m, sâu 83m, gồm 12 hang chính - Tác dụng: + Số liệu đều góp phần tryền tải thông tin, giúp nội dung của văn bản thông tin rõ nét và có sức thuyết phục hơn. + Người đọc có thể hình dung rõ hơn vị trí, chiều dài, độ rộng, chiều cao, sâu và số lượng hang chính ở động Phong Nha | 0,5 0,5 | |
Câu 5 | Học sinh có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau nhưng nêu ra được thông điệp phù hợp với nội dung văn bản, có ý nghĩa tích cực, phù hợp với đạo đức xã hội cho điểm tối đa. Gợi ý: - Hãy giữ gìn bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên của các danh lam thắng cảnh bởi đó là những vẻ đẹp tuyệt vời mà không một bàn tay con người nào có thể làm nên. - Mỗi người cần có trách nhiệm bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động tiêu cực đến thiên nhiên - Khuyến khích khách du lịch có trách nhiệm, không xả rác, không phá hoại cảnh quan thiên nhiên. (nêu ra được 2 bài học 1,0 điểm) | 1,0 | |
II. VIẾT | 6,0 | ||
Câu 1 | Từ nội dung đoạn trích trên, hãy viết 1 đoạn văn từ 5 - 7 câu trình bày suy nghĩ của em về vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người. | ||
a. Xác định đúng yêu cầu về hình thức, dung lượng đoạn văn - Thí sinh viết đúng hình thức của đoạn văn - khoảng 5-7 câu văn | 0,25 | ||
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người. | 0,25 | ||
c. Đề xuất hệ thống ý phù hợp để làm rõ nội dung bài viết Xác định được các ý phù hợp để làm rõ nội dung: Vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người. Sau đây là một số gợi ý : * Mở đoạn: Vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người. * Thân đoạn: Ý nghĩa của thiên nhiên với đời sống con người: - Trước hết, thiên nhiên cung cấp cho ta môi trường sống, sinh hoạt. - Không chỉ vậy, thiên thiên còn cung cấp cho ta những tài nguyên để phục vụ cho cuộc sống và sản xuất sinh hoạt của con người. - Thiên nhiên cung cấp cho con người những đồ ăn, thức uống để tồn tại. - Thiên nhiên còn là nơi giúp con người nghỉ ngơi, giải lao, giải tỏa căng thẳng khi được đắm chìm trong đó. - Thiên nhiên còn mang lại cho con người nguồn lực kinh tế lớn, mở ra nhiều cơ hội để con người phát triển cuộc sống của mình =>Mọi hành động huỷ diệt thiên nhiên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người. - Tuy nhiên, các hoạt động sinh sống và khai thác của con người ở một số vùng hiện nay đang phá hủy thiên nhiên và môi trường tự nhiên. · * Kết đoạn: Vì vậy, mỗi người cần chung tay trong việc bảo vệ thiên nhiên. | 0,5 | ||
d. Viết đoạn văn đảm bảo yêu cầu sau - Triển khai được các ý cơ bản trên - Lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu phù hợp kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và bằng chứng | 0,5 | ||
đ. Diễn đạt Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản | 0,25 | ||
e. Sáng tạo - Thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. | 0,25 | ||
Câu 2 | Phân tích nhân vật trong một tác phẩm truyện | ||
Xác định yêu cầu của kiểu bài: Nghị luận văn học. - Điểm 0,25: thực hiện đầy đủ các yêu cầu a. - Điểm 0: viết không đúng yêu cầu kiểu bài | 0,25 | ||
b. Xác định đúng vấn đề: Hình ảnh nhân vật người bố trong tác phẩm - Điểm 0,25: thực hiện đầy đủ các yêu cầu - Điểm 0: không xác định đúng vấn đề | 0,25 | ||
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết - Xác định được các ý chính của bài viết - Sắp xếp được các ý hợp lí theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận Có thể triển khai theo một số ý sau - Nội dung cơ bản I.Mở bài - Giới thiệu về tác phẩm - Giới thiệu khái quát về hình ảnh người bố qua lăng kính yêu thương và trân trọng của người con: Vất vả, lam lũ, giàu đức hi sinh cao cả…… a. Khái quát chung - HCST, Nhan đề, chủ đề - Tình huống truyện - Khái quát về hoàn cảnh của người bố b. Phân tích nhân vật bố tôi 1. Hình ảnh người bố qua lời kể của người con: Vất vả, lam lũ, giàu đức hi sinh * Ngoại hình: - Người bố có vẻ ngoài mộc mạc, giản dị. - Hình ảnh đôi bàn tay chai sạn, cơ thể rắn rỏi gợi lên sự vất vả, lao động cần cù. * Tính cách: - Tấm lòng bao dung, độ lượng: Người bố luôn ứng xử bình tĩnh và sẵn sàng tha thứ cho những lỗi lầm của con. - Sự kiên nhẫn, nghiêm khắc: Luôn dạy con bằng tình yêu thương nhưng không nuông chiều. * Lời nói và hành động: - Giọng nói trầm ấm, giản dị nhưng đầy sức thuyết phục. - Hành động chăm sóc gia đình tận tụy, hết lòng vì con cái. 2. Tình yêu thương của người bố dành cho con - Hy sinh thầm lặng: + Luôn đặt lợi ích của gia đình và con cái lên trên bản thân mình. + Làm việc quần quật để lo cho cuộc sống của gia đình. - Dẫn dắt tình huống truyện bất ngờ - Tấm lòng nhân hậu: + Hiểu và cảm thông với những cảm xúc, suy nghĩ của con. + Hướng dẫn con sống tốt, trở thành người có ích cho xã hội: Hình ảnh và lời dặn của bố với con trước lúc ra đi * Đánh giá khái quát - Người bố - hình mẫu của tình cha sâu sắc. Người bố hiện lên không chỉ là trụ cột gia đình mà còn là người bạn lớn của con…. - Nghệ thuật xây dựng hình ảnh người bố trong truyện + Ngôn ngữ: Sử dụng từ ngữ giản dị, giàu sức biểu cảm, tạo sự gần gũi và chân thật. + Lối kể chuyện: Đan xen giữa hiện tại và quá khứ, lời kể mang đậm cảm xúc. + Miêu tả nội tâm: Khắc họa sâu sắc tình cảm của người bố qua lời nói, hành động, và suy nghĩ của nhân vật con. + Ngôi kể thứ nhất xưng “tôi” chân thực; Tình huống giản dị, nhan đề ngắn gọn làm nổi bật chủ đề, phấm chất nhân vât….. - Tình cảm tác giả và liên hệ các tác phẩm khác cùng chủ đề III. Kết bài - Khẳng định ý nghĩa hình ảnh người bố trong truyện: Người bố không chỉ là biểu tượng của tình phụ tử mà còn thể hiện giá trị đạo đức và tình cảm gia đình truyền thống. . | 1,0 | ||
d.Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau - Triển khai được các nội dung của kỉ niệm để làm rõ quan điểm của cá nhân - Lựa chọn được kỉ niệm, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai nội dung | 1,5 | ||
đ. Diễn đạt: Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản | 0,25 | ||
e. Sáng tạo - Thể hiện sâu sắc về vấn đề cần nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. | 0,5 | ||
Tổng điểm | 10,0 |
Ma trận đề thi HK 1 Ngữ văn 9 CTST
TT |
Kỹ năng |
Nội dung/đơn vị kỹ năng | Cấp độ tư duy | ||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng |
Tổng | ||||||
Số câu | Tỉ lệ | Số câu | Tỉ lệ | Số câu | Tỉ lệ | ||||
I | Đọc hiểu | - Văn bản thông tin | 2 | 10% | 2 | 20% | 1 | 10% | 40% |
II |
Viết | 1. Viết đoạn văn - Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về một khía cạnh của vấn đề đời sống, xã hội (NLXH) |
5% |
5% |
10% |
20% | |||
2. Viết bài văn Viết văn bản nghị luận phân tích nhân vật trong tác phẩm truyện |
10% |
10 % |
20% |
40% | |||||
Tỉ lệ | 25% | 35% | 40% | 100% | |||||
Tổng | 100% |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết 3 đề thi học kì 1 môn Văn lớp 9 CTST.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 9 của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Phạm Phương Anh
- Ngày:
Đề thi học kì 1 Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo
25/12/2024 4:41:00 CHTham khảo thêm
Đề thi cuối kì 1 Toán 9 Chân trời sáng tạo
Đề cương ôn tập học kì 1 Hóa học 9 Kết nối tri thức
Đề thi cuối kì 1 Toán 9 Kết nối tri thức
3 Đề thi cuối kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức
Đề cương ôn tập cuối kì 1 Vật lí 9 Kết nối tri thức
Chuyện gã Trà đồng giáng sinh đọc hiểu
Đề cương ôn tập học kì 1 Sinh học 9 Kết nối tri thức
Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống rèn luyện thói quen đọc sách
- Ngữ văn
- Toán
- Khoa học tự nhiên
- Giữa học kì 1
- Cuối học kì 1
- Đề cương ôn tập học kì 1 Hóa học 9 Kết nối tri thức
- Đề thi học kì 1 Hóa học 9 Kết nối tri thức
- Đề thi học kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo
- Đề thi cuối kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Cánh Diều
- Bộ đề kiểm tra Hóa học 9 kì 1
- Đề cương ôn tập cuối kì 1 Vật lí 9 Kết nối tri thức
- Đề cương ôn tập học kì 1 Sinh học 9 Kết nối tri thức
- Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Sinh có đáp án
- Giữa học kì 2
- Cuối học kì 2
- Công nghệ
- Tin học
- Lịch sử Địa lí
- Giữa học kì 1
- Cuối học kì 1
- Đề thi học kì 1 Lịch sử Địa lí 9 Kết nối tri thức
- Đề thi học kì 1 Lịch sử Địa lí 9 Chân trời sáng tạo
- Đề thi học kì 1 Địa lí 9 Chân trời sáng tạo
- Đề thi học kì 1 Lịch sử 9 Cánh diều
- Đề thi cuối kì 1 Lịch sử 9 Kết nối tri thức
- Đề thi cuối học kì 1 môn Lịch sử lớp 9
- Đề thi cuối kì 1 Địa lí 9 Cánh diều
- Đề thi cuối kì 1 Địa lí 9 Kết nối tri thức
- Giữa học kì 2
- Cuối học kì 2
- Hoạt động trải nghiệm
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Ngữ văn 9 Chân Trời
Đề thi học kì 1 Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo
Soạn bài Ý nghĩa văn chương lớp 9
Soạn Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học lớp 9
Viết một truyện kể sáng tạo với đề tài tự chọn, phỏng theo một truyện đã đọc
Soạn bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga Chân trời sáng tạo
Viết bài giới thiệu về Vẻ đẹp của truyện thơ Việt Nam