Đề thi giữa kì 2 ngữ văn 9 Kết nối tri thức

Tải về

Tải đề kiểm tra giữa kì 2 Ngữ văn 9 KNTT file word

Đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 9 Kết nối tri thức 2025 - Tổng hợp mẫu đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Ngữ văn 9 được Hoatieu chia sẻ trong bài viết dưới đây là các đề thi Văn lớp 9 giữa học kì 2 có đáp án chi tiết kèm theo khung ma trận đề thi sẽ giúp các em có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi giữa kì 2 môn Ngữ văn 9.

Đề thi giữa học kì 2 lớp 9 môn Văn có đáp án

Phần I. Đọc hiểu (6.0 điểm)

Đọc văn bản sau:

NĂM HẠT CAM KHÔ

(Trích)

Hạ tuần tháng chín. Những ngọn gió thu phân thổi vào dữ dội, suốt ngày gió thét mưa gào. Khi buổi chiều dần đến, cơn bão càng lồng lộn; trong ống khói, gió kêu khóc như một đứa trẻ. Sherlock Holmes ngồi trầm tư ở một phía lò sưởi, tra cứu những hồ sơ hình sự. [...]

[Lược trích: Chú và bố của Openshaw chết, được cho là do tự tử, tai nạn. Trước khi chết, hai người đều nhận được thư, trong đó có năm hạt cam khô và những ký tự K.K.K. Sau đó, chính Openshaw cũng nhận được thư và những thông tin như trên. Openshaw tìm đến nhờ Holmes giúp đỡ. Holmes nhận ra ngay thủ đoạn gây án của hung thủ. Holmes bảo Openshaw về ngay, làm theo những điều Holmes dặn, để tránh sự truy sát của kẻ thù. Trên đường về, Openshaw đã bị sát hại. Holmes quyết tìm ra bọn sát nhân.]

Holmes lấy từ trong chọn ra một quả cam, xé thành từng mảnh, rồi bóp cho những hạt cam rơi xuống bàn. Anh lấy năm hạt và nhét chúng vào một bì thư. Ở phía trên trong nắp phong bì, anh viết: “A.H gửi cho J.C”. Rồi anh dán lại, đề địa chỉ người nhận: “Thuyền trưởng James Calhoun, tàu Lone Star, tiểu bang Georgie”.

- Lá thư sẽ đợi hắn khi hắn vào hải cảng - Anh cười khúc khích, nói: Lá thư sẽ cho hẳn một đêm không ngủ. Hắn sẽ thấy rằng mọi sự vùng vẫy đều vô ích, như điều mà chàng trai Openshaw đã cảm nhận xưa kia.

- Thuyền trưởng Calhoun là ai?

- Là thủ lĩnh của bọn đó.

- Anh tìm ra tung tích bọn chúng như thế nào?

Holmes lấy từ trong túi ra một tờ giấy lớn, đầy những cái tên và những con số chỉ ngày tháng.

- Tôi đã mất cả một ngày để xem xét nhiều tập hồ sơ cũ, theo dõi lộ trình sẽ đi của tất cả những tàu thủy đã cập bến Pondicherry vào tháng giêng và tháng hai năm 1883. Có 36 tàu trọng tải khá lớn được báo cáo là có mặt ở đó, trong những tháng này. Trong số đó, có một chiếc tàu tên là Lone Star đã lôi cuốn sự chú ý của tôi, bởi vì nó mang tên của một tiểu bang của Mỹ.

- Tôi nghĩ là tiểu bang Texas.

- Cho đến giờ tôi cũng không biết chắc là tiểu bang nào. Nhưng tôi đã biết chắc rằng đó là một chiếc tàu gốc tại Mỹ.

- Sau đó, anh làm gì?

- Tôi lục soát những hồ sơ về Dundee và khi tôi thấy rằng chiếc thuyền buồm Lone Star có mặt tại đây vào tháng giêng năm 1885, thì tôi không còn nghi ngờ gì nữa. Rồi tôi điều tra về những con tàu hiện đang nằm tại cảng London.

- Gì cơ?

- Tuần trước, con tàu Lone Star đã đến đây. Tôi đi xuống bến tàu và thấy rằng nó đã nhổ neo từ sáng sớm hôm nay, trên đường đến Savannah. Tôi đánh điện tới Gravesend, và được biết rằng nó đã đi qua một thời gian trước đó, vì gió đang hướng đông, tôi chắc chắn rằng bây giờ nó đã đi quá Goodwins, và cách đảo Wight không xa.

- Rồi anh sẽ làm gì?

- Ồ, tôi sẽ tóm cổ hắn [...], và điện tín hẳn đã bảo cho cảnh sát Savannah biết rằng cần phải bắt giữ ba tên này về tội mưu sát.

Tuy thế, kẻ mưu sát chàng trai Openshaw không bao giờ nhận được những hạt cam. Năm ấy, những cơn gió thu phân kéo dài rất lẫu và khắc nghiệt. Chúng tôi mòn mỏi chờ tin con tàu Lone Star của Sanvannah, nhưng bặt chim tăm cả. Sau cùng, chúng tôi nghe nói rằng, ở một nơi nào đó ngoài xa khơi Đại Tây Dương, người ta thấy một cái cột buồm phía đuôi tàu bị vỡ tan, đang lắc lư trên sóng. Trên đó, có khắc “L.S”.

(Trích Thám tử Sherlock Holmes, Sir Arthur Conan Doyle CHO MNXB Hồng Đức, 2018, tr. 300 - 317)

Lựa chọn đáp án đúng nhất từ câu 1 – 8 (mỗi câu đúng đạt 0,5 điểm).

Câu 1. Văn bản “Năm hạt cam khô” thuộc thể loại nào?

A. Truyện trinh thám

B. Truyện cổ tích

C. Truyện truyền kỳ

D. Truyện ngụ ngôn

Câu 2. Nhân vật chính trong văn bản “Năm hạt cam khô” là ai?

A. Openshaw

B. Sherlock Holmes

C. Savannah

D. James Calhoun

Câu 3. Trong văn bản, ai là nạn nhân?

A. Chú của Openshaw

B. Cha của Openshaw

C. Chú và cha của Openshaw

D. Chú, cha của Openshaw và chính Openshaw

Câu 4: Từ “thám tử” có nghĩa là:

A. Người chuyên tìm hiểu các sự việc.

B. Người chuyên điều tra các vụ việc.

C. Người chuyên nghiên cứu pháp luật.

D. Người chuyên tìm bắt các tội phạm.

Câu 5. Câu văn: “Tôi nghĩ là tiểu bang Texas” thuộc loại câu nào?

A. Câu ghép

B. Câu rút gọn

C. Câu đơn

D. Câu đặc biệt

Câu 6. Chi tiết “Anh lấy năm hạt và nhét chúng vào một bì thư…” thể hiện điều gì?

A. Sherlock Holmes đã sử dụng đúng thủ đoạn của hung thủ để trừng phạt hung thủ về mặt tâm lí.

B. Sherlock Holmes không thể hiểu được hành vi của hung thủ.

C. Sherlock Holmes đang tập làm thử hành vi của hung thủ.

D. Sherlock Holmes đang thử đặt mình vào hoàn cảnh của hung thủ.

Câu 7. Chi tiết Openshaw bị sát hại sau khi gặp Sherlock Holmes có giá trị gì?

A. Thể hiện sự man rợ, xảo quyệt của bọn sát nhân.

B. Thể hiện sự cố nằm ngoài tầm kiểm soát của Sherlock Holmes.

C. Làm cho tình huống truyện thêm kịch tính.

D. Cả A, B và C đều đúng.

Câu 8: Cái kết của câu chuyện trong đoạn trích thể hiện điều gì?

A. Bọn sát nhân sẽ bị pháp luật trừng trị.

B. Bọn sát nhân sẽ bị luật trời trừng phạt.

C. Nhắc nhở về lẽ sống thiện ác ở đời, theo lẽ nhân quả, báo ứng.

D. Bọn sát nhân sẽ bị nhân quả, báo ứng.

Câu 9. Qua văn bản “Năm hạt cam khô”, em hãy rút ra bài học bằng 4 câu tục ngữ hoặc thành ngữ tương ứng với kết truyện?

Câu 10. Theo em Sherlock Holmes là người như thế nào?

Phần II. Viết (4.0 điểm)

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em khi đọc bài thơ Quê của mẹ… của tác giả Nguyễn Khánh Châu.

QUÊ CỦA MẸ…

Tôi cùng mẹ trở về thăm quê ngoại

Nơi tuổi thơ mẹ lặn lội cơ hàn

Nơi ngoại tôi cứ mỗi vụ đông tàn

Tay cước đỏ, nơi đồng sâu cấy lúa.

Ở nơi đó, những ngày mẹ còn nhỏ

Đuổi bắt ve, nắng cháy những trưa hè

Bị ngoại mắng, đòn roi mẹ chẳng sợ

Vẫn đầu trần, chân sáo chạy khắp thôn.

Mẹ lớn lên... rồi bôn ba xuôi ngược

Xa quê nghèo, cũng rất ít về thăm

Nhưng trong tim kí ức những tháng năm

Quê hương đó - in sâu trong tiềm thức.

(Theo Nguyễn Khánh Châu, Văn học và tuổi trẻ, số tháng 3 năm 2023, NXB Giáo dục Việt Nam, 2023, tr.45).

HƯỚNG DẪN CHẤM – THANG ĐIỂM.

Phần

Câu

Nội dung

Điểm

I

ĐỌC HIỂU

6,0

1

A

0,5

2

B

0,5

3

D

0,5

4

B

0,5

5

C

0,5

6

A

0,5

7

D

0,5

8

C

0,5

9

Học sinh có thể kể ít nhất 4 câu tục ngữ, thành ngữ:

+ Gieo gió gặp bão

+ Ác giả ác báo

+ Ở hiền gặp lành

+ Gậy ông đập lưng ông

0,25

0,25

0,25

0,25

10

- Sherlock Holmes là một người cần mẫn, nghiêm túc trong công việc, chịu khó tìm tòi, nghiên cứu những vấn đề liên quan đến công việc của mình.

- Sherlock Holmes là một thám tử có óc phán đoán nhanh, linh nhạy; phân tích sắc sảo, logic. Chỉ cần một vài thông tin, Sherlock Holmes đã nắm được tình hình của vụ án, đã tìm ra được tung tích của hung thủ.

- Sherlock Holmes là một thám tử quyết tìm ra sự thật; căm phẫn và quyết tiêu diệt cái xấu, cái ác.

0,25

0,5

0,25

II

VIẾT

4,0

a. Đảm bảo cấu trúc: Mở đoạn nêu được vấn đề; Thân đoạn triển khai được vấn đề; Kết đoạn khái quát được vấn đề.

0,25

b. Xác định đúng vấn đề:Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ tám chữ: Quê của mẹ…

c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm:

Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:

1. Mở đoạn:

- Giới thiệu về bài thơ “Quê của mẹ…” (nhan đề, tên tác giả), nêu ấn tượng chung về bài thơ.

2. Thân đoạn: Bày tỏ cảm nghĩ về bài thơ:

- Nêu cảm nghĩ về nội dung bài thơ (khổ1, 2,3).

- Nêu cảm nghĩ về tác dụng nghệ thuật đặc sắc của bài thơ mà tác giả đã thể hiện: Thể thơ, vần, nhịp; ngôn ngữ, hình ảnh thơ, biện pháp tu từ điệp ngữ “nơi” ….

3. Kết đoạn:

- Khái quát cảm xúc, suy nghĩ về bài thơ.

0,5

1,5

1,0

0,5

d. Chính tả, ngữ pháp

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

0,25

e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí lẽ, dẫn chứng để bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục.

Ma trận đề thi giữa kì 2 văn 9 KNTT

TT

Kĩ năng

Nội

dung/đơn vị kiến thức

Mức độ nhận thức

Tổng

% điểm

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

TNKQ

TL

TNKQ

TL

TNKQ

TL

TNKQ

TL

1

Đọc hiểu

Truyện trinh thám

3

0

5

0

0

2

0

60

Thơ tám chữ

2

Viết

Tập sáng tác truyện hoặc mô phỏng một truyện kể.

0

1*

0

1*

0

1*

0

1*

40

Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ.

Tổng

15

5

25

15

0

30

0

10

100

Tỉ lệ %

20%

40%

30%

10%

Tỉ lệ chung

60%

40%

Bảng đặc tả ma trận đề thi mời các bạn xem trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 5
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm