(Mới) Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Đắk Nông 2024
Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Đắk Nông
- 1. Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Đắk Nông 2024
- 2. Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Đắk Nông 2023
- 3. Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Đắk Nông 2022
- 4. Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn Đắk Nông 2022
- 5. Đề thi vào lớp 10 năm 2021 môn Ngữ văn tỉnh Đắk Nông
- 6. Đáp án đề thi vào lớp 10 năm 2021 môn Ngữ văn tỉnh Đắk Nông
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại tỉnh Đắk Nông năm học 2024 - 2025 diễn ra từ ngày 06 - 8/6/2024. Sau đây là nội dung chi tiết đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Đắk Nông 2024 sẽ giúp các em học sinh so sánh đối chiếu với bài làm của mình sau kỳ thi.
Theo đó, kì thi tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Đắk Nông năm học 2024-2025 vẫn được thực hiện theo 2 hình thức thi tuyển và xét tuyển. Đối với trường trung học phổ thông và trường phổ thông dân tộc nội trú có cấp trung học phổ thông thực hiện theo phương thức xét tuyển. Các thí sinh thi vào THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh và trung học phổ thông Dân tộc nội trú N’Trang Lơng sẽ thực hiện theo phương thức thi tuyển.
1. Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Đắk Nông 2024
Hoatieu sẽ cập nhật đề thi môn Văn vào 10 tỉnh Đắk Nông 2024 ngay sau khi kì thi kết thúc.
2. Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Đắk Nông 2023
I. ĐỌC – HIẾU (4.0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi từ câu 1 đến câu 4:
Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi.
(Trích Sang thu - Hữu Thỉnh, Ngữ văn 9, tập 2, trung 70, NXB Giáo dục, 2020) Câu 1. (0.75 điểm) Xác định thể thơ.
Câu 2. (0.75 điểm) Nêu phương thức biểu đạt chính.
Câu 3. (1.5 điểm) Chi ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ (ẩn dụ hoặc nhân hoả) trong hai câu thơ:
Sẩm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi.
Câu 4. (1.0 điểm) Anh/chị hãy rút ra những thông điệp có ý nghĩa.
II. LÀM VĂN (6.0 điểm)
Phân tích nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi (trích) của nhà văn Lê Minh Khuê.
3. Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Đắk Nông 2022
I. ĐỌC HIỂU:
Câu 1:
Đoạn thơ trên được trích từ tác phẩm Đoàn thuyền đánh cá của tác giả Huy Cận.
Câu 2:
- Hoàn cảnh sáng tác năm 1958, giai đoạn miền Bắc xây dựng Chủ nghĩa xã hội, sau chuyến đi thực tế dài ngày của nhà thơ ở Quảng Ninh
- Xuất xứ: in trong tập “Trời mỗi ngày lại sáng” – 1958.
Câu 3:
Biện pháp nghệ thuật trong đoạn thơ:
- So sánh: Mặt trời xuống biển như hòn lửa.
->Tác dụng: Mặt trời” được ví như một hòn lửa khổng lồ đang từ từ lặn xuống.
- Nhân hóa: Sóng đã cài then đêm sập cửa. haha
-> Tác dụng: Gán cho sự vật những hành động của con người sóng “cài then”, đêm “sập cửa” gợi cảm giác vũ | trụ như một ngôi nhà lớn, với màn đêm buông xuống là tấm cửa khổng lồ và những gợn sóng là then cài cửa.
Con người đi trong biển đêm mà như đi trong ngôi nhà thân thuộc của mình.
II. LÀM VĂN:
1. Mở bài:
- Giới thiệu chung về tác giả Thanh Hải và tác phẩm Mùa xuân nho nhỏ.
- Giới thiệu 2 khổ thơ cần phân tích: Nguyện ước chân thành, tha thiết của tác giả.
2. Thân bài
- Mùa xuân đất nước đã khơi dậy trong lòng nhà thơ những khát vọng sống cao quý:
“Ta làm con chim hót
Ta làm một nhành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến”
+ Điệp từ “ta làm”, lặp cấu trúc, liệt kê -> giúp tác giả bày tỏ ước nguyện được hiến dâng cuộc đời mình cho quê hương, xứ sở.
+ Các hình ảnh “con chim hót” “một cành hoa” nốt nhạc trầm”: giản dị, tự nhiên mà đẹp, thể hiện ước nguyện khiêm nhường mà đáng quý
+Có sự ứng đối với các hình ảnh ở đầu bài thơ -> lí tưởng cống hiến cho đời là một lẽ tự nhiên, tất yếu; gợi liên tưởng đến mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng, giữa con người – đất nước. Tấm lòng thiết tha được hòa nhập, được cống hiến cho cuộc đời, cho đất nước. Khát vọng sống đẹp được nâng lên thành lí tưởng sống cao cả”
“Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc”
+ “Mùa xuân nho nhỏ” ẩn dụ cho những gì đẹp nhất, tinh túy nhất của cuộc đời con người để góp phần làm nên mùa xuân của đất nước. Là cách nói khiêm nhường, giản dị, gợi một tâm hồn đẹp, một lối sống đẹp, một nhân cách đẹp “lặng lẽ dâng cho đời”.
+ Điệp từ “dù là” + hình ảnh tương phản “tuổi hai mươi” – “khi tóc bạc” khẳng định sự tồn tại bền vững của những khát vọng và lí tưởng sống ấy. Cả cuộc đời mình ông vẫn muốn chắt chiu những gì tốt đẹp nhất để hiến dâng cho đời.
->Khổ thơ là lời tổng kết của nhà thơ về cuộc đời mình. Cho đến tận cuối đời ông vẫn khát khao cống hiến cho đất nước.
3. Kết bài:
- Nội dung: Bày tỏ lẽ sống đẹp đẽ, cao cả, đó là sẵn sàng dâng hiến cuộc đời mình cho đất nước, quê hương.
- Nghệ thuật:
+ Thể thơ 5 chữ, giàu nhịp điệu.
+ Ngôn ngữ, hình ảnh giản dị, trong sáng.
+ Cảm xúc chân thành, tha thiết.
4. Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn Đắk Nông 2022
KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN THI: NGỮ VĂN Thời gian: 120 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC |
(Đề thi có 01 trang)
I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Mặt trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài then, đêm sập cửa.
Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi,
Câu hát căng buồm cùng gió khơi.
(Trích Ngữ văn 9, Tập một, tr.139, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016)
Câu 1. (1.0 điểm) Đoạn thơ trên được trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai?
Câu 2. (1.5 điểm) Nêu hoàn cảnh ra đời và xuất xứ của tác phẩm ấy.
Câu 3. (1,5 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của các phép tu từ trong hai câu thơ sau:
Mặt trời xuống biển như hòn lửa.
Sóng đã cài then, đêm sập cửa.
II. LÀM VĂN (6,0 điểm)
Phân tích hai khổ thơ sau trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải.
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến.
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.
5. Đề thi vào lớp 10 năm 2021 môn Ngữ văn tỉnh Đắk Nông
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Giặc Covid đang áp đặt luật chơi cho loài người và đã thấy rõ con người mới yếu ớt, mỏng manh, nhỏ bé biết bao. Trong cuộc chiến này, nếu muốn lật ngược thể cờ, đẩy giặc virus Covid ra khỏi cơ thể, dập dịch thành công ở mỗi quốc gia, nhân loại, thì con người phải nghĩ đến con người. Cá nhân nghĩ đến mình, nhưng cũng phải nghĩ đến mọi người. Chỉ cần Covid đục thủng phòng tuyến ở một người, và người đó chủ quan, vô tình, tiếp xúc vô tội vạ, không cách ly toàn xã hội, thì đội quân virus sẽ tràn lan cả cộng đồng, cả quốc gia. Chỉ cần Covid xâm nhập vào một quốc gia, nhưng quốc gia ấy và các quốc gia khác không phong tỏa, lơ là phòng chống, thì đại dịch sẽ hoành hành, tàn phá khắp hành tinh.
(https://vietnamnet.vn - Trích “Loài người có bớt ngạo mạn?" - Sương Nguyệt Minh)
Câu 1 (1,0 điểm). Theo tác giả muốn dập dịch thành công thì mỗi người, mỗi quốc gia cần phải hành động như thế nào?
Câu 2 (1.0 điểm). Chỉ ra biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong đoạn trích. Nếu tác dụng của biện pháp tu từ đó.
Câu 3 (1,0 điểm). Em có đồng tình với quan điểm: “Giặc Covid đang áp đặt luật chơi cho loài người, và đã thấy rõ con người mới yếu ớt, mỏng manh, nhỏ bé biết bao"? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm). Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) trình bày trách nhiệm của bản thân trong việc chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19 hiện nay.
Câu 2 (5.0 điểm). Cảm nhận của em về khổ thơ sau:
Không có kính, rồi xe không có đèn
Không cò mui xe, thùng xe có xước,
Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước:
Chỉ cần trong xe có một trái tim.
(Trích Bài thơ về tiểu đội xe không kính – Phạm Tiến Duật, Ngữ văn 9, tập một, tr.132, NXB Giáo dục Việt Nam 2008).
6. Đáp án đề thi vào lớp 10 năm 2021 môn Ngữ văn tỉnh Đắk Nông
Câu 1:
Cách giải: Theo đoạn trích, muốn lật ngược tình thế, dập dịch thành công, thì ở mỗi quốc gia, con người phải nghĩ đến con người. Cá nhân nghĩ đến mình nhưng cũng phải nghĩ đến mọi người
Câu 2:
Cách giải:
Biện pháp tu từ được sử dụng: Điệp cấu trúc (Chỉ cần ... thì)
Tác dụng:
Tăng sức gợi hình gợi cảm cho đoạn văn
Nhấn mạnh khả năng lây lan của đại dịch covid
Như một lời nhắc nhở con người nêu cao cảnh giác, phòng dịch mọi lúc mọi nơi.
Câu 3:
Cách giải:
Học sinh có thể trình bày theo cách hiểu của mình, có lý giải.
Gợi ý:
- Đồng tính: Lý giải:
Chúng ta đang phải hứng chịu những hậu quả ghê gớm do đại dịch đem đến. Hàng ngày có hàng trăm nghìn người thiệt mạng do dại dịch gây ra trên thế giới. Trước mỗi diễn biến mới của đại dịch, con người lại kịp thời đề ra những giải pháp kịp thời để khắc phục tình trạng đó. Tuy nhiên, không hẳn đại dịch áp đặt luật chơi lên chúng ta nên mỗi con người có ý thức phòng chống dịch, tuân thủ quy định vì mình và vì mọi người.
II. LÀM VĂN
Câu 1:
Cách giải:
I. Mở đoạn:
- Giới thiệu về trách nhiệm của bản thân trong việc đẩy lùi dịch Covid 19.
II. Thân đoạn:
1. Giải thích:
Trách nhiệm là ý thức thực hiện tốt nghĩa vụ, công việc của bản thân, không ỷ lại, dựa dẫm hay đùn đẩy trách nhiệm cho người khác.
-> Khẳng định trách nhiệm của bản thân trong việc đẩy lùi dịch Cov 19 là vô cùng cần thiết.
2. Biểu hiện của tinh thần trách nhiệm:
- Đối với học sinh: trách nhiệm của chúng ta là học tập thực tốt, nghiêm chỉnh thực hiện các quy định của nhà trường, chính phủ về việc thực hiện phòng chống dịch bệnh,...
- Biết giúp đỡ, sẵn sàng chia sẻ, quan tâm người khác.
- Dẫn chứng, chứng minh hành động cụ thể.
+ Dịch bệnh Covid-19 đã càn quét, gây ảnh hưởng về sức khỏe, kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới. Là một nước nằm trong vùng ảnh hưởng của dịch bệnh, Việt Nam đã có những cách xử lý tuyệt vời, làm thế giới thán phục. Có thể nói, chính nhờ sức mạnh, trách nhiệm của mỗi cá nhân đã giúp đất nước ta bước đầu chiến thắng trên mặt trận chống Tình cảm gia đình, thầy trò, hàng xóm láng giềng, chung tay góp từ thiện ủng hộ...
+ Ngay từ lúc dịch bệnh bùng phát, giữa bối cảnh nhiều quốc gia hoang mang lo lắng, chính phủ nước ta đã có động thái quyết tâm, thể hiện trách nhiệm bảo vệ, giúp đỡ công dân, “Việt Nam quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau, trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19”.
+ Tham gia các hoạt động thiện nguyện, “lá lành đùm lá rách”, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn để đẩy lùi, chống dịch COVID-19.
+ Học sinh, sinh viên các trường đại học đeo khẩu trang, nước rửa tay thường xuyên.
3. Ý nghĩa của tinh tần trách nhiệm:
- Mang lại hạnh phúc cho nhân bại
- Tình cảm giữa con người với con người ngày một bền chặt hơn.
- Xây dựng được một xã hội văn minh, giàu tình người
- Phát huy sức mạnh tình yêu thương Việt Nam đã vượt qua tình trạng khó khăn do COVID 19 gây ra.
+ Cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh...
- Thành công trong công việc và cuộc sống
4. Phản đề:
Những người có lối sống ích kỉ, không có tinh thần trách nhiệm đối xử tệ bạc với nhau....
5. Liên hệ, rút ra bài học: trách nhiệm của bản thân trong việc đẩy lùi dịch Cord 19 rất quan trọng trong cuộc sống...
III. Kết đoạn: nêu cảm nghĩ của em về tinh thần trách nhiệm của bản thân trong việc đẩy lùi dịch Covd 19
- Tinh thần trách nhiệm là một đức tính tốt đẹp
- Em sẽ học tập tốt để trở thành người có trách nhiệm
Câu 2:
Cách giải:
I. Mở bài:
- Giới thiệu một vài nét về tác giả, tác phẩm
- Dẫn dắt vào đề, trích dẫn khổ thơ cuối
II. Thân bài:
* Tái hiện sự thiếu thốn trong chiến tranh
Không có kính
Không có mui xe
Không có đèn xe
Thùng xe bị xước
- Biện pháp nghệ thuật
Điệp ngữ: không có
Liệt kê: kính, đèn, mui, thùng
=> Thể hiện sự tàn phá của chiến tranh và tổn thất nặng nề mà chúng ta phải chịu
* Trước sự thiếu thốn như vậy, những người lính vẫn giữ được sự lạc quan, yêu đời và tinh thần yêu nước.
- Tinh thần bất khuất, ý chí mạnh mẽ của những người lính lái xe
+ Vẫn lạc quan và đầy tự tin
+ Vượt qua mọi khó khăn, giữ vững tay lái cho bánh xe lăn đều
- Hình ảnh trái tim ở cuối bài thơ
+ Là một hình ảnh ẩn dụ đầy sáng tạo
+ Lòng yêu Tổ quốc, tinh thần tự tôn dân tộc
+ Ý chí chiến đấu giải phóng miền Nam thống nhất đất nước
-> Chính tình yêu, sự quả cảm của các anh là yếu tố quan trọng làm nên thành công cho kháng chiến
* Liên hệ mở rộng
Hình ảnh những người lính trong thơ của Chính Hữu: họ là những người lính xuất thân từ những miền quê nghèo khó nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc họ từ giã quê hương bước vào mặt trận
* Khái quát lại nghệ thuật trong khổ cuối Bài thơ về tiểu đội xe không kính
- Ngôn ngữ thơ mộc mạc, giản dị
- Hình ảnh tả thực, chọn lọc
- Biện pháp nghệ thuật điệp ngữ, hệt kế, ẩn dụ
III. Kết bài:
Khái quát lại giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật trong bài thơ.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Phạm Huyền Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
(Mới nhất) Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán Bến Tre 2024
(Mới nhất) Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Ninh Thuận 2024
(Mới) Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Đồng Nai 2024
(Có đáp án) Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Thái Bình 2024
(Mới) Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán Tiền Giang 2024
(Mới) Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Thừa Thiên Huế 2024
(Mới) Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán Kiên Giang 2024
Gợi ý cho bạn
-
Củng cố mở rộng lớp 9 trang 111 tập 1
-
Viết đoạn văn có chứa câu mở đoạn đã cho: Chú gà nhà em đã ra dáng một chú gà trống đẹp (2 mẫu)
-
(File Word) Giáo án Đạo đức 5 Chân trời sáng tạo Trọn bộ Cả năm 2024-2025
-
Hãy kể một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc về những người biết sống đẹp (15 mẫu)
-
(Bài 1-17) Giáo án Vật lí 9 sách mới Kết nối tri thức file word
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Học tập
Em hãy giải thích và nêu lên thái độ của mình đối với quan niệm Trọng nam khinh nữ
Mời quý thầy/cô nộp kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn để phục vụ thảo luận khi bồi dưỡng trực tiếp
Viết bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng địa chất, thủy văn lớp 8 KNTT
Phân tích 6 câu đầu Bài ca ngất ngưởng siêu hay
Em hãy chia sẻ trải nghiệm của mình về sản vật đặc trưng cho một vùng đất
Nguyên nhân nào dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ nhất?