PowerPoint Toán 8 Bài: Phân tích đặc điểm khí hậu Việt Nam

Tải về

Dưới đây là chi tiết giáo án Toán 8 Bài Phân tích đặc điểm khí hậu Việt Nam được trình bày trên PPTX và WORD, sẽ rất thuận tiện cho thầy cô trong quá trình giảng dạy.

Bài giảng PowerPoint Toán 8 Kết nối tri thức Bài Phân tích đặc điểm khí hậu Việt Nam

Giáo án Bài Phân tích đặc điểm khí hậu Việt Nam Công thức lãi kép Toán học 8 KNTT

PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM KHÍ HẬU VIỆT NAM
(2 Tiết)

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức:

- Giúp HS minh họa được một số đặc điểm của khí hậu Việt Nam, Thông qua hoạt động trải nghiệm, HS luyện tập được một số kĩ năng như:

+ Kĩ năng thu thập dữ liệu từ nguồn có sẵn như sách, báo, mạng Internet...

+ Kĩ năng tổ chức và biểu diễn dữ liệu,

+ Kĩ năng phân tích dữ liệu để trả lời các câu hỏi đặt ra.

2. Năng lực:

*Năng lực chung:

– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.

– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.

– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

* Năng lực toán học:

- Năng lực mô hình hóa toán học: HS sử dụng được các mô hình toán học (bảng biểu, hình vẽ,...) để minh họa được một số đặc điểm của khí hậu Việt Nam.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Thông qua việc trả lời các câu hỏi, làm bài tập thảo luận để phát triển năng lực giao tiếp toán học

- Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Nhận biết vấn đề và giải quyết vấn đề trong các bài tập.

- Năng lực tư duy và lập luận toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, … để vận dụng các kiến thức trên vào giải các bài tập.

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.

- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.

- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, phiếu học tập, Máy tính, sách báo,....

2. Học sinh: SGK Lịch sử và Địa lí, sách báo có thống kê về nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa của Việt Nam, thước thẳng, giấy A3, bút chì, bút màu,...

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

TIẾT 1

A. KHỞI ĐỘNG. 5 phút

a) Mục tiêu: Thông qua hoạt động khởi động, HS biết được một số đặc điểm của khí hậu Việt Nam ; có hứng thú tìm hiểu các yếu tố minh họa cho các đặc điểm đó (nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm…)

b) Nội dung: HS theo dõi video clip để nắm được đặc điểm của khí hậu Việt Nam.

c) Sản phẩm: HS biết được một số đặc điểm của khí hậu Việt Nam.

d) Tổ chức thực hiện.

* GV: Chiếu video chip nói về một số đặc điểm của khí hậu Việt Nam. https://www.youtube.com/watch?v=RvgD9-DeNLw&t=4s. HS chú ý theo dõi.

GV: Nêu đặc điểm chính của khí hậu Việt Nam?

* HS hoạt động cá nhân, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

* HS Báo cáo kết quả.

* GV nhận xét các câu trả lời của HS.

- GV đặt vấn đề vào bài: Theo dõi video clip ta biết được khí hậu Việt Nam có tính chất nhiệt đới gió mùa ẩm, có sự phân hóa rõ rệt từ Bắc vào Nam. Các yếu tố về nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa… minh họa cho các đặc điểm đó như thế nào. Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay.

B. THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM. 38 phút

Hoạt động 1: Minh họa các đặc điểm khí hậu chung.

a) Mục tiêu: Hs thu thập được các dữ liệu về nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm trung bình các tháng của Việt Nam. Vẽ biểu đồ thích hợp biểu diễn các dãy số liệu đó. Dựa vào biểu đồ phân tích xem dữ liệu thu được minh họa cho những đặc điểm nào của khí hậu Việt Nam.

b) Nội dung: GV tổ chức cho HS thực hiện thu thập dữ liệu, vẽ biểu đồ theo nhóm (Chia lớp thành 4 nhóm lớn)

c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.

d) Tổ chức thực hiện.

Hoạt động của GV và HS

Sản phẩm dự kiến

GV: Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS thu thập dữ liệu về nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm trung bình các tháng của Việt Nam một trong các năm gần đây. (Có thể thu thập dữ liệu từ sách giáo khoa Lịch sử và Địa lí, sách báo khác ....- đã giao chuẩn bị ở nhà từ tiết học trước) trong 10 phút

HS: Hoạt động theo nhóm, tìm tài liệu và điền thông tin vào bảng.

HS: Các nhóm báo cáo sản phẩm

GV: GV nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hóa số liệu trong bảng thống kê.

I. Minh họa các đặc điểm khí hậu chung.

1) Bảng thống kê nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm trung bình các tháng của Việt Nam. (Phụ lục I)

GV: Yêu cầu HS tiếp tục hoạt động nhóm, dựa vào bảng thống kê nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm trung bình các tháng của Việt Nam mà nhóm mình đã tổng hợp, lựa chọn và vẽ biểu đồ thích hợp biểu diễn các dãy số liệu đó.

- Y/c các nhóm dựa vào biểu đồ về nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm trung bình các tháng của Việt Nam mà nhóm mình đã vẽ, rút ra các đặc điểm của khí hậu Việt Nam.

HS: Hoạt động theo nhóm, dựa vào bảng thống kê để lựa chọn và vẽ biểu đồ thích hợp biểu diễn các dãy số liệu đó.

- Hoạt động theo nhóm, dựa vào biểu đồ về nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm trung bình các tháng của Việt Nam mà nhóm mình đã vẽ, rút ra các đặc điểm của khí hậu Việt Nam .

HS: Đại diện các nhóm báo cáo sản phẩm. Các nhóm khác bổ sung, nhận xét.

GV: GV nhận xét các câu trả lời của nhóm HS, chính xác hóa kết quả.

2) Vẽ biểu đồ.

* Biểu đồ nhiệt độ trung bình các tháng của Việt Nam.

* Biểu đồ lượng mưa trung bình các tháng của Việt Nam.

3) Kết luận: Đặc điểm của khí hậu Việt Nam.

Khí hậu mang tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa. Thể hiện ở:

- Nhiệt độ trung bình cao (Trên)

- Lượng mưa lớn (Từ mm/năm).

- Độ ẩm không khí cao, trên

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Đánh giá bài viết
1 270
PowerPoint Toán 8 Bài: Phân tích đặc điểm khí hậu Việt Nam
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm