PowerPoint Toán 8 bài 8: Tổng và hiệu hai lập phương

Tải về

Sau đây là chi tiết giáo án Toán 8 bài 8: Tổng và hiệu hai lập phương được trình bày trên phần mềm PowerPoint và Work sẽ rất thuận tiện cho thầy cô trong quá trình sử dụng cũng như chỉnh sửa.

Kế hoạch bài dạy toán 8 Kết nối tri thức bài 8

Bài giảng PowerPoint Toán 8 Kết nối tri thức Bài 8

Giáo án Bài 8 Toán 8 KNTT

BÀI 8. TỔNG VÀ HIỆU HAI LẬP PHƯƠNG

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

– Mô tả các hằng đẳng thức tổng, hiệu hai lập phương

- Vận dụng hai hằng đẳng thức này để rút gọn biểu thức hay viết biểu thức dưới dạng tích.

2. Năng lực:

*Năng lực chung:

– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.

– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.

– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

* Năng lực toán học:

– Năng lực tư duy và lập luận toán học: được hình thành thông qua các thao tác như thực hiện rút gọn biểu thức hay viết biểu thức dưới dạng tích.

– Năng lực giao tiếp toán học: được hình thành qua việc HS sử dụng được các thuật ngữ toán học xuất hiện ở bài học trong trình bày, diễn đạt giải toán như rút gọn biểu thức hay viết biểu thức dưới dạng tích.

– Năng lực giải quyết vấn đề toán học: được hình thành qua việc HS phát hiện được vấn đề cần giải quyết và sử dụng được kiến thức, kĩ năng toán học trong bài học để giải quyết vấn đề.

3. Phẩm chất:

– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.

– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án powerpoint, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng.

2. Học sinh: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU

a) Mục tiêu:

- Tìm hiểu về tổng hai lập phương và hiệu hai lập phương

‒ Gợi mở động cơ dẫn đến nhu cầu thực hiện phép chia đa thức.

‒ Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.

b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu theo nhận thức hiểu biết của bản thân.

d) Tổ chức thực hiện:

–GV yêu cầu HS đọc bài toán mở đầu được trình chiếu trên màn hình:

“Bạn Tròn: Tớ viết được đa thức x6 + y6 dưới dạng tích đấy!

Bạn Vuông: Tròn làm thế nào nhỉ ?"

Chúng ta sẽ học và giải bài này ở phần vận dụng

2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 2.1: Tổng hai lập phương

a) Mục tiêu:

- Thực hiện được phép tính đa thức nhân với đa thức từ đó rút ra được hằng đẳng thức tổng hai lập phương

- Rút gọn biểu thức hay viết được tổng hai lập phương dưới dạng tích.

b) Nội dung

- HS hoạt động nhóm để thực hiện HĐ 1

- Qua nghiên cứu ví dụ SGK học sinh viết được đa thức dưới dạng tích, rút gọn được biểu thức.

- HS hoạt động cá nhân nghiên cứu tài liệu, theo dõi các ví dụ của GV để làm luyện tập1.

c) Sản phẩm: Kiến thức mới được HS chiếm lĩnh

- Hằng đẳng thức tổng hai lập phương

- Rút gọn biểu thức, viết biểu thức dưới dạng tích.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

* Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi thực hiện HĐ1

- GV cho HS rút ra kết luận về tổng hai lập phương.

- HS lắng nghe và ghi vào vở

- Gv lưu ý HS ta quy ước gọi (A2- AB + B2) là bình phương thiếu của hiệu A - B

- HS phát biểu hằng đẳng thức bằng lời:

Tổng của hai lập phương bằng tổng hai số đó nhân với bình phương thiếu của hiệu.

- GV yêu cầu HS đọc hiểu Ví dụ 1, ví dụ 2 sau đó trình bày và phân tích cho HS Ví dụ 1, ví dụ 2 để HS viết được các đa thức dưới dạng tích, rút gọn các biểu thức.

- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm thảo luận để làm luyện tập 1

*Thực hiện nhiệm vụ

- HS theo dõi SGK, thảo luận theo nhóm đôi để thực hiện HĐ 1

- HS chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thực hiện hoạt động nhóm đôi, kiểm tra chéo đáp án.

- HS nghiên cứu các Ví dụ 1, ví dụ 2

- HS làm Luyện tập 1.

- GV điều hành, quan sát, hỗ trợ.

*Báo cáo kết quả

- HS lên bảng làm HĐ 1

- Đại diện nhóm trả lời luyện tập 1

*Đánh giá kết quả

GV tổng quát, nhận xét quá trình hoạt động của các HS, cho HS nhắc lại hằng đẳng thức tổng hai lập phương

1. Tổng hai lập phương

HĐ1:

(a + b)(a2- ab + b2)

= a(a2 – ab + b2)+b(a2 – ab + b2)

= a3 - a2b + ab2 + a2b - ab2 + b3

= a3 + b3

* Với A, B là hai biểu thức tùy ý, ta có:

A3 + B3 = (A + B)(A2- AB + B2)

Ví dụ 1: SGK/37

Ví dụ 2:SGK/37

Luyện tập 1:

1. Viết x3 + 27 dưới dạng tích

x3 + 27 = x3 + 33 = (x + 3)(x2 - 3x + 9)

2. Rút gọn biểu thức

x3 + 8y3 – (x + 2y)(x2 – 2xy + 4y2)

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Đánh giá bài viết
1 1
PowerPoint Toán 8 bài 8: Tổng và hiệu hai lập phương
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm