Ma trận đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8

Tải về
Lớp: Lớp 8
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng tài liệu: Đề thi
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Khung ma trận và bảng đặc tả đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 bao gồm ma trận đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 sách Kết nối tri thức, bản đặc tả ma trận đề thi giữa học kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức cùng với đề thi mẫu mới nhất vừa được các thầy cô biên soạn sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô trong công tác biên soạn đề thi giữa học kì 1 môn HĐTN 8 sách mới.

Ma trận đề kiểm tra giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I

MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP 8

Năm học 2025 – 2026

 

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Tổng

Xây dựng và giữ gìn tình bạn, phòng tránh bạo lực học đường

C1,2,4,6,8,9,11

C10,13,14

C1 TL

 

9 câu + 1 TL

Rèn luyện kĩ năng thương thuyết, từ chối, điều chỉnh cảm xúc

C3,7,12,15,16

C2 TL

 

 

5 câu + 1 TL

Phát huy truyền thống nhà trường, tinh thần trách nhiệm

C5

 

C3 TL

 

1 câu + 1 TL

Tổng điểm

10 điểm (Trắc nghiệm: 4 điểm, Tự luận: 6 điểm)

Đề kiểm tra học kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức

TRƯỜNG THCS …..

ĐỀ CHÍNH THỨC

 

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I

Năm học 2025 -2026

Môn: HĐTN 8

(Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề)

ĐỀ BÀI

I. TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm)

Câu 1. Nét tính cách nào dưới đây là nét tính cách tích cực?

A. Quyết đoán B. Dễ cáu giận C. Thiếu chính kiến D. Lười biếng

Câu 2. Cách từ chối tình huống nguy hiểm là?

A. Từ chối và đưa ra một lí do để trì hoãn việc thực hiện

B. Từ chối và đưa ra phương án khác phù hợp hơn để thay thế

C. Từ chối thẳng một cách thẳng thắn, dứt khoát

D. Từ chối và thay đổi quyết định đó khi muốn

Câu 3. Đâu không phải là định nghĩa về cách thương thuyết?

A. Nêu những yêu cầu cụ thể của mình, những gì mình muốn hoặc không mong muốn

B. Lắng nghe yêu cầu của đối phương và đưa ra một thỏa hiệp tương ứng

C. Trong trường hợp nảy sinh mâu thuẫn, tìm một cách giải quyết khác mà cả hai bên cùng chấp nhận được

D. Đưa ra các luận điểm ủng hộ hay phản đối

Câu 4. Hành động nào dưới đây không phải là hành vi của bắt nạt học đường?

A. Nhắn tin đe dọa

B. Cô lập bạn bằng cách ngăn cấm không cho bạn khác chơi cùng

C. Chặn đường lục cặp, bắt nộp tiền, đồ dùng học tập

D. Cùng bạn cố gắng phấn đấu trong thi đua chào mừng ngày 20-11

Câu 5. Em đã làm gì để góp phần phát huy truyền thống của nhà trường?

A. Không tham gia các hoạt động của trường

B. Học tập còn chưa tập trung

C. Không tham gia phong trào văn nghệ của trường

D. Tích cực tham gia phong trào thể dục thể thao.

Câu 6. Đâu không phải là điều em nên làm để xây dựng và giữ gìn tình bạn?

A. Chủ động, mạnh dạn, tự tin khi làm quen với bạn mới

B. Trao đổi thẳng thắn với bạn khi có hiểu lầm

C. Nói xấu sau lưng bạn

D. Không có lời nói, hành vi làm tổn thương bạn

Câu 7. Đâu không phải là việc làm thể hiện trách nhiệm với bản thân?

A. Giữ tinh thần luôn vui vẻ, suy nghĩ tích cực

B. Tập thể dục, vệ sinh cá nhân hàng ngày

C. Hoàn thành nhiệm vụ học tập

D. Thích làm gì thì làm, không cần lên kế hoạch cụ thể.

Câu 8. Khi thấy một nhóm người đang dồn một bạn vào tường, em nên làm gì?

A. Xông vào bảo vệ bạn

B. Hét to lên và chạy

C. Báo với người lớn, thầy cô giáo ở gần nhất

D. Đánh nhau với các bạn

Câu 9. Khi đối diện với các hành vi bắt nạt học đường, học sinh cần tránh hành vi nào dưới đây?

A. Giữ kín và tự tìm cách giải quyết mâu thuẫn.

B. Rời khỏi vị trí nguy hiểm.

C. Kêu cứu để thu hút sự chú ý.

D. Yêu cầu sự trợ giúp về mặt y tế hoặc tâm lí.

Câu 10. Việc nào không thể hiện trách nhiệm của em trong các hoạt động?

A. Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao trong quá trình hoạt động

B. Việc dễ thì mình làm, việc khó mình bỏ qua

C. Vượt qua khó khăn để thực hiện các kế hoạch đã đặt ra

D. Có ý thức giúp đỡ các bạn trong hoạt động chung

Câu 11. Khi có bạn rủ em xuống sông bơi mà em không biết bơi thì em sẽ?

A. Em cũng tò mò và muốn xuống bơi cho biết

B. Em đồng ý và nhờ bạn dạy bơi

C. Em cảm thấy không an toàn và quyết định từ chối bạn

D. Em nghĩ rằng bơi sẽ dễ nên cũng đồng ý xuống bơi

Câu 12. Nếu em là Hương, em sẽ làm gì trong tình huống này?

Các bạn trong nhóm rủ Hương sau khi tan học sẽ đến nhà Lan dự sinh nhật. Nhưng mẹ của Hương đang ốm, bố Hương đi làm xa.

A. Em sẽ đến dự sinh nhật Lan, tối về nhà với mẹ sau.

B. Em sẽ chúc mừng sinh nhật Lan trên lớp để tan học có thể về nhà chăm sóc mẹ.

C.Em sẽ đi cùng các bạn đến nhà Lan mà không thông báo với mẹ.

D. Em sẽ từ chối các bạn, vì cũng không thân với Lan nên em quyết định về nhà với mẹ.

Câu 13. Đâu không phải là việc làm thể hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh?

A. Tập thể dục mỗi sáng, ăn uống lành mạnh.

B. Luôn suy nghĩ theo hướng tích cực, biết cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực của bản thân.

C. Hoàn thành các bài tập và chủ động nghiên cứu bài trước khi đến lớp đối với các môn học chính, còn các môn học phụ không thật sự cần thiết.

D. Làm việc nhà, thực hành tiết kiệm trong gia đình.

Câu 14. Để góp phần xây dựng truyền thống của nhà trường, em cần:

A. Tự tin giao tiếp, ứng xử văn minh và nói không với bạo lực học đường.

B. Thể hiện rõ cảm xúc tích cực và tiêu cực trong các mối quan hệ với bạn bè, thầy cô giáo.

C. Chỉ thiết lập và phát triển mối quan hệ bạn bè với những bạn học sinh giỏi.

D. Chú trọng học tập thật tốt và không cần thiết phải tham gia các hoạt động tập thể.

Câu 15. Khi thương thuyết trong một số tình huống, cần trao đổi theo cách như thế nào?

A. Duy trì được mục tiêu thương thuyết của bản thân phụ thuộc vào khả năng của đối phương.

B. Phản bác thẳng thắn ý kiến và đề xuất của người khác.

C. Giữ thái độ tự tin tuyệt đối mặc dù phương án của bản thân thiếu khoa học.

D. Mỗi bên giải thích rõ ràng cho sự lựa chọn của mình.

Câu 16. Để chuẩn bị cho buổi tham quan vào cuối tuần, C rủ H đi mua sắm cùng mình. H thấy C mua rất nhiều quần áo, đồ dùng,…không cần thiết và không sử dụng hết. Nếu em là H, em sẽ làm gì?

A. Khuyên C nên thể hiện cách sống tiết kiệm, tôn trọng công sức lao động của người thân, vì mình đang là học sinh, bản thân chưa tự kiếm được tiền. Chỉ mua những đồ dùng thật sự cần thiết.

B. Không can thiệp vào cách chi tiêu của C vì gia đình C có điều kiện.

C. Khuyên C nên tiết kiệm, đến buổi tham quan vào cuối tuần sẽ sử dụng sau.

D. Không can thiệp vào cách chi tiêu của C vì có thể làm mất đi tình bạn của mình và C.

II. TỰ LUẬN (6 điểm)

Câu 1 (1 điểm): Liệt kê những cách em đã làm để phòng, tránh bắt nạt học đường?

Câu 2 (2 điểm): Xử lí tình huống và thể hiện cách điều chỉnh cảm xúc bản thân hợp lí trong các tình huống sau đây:

Tình huống: Biết Huy là học sinh mới chuyển từ trường khác đến, một nhóm học sinh trong trường thường xuyên chặn đường bạn và đòi hỏi những thứ vô lí, lúc thì yêu cầu đưa tiền ăn sáng, lúc thì lục cặp lấy hết đổ dùng học tập.

Câu 3 (3 điểm): Hãy viết về một tình bạn đẹp mà em đã xây dựng, giữ gìn và điều em thích nhất ở tình bạn đó.

Đáp án xem trong file tải về.

Tham khảo thêm:

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 46
Ma trận đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm