Đề cương ôn tập giữa kì 1 Văn 8 Chân trời sáng tạo

Tải về
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Tài liệu ôn tập giữa kì 1 Văn 8 Chân trời sáng tạo

Đề cương ôn tập Ngữ văn 8 giữa kì 1 Chân trời sáng tạo được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là tài liệu ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn 8 sách Chân trời sáng tạo với đầy đủ các nội dung kiến thức lý thuyết trọng tâm môn Ngữ văn 8 giữa học kì 1 kèm theo một số đề đọc hiểu vận dụng giúp các em củng cố kiến thức môn Ngữ văn thật tốt trước khi đi thi. Sau đây là nội dung chi tiết đề cương ôn thi giữa học kì 1 Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo, mời các em cùng tham khảo.

Đề cương ôn tập Ngữ văn 8 CTST giữa học kì 1 

PHẦN 1: ĐỀ CƯƠNG

I. Đọc hiểu.

1. Văn bản:

+ Thể loại: Thơ sáu chữ, bảy chữ; văn bản thông tin.

+ Ngữ liệu: Sử dụng ngoài sách giáo khoa tương đương với các thể loại văn bản được học trong chương trình. Ngữ liệu có thể là 01 đoạn trích/ văn bản hoàn chỉnh, phải có nguồn rõ ràng, độ tin cậy cao; có ý nghĩa giáo dục, xã hội, nhân văn sâu sắc.

* Yêu cầu cần đạt

- Nhận biết được thể loại, phân tích được những nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc. Nhận biết và phân tích được chủ đề, thông điệp, tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo được thể hiện qua văn bản.

- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên. Nhận biết và phân tích được cách trình bày thông tin, phân tích được những thông tin cơ bản của văn bản. Liên hệ được thông tin trong văn bản với những vấn đề của xã hội.

- Nêu được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử của cá nhân do văn bản gợi ra.

2. Tiếng Việt:

+ Từ tượng hình, từ tượng thanh

+ Đoạn văn (diễn dịch, quy nạp, phối hợp)

* Yêu cầu cần đạt

- Nhận biết được đặc điểm, tác dụng của từ tượng hình và từ tượng thanh, sử dụng được những đơn vị từ vựng này trong giao tiếp.

- Nhận biết được đặc điểm và chức năng của các đoạn văn diễn dịch, qui nạp, song song, phối hợp, nhận biết được các phương tiện phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, sơ đồ.

- Phẩm chất: yêu con người, yêu thiên nhiên, biết trân trọng, bảo vệ, yêu thương con người, thiên nhiên.

II. Viết

- Đoạn văn quy nạp, diễn dịch.

- Văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên.

* Yêu cầu cần đạt

- Viết được đoạn văn (Nêu cảm nghĩ, trình bày ý kiến, nêu được cách nghĩ, cách ứng xử của bản thân, liên hệ được nội dung trong văn bản với đời sống thực tiễn).

- Viết được văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên.

PHẦN 2: MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA

I. HÌNH THỨC, THỜI GIAN KIỂM TRA

- Hình thức kiểm tra: Tự luận.

- Số câu: 06

+ Đọc hiểu: 05 câu.

+ Viết: 01 câu.

- Số điểm: 10

- Thời gian làm bài: 90 phút.

II. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I

STT

Kĩ năng

Nội dung/đơn vị kiến thức

Mức độ nhận thức

Tổng % điểm

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

1

2

Đọc hiểu

(Ngữ liệu ngoài SGK đang học)

Thơ sáu chữ, bảy chữ; văn bản thông tin;

01

1,0 điểm

01

1,0 điểm

01

1,0 điểm

50%

-Từ tượng hình, từ tượng thanh

- Đoạn văn

01

1,0 điểm

01

1,0 điểm

2

Viết

Văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên.

01

5,0 điểm

50%

Tổng điểm, tỉ lệ

2

2 điểm

20%

2

2 điểm

20%

1

1 điểm

10%

1

5 điểm

50%

6

10 điểm

100%

PHẦN III. KHÁI QUÁT KIẾN THỨC TRỌNG TÂM

Tri thức Ngữ văn.

(*)1.1. Thơ sáu chữ, bảy chữ

Thơ sáu chữ là thể thơ mỗi dòng có sáu chữ. Thơ bảy chữ là thể thơ mỗi dòng có bảy chữ. Mỗi bài gồm nhiều khổ, mỗi khổ thường có bốn dòng thơ và có cách gieo vần, ngắt nhịp đa dạng.

1.2. Vần

- Bên cạnh cách phân loại vần chân, vần lưng, vần trong thơ còn được phân loại thành vần liền và vần cách (thuộc vần chân). Vần liền là trường hợp tiếng cuối của hai dòng thơ liên tiếp vần với nhau. Vần cách là trường hợp tiếng cuối ở hai dòng thơ cách nhau vần với nhau.

1.3. Bố cục của bài thơ, mạch cảm xúc của bài thơ, cảm hứng chủ đạo

- Bố cục của bài thơ là sự tổ chức, sắp xếp các phần, các đoạn thơ theo một trình tự nhất định. Việc xác định bố cục giúp người đọc có cái nhìn tổng quát, biết rõ bài thơ có mấy phần, vị trí và ranh giới từng phần trong bài thơ, từ đó có thể xác định được mạch cảm xúc của bài thơ.

- Mạch cảm xúc của bài thơ là sự tiếp nối, sự vận động của cảm xúc trong bài thơ.

- Cảm hứng chủ đạo là trạng thái tình cảm mãnh liệt, thường gắn với tư tưởng và đánh giá nhất định được thể hiện xuyên suốt tác phẩm, tác động đến cảm xúc của người đọc

 

Bài 2.

Những bí ẩn của thế giới tự nhiên

(Văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên)

Tri thức Ngữ văn.

2.1. Văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên

Văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên được viết ra để lí giải nguyên nhân xuất hiện và cách thức diễn ra của một hiện tượng tự nhiên.

+ Kiểu văn bản này thường xuất hiện trong các tài liệu khoa học dạng như: giải thích các trình tự diễn ra các hiện tượng tự nhiên, giải thích nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của các hiện tượng tự nhiên, so sánh sự giống và khác nhau giữa các hiện tượng tự nhiên, giải thích cách tiếp cận và giải quyết một vấn đề trong thế giới tự nhiên.

2.2.Cấu trúc của văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên

- Cấu trúc của văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên gồm các phần:

+ Phần mở đầu: giới thiệu khái quát về hiện tượng hoặc quá trình xảy ra hiện tượng trong thế giới tự nhiên.

+ Phần nội dung: giải thích nguyên nhân xuất hiện và cách thức diễn ra của hiện tượng tự nhiên.

+ Phần kết thúc (không bắt buộc): thường trình bày sự việc cuối của hiện tượng tự nhiên hoặc tóm tắt nội dung giải thích.

- Cách sử dụng ngôn ngữ: thường sử dụng từ ngữ thuộc một chuyên ngành khoa học cụ thể (địa, sinh …) động từ miêu tả hoạt động hoặc trạng thái (xoay, vỡ…), từ ngữ miêu tả trình tự (bắt đầu, kế tiếp, tiếp theo…)

2.3. Cách trình bày thông tin theo cấu trúc so sánh và đối chiếu

- Văn bản có cấu trúc so sánh và đối chiếu trình bày điểm giống và khác nhau giữa hai hay nhiều sự vật theo các tiêu chí so sánh cụ thể:

+ So sánh và đối chiếu các đối tượng theo từng tiêu chí.

+ So sánh tổng thể các đối tượng: Người viết lần lượt trình bày biểu hiện của tất cả các tiêu chí ở từng đối tượng.

- Văn bản trình bày thông tin theo cách so sánh và đối chiếu có thể sử dụng một số từ ngữ chỉ sự giống nhau (giống, mỗi, cũng…) và khác nhau (khác với, nhưng, mặt khác…) hoặc sử dụng một số kiểu sơ đồ, bảng biểu để làm rõ thông tin được so sánh, đối chiếu.

VB1:

Bạn đã biết gì về sóng thần?

 

*. Nội dung:

Văn bản giới thiệu những thông tin cơ bản về sóng thần (định nghĩa, cơ chế hình thành, nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết sóng thần) đồng thời nêu ra một số thảm họa sóng thần lớn đã xuất hiện trong lịch sử nhân loại.

*. Nghệ thuật:

-Văn bản thuộc Văn bản thông tin.

- Sử dụng ngôn ngữ phi vật thể giúp cho văn bản trở nên sinh động, dễ hiểu.

- Sử dụng cách trình bày thông tin theo cấu trúc so sánh và đối chiếu đối tượng.

 

VB2:

Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng

* Nội dung:

- Giải thích và trình bày cơ chế, nguyên nhân dẫn đến sao băng và mưa sao băng.

*. Nghệ thuật:

- Văn bản thuộc Văn bản thông tin.

- Sử dụng ngôn ngữ phi vật thể giúp cho văn bản trở nên sinh động, dễ hiểu.

- Sử dụng cách trình bày thông tin theo cấu trúc so sánh và đối chiếu đối tượng.

.................................

Xem thêm trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 36
Đề cương ôn tập giữa kì 1 Văn 8 Chân trời sáng tạo
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm