Đề thi cuối kì 2 Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức

Tải về
Lớp: Lớp 8

Đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức - Bạn đang cần tài liệu tham khảo cho môn Hoạt động trải nghiệm lớp 8 theo bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống? Bài viết dưới đây cung cấp đề thi cuối kì 2 Hoạt động trải nghiệm 8 bám sát chương trình mới, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng, tư duy phản biện và vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Tài liệu phù hợp cho cả thầy cô ra đề và học sinh ôn luyện hiệu quả trước kỳ thi.

Sau đây là mẫu đề kiểm tra học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 8 Kết nối tri thức có ma trận đề thi, bản đặc tả ma trận đề thi, đề mẫu và gợi ý đáp án chi tiết sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô giáo và các em học sinh trong kì thi cuối kì sắp tới.

Đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức

1. Đề thi Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 8 cuối kì 2 KNTT

Bài kiểm tra định kì với hình thức viết không yêu cầu xây dựng bản đặc tả ma trận; đối với bài kiểm tra làm sản phẩm, đánh giá là bài thực hành, dự án học tập, phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Sau đây là mẫu đề thi cuối kì 2 HĐTN 8 KNTT theo hình thức dự án học tập, mời các bạn cùng tham khảo.

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II (ĐỊNH KÌ)

VÀ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI

Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8, năm học 2024-2025

(Đề 1)

1. Bảng mô tả mức độ đánh giá nội dung kiểm tra

Nội dung kiểm tra

Yêu cầu cần đạt

Mức độ đánh giá

Chủ đề: Truyền thông phòng chống thiên tai

- Nhận biết các loại thiên tai phổ biến.
- Hiểu được tác hại của thiên tai và vai trò truyền thông.
- Vận dụng xây dựng kế hoạch truyền thông.
- Vận dụng cao: Thiết kế sản phẩm truyền thông sáng tạo.

1. Nhận biết: Kể tên thiên tai.
2. Thông hiểu: Phân tích tác hại, ý nghĩa truyền thông.
3. Vận dụng: Xây dựng kế hoạch truyền thông.
4. Vận dụng cao: Sáng tạo sản phẩm truyền thông.

2. Đề kiểm tra - Lớp: 8

Đề kiểm tra cuối HKII

Năm học: 2024-2025

Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 8

Hình thức: Làm bài tại nhà, sản phẩm cá nhân hoặc nhóm 2–3 bạn.

a. Nội dung đề: Thiết kế một sản phẩm truyền thông phòng chống thiên tai cho đối tượng học sinh THCS.

- Hình thức: Tờ rơi, áp phích, poster, clip ngắn, infographic...

- Nội dung bắt buộc:

+ Giới thiệu 1–2 loại thiên tai phổ biến tại địa phương.

+ Cách phòng tránh và xử lý khi gặp thiên tai.

+ Thông điệp ngắn gọn, dễ nhớ.

b.  Yêu cầu:

- Nội dung chính xác, ngắn gọn, dễ hiểu.

- Trình bày sáng tạo, có màu sắc, hình ảnh minh họa.

- Phù hợp tâm lý, ngôn ngữ tuổi học sinh THCS.

3. Tiêu chí đánh giá và hướng dẫn xếp loại

Nội dung kiểm tra và hướng dẫn xếp loại

Đạt

Chưa đạt

1. Nhận biết: Xác định đúng thiên tai cần truyền thông

 

2. Hiểu và nắm: Phân tích tác hại và vai trò truyền thông

 

3. Sản phẩm đạt: Đầy đủ nội dung, sáng tạo

 

4. Vận dụng: Xây dựng kế hoạch truyền thông hợp lý

 

5. Phân tích vấn đề: Đưa ra thông điệp truyền cảm hứng

 

Xếp loại:

  • Đạt:Học sinh đạt ít nhất 3 tiêu chí (1,2,3).
  • Chưa đạt:Học sinh chỉ đạt 1 hoặc 2 tiêu chí.

PHỤ LỤC:

PHIẾU GIAO NHIỆM VỤ

Môn: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8
Chủ đề: Truyền thông phòng chống thiên tai
Thời gian nộp: Trong vòng 7 ngày.

- Nhiệm vụ: Thiết kế sản phẩm truyền thông về thiên tai (tờ rơi, poster, infographic...).

- Nội dung:

+ Loại thiên tai phổ biến.

+ Biện pháp phòng tránh.

+ Thông điệp truyền thông.

- Yêu cầu:

+ Sáng tạo, ngắn gọn, dễ hiểu, hấp dẫn học sinh cùng độ tuổi.

+ Trình bày rõ ràng, sạch đẹp.

....................

Mời các bạn xem toàn bộ nội dung chi tiết trong file tải về.

2. Đề thi học kì 2 môn Trải nghiệm hướng nghiệp 8 KNTT

PHÒNG GD-ĐT ….

TRƯỜNG THCS …..

ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ II

NĂM HỌC 2024-2025

Môn: HĐTN, HN 8

Thời gian:60 phút (không kể thời gian giao đề)

Câu 1: Hải rất muốn tham gia câu lạc bộ bóng đá của trường nhưng bố mẹ cho rằng cuối cấp nên Hải cần tập trung vào việc học. Nếu là Hải em sẽ làm gì?

A. Lập tức đưa ra lí do chính đáng vì đó là câu lạc bộ của trường tổ chức để tham gia.

B. Nghe theo lời bố mẹ không tham gia câu lạc bộ để tập trung vào việc học.

C. Đưa ra phản ứng không hài lòng khi bố mẹ không tôn trọng sở thích của mình.

D. Thuyết phục bố mẹ cho mình tham gia câu lạc bộ nếu ảnh hưởng đến học tập sẽ dừng tham gia.

Câu 2: Ý nào dưới đây không đúng khi nói về cách thuyết phục người thân trong gia đình?

A. Chọn thời điểm thích hợp.

B. Dùng từ ngữ mang tính

C. Đưa ra phương án hợp lí.

D. Diễn đạt rõ ràng, rành mạch.

Câu 3: Đâu không phải là hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng?

A. Tổng vệ sinh trường học.

B. Tham gia các hoạt động từ thiện.

C. Tổ chức xịt thuốc phòng bệnh sốt xuất huyết.

D. Tham gia lễ hội truyền thống địa phương.

Câu 4: Đâu được xem là nguyên nhân lớn dẫn đến việc các hoạt động giáo dục truyền thống địa phương chưa được hưởng ứng đông đảo?

A. Do các hoạt động ít được địa phương quan tâm và tổ chức.

B. Do sự tiếp cận của người dân đối với chương trình còn hạn chế.

C. Sự không thống nhất về mặt quản lí và tổ chức.

D. Do truyền thông, phổ biến các hoạt động chưa được nâng cao.

Câu 5: Ý nào dưới đây không phải ý cần có trong kế hoạch thiện nguyện?

A. Tên hoạt động. B. Mục tiêu hoạt động. C. Cách thực hiện. D. Độ tuổi tham gia.

Câu 6: Theo em, cảnh quan là gì?

A. Là toàn bộ những gì có thể nhìn thấy của một khu vực, bao gồm cả các yếu tố về tự nhiên, vật lý, con người, được nhìn nhận bằng các giác quan của con người.

B. Là toàn bộ những gì có thể nhìn thấy của một khu vực, bao gồm cả các yếu tố về tự nhiên, con người, được nhìn nhận bằng các giác quan của con người.

C. Là toàn bộ những gì có thể nhìn thấy của một khu vực, bao gồm cả các yếu tố về tự nhiên, vật lý được nhìn nhận bằng các giác quan của con người.

D. Là toàn bộ những gì có thể nhìn thấy của một khu vực, bao gồm cả các yếu tố về tự nhiên được nhìn nhận bằng các giác quan của con người.

Câu 7: Ý kiến nào sau đây không phải biện pháp đề phòng và giảm nhẹ rủi ro do bão gây ra?

A. Ra ngoài trời để quay lại quá trình bão đổ bộ để làm tư liệu.

B. Sơ tán người và vật nuôi đến nơi an toàn khi cần thiết.

C. Theo dõi các thông báo từ các kênh thông tin, truyền thông đại chúng về diễn biến của bão.

D. Chuẩn bị các vật dụng cần thiết để chống bão như đèn pin, áo phao, áo mưa...

Câu 8: Theo em, nghề nghiệp là gì?

A. Là công việc mà một người làm để thể hiện bản thân hoặc đóng góp vào xã hội thông qua việc áp dụng và phát triển các kỹ năng, kiến thức của mình.

B. Là công việc mà một người làm để duy trì cuộc sống hoặc đóng góp vào xã hội thông qua việc áp dụng và phát triển các kỹ năng, kiến thức của mình.

C. Là công việc mà một người làm để kiếm sống hoặc đóng góp vào xã hội thông qua việc áp dụng và phát triển các kỹ năng, kiến thức của mình.

D. Là công việc mà một người làm để thể hiện tài năng hoặc đóng góp vào xã hội thông qua việc áp dụng và phát triển các kỹ năng, kiến thức của mình.

Câu 9: Đâu không phải là cách để rèn luyện sức khỏe, độ bền, tính kiên trì và chăm chỉ trong công việc?

A. Tham gia các hoạt động thể dục, thể thao của trường lớp, địa phương.

B. Chủ động hoàn thành công việc nhà và giúp đỡ người thân khi rảnh rỗi.

C. Chăm chỉ học tập, thực hiện đúng nhiệm vụ của một học sinh.

D. Tập trung vào các hoạt động ngoại khóa để rèn luyện các kĩ năng sống.

Câu 10: Ý kiến nào sau đây không phải cách để rèn luyện phẩm chất có trách nhiệm?

A. Luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

B. Nhận những nhiệm vụ vượt qua khả năng của bản thân.

C. Xây dựng và thực hiện chế độ học tập, sinh hoạt hợp lí.

D. Tích cực tham gia các hoạt động tập thể.

Câu 11: Hoa là người ngăn nắp, tỉ mỉ, có năng lực tổ chức, yêu động vật, yêu thơ ca, đặc biệt thích hoạt động thiên nhiên bên ngoài, trải nghiệm cuộc sống. Theo em, Hoa phù hợp với công việc nào?

A. Thư kí hành chính và nhân viên chuyên môn khác.

B. Nhà tư vấn nông, lâm nghiệp và thủy sản.

C. Nhà văn, nhà báo hoặc nhà ngôn ngữ học.

D. Nhân viên dịch vụ và bán hàng.

Câu 12: Theo em, đâu là lí do cần hướng nghiệp?

A. Góp phần giảm tình trạng thất nghiệp sau khi ra trường của sinh viên.

B. Giúp học sinh định hướng được công việc trong tương lai.

C. Định hướng cơ cấu ngành dọc trong thị trường lao động.

D. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thêm sự lựa chọn về nhân công trong tương lai

II, TỰ LUẬN (40%)

Câu 13: (30%) Nhận diện và xử lí tình huống phòng chống thiên tai và giảm nhẹ rủi ro trong các tình huống sau: Tình huống 1: Em cùng gia đình đang xem dự báo thời tiết và biết thông tin có một trận động đất sắp xảy ra sau vài tiếng nữa.

Tình huống 2: Địa phương em xảy ra một đợt mưa lớn và kéo dài trong nhiều ngày. Nhà em ở cạnh sườn đồi có nguy cơ bị sạt lở cao.

Câu 14: (10%). Nêu 5 công việc có trong mỗi nhóm nghề sau: Nhóm nghề xây dựng Nhóm nghề thông tin – truyền thông.

Ma trận, bản đặc tả và đáp án mời các bạn xem trong file tải về.

3. Đề thi cuối kì 2 HĐTN 8 KNTT có đáp án

Phần I. Trắc nghiệm (6,0 đ)

Câu 1: Thiên tai gây ra thiệt hại nào dưới đây?

A. Thiệt hại về người

B. Thiệt hại về tài sản

C. Hoạt động phát triển kinh tế địa phương

D. Cả ba đáp án trên đều đúng

Câu 2: Đâu là nguyên nhân gây ra thiên tai?

A. Điều kiện tự nhiên

B. Hoạt động của con người

C. Cả hai đáp án trên đều đúng

D. Cả hai đáp án trên đều sai

Câu 3: Tình huống: Địa phương em xảy ra một đợt mưa lớn và kéo dài trong nhiều ngày.Nhà em ở cạnh sườn đồi, nơi có nguy cơ sạt nở. Em sẽ làm gì?

A. Nhà em sẽ chuyển xuống nhà văn hóa sinh hoạt chung ở tạm

B. Tới nhà người thân dưới núi để ở nhờ để tránh bị tai nai khi đợt mưa này xảy ra

C. Cả hai đáp án trên đều đúng

D. Tiếp tục ở đến khi không ở được nữa

Câu 4: Người dân địa phương có thể bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh ở địa phương bằng cách?

A. Không lấn chiếm, sử dụng trái phép không gian cảnh quan

B. Giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh cảnh quan

C. Cả hai đáp án trên đều sai

D. Cả hai đáp án trên đều đúng

Câu 5: Học sinh có thể bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh ở địa phương bằng cách?

A. Không vứt rác bừa bãi

B. Truyền truyền, vận động người dân bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

C. Cả hai đáp án trên đều đúng

D. Cả hai đáp án trên đều sai

Câu 6: Em có thể thể hiện các sản phầm giới thiệu cảnh quan thiên nhiên dưới dạng?

A. Tranh ảnh

B. Đoạn phim ngắn

C. Bài thuyết trình

D. Cả ba đáp án trên đều đúng

Câu 7: Năng lực cần có đối với người làm nghề trong xã hội hiện đại là?

A. Thích ứng nhanh với sự thay đổi

B. Sử dụng công nghệ thông tin

C. Khả năng sử dụng ngoại ngữ

D. Tất cả các đáp án trên đều đúng

Câu 8: Những thông tin dữ liệu nào em cần thu thập về các ngành nghề?

A. Những công việc đặc trưng của nghề

B. Trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản của nghề

C. Những thách thức của nghề trong xã hội hiện đại đối với người lao động

D. Cả ba đáp án trên đều đúng

Câu 9: Nghề nào không thuộc nhóm nhà chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông?

A. Lao động trồng, thu hoạch rau các loại

B. Lập trình viên trò chơi máy tính

C. Lập trình viên đa phương tiện

D. Kĩ sư phần mềm

Câu 10: Nhóm nhà chuyên môn về giảng dạy có nghề nào dưới đây?

A. Giảng viên cao học, đại học

B. Giáo viên tiểu học

C. Giáo viên mầm non

D. Cả ba đáp án trên đều đúng

Câu 11: Nghề nào không thuộc nhóm nghề lao động kĩ sư kĩ thuật điện có nghề nào dưới đây?

A. Kĩ sư điện

B. Giáo viên tiểu học

C. Kĩ sư viễn thông

D. Kĩ sư điện tử

Câu 12: Nghề nào không thuộc nhóm nghề lao động trồng trọt và làm vườn có thu hoạch để bán có nghề nào dưới đây?

A. Lao động trồng, thu hoạch lúa

B. Kĩ sư điện tử

C. Lao động trồng, thu hoạch sản phẩm cây chè

D. Lao động trồng, thu hoạch rau các loại

Phần II. Tự luận (4,0 đ)

Câu 1. Kể tên những nghể phổ biến trong xã hội hiện đại.

Câu 2. Đề xuất cách bảo tồn vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên quê hương.

Đáp án mời các bạn xem trong file tải về.

4. Ma trận đề thi học kì 2 HĐTN 8 Kết nối

TT

Chủ đề

MỨC ĐỘ

Tổng

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

VD cao

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

1

Chủ đề 7: Em với thiên nhiên và môi trường

2

 

3

 

1

 

 

1

7

2

Chủ đề 8:

Khám phá thế giới nghề nghiệp

3

 

2

 

1

1

 

 

7

Số câu TN/ Ý tự luận

5

5

2

1

1

14

Điểm số

2,5đ

2,5đ

10đ

Tổng số điểm

2,5đ

2,5đ

10đ

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 8 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn. 

Đánh giá bài viết
5 4.996
Đề thi cuối kì 2 Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm