Đề thi cuối kì 1 Giáo dục công dân 8 Kết nối tri thức (CV 7991)

Tải về
Lớp: Lớp 8

Đề thi học kì 1 Giáo dục công dân 8 Kết nối tri thức được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu đề kiểm tra học kì 1 môn Giáo dục công dân lớp 8 mới được các thầy cô giáo biên soạn theo đúng cấu trúc của chương trình giáo dục phổ thông mới. Đề kiểm tra học kì 1 Giáo dục công dân 8 Kết nối tri thức dưới đây bao gồm ma trận đề thi, bảng đặc tả cùng với đề mẫu và đáp án chi tiết. Mời các bạn cùng tham khảo.

Mô tả tài liệu: File tải về bao gồm:

1 đề thi cuối học kì 1 Giáo dục công dân 8 Kết nối tri thức theo CV 7991 có ma trận, bản đặc tả.

6 đề thi cuối học kì 1 Giáo dục công dân 8 Kết nối tri thức cấu trúc trắc nghiệm kết hợp và tự luận có đáp án chi tiết phù hợp cho các em học sinh sử dụng làm tài liệu tham khảo, ôn tập.

Đề thi cuối kì 1 GDCD 8 Kết nối tri thức CV 7991

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KÌ

MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8

TT

Chủ đề/Bài

Nội dung/đơn vị kiến thức

Dạng câu và mức độ đánh giá

Tổng

Tỉ lệ

%

điểm

TNKQ

Tự luận

Nhiều lựa chọn

“Đúng – Sai”

Biết

Hiểu

Vận

dụng

Biết

Hiểu

Vận

dụng

Biết

Hiểu

Vận

dụng

Biết

Hiểu

Vận

dụng

1

Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam

- Nêu được một số truyền thống của dân tộc Việt Nam.

- Nhận biết được giá trị của các truyền thống của dân tộc Việt Nam.

2c

0.5đ

 

 

 

 

 

 

 

 

2c

0.5đ

 

 

 

 

5

2

Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc

Nêu được một số biểu hiện của sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới.

 

2c

0.5đ

 

 

 

 

 

 

 

 

2c

0.5đ

 

 

5

3

Lao động cần cù, sáng tạo

Nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo trong lao động

1c

0.25đ

 

 

 

 

 

 

 

 

1c

0.25đ

 

 

2,5

4

Bảo vệ lẽ phải

- Giải thích được một cách đơn giản về sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải và một số biểu hiện của người biết bảo vệ lẽ phải.

 

2c

0.5

 

 

 

 

 

 

 

 

0.5

 

 

5

5

Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

- Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên; một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

- Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

- Thực hiện được việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên bằng những việc làm phù hợp với lứa tuổi.

- Phê phán, đấu tranh với những hành vi gây ô nhiễm môi trường và phá hoại tài nguyên thiên nhiên.

3c

0.75đ

 

 

2c

0.5đ

4c

2c

0.5đ

 

1c

 

5c

1.25đ

5c 3đ

2c

0.5đ

47.5

6

Xác định mục tiêu cá nhân

- Nhận biết được thế nào là mục tiêu cá nhân; các loại mục tiêu cá nhân.

- Hiểu vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân.

- Nêu được cách xác định mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân.

- Xây dựng được mục tiêu cá nhân của bản thân và kế hoạch hành động nhằm đạt mục tiêu đó.

2c

0,5đ

 

 

2c

0,5 đ

4c

2c

0,5 đ

 

 

1c

4c

1

4c

3c 1.5đ

35

Tổng số câu

12

 

 

4

8

4

 

2

1

 

 

 

 

Tổng số điểm

3 điểm

4 điểm

3 điểm

4

3

3

10

Tỉ lệ %

30%

40%

30%

40

30

30

100

Bản đặc tả xem trong file tải về.

ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I, MÔN GDCD 8

Phần I: (3 điểm) Trắc nghiệm nhiều lựa chọn:

Chọn câu trả lời đúng nhất

Câu 1: Truyền thống của dân tộc là

A. những thói quen xấu

B. những giá trị tốt đẹp được lưu giữ qua nhiều thế hệ

C. những điều chỉ tồn tại trong sách vở

D. những hành động bộc phát

Câu 2: Hành vi nào sau đây thể hiện tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam?

A. Chê bai văn hóa Việt

B. Không tham gia lễ hội truyền thống

C. Tìm hiểu lịch sử quê hương

D. Từ chối mặc trang phục dân tộc

Câu 3: Tài nguyên thiên nhiên là gì?

A. Các đồ dùng do con người tạo ra

B. Các nguồn lực sẵn có trong tự nhiên

C. Tài sản của gia đình

D. Các sản phẩm công nghiệp

Câu 4: Hành vi nào sau đây thể hiện ý thức bảo vệ môi trường?

A. Xả rác ra sông, hồ.

B. Trồng và chăm sóc cây xanh

C. Đốt rừng làm nương rẫy

D. Vứt túi ni-lông bừa bãi

Câu 5: Ô nhiễm môi trường là gì?

A. Môi trường nhiều cây xanh

B. Môi trường bị thay đổi theo chiều hướng xấu

C. Môi trường xanh sạch đẹp

D. Môi trường ít con người sinh sống

Câu 6: Mục đích của việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là gì?

A. Giúp con người có điều kiện sống và phát triển bền vững.

B. Để phá hoại các nguồn tài nguyên sẵn có.

C. Giúp thiên nhiên tự phục hồi mà không cần con người.

D. Là việc chỉ nhà nước mới cần thực hiện, không liên quan tới cá nhân.

Câu 7: Mục tiêu cá nhân là gì?

A. Những kỳ vọng do cá nhân đặt ra vượt quá khả năng.

B. Những kết quả mà mỗi cá nhân mong muốn đạt được.

C. Những việc xảy ra một cách ngẫu nhiên

D. Các hoạt động vui chơi, giải trí

Câu 8: Mục tiêu học tập hợp lí của học sinh là:

A. Chỉ học khi bị nhắc nhở

B. Làm bài tập theo cảm hứng

C. Học đều, học đúng phương pháp

D. Học để đối phó

Câu 9: Bảo vệ lẽ phải là gì?

A. Bao che cho nhưng hành vi sai trái

B. Dám đấu tranh với cái sai, cái xấu, cái ác.

C. Làm ngơ trước sự bất công

D. Chỉ nói đúng khi thấy có lợi

Câu 10: Hành vi nào sau đây thể hiện bảo vệ lẽ phải?

A. Thấy bạn bắt nạt người khác nhưng im lặng

B. Tố cáo hành vi trộm cắp

C. Cổ vũ bạn vi phạm nội quy

D. Tránh né khi thấy điều sai trái

Câu 11: Lao động cần cù là

A. làm việc qua loa, đại khái.

B. chăm chỉ, miệt mài trong lao động.

C. làm việc theo sở thích.

D. chỉ làm nhưng công việc nhẹ nhàng.

Câu 12: Tôn trọng sự đa dạng các dân tộc nghĩa là:

A. Phân biệt đối xử dân tộc thiểu số

B. Coi dân tộc mình là quan trọng nhất

C. Tôn trọng bản sắc văn hóa của các dân tộc

D. Không giao lưu giữa các dân tộc

Phần II: (4 điểm) Trắc nghiệm Đúng- Sai

Câu 1: Trong giờ ra chơi, lớp 8A tổ chức ăn nhẹ. Sau khi ăn xong, một số bạn vứt rác ngay dưới gầm bàn. Lan thấy vậy và liền nhặt rác bỏ vào thùng.

Mời các bạn xem chi tiết trong file tải về.

Đề tham khảo ôn thi cuối kì 1 GDCD 8 KNTT

Đề 1

A. Phần trắc nghiệm khách quan

Lựa chọn đáp án em cho là đúng nhất câu 1 → 12 - Mỗi lựa chọn đúng được 0,25 điểm)

Câu 1: Em hiểu thế nào là bạo lực gia đình?

A.Là hành vi bạo lực của các thanh niên ngoài làng

B.Là hành vi sử dụng bạo lực giữa những người thân trong gia đình

C.Là hành vi sử dụng bạo lực để khống chế người khác, ép họ phải phục tùng mình

D.Là hành vi bắt nạt trong phạm vi trường học

Câu 2: Bạo lực gia đình có mấy hình thức?

A. 2 hình thức: thể chất và tinh thần.

B. 3 hình thức: thể chất, tinh thần và tình dục.

C. 4 hình thức: thể chất, tinh thần, tình dục và kinh tế.

D. 5 hình thức: thể chất, tinh thần, tình dục, kinh tế và xua đuổi.

Câu 3: Kế hoạch tài chính cá nhân là bản kế hoạch thu chi giúp quản lí tiền bạc của cá nhân bao gồm các quyết định về hoạt động tài chính như thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư nhằm mục đích nào sau đây?

A. Lên kế hoạch tiết kiệm chi tiêu hợp lí.

B. Thực hiện những mục tiêu tài chính của cá nhân.

C. Phân tích tài chính cá nhân chi tiết.

D. Phân chia sử dụng tài chính để thỏa mãn nhu cầu.

Câu 4: Loại kế hoạch tài chính cá nhân nào nhằm thực hiện mục đích cân đối thu chi trong tiêu dùng hay tiết kiệm được một khoản tiền nhỏ, thời gian thực hiện từ 3 đến 6 tháng?

A. Kế hoạch tài chính cá nhân ngắn hạn.

B. Kế hoạch tài chính cá nhân trung hạn.

C. Kế hoạch tài chính cá nhân dài hạn.

D. Loại kế hoạch tài chính cá nhân khác.

Câu 5. Dầu hỏa là

A. chất độc hại.

B. chất cháy.

C. chất nổ.

D. vũ khí.

Câu 6: Cơ quan, tổ chức nào được nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu, sửa chữa vũ khí.?

A. Tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc Phòng và Bộ Công an.

B. Cá nhân.

C. Công ty tư nhân.

D. Tổ chức phản động.

Câu 7: Khi phát hiện một nhóm thanh niên bán pháo nổ trong trường học của mình em sẽ làm gì?

A. Báo với cô giáo chủ nhiệm để cô tìm cách xử lí.

B. Không quan tâm vì không liên quan đến mình.

C. Mời bạn bè mua pháo.

D. Đi theo nhóm thanh niên đó để buôn pháo.

Câu 8: Hành động nào dưới đây không ảnh hưởng đến quá trình phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại?

A. Cô H sử dụng hóa chất để bảo quản hoa quả.

B. Các chú bộ đội bắn pháo hoa nhân ngày lễ lớn.

C. Bạn H tự chế súng để chơi.

D. Bác Q dùng mìn để đánh bắt cá.

Câu 9: Những hành vi nào dưới đây là không đúng với luật lao động

A. Bắt trẻ dưới 15 tuổi vào làm việc.

B. Công dân đủ 16 tuổi được nhận vào các công ty để làm việc.

C. Được nghỉ tất cả các ngày lễ tết theo quy định của nhà nước.

D. Được tham hỏi những lúc ốm đau, bệnh tật.

Câu 10: Trong các quyền dưới đây, quyền nào là quyền lao động ?

A. Quyền tự do kinh doanh.

B. Quyền sở hữu tài sản.

C. Quyền được tuyển dụng lao động.

D. Quyền bóc lột sức lao động.

Câu 11: Ý nào dưới đây không đúng khi nói về quyền làm việc của người lao động?

A. Tìm việc làm theo nguyện vọng, khả năng của mình.

B. Tìm việc làm theo trình độ nghề nghiệp của bản thân.

C. Tìm việc làm phù hợp với tình hình sức khoẻ của mình.

D. Làm việc cho bất kì người sử dụng lao động nào

Câu 12: Người lao động có nghĩa vụ

A. chấp hành kỉ luật lao động, nội quy lao động.

B. tuân theo mọi sự phân công, điều động của cấp trên.

C. không được nghỉ chế độ khi cơ sở lao động đang nhiều việc.

D. làm việc trong điều kiện không bảo đảm an toàn do đặc thù công việc.

B. Phần tự luận: 7điểm - Thời gian làm bài 30 phút.

Câu 1: (3,0 điểm).

Câu thành ngữ “Rừng vàng biển bạc” nói về chủ đề nào chúng ta đã học? Em hãy giải thích ý nghĩa câu thành ngữ đó.

Câu 2. (3,0 điểm)

Bạn H chưa biết bơi nên mỗi khi đi biển cùng gia đình hay bạn bè, H đều rụt rè và ngại xuống nước. Bạn rất muốn biết bơi nhưng vẫn chưa làm được. Hè năm nay, H đặt mục tiêu sẽ học bơi để biết bơi. H xin bố đăng kí cho một lớp học bơi và còn rủ thêm một người bạn học cùng đề nhắc nhở và hỗ trợ nhau tập luyện. Sau ba tháng hè, H đã biết bơi và thấy tự tin hơn mỗi khi đi biển.

Em hãy xác định mục tiêu cá nhân mà bạn H đặt ra. Nhận xét về mục tiêu và kết quả thực hiện mục tiêu mà bạn H đặt ra.

Câu 3. (1,0 điểm)

Phát hiện cửa hàng của bà K sử dụng các chất độc hại trong quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng, bạn P định báo lên các cơ quan có thẩm quyền thì người thân khuyên không nên làm như vậy, vì việc đó không liên quan đến minh.

Em hãy nhận xét cách ứng xử của các bạn học sinh trong mỗi trường hợp và tình huống trên.

Đáp án

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

Đề 1

D

B

A

B

D

C

B

D

A

D

A

C

Đề 2

PHẦN I: Trắc nghiệm khách quan (3 điểm, mỗi lựa chọn đúng 0,25 đ)

Câu 1: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị

A. vật chất

B. tinh thần

C. của cải

D. kinh tế.

Câu 2: Câu tục ngữ: Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy nói về truyền thống nào?

A.Truyền thống tôn sư trọng đạo.

B. Truyền thống đoàn kết.

C. Truyền thống yêu nước.

D.Truyền thống văn hóa.

Câu 3:Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc là:

A. Luôn nêu cao tinh thần tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác trên thế giới

B. Sẵn sàng chia sẽ và tiếp thu những tiến bộ về mọi mặt của các dân tộc trên thế giới

C. Tôn trong, sẵn sàng làm bạn với tất cả các dân tộc khác trên trên cơ sở tôn trong độc lập dân tộc, chủ quyền và các quyền cơ bản của công dân.

D. A, B, C

Câu 4: Việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc phải chú ý đến điều gì?

A. Học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với bản sắc dân tộc mình.

B. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế.

C. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc.

D. Chỉ học hỏi mặt tiêu cực.

Câu 5:

Trong quá trình lao động luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động được gọi là?

A. Lao động tự giác.

B. Lao động sáng tạo.

C. Lao động.

D. Sáng tạo.

Câu 6: Câu tục ngữ: Có làm thì mới có ăn/Không dưng ai dễ mang phần đến cho khuyên chúng ta điều gì?

A. Lao động sáng tạo.

B. Trung thực.

C. Lao động cần cù.

D. Tiết kiệm.

Câu 7: Việc áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nhằm tăng năng suất lao động, giảm thời gian lao động nói đến?

A. Lao động sáng tạo.

B. Lao động tự giác.

C. Lao động.

D. Sáng tạo.

Câu 8: Trong giờ ra chơi, A trêu đùa và đánh B gây chảy máu và gãy răng, các bạn trong lớp không ai có ý kiến gì vì sợ A đánh. Trong tình huống này em sẽ làm gì?

A. Báo với cô giáo chủ nhiệm để tìm cách giải quyết.

B. Mặc kệ vì không liên quan đến mình.

C. Cùng với A đánh B cho vui.

D. Chạy đi chỗ khác chơi.

Câu 9: Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất việc biết bảo vệ lẽ phải?

A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được.

B. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình.

C. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí.

D. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông.

Câu 10: Toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động đến đời sống, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên được gọi là?

A. Tài nguyên thiên nhiên.

B. Thiên nhiên.

C. Tự nhiên.

D. Môi trường.

Câu 11: Nhà máy A xả nước thải ra ngoài khu dân cư gây ô nhiễm môi trường. Trước việc làm đó em cần báo với ai?

A. Chính quyền địa phương.

B. Trưởng thôn.

C. Trưởng công an xã.

D. Gia đình.

Câu 12: Ngày môi trường thế giới là?

A. 5/6.

B. 5/7.

C. 5/8.

D. 5/9.

PHẦN II: Tự luận ( 7 điểm)

Câu 1: ( 3 điểm)

Trên đường phố, một chị đi xe máy phía trước làm rơi một chiếc ví. Có một người định cúi xuống nhặt thì một thanh niên đi xe máy nhanh chân gạt chiếc ví lại gần chỗ anh ta, nhặt chiếc ví bỏ “tọt”vào túi mình và đi ngay.

a, Em có nhận xét gì về hành vi của anh thanh niên đó?

b, Em có suy nghĩ như thế nào về quan niệm” nhặt được của rơi tạm thời đút túi” của thanh niên thời nay?

Câu 2: ( 2 điểm)

Để biến điện năng thành ánh sáng, Edison đã làm hàng nghìn thí nghiệm nhằm tìm ra vật liệu thích hợp làm dây tóc bóng đèn. Khi liên tục gặp thất bại, bị công kích là "người hoang tưởng", "quân lừa bịp", Edison vẫn không nản chí. Ông vẫn trung thành với khát vọng của bản thân.Thomas Edison đã thất bại hơn 10.000 lần trước khi phát minh ra bóng đèn, nhưng ông không bao giờ gọi đó là thất bại, mà xem đó như những cơ hội để học hỏi.

a, Em học hỏi được gì từ tấm gương của nhà bác học Edison?

b. Hiện nay một số bạn học sinh thấy bài khó là nản, đi chép sách giải. Suy nghĩ của em về về những hành động này.Em sẽ khuyên các bạn như thế nào?

Câu 3: (2 điểm)

Để đất nước được phát triển tốt, chúng ta cần tập trung khai thác mọi nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách tối đa nhất có thể. Sau khi đất nước phát triển, chúng ta thực hiện các biện pháp tái sinh vẫn được.

Câu hỏi:

a. Em có đồng tình với quan điểm đó không? Vì sao?

b. Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?

Đáp án

Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm)

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

B

A

D

A

B

C

A

A

C

D

A

A

Phần II. Tự luận

Câu 1: (3 điểm)

a Hành vi đó là chưa đẹp. Chưa biết trả lại cho người mất. Chưa làm theo những điều được cho là đúng đẵn theo chuẩn mực đạo đức xã hội. ( 1,5 đ)

b.“ Nhặt được của rơi tạm thời đút túi” là một quan điểm sai lầm. Là hành vi vi phạm đạo đức: lừa dối, tham lam. Là hành vi vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý theo mức độ , tính chất vi phạm: phạt tiền đến 15 triệu đồng, hoặc phạt tù cải tạo không giam giữ( 1,5 đ)

Câu 2: (2 điểm)

a. Edison là tấm gương sáng cho sự lao động cần cù, sáng tạo. Em học hỏi được từ Edison: khi gặp điều không như mong muốn , những khó khăn: bài khó, điểm kém, bị bố mẹ thầy cô mắng,…không nản chí, xem xét vì sao mình chưa đạt được điều mong muốn, tự sửa chữa.( 1 điểm)

b.Các bạn đó còn lười biếng. Em sẽ nói với các bạn: lười học, đi chép bài sẽ không hiểu, khó có thể vượt qua các kì thi, không thể vận dụng vào thực tế cuộc sống, tương lai sau này sẽ gặp nhiều khó khăn….( 1 điểm)

Câu 3: (2 điểm)

a. Không đồng tình. Vì làm như vậy sẽ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, làm mất cân bằng sinh thái, … gây nguy hiểm cho môi trường sống của con người và tự nhiên. Để tạo ra sự phát triển của đất nước thì rất cần thiết, nhưng phải tạo ra sự phát triển bền vững, vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo sự ổn định cho môi trường…(1 điểm)

b.Tổng vệ sinh trường lớp, phát quang dọn dẹp đường nông thôn, trồng nhiều cây xanh, khai thông cống rãnh, vứt rác đúng nơi quy định, lên án những hành vi xả rác bừa bãi,..(1 điểm)

...........

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
10 7.238
Đề thi cuối kì 1 Giáo dục công dân 8 Kết nối tri thức (CV 7991)
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm