Đề thi cuối kì 1 Tin học 8 Kết nối tri thức CV 7991

Tải về
Lớp: Lớp 8
Môn: Tin Học
Dạng tài liệu: Đề thi
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Tải đề thi cuối học kì 1 Tin học 8 sách mới Kết nối tri thức

Đề thi Tin lớp 8 cuối học kì 1 Kết nối tri thức dưới đây của Hoatieu bao gồm mẫu đề thi cuối học kì 1 môn Tin học 8 sách Kết nối tri thức. Mẫu đề kiểm tra cuối kì 1 Tin 8 KNTT dưới đây đều có ma trận đề thi và gợi ý đáp án chi tiết sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích để các em ôn tập giữa học kì 1 môn Tin học 8.

Mô tả tài liệu: File tải về bao gồm 2 mẫu đề thi cuối kì 1 TIn học 8 KNTT có đầy đủ ma trận, đáp án và bản đặc tả theo CV 7991.

Đề kiểm tra cuối kì 1 Tin 8 Kết nối tri thức CV 7991

I. KHUNG MA TRẬN

TT

Chủ đề/ Chương

Nội dung/Đơn vị kiến thức

Mức độ đánh giá

Tổng

Tỉ lệ % điểm

TNKQ

Tự luận

Nhiều lựa chọn

“Đúng - Sai”

Lý thuyết

Biết

Hiểu

Biết

Hiểu

Vận dụng

Biết

Hiểu

Vận dụng

Biết

Hiểu

Vận dụng

 

1

Chủ đề 1: Máy tính và cộng đồng

Bài 1: Lược sử công cụ tính toán

1

(1)

 

 

 

 

 

 

 

1

 

 

0,25

2,5%

2

Chủ đề 2: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin

Bài 2: Thông tin trong môi trường số

1

(2)

 

 

 

 

 

 

 

1

 

 

0,25

2,5%

3

Chủ đề 3: Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số

Bài 4: Đạo đức và văn hoá trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số.

1

(3)

 

 

 

 

 

 

 

1

 

 

0,25

2,5%

4

Chủ đề 4. Ứng dụng tin học

Bài 5: Sử dụng bảng tính giải quyết bài toán thự tế.

1

(4)

 

 

2

(13a, 13b)

1

(13c)

1

(13d)

 

 

8

(18)

3

1

9

3,25

32,5%

Bài 6: Sắp xếp và lọc dữ liệu

2

(5,6)

 

2

(9,10)

2

(14a, 14b)

 

1

(14c)

 

1

(14d)

 

 

4

(17)

 

4

7

1

3,0

30,0%

Bài 7: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ

1

(7)

 

2

(11,12)

2

(15a, 15b)

1

(15c)

1

(15d)

 

 

 

3

3

1

1,75

17,5%

Bài 8a: Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh trong văn bản.

1

(8)

 

 

2

(16a, 16b)

1

(16c)

1

(16d)

 

 

 

3

1

1

1,25

12,5%

Tổng số lệnh hỏi

8

4

8

4

4

4

8

16

12

12

40

Tổng số điểm

3,0

4,0

3,0

4,0

3,0

3,0

10

Tỉ lệ %

70%

30%

40%

30%

30%

100%

Bản đặc tả xem trong file tải về.

UBND XÃ…

TRƯỜNG TH&THCS

(Đề có 02 trang)

 

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I

NĂM HỌC 2025 - 2026

MÔN TIN– KHỐI LỚP 8

Thời gian làm bài: 45 phút

1. Trắc nghiệm nhiều lựa chọn (3,0 điểm)

Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 12.

Câu 1. Phát minh máy tính điện tử nào sau đây sử dụng đèn điện tử chân không và có kích thước rất lớn?

A. Máy tính thế hệ thứ hai. B. Máy tính thế hệ thứ nhất (ENIAC).

C. Máy tính thế hệ thứ ba. D. Máy tính thế hệ thứ tư.

Câu 2. Ý tưởng sáng tạo và đột phá nhất của Charles Babbage đối với lịch sử máy tính là gì?

A. Tạo ra mô hình máy tính có các bộ phận tương ứng với cấu trúc máy tính hiện đại (Input, Output, Bộ xử lí, Bộ nhớ).

B. Tạo ra máy tính chỉ thực hiện phép cộng và trừ.

C. Sử dụng bóng bán dẫn thay thế đèn chân không.

D. Sáng chế ra thẻ đục lỗ để lưu trữ dữ liệu.

Câu 3. Đặc điểm nào sau đây mô tả đúng về Dữ liệu số khi nó được lưu trữ?

A. Chỉ được lưu trữ bởi một tổ chức duy nhất.

B. Có dung lượng lưu trữ nhỏ gọn, không đáng kể.

C. Dễ dàng được thu thập và lưu trữ với dung lượng khổng lồ.

D. Rất khó để truy cập từ xa.

Câu 4. Khi bạn Minh ở Điện Biên tìm kiếm thông tin về quy trình trồng lúa nương, nguồn nào sau đây được xem là thiếu độ tin cậy?

A. Website của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

B. Một tin đồn không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội.

C. Một bài nghiên cứu khoa học từ tạp chí chuyên ngành.

D. Trang web của Sở Nông nghiệp địa phương.

Câu 5. Hành vi nào sau đây thể hiện ứng xử có văn hóa khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số?

A. Truy cập mạng xã hội trong giờ học.

B. Xem trộm thư điện tử của người khác.

C. Tải video bạo lực học đường về máy.

D. Lựa chọn ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng người khác khi bình luận.

Câu 6. Khi sử dụng hình ảnh hoặc tài liệu của người khác từ Internet, bạn nên làm gì để tuân thủ quy tắc đạo đức và pháp luật?

A. Sử dụng tự do và nói rằng đó là của mình. B. Ghi rõ nguồn gốc (trích dẫn) của thông tin.

C. Xóa hết tên tác giả trên tài liệu gốc. D. Chỉ cần xin phép bạn bè.

Câu 7. Trong phần mềm bảng tính, khi bạn cần tính tổng số tiền (ô E10) dựa trên một tỉ lệ giảm giá cố định (ô $C\$2$) cho nhiều mặt hàng (ô B3 đến B9), bạn nên sử dụng loại địa chỉ nào cho ô tỉ lệ giảm giá?

A. Địa chỉ tương đối (C2). B. Địa chỉ hỗn hợp (C\$2$).

C. Địa chỉ tuyệt đối (\$C\$2$). D. Không cần dùng địa chỉ, chỉ cần gõ số.

Câu 8. Chức năng nào của phần mềm bảng tính giúp bạn sắp xếp các hàng dữ liệu theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần của một cột?

A. Sắp xếp dữ liệu (Sort). B. Vẽ biểu đồ.

C. Lọc dữ liệu. D. Trực quan hóa.

Câu 9. Trong công thức, địa chỉ tương đối (ví dụ: A1) sẽ thay đổi như thế nào khi bạn sao chép công thức sang ô khác?

A. Giữ nguyên. B. Thay đổi để giữ nguyên vị trí tương đối.

C. Biến thành địa chỉ tuyệt đối. D. Tự động biến thành chữ.

Câu 10. Khi bạn sử dụng chức năng Lọc dữ liệu (Filter) trong bảng tính, điều gì sẽ xảy ra với các hàng dữ liệu không thỏa mãn điều kiện lọc?

A. Chúng bị xóa vĩnh viễn khỏi bảng tính.

B. Chúng được chuyển sang một trang tính khác.

C. Chúng được tô màu đỏ.

D. Chúng bị ẩn đi, nhưng vẫn tồn tại trong bảng tính.

Câu 11. Trong thuật toán, Hằng là gì?

A. Giá trị có thể thay đổi trong khi chương trình chạy. B. Khối lệnh để tính toán.

C. Giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình. D. Tên của chương trình.

Câu 12. Bạn An muốn lập trình một kịch bản đơn giản trong Scratch: "Nếu nhiệt độ lớn hơn 30 độ thì nói 'Trời nóng'". Cấu trúc điều khiển nào là phù hợp nhất?

A. Cấu trúc rẽ nhánh (Nếu... thì...). B. Cấu trúc tuần tự.

C. Cấu trúc lặp. D. Cấu trúc gán giá trị.

2. Trắc nghiệm đúng sai (4 điểm)

Câu 13. Bạn Minh đang tìm hiểu về sự phát triển vượt bậc của máy tính từ thế hệ thứ nhất đến thế hệ thứ tư.

Ý

Nội dung

Đ/S

a)

Sự phát triển máy tính từ thế hệ 1 sang thế hệ 4 chủ yếu là nhờ việc thu nhỏ linh kiện điện tử.

b)

Máy tính thế hệ thứ tư (1974-1990) đã bắt đầu sử dụng bộ vi xử lí (microprocessor) giúp máy tính có kích thước nhỏ hơn.

c)

Máy tính thế hệ thứ nhất đã có kích thước rất nhỏ và tiêu thụ ít năng lượng.

 

d)

Phát minh máy tính của Babbage chỉ đơn thuần là phép cộng và trừ, không ảnh hưởng gì đến các thế hệ máy tính điện tử sau này.

 

Câu 14. Bạn Khoa tìm thấy một bài báo trực tuyến về tổng sản lượng chè của tỉnh Điện Biên trong năm 2024.

Ý

Nội dung

Đ/S

a)

Để đánh giá độ tin cậy, Khoa nên kiểm tra nguồn gốctổ chức đăng tải bài báo.

b)

Bài báo không cần có dẫn chứng, chỉ cần có nhiều hình ảnh đẹp là tin cậy.

c)

Bài báo được đăng trên trang của Tổng cục Thống kê thường có độ tin cậy cao hơn so với trang Blog cá nhân.

 

d)

Nếu bài báo được đăng vào năm 2020, nó vẫn có tính thời sự (tính cập nhật) cao cho số liệu của năm 2024.

 

Câu 15. Giáo viên đang hướng dẫn học sinh tạo biểu đồ cột để so sánh số lượng học sinh ở các xã tham gia hội thi Tin học trẻ.

Ý

Nội dung

Đ/S

a)

Biểu đồ là cách minh hoạ dữ liệu trực quan, giúp học sinh dễ dàng so sánh số lượng giữa các xã.

b)

Biểu đồ hình quạt tròn là loại biểu đồ thích hợp nhất để so sánh số lượng học sinh giữa các xã.

 

c)

Chức năng Lọc dữ liệu của phần mềm bảng tính không được sử dụng để chọn và chỉ hiển thị các dòng thỏa mãn các điều kiện nào đó.

d)

Để tạo biểu đồ, học sinh cần chọn vùng dữ liệu số và các nhãn tương ứng rồi dùng chức năng tạo biểu đồ.

 

Câu 16. Bạn An sử dụng phần mềm Scratch để làm bài tập lập trình về chủ đề nông nghiệp Điện Biên.

Ý

Nội dung

Đ/S

a)

An nên đăng ảnh bài làm của mình lên mạng để khoe, không cần quan tâm đến việc người khác có thể sử dụng ảnh đó không.

b)

ập trình trong Scratch là rất khó, chỉ cần có lỗi cú pháp là chương trình không thể chạy được.

c)

Khi An lập trình một thuật toán, cấu trúc lặp là cần thiết để lặp lại một hành động với số lần xác định trước.

 

d)

Nếu An dùng lại một đoạn mã lập trình của bạn khác mà không được phép, đó là hành vi vi phạm đạo đức trong môi trường số.

 

II. PHẦN TỰ LUẬN (3 điểm)

Câu 17 (1,5 điểm): Thế giới ảo (môi trường số) đem lại nhiều lợi ích nhưng cũng đi kèm với các tác động tiêu cực đến con người và xã hội. Em hãy nêu 3 tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số (hoặc môi trường số) đối với học sinh.

Câu 18 (1,5 điểm): Bạn An cần tạo bảng tính để quản lý việc phân bổ 100 suất học bổng cho các trường THCS (từ Trường A đến Trường E) của tỉnh Điện Biên.

……………..Hết…………….

Đáp án mời các bạn xem trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 8
Đề thi cuối kì 1 Tin học 8 Kết nối tri thức CV 7991
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm