Em hãy cho biết nội dung nào sau đây là quy định pháp luật? Vì sao?

Em hãy cho biết nội dung nào sau đây là quy định pháp luật? Vì sao? Pháp luật là quy định xử sự được bắt buộc thực hiện với toàn dân. Với câu hỏi dưới đây giúp bạn đọc có thể phân biệt quy định pháp luật dễ dàng nhất. Hãy cùng hoatieu.vn giải đáp câu hỏi này nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

Em hãy cho biết nội dung nào sau đây là quy định pháp luật?

a. Người lao động có các quyền: làm việc; tự do lựa chọn việc làm, nơi làm việc, nghề nghiệp, học nghề nâng cao trình độ nghề nghiệp: không bị phân biệt đối xử.... (Điều a Khoản 1 Điều 5 Bộ luật Lao động năm 2019).

b. Đoàn viên có nhiệm vụ: Luôn luôn phấn đấu vì lí tưởng của Đảng và Bác Hồ. Tích cực học tập, lao động rèn luyện, tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng vả bảo vệ Tổ quốc. (Khoản 1 Điều 2 Điều lệ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thông qua ngày 13 — 12 - 2017)

c. Khi giao dịch với khách hàng phải ân cần, niềm nở và lịch thiệp; thể hiện được tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong công việc để khách hàng yên tâm, hài lòng khi đến giao dịch tại công ty. (Điều 3 Nội quy Công ty Y)

d. Điều kiện tham dự Đại hội Cổ đông: cá nhân, người đại diện theo uỷ quyền của cỏ đông là tổ chức, cá nhân có tên trong danh sách cổ đồng tại ngày chốt quyền tham dự Đại hội có quyền trực tiếp tham dự Đại hội hoặc uỷ quyền bằng văn bản cho người khác dự họp theo quy định của Quy chế này và quy định của pháp luật. (Điều 3 Quy chế tổ chức Đại hội Cổ đông thường niên Công ty cổ phần X)

Đáp án là A.

Em hãy cho biết nội dung nào sau đây là quy định pháp luật? Vì sao?
Em hãy cho biết nội dung nào sau đây là quy định pháp luật? Vì sao?

Vì đáp án là quy định pháp luật về luật lao động được nhà nước ban hành và mang đầy đủ đặc tính như có tính quy phạm phổ biến, được xác định chặt chẽ hình thức và một văn bản, được áp dụng bắt buộc chung và đảm bảo thực hiện bằng quyền lực nhà nước. Nếu như một cá nhân nào tuân thủ quy định này thì sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật.

Pháp luật là một hệ thống các quy tắc xử sự do Nhà nước đặt ra hoặc thừa nhận mang tính quy phạm phổ biến, tính xác định chặt chẽ về mặt hình thức và tính bặt buộc chung thể hiện ý chí của giai cấp nắm quyền lực Nhà nước và được Nhà nước đảm bảo thực hiện bằng quyền lực nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội.

Những đáp án còn lại không phải là quy định pháp luật vì Điều lệ Đoàn viên, Nội quy công ty, Quy chế tổ chức đại hội cổ đông thường niên đều là những quy định được đặt ra trong một tổ chức, để những người trong tổ chức đó tuân theo. Phạm vi áp dụng của những quy định này là ở phạm vi hẹp nên không có tính bắt buộc chung cho toàn dân. Bởi vậy những quy định này không đủ tiêu chí để trở thành quy định pháp luật.

Những quy định về điều lệ Đoàn viên, nội quy công ty và quy chế tổ chức đại hội cổ đông đều là những quy định của tổ chức nhưng nội dung trong các quy định này không được trái với quy định pháp luật, nếu quy định trái với quy định pháp luật cũng bị bác bỏ.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Em hãy cho biết nội dung nào sau đây là quy định pháp luật? Vì sao? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 30
0 Bình luận
Sắp xếp theo