Em hãy chỉ ra các đặc điểm của pháp luật thể hiện trong các quy định sau KTPL 10

Em hãy chỉ ra các đặc điểm của pháp luật thể hiện trong các quy định sau KTPL 10. Pháp luật được nhà nước ban hành và mang những đặc điểm nhất định. Vậy trong những quy định được nêu dưới đây thì những đặc điểm đó thể hiện như thế nào? Hãy cùng hoatieu.vn cùng tìm hiểu nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

Em hãy chỉ ra các đặc điểm của pháp luật thể hiện trong các quy định sau?

1. Đặc điểm của Pháp luật

Pháp luật là một hệ thống các quy tắc xử sự do Nhà nước đặt ra hoặc thừa nhận mang tính quy phạm phổ biến, tính xác định chặt chẽ về mặt hình thức và tính bặt buộc chung thể hiện ý chí của giai cấp nắm quyền lực Nhà nước và được Nhà nước đảm bảo thực hiện bằng quyền lực nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội.

Em hãy chỉ ra các đặc điểm của pháp luật thể hiện trong các quy định sau KTPL 10
Em hãy chỉ ra các đặc điểm của pháp luật thể hiện trong các quy định sau KTPL 10

Pháp luật có những đặc điểm là:

  • Do nhà nước ban hành, thừa nhận: Nhà nước là chủ thể duy nhất ban hành các văn bản pháp luật, những văn bản được ban hành phải được thực hiện với quy trình chặt chẽ và kiểm soát hợp lý. Ngoài văn pháp luật thì có một số quy định được nhà nước thừa nhận từ những tập quán và ghi nhận trong văn bản pháp luật.
  • Mang tính quy phạm phổ biến: Tính quy phạm phổ biến thể hiện ở điểm pháp luật được áp dụng rộng rãi cho tất cả mọi người trong xã hội mà không phải cho riêng một tổ chức hay đối tượng nào.
  • Xác định chặt chẽ bằng văn bản: Pháp luật được ban hành cụ thể và chi tiết bằng văn bản nên đảm bảo nội dung pháp luật luôn được quy định rõ ràng tránh những hiểu lầm.
  • Được đảm bảo thực hiện bằng quyền lực nhà nước: Pháp luật còn mang tính bắt buộc chung và đảm bảo thực hiện bằng quyền lực nhà nước với nhiều biện pháp như tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục đến cưỡng chế. Biện pháp cưỡng chế là biện pháp nghiêm khắc nhất được nhà nước áp dụng pháp luật với đối tượng nào đó.

2. Em hãy chỉ ra các đặc điểm của pháp luật thể hiện trong các quy định sau KTPL 10

a. Nghiêm cấm phân biệt đối xử, cưỡng bức lao động, sử dụng nhân công dưới độ tuổi lao động tối thiểu (Khoản 3 Điều 35 Hiến pháp năm 2013).

b. Bảo vệ môi trường là quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mọi cơ quan tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và cá nhân (Khoản 1 Điểu 4 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020).

c. Nghiêm cấm hành vi bỏ rơi, bỏ mặc, mua bán, bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em. (Khoản 2 Điều 6 Luật Trẻ em năm 2016).

Trả lời:

Các nội dung quy định pháp luật trên đều mang đặc điểm chung của pháp luật là:

- Với ý a thì đặc điểm pháp luật thể hiện là:

  • Được nhà nước ban hành vào năm 2013;
  • Được áp dụng phổ biến cho toàn dân nhằm bảo vệ người lao động;
  • Được xác định chặt chẽ bằng văn bản và ghi rõ từng nội dung;
  • Được đảm bảo thực hiện, khi có người xâm phạm đến điều cấm thì bị xử lý theo quy định pháp luật;

- Với ý b thì đặc điểm pháp luật thể hiện là:

  • Được nhà nước ban hành vào năm 2020;
  • Được áp dụng phổ biến cho toàn dân nhằm quy định về trách nhiệm bảo vệ môi trường của toàn dân;
  • Được xác định chặt chẽ bằng văn bản và ghi rõ từng nội dung;
  • Được đảm bảo thực hiện, khi có người gây ô nhiễm môi trường thì bị xử lý theo quy định pháp luật;

- Với ý c thì đặc điểm pháp luật thể hiện là:

  • Được nhà nước ban hành vào năm 2016;
  • Được áp dụng phổ biến cho toàn dân nhằm quy định cấm hành vi xâm phạm đến trẻ em như bắt cóc, bỏ rơi, mua bán,...
  • Được xác định chặt chẽ bằng văn bản và ghi rõ từng nội dung;
  • Được đảm bảo thực hiện, khi có người thực hiện những hành vi xâm phạm đến trẻ em thì bị xử lý theo quy định pháp luật;

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Em hãy chỉ ra các đặc điểm của pháp luật thể hiện trong các quy định sau KTPL 10. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 169
0 Bình luận
Sắp xếp theo