Vẽ sơ đồ tư duy về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân theo nội dung của Hiến pháp năm 2013
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Vẽ sơ đồ tư duy về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân theo nội dung của Hiến pháp năm 2013. Quyền con người và quyền công dân là hai nhóm quyền cơ bản của mỗi cá nhân sinh ra và mang quốc tịch của một quốc gia. Quyền con người là những quyền tự nhiên, vốn có, bất khả xâm phạm mà mọi người đều được hưởng, bất kể quốc tịch, như quyền sống, quyền tự do, và quyền mưu cầu hạnh phúc. Quyền công dân là những quyền và nghĩa vụ đặc thù mà một quốc gia dành cho công dân của mình, như quyền bầu cử, ứng cử. Những quyền này được quy định rõ ràng, chi tiết trong Hiến pháp Việt Nam năm 2013, đảm bảo sự công bằng, dân chủ và bảo vệ lợi ích của người dân.
Giải bài tập vận dụng Kinh tế pháp luật 10 Cánh diều bài 16
1. Vẽ sơ đồ tư duy về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân theo nội dung của Hiến pháp năm 2013
Để vẽ được sơ đồ tư duy về quyền con người và quyền công dân thì bạn đọc cần tham khảo nội dung tại chương II Hiến pháp năm 2023. Trong nội dung Hiến pháp sẽ có 34 quyền cụ thể.
Tuy nhiên trong nội dung bản hiến pháp sẽ ghi cụ thể các quyền con người và quyền công dân về tên quyền và mỗi quyền đó sẽ có nội dung dành cho con người và công dân khác nhau.
Vì thế học sinh có thể vẽ sơ đồ theo gợi ý như sau:
- Vẽ sơ đồ tách riêng quyền con người, quyền công dân (việc vẽ sơ đồ này cần hiểu về nội dung quyền nào có cả quyền con người và quyền công dân để phân biệt). Ví dụ quyền về nơi ở thì Công dân có quyền có nơi ở hợp pháp, Con người thì có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.
- Vẽ sơ đồ về tất cả các quyền chung của con người và công dân
- Hoặc vẽ sơ đồ tách riêng những nhóm quyền với nhau như quyền về chính trị, quyền dân sự, quyền về văn hoá, xã hội kinh tế.
2. Tổ chức một buổi toạ đàm về chủ đề "Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân"
Gợi ý về tổ chức buổi toạ đàm như sau:
- Lập kế hoạch:
- Thời gian tổ chức: Tiết 1 Thứ 7 ngày 1/4/2023 (học sinh có thể lên kế hoạch vào tiết học môn KTPL 10)
- Địa điểm tổ chức: Lớp học 10A4
- Trang trí: Vẻ bảng về nội dung toạ đàm, chuẩn bị khăn trải bàn, hoa, nước,...
- Nội dung chương trình về chủ đề "Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân" hoặc một nội dung cụ thể như “Học sinh nghiêm túc thực hiện quyền, nghĩa vụ học tập”
- Chương trình toạ đàm:
A. Mở đầu:
- Giới thiệu khách mời:
- Nêu lý do thực hiện:
B. Nội dung
- Nêu quy định pháp luật Hiến pháp về quyền con người, quyền công dân, cùng với đó phân tích rõ nội dung quyền;
- Giải đáp các thắc mắc về quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân,
- Tổ chức Trò chơi
C. Kết thúc
- Kết luận buổi toạ đàm.
- Nội dung toạ đàm:
- Để nêu hiểu rõ về cần nêu khái niệm về quyền con người, quyền công dân.
- Tổ chức Trò chơi câu đố về các quyền để người dự tham gia.
Ví dụ: Quyền cơ bản mà con người sinh ra vốn có? - Quyền sống
Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Vẽ sơ đồ tư duy về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân theo nội dung của Hiến pháp năm 2013. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 10 liên quan.
-
Chia sẻ:
Vũ Thị Uyên
- Ngày:
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
-
Vì sao Hiến pháp có nội dung quy định về Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca, Quốc khánh, Thủ đô của đất nước?
-
Em hãy liệt kê những hành vi học sinh nên làm và không nên làm để góp phản thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
-
Kể một số việc mà bản thân hoặc gia đình em đã đến chính quyền địa phương để giải quyết
-
Q thắc mắc tại sao nước ta lại cần mở rộng quan hệ ngoại giao với nhiều nước trên thế giới nhưng phải giữ vững độc lập chủ quyền quốc gia
-
Viết một bài luận về vị trí vai trò tầm quan trọng của biển, đảo đối với nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
-
Vẽ một bức tranh hoặc thiết kế một khẩu hiệu tuyên truyền người thân thực hiện tốt các quy định của Hiến pháp năm 2013 về chế độ chính trị
-
Thảo luận nhóm để lên ý tưởng và trình bày một tiểu phẩm với chủ đề Thực hiện nghĩa vụ công dân trong bảo vệ, xây dựng Quốc hội
-
Em hãy viết một bức thư với chủ đề Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu của chúng em - KTPL 10
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
- Bài 1:
- Bài 2:
- Bài 3:
- Bài 4:
- Bài 5:
- Bài 6:
- Bài 7:
- Bài 8:
- Bài 9:
- Bài 10: Kế hoạch tài chính cá nhân
- bài 11 Công dân với hệ thống chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Bài 12: Bộ máy nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Bài 13: Chính quyền địa phương
- Bài 14: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Bài 15: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về chế độ chính trị
- Bài 16: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
- Bài 17: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường
- Bài 18:
- Bài 19: Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Bài 20:
Công dân 10 tải nhiều
-
Ví dụ về sự đấu tranh giữa các mặt đối lập
-
Vì sao nhà nước phải thu Thuế?
-
Em hiểu thế nào về nguyên lí giáo dục: Học đi đôi với hành?
-
Viết một bài luận về vị trí vai trò tầm quan trọng của biển, đảo đối với nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
-
Kể một số việc mà bản thân hoặc gia đình em đã đến chính quyền địa phương để giải quyết
-
Em hãy liệt kê những hành vi học sinh nên làm và không nên làm để góp phản thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
-
Em hãy vẽ sơ đồ bộ máy cơ quan nhà nước theo quy định tại Hiến pháp năm 2013 KTPL 10
-
Theo em học sinh có trách nhiệm gì trong xây dựng và bảo vệ hệ thống chính trị?
-
Nêu những việc học sinh nên làm và không nên làm để góp phần xây dựng bộ máy nhà nước vững mạnh
-
Vẽ sơ đồ tư duy về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân theo nội dung của Hiến pháp năm 2013
Bài viết hay Công dân 10
-
Em hãy cho biết nội dung nào sau đây là quy định pháp luật? Vì sao?
-
Em hãy cùng bạn lấy một ví dụ để làm rõ các mục tiêu của một doanh nghiệp cụ thể mà em biết
-
Viết một công trình sử dụng ngân sách nhà nước ở địa phương em và ý nghĩa của công trình
-
Xác định các hoạt động kinh tế mà các hãng xe công nghệ đang tham gia
-
Em hãy nêu vai trò của pháp luật trong trường hợp sau KTPL 10 KNTT
-
Em hãy liệt kê những hành vi học sinh nên làm và không nên làm để góp phản thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân