Vì sao Hiến pháp có nội dung quy định về Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca, Quốc khánh, Thủ đô của đất nước?

Hiến pháp là văn bản pháp lý quy định về những lĩnh vực cốt yếu của một nhà nước bao gồm, chính trị, con người, kinh tế, văn hoá, tôn giáo, giáo dục,.... Vậy tại sao trong Hiến pháp có nội dung quy định về Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca, Quốc Khánh và thủ đô nước ta? Cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca, Quốc khánh, Thủ đô của đất nước là gì?

- Quốc kì là lá cờ tượng trưng cho quốc gia.

- Quốc huy là huy hiệu đặc trưng của quốc gia. Quốc huy được xem như con dấu của cơ quan quyền lực nhà nước.

- Quốc ca là bài hát chính thức của quốc gia dùng khi có nghi lễ trọng thể.

- Quốc khánh là ngày lễ chính thức của nước ta, đặt dấu mốc nước Việt Nam ra đời.

- Thủ đô đất nước là nơi đặt trung tâm hành chính của một quốc gia.

Vì sao Hiến pháp có nội dung quy định về Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca, Quốc khánh, Thủ đô của đất nước?

2. Vì sao Hiến pháp có nội dung quy định về Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca, Quốc khánh, Thủ đô của đất nước?

Nội dung Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca, Quốc khánh, Thủ đô của đất nước ta được quy định trong bản Hiến pháp 2013 tại điều số 13 chương I Chế độ chính trị.

Điều 13.

1. Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh.

2. Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình tròn, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh, xung quanh có bông lúa, ở dưới có nửa bánh xe răng và dòng chữ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

3. Quốc ca nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhạc và lời của bài Tiến quân ca.

4. Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là ngày Tuyên ngôn độc lập 2 tháng 9 năm 1945.

5. Thủ đô nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Hà Nội.

Hiến pháp quy định những nội dung này vì:

- Thứ nhất, Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca, Quốc khánh, Thủ đô của đất nước là những biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc và niềm tự hào của dân tộc. Những nội dung này là những nội dung gắn liền với chế độ chính trị của một quốc gia, thể hiện sự độc lập của quốc gia đó. Bất kể một đất nước nào trên thế giới độc lập đều phải tuyên bố những nội dung quan trọng này.

- Thứ hai, Hiến pháp là văn bản pháp lý có giá trị tối cao của đất nước. Những nội dung quy định trong Hiến pháp là nội dung quan trọng, được thống nhất và không một văn bản nào được vi hiến. Vì thế khi quy định Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca, Quốc khánh, Thủ đô của đất nước trong Hiến pháp sẽ khẳng định thêm sự thống nhất và tầm quan trọng của những biểu tượng này.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về câu hỏi Vì sao Hiến pháp có nội dung quy định về Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca, Quốc khánh, Thủ đô của đất nước? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 10 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 349
0 Bình luận
Sắp xếp theo