Vì sao nộp thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của công dân?

Vì sao nộp thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của công dân? Câu nói "nộp thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công dân" được hiểu như thế nào? là những câu hỏi được nhiều người quan tâm. Dưới đây hoatieu.vn sẽ phân tích và gửi đến bạn đọc.

1. Vì sao nộp thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của công dân?

Vì sao công dân phải có nghĩa vụ đóng thuế? Thuế là một trong những nghĩa vụ mà mọi công dân đều phải thực hiện. Nộp thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của công dân vì những lý do như sau:

  • Thứ nhất, chúng ta phải hiểu rằng mọi tổ chức trong xã hội đều phải có nguồn kinh phí để hoạt động, trong khi đó nhà nước là một tổ chức xã hội đặc biệt được xây dựng vì nhân dân, vì những lợi ích và bảo vệ người dân nên cũng cần nguồn kinh phí để hoạt động.
  • Thứ hai, công dân là những người được nhà nước phục vụ và bảo vệ nên công dân có nghĩa vụ phải đóng thuế cho nhà nước.
  • Thứ ba, mọi chính sách của nhà nước đều xây dựng dành cho toàn dân, nên công dân khi đóng thuế sẽ được hưởng những quyền lợi từ ngân sách nhà nước.
  • Thứ tư, Nhà nước dùng thuế là một công cụ để điều tiết thị trường, hướng dẫn tiêu dùng, đảm bảo cho sự công bằng giữa các nhóm lợi ích xã hội vì lợi ích của công dân.

Bởi vậy mọi công dân cần phải biết những khoản thuế được thu đó đều được dùng vào việc phục vụ cho nhân dân. Vì thế nộp thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của công dân, khi công dân nộp thuế theo quy định sẽ được hưởng những quyền lợi của nhà nước.

Để hiểu rõ hơn, mời bạn đọc tham khảo nội dung ví dụ dưới đây.

2. Ví dụ về một số quyền lợi và nghĩa vụ của người nộp thuế

Vì sao nộp thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của công dân?
Vì sao nộp thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của công dân?

Ví dụ về nghĩa vụ của người nộp thuế là mọi công dân phải nộp thuế đầy đủ đúng hạn cụ thể một số loại thuế như sau:

  • Công dân phải nộp thuế Giá trị gia tăng khi mua hàng hoá;
  • Công dân phải nộp thuế nhập khẩu khi mua những sản phẩm từ nước ngoài;
  • Công dân phải nộp thuế thu nhập cá nhân cho cơ quan thuế khi có thu nhập lớn

Ví dụ về quyền lợi của người nộp thuế, người nộp thuế sẽ được hưởng những quyền lợi như sau:

  • Công dân được nhà nước xây dựng những cơ sở y tế để sử dụng;
  • Được sử dụng những công trình công cộng như đường, công viên,...;
  • Được sử dụng hệ thống nước do nhà nước xây dựng;
  • Được sử dụng mạng lưới hệ thống điện;
  • Được hỗ trợ những vấn đề xã hội như hộ nghèo, khó khăn do thiên tai, bệnh tật,...

Như vậy nghĩa vụ và quyền lợi luôn đi kèm với nhau, khi đóng thuế đầy đủ thì người dân luôn được hưởng những quyền lợi như trên.

3. Câu nói "nộp thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công dân" được hiểu như thế nào?

Như phân tích ở mục 1 bạn đọc có thể hiểu được lý do vì sao nộp thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công dân. Như vậy câu nói này được hiểu là Mọi công dân đều phải nộp thuế theo quy định của cơ quan nhà nước, đây là việc bắt buộc phải thực hiện. Khi công dân thực hiện đầy đủ những nghĩa vụ sẽ luôn được đi kèm theo những quyền lợi mà pháp luật quy định. Nếu công dân không nộp thuế theo đúng nghĩa vụ của mình thì sẽ bị cơ quan nhà nước xử phạt.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Vì sao nộp thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của công dân? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
2 1.754
0 Bình luận
Sắp xếp theo